Điều trị vẹo vách ngăn mũi như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Phẫu thuật cân chỉnh vách ngăn là cách thường được áp dụng trong điều trị vẹo vách ngăn mũi.

Phẫu thuật vẹo vách ngăn mũi


Câu hỏi bởi: thanh tu

Thưa bác sĩ!

Em khám và bác sĩ nói em bị vẹo vách mũi hình chữ C, làm cho em hay bị đau đầu và viêm xoang, em được bác sĩ chỉ định mổ. Bác sĩ cho em hỏi là phẫu thuật vẹo vách ngăn là như thế nào ạ? Bác sĩ phẩu thuật nắn chỉnh lại vách ngăn hay là cắt bớt chổ vẹo đi ạ và một số người nói phẫu thuật vẹo vách ngăn xong mũi bị thấp xuống có đúng không ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em!

Phẫu thuật vẹo vách ngăn mũi chỉ nên làm khi có chỉ định của bác sĩ. Kỹ thuật phẫu thuật hiện nay lấy toàn bộ phần sụn bị vẹo, sửa lại sau đó trở lại chỗ cũ và khâu cố định. Còn sau phẫu thuật có làm sống mũi thấp đi hay không còn phụ thuộc vào mức độ vẹo vách ngăn. Tuy nhiên em hoàn toàn có thể trao đổi với bác sĩ để có phương án mổ tốt nhất.

Chúc em sức khỏe!

Vẹo vách ngăn mũi có cần phẫu thuật?


Câu hỏi bởi: King

Chào bác sĩ.

Năm nay em 32 tuổi, em có đi khám 2 bệnh viện tư thì bác sĩ chẩn đoán em bị vẹo vách ngăn cần đi mổ nhưng khi em đến Bệnh viện Tai – Mũi – Họng thành phố Hồ Chí Minh thì nói là em không cần mổ, cứ dùng thuốc và nhỏ thuốc vào mũi thôi, em chỉ sợ biến chứng sau này và chỉnh vách ngăn xong sẽ bị tái phát lại hay không? Nên ở em không biết nghe lời bác sĩ nào. Mong bác sĩ có thể giúp em.

Em chân thành cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Vách ngăn mũi là vách bằng xương-sụn-niêm mạc ngăn cách khoang mũi trái và phải. Nó như một bức tường chia đôi căn phòng vậy. Không phải ai sinh ra vách ngăn đều phẳng như gương mà thường là có ít nhiều khuyết tật như vẹo, dày chân, gai mào vách ngăn,…Đây là một dị tật bẩm sinh hay mắc phải như khi bạn bị tai nạn chấn thương vào mũi. Vấn đề là khuyết tật vách ngăn này có gây tác động đến chức năng mũi-xoang-hít thở hay không? Và mức độ tác động có phải đến lúc cần sữa chữa bằng phẫu thuật hay chưa? Vẹo vách ngăn kết hợp với viêm mũi dị ứng, viêm xoang mãn tính, đau đầu nghi do vẹo vách ngăn, mắt mũi, nghẹt mũi thường xuyên mà không điều chỉnh bằng thuốc uống-xịt được là những chỉ định để mổ chỉnh hình vách ngăn mũi.

Tôi tin tưởng bác sĩ ở Bệnh viện Tai – Mũi – Họng hơn. Và chỉ nên mổ khi không thể dùng thuốc khỏi bạn nhé.

Chúc bạn vui vẻ.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Vẹo vách ngăn mũi có nên phẫu thuật không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 21 tuổi, đợt khám vừa rồi, bác sĩ chẩn đoán em bị vẹo vách ngăn mũi, chỉ định phẫu thuật. Lên mạng tìm thông tin thì có một số người bảo không cần phẫu thuật, em rất băn khoăn, mong bác sĩ trả lời giúp em.

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Vẹo vách ngăn mũi là một dị hình xương vách ngăn mũi. Đây là hậu quả của sự phát triển không đồng bộ giữa phần xương và sụn vách ngăn với khối xương mặt (khối xương trán và xương hàm trên). Rất nhiều người vẹo vách ngăn nhưng không có triệu chứng và không cần khắc phục gì. Chỉ mổ chỉnh hình vách ngăn khi vẹo lệch nhiều gây đau đầu, viêm mũi dị ứng nặng lên, viêm xoang,…

Phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn là phẫu thuật không quá phức tạp, có thể thực hiện dưới hướng dẫn của nội soi. Các bệnh viện có khoa Tai – Mũi – Họng đều có thể thực hiện phẫu thuật này đặc biệt là các bệnh viện tuyến tỉnh. Bạn nên đến khám tại phòng khám Tai – Mũi – Họng các bệnh viện để được nội soi mũi chẩn đoán vẹo vách ngăn, mức độ vẹo, có gây ra biến chứng chưa? Có chỉ định mổ hay chưa? Và mổ vách ngăn để giải quyết vấn đề gì? Có khi phải khám vài ba bác sĩ Tai – Mũi – Họng ở các bệnh viện khác nhau để xem ý kiến của họ. Nếu phần lớn bác sĩ Tai – Mũi – Họng sau khi khám khuyên nên mổ thì mổ, nếu ngược lại thì không mổ vách ngăn.

Bạn còn bị ngứa mũi nhảy mũi khi thay đổi thời tiết là bạn bị viêm mũi dị ứng. Viêm mũi dị ứng liên quan trực tiếp đến môi trường nơi bạn công tác, sinh sống, di chuyển, chế độ ăn uống. Chỉ cần có chất gây dị ứng trong môi trường sống của bạn và khi hít vào, ăn uống vào,… là sẽ bị dị ứng. Đáng buồn là không có thuốc nào chữa khỏi dị ứng trừ khi được giải dị ứng (gọi là giải mẫn cảm). Bạn nên đến khám tại Trung tâm Miễn dịch – Dị ứng lâm sàng – Bệnh viện Bạch Mai để được khám và giải mẫn cảm nếu có thể để giảm dị ứng và các thể của nó như mề đay trên da, hen suyễn, viêm kết mạc dị ứng (ngứa mắt).

Trước mắt, bạn cần tránh tất cả các chất mùi mà khi hít vào gây dị ứng (phấn hoa, nước hoa, xà phòng giặt, nước xả); tránh thức ăn gây dị ứng (phải ăn thử mới biết), giặt giũ phơi màn chiếu chăn ga (có bọ gây dị ứng), lau bụi nhà bằng nước (quét sẽ bốc lên, hít vào gây hắt xì), tránh xa lông động vật-vật nuôi. Và dùng các thuốc sau 1 tháng, sau đó ngưng thuốc, khi nào hắt hơi lại thì dùng thêm 1 tháng rồi nghỉ.

Montelukast 10 mg: Ngày 1 viên tối.

Loratadin 10mg: 1 viên/ngày.

Avamys 27,5mg: 1 lọ, ngày xịt 2 xịt/1 mũi trong 1 tháng.

Chúc bạn vui vẻ.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Bị vẹo vách ngăn mũi chữa trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em là nam năm nay 24 tuổi. Dạo gần đây em bị vướng gì trong cổ khạc hoài không ra rất khó chịu phải lấy tay bóp chổ xương nơi họng mới hết khó chịu. Thường hay vướng cổ ợ hơi và có biểu hiện nhức đầu nghẹt mũi thường xuyên mệt mỏi lắm ạ. Em có đi khám 2 bác sĩ thì bác sĩ đầu nói em bị viêm họng cấp lệch vách ngăn mũi dùng thuốc không khỏi. Em lại đi khám lại bác sĩ khác thì bác sĩ chẩn đoán em bị viêm họng hạt. Loạn cảm họng và lệch vách ngăn mũi nặng em có dùng thuốc nhưng có đở được vài ngày rồi biểu hiện lại xuất hiện lại. Em sợ bị ung thư lắm. Mong bác sĩ tư vấn giúp em dạo này em lo lắng cứ suy nghĩ hoài.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Vẹo vách ngăn mũi là một trong những lí do của ngạt mũi, chảy máu mũi tái phát, viêm xoang có khi đau nửa đầu. Nó cũng là một trong những lí do xuất tiết ở mũi sau làm bạn phải khạc nhổ. Bạn thấy ngạt một bên, tuy nhiên ngạt có thể từng lúc và đau thường gặp sau cảm cúm kéo dài, đau sâu ở giữa hai hố mắt, lan về phía sau đầu (vùng chẩm) thường đau nửa bên đầu, nhưng cũng có khi đau cả hai bên. Đau âm ỉ suốt ngày, đến tối đi ngủ thì quên đau, sáng thức dậy đau trở lại. Những hôm trời nóng hoặc lạnh nhiều, hoặc lúc thấy kinh nguyệt, cơn đau tăng lên. Nếu nằm nghiêng về phía mũi không ngạt thì đau đầu sẽ giảm đi. Trường hợp đặc biệt vẹo kiểu hình chữ S làm ngạt mũi cả hai bên thì giảm khả năng ngửi.

Về chữa trị: Tùy theo từng tình huống mà hướng chữa trị sẽ khác nhau, chứ không phải hễ vẹo vách ngăn là phải phẫu thuật. Phần lớn các tình huống vẹo vách ngăn được cơ thể thích nghi, tình huống vẹo nặng thì cần phẫu thuật. Nếu bị vẹo ở mức độ nhẹ, ít gây ra những biểu hiện, thì bác sĩ chuyên khoa chỉ cần chỉnh, nắn vách ngăn lại tí xíu, không phải phẫu thuật. Nếu vẹo nhiều, gây ra những biểu hiện nặng, kéo dài, khi đó mới cần thiết phẫu thuật (theo phương pháp cổ điển, hoặc theo phương pháp nội soi) để chỉnh hình vách ngăn. Khi chỉnh hình vách ngăn, có thể bác sĩ sẽ cắt, gọt một phần, nhưng cũng có thể cắt toàn bộ vách ngăn, tùy tình huống. Tuy nhiên, vẹo vách ngăn sẽ trở nên phiền phức nếu phù nề cuống mũi kéo dài. Bạn cần chú ý tránh ngạt mũi bằng cách không hút thuốc lá, rượu bia, đeo khẩu trang khi đi đường, không lạm dụng thuốc nhỏ mũi.

Trường hợp bệnh của bạn nên đến chữa trị ở bệnh viện Tai – Mũi – Họng, có thể bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật nội soi chỉnh sửa vách ngăn. Đây là phẫu thuật không lớn và không để lại sẹo.

Chúc bạn sức khoẻ!

Có nên phẫu thuật vẹo vách ngăn mũi không?


Câu hỏi bởi: netquang

Chào bác sĩ.

Em năm nay 27 tuổi. Năm 2010 em có đi khám ở Bệnh viện Bạch Mai và được bác sĩ kết luận là lệch vách ngăn mũi (T), viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Em đã dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ nhưng không khỏi, và em cứ để vậy, đành sống chung với lũ. Nhưng đến nay bệnh tình có chiều hướng xấu đi, em thường xuyên đau đầu, sau mỗi lần đi tắm, gội đầu em thường bị ngứa mũi, giống như dẹp bì quanh vành lỗ mũi, rất khó chịu. Vậy bác sĩ giải đáp giúp em xem bây giờ em nên làm gì, có nên phẫu thuật vách ngăn mũi không và chi phí phẫu thuật là bao nhiêu?

Em cảm ơn!

Chào bạn.

Vẹo vách ngăn mũi là một dị hình (dị tật) xương vách ngăn mũi. Đây là hậu quả của sự phát triển không đồng bộ giữa phần cứng (gồm xương và sụn) vách ngăn mũi với khối xương mặt (khối xương trán và xương hàm trên). Rất nhiều người vẹo vách ngăn nhưng không có triệu chứng và không cần khắc phục gì. Chỉ mổ chỉnh hình vách ngăn khi vẹo lệch nhiều gây đau đầu, viêm mũi dị ứng nặng lên, viêm xoang,…

Phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn là phẫu thuật không quá phức tạp, có thể thực hiện dưới hướng dẫn của nội soi. Các bệnh viện có khoa Tai – Mũi – Họng đều có thể thực hiện phẫu thuật này đặc biệt là các bệnh viện tuyến tỉnh. Nhưng vấn đề là người bác sĩ trực tiếp khám và đề nghị bạn mổ vách ngăn với mục đích gì? Cần phải xem ngoài vẹo vách ngăn, bạn còn bị bệnh gì ở mũi xoang kèm theo không? Ví dụ như kèm nghẹt mũi, lúc này, mục đích của mổ vách ngăn để giảm nghẹt mũi nhưng sau mổ không giảm nghẹt mũi coi chừng còn nguyên khác gây nghẹt mũi, và như vậy là vách ngăn đã bị mổ “oan”. Nghẹt mũi được “đổ tội” lên đầu vách ngăn nhưng không hoàn toàn như vậy. Vì, nguyên nhân gây nghẹt mũi rất nhiều: Do viêm xoang, viêm mũi dị ứng, do uống thuốc nhỏ mũi co mạch (làm thông mũi kéo dài) khi không có thuốc nhỏ mũi sẽ nghẹt, do hít dầu thường xuyên không có dầu là nghẹt,… đôi khi phải phối hợp chữa các bệnh đi kèm với vẹo vách ngăn thì mới thông mũi.

Bạn nên đến khám ở một bác sĩ Tai – Mũi – Họng ở bệnh viện khác và nghe giải đáp kỹ trước khi mổ: Có cần thiết phải mổ vách ngăn không? Sau mổ hết triệu chứng gì? Còn triệu chứng gì? Có phải dùng thuốc nữa không? Thời gian mổ? Thời gian nằm viện, chi phí cuộc mổ? Tái khám như thế nào? Nếu khám ở ba bác sĩ Tai – Mũi – Họng mà cả 3 người đều nói mổ thì hãy mổ. Chúc bạn sẽ được khám và giải đáp kỹ trước khi phẫu thuật vách ngăn nhé.

Chúc bạn vui vẻ.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl