Những biện pháp điều trị cong vẹo cột sống


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Điều trị cong vẹo cột sống bao gồm nẹp cột sống, vật lý trị liệu và phẫu thuật. Hãy cùng đọc những lý giải dưới đây để hiểu về những biện pháp điều trị này.

Bị cong vẹo cột sống có phẫu thuật được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay em 19 tuổi, là nam giới. Em phát hiện bệnh vẹo cột sống lúc 15 tuổi, đến giờ bệnh của em vẫn như vậy. Em tập thể dục lên xà đơn nhiều. Người em hơi lệch ngực bên to bên nhỏ còn lưng thì đứng thẳng không nhìn rõ phải để ý mới thấy. Em sợ biến chứng sau này, em định mổ có được không? Cho em hỏi mổ ở Hà Nội, bệnh viện nào là tốt nhất?

Em xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Trước hết em có thể đi khám tại bệnh viện Việt Đức hoặc bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bác sĩ xác định góc veo cột sống để có những chỉ định cụ thể. Tuổi phẫu thuật vẹo cột sống tốt nhất là từ 14-19 tuổi, đây là giai đoạn cột sống đã phát triển tương đối ổn định và quan trọng hơn là lứa tuổi này cột sống còn mềm dẻo. Kỹ thuật can thiệp phụ thuộc vào độ cong vẹo cột sống.

Can thiệp ngay khi phát hiện ra cong vẹo cột sống:

Góc COBB < 20 độ theo dõi 6 tháng.

Góc COBB 20-45 độ làm nẹp cột sống và theo dõi 6 tháng/lần.

Góc COBB tiến triển xấu đi nhanh > 40 độ thì tiến hành phẫu thuật.

Nẹp cột sống:

Góc COBB > 25 độ.

8 độ < độ xoay của cột sống.

Phẫu thuật chỉnh hình:

Khi góc COBB >20 độ, tiến triển xấu đi.

Góc COBB > 45 độ

Khi đường cong tác động đến chức năng các cơ quan khác.

Chúc em mạnh khỏe.

Cong vẹo cột sống điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Em năm nay 21 tuổi. Em chụp X-quang và bác sĩ cho hay là em bị cong vẹo cột sống. Mấy ngày nay em có cảm giác đau lưng và cơ thể như bị lệch. Xin hỏi ở lứa tuổi em có những phương pháp nào để chữa trị không?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Vẹo cột sống có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, trong đó dễ phát triển nhanh nhất ở tuổi dậy thì. Có nhiều lí do gây vẹo cột sống như bẩm sinh, vẹo cột sống kèm theo các bệnh lý tuỷ sống hay thần kinh cơ (bướu đa sợi thần kinh, hội chứng Marfan, rỗng tuỷ sống, thoát vị hạnh nhân tiểu não, di chứng sốt bại liệt…) hay không rõ nguyên nhân (vô căn). Vẹo cột sống ở người lớn là hậu quả của mắc vẹo cột sống lúc nhỏ bị quên lãng hoặc vô căn hay bệnh lý. Điều trị vẹo cột sống dựa chủ yếu vào góc vẹo cột sống được khảo sát trên hình ảnh học.

Ba cách chữa trị:

Dưới 20 độ: quan sát, theo dõi

Từ 20 tới 40 độ: mang nẹp thân

Trên 40 độ: can thiệp phẫu thuật

Bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa cột sống hay chấn thương chỉnh hình thăm khám xác định mức độ cong vẹo để có hướng chữa trị tốt nhất.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bé 7 tháng tuổi bị cong vẹo cột sống nên khám ở đâu?


Câu hỏi bởi: tran ngoc lam

Chào bác sĩ!

Bé nhà em 7 tháng tuổi, bị cong vẹo cột sống. Vậy em nên đưa bé đi khám ở đâu? Em ở tỉnh Bình Thuận.

Xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bệnh lí vẹo cột sống có thể xuất hiện ngay từ khi mới sinh hoặc lúc còn thơ ấu do còi xương, tập ngồi quá sớm hoặc sai lầm trong tư thế… Nhiều tình huống không xác định được lí do. Thường chỉ đến khi trẻ bước sang giai đoạn tăng trưởng nhanh và trưởng thành thì bệnh mới triệu chứng rõ.

Tình trạng cong vẹo cột sống có thể ít hay nhiều, thông thường được phân làm 3 loại:

Vẹo độ 1: Khi đứng thẳng thì có xoáy vặn cột sống nhưng hình thể vẹo không rõ ràng. Khó phát hiện bằng mắt thường. Nói chung chưa tác động đến chức năng hô hấp.

Vẹo độ 2: Khi đứng thẳng, nhìn sau lưng cũng đã thấy được hình dáng cong vẹo cột sống, thấy được ụ lồi sườn do đốt sống bị xoáy vặn. Bắt đầu có tác động đến chức năng hô hấp.

Vẹo độ 3: Nhìn thấy rõ tư thế lệch, cột sống bị cong tác động rõ tới quá trình hô hấp, có thể gây biến dạng khung chậu.

Bé nhà bạn mới 7 tháng tuổi đã bị cong vẹo cột sống, bạn có thể đưa cháu đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận hoặc Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình thành phố Hồ Chí Minh. Các bác sĩ sẽ xác định tình trạng bệnh của con bạn và có chỉ định chữa trị phù hợp.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Bơi và đu xà đơn có chữa khỏi vẹo cột sống không?


Câu hỏi bởi: quỳnh

Chào bác sĩ.

Năm nay tôi 22 tuổi, bị cong vẹo cột sống. Tôi có đi bơi và đu xà đơn. Như vậy cột sống của tôi sẽ trở lại bình thường hay là ngừng sự cong vẹo đó thôi ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp đỡ.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Tập bơi và đu xà đơn có thể làm hạn chế sự cong vẹo cột sống, tùy theo mức độ cong vẹo mà hiệu quả chữa trị khác nhau. Những tình huống nhẹ, thường xuyên luyện tập đu xà đơn có thể xử lý cơ bản nếu bạn kiên trì luyện tập.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Cong vẹo cột sống có tập được một số bài tập thể hình không?


Câu hỏi bởi: Minh Võ

Chào bác sĩ!

Em tên Minh là nam năm nay 21 tuổi. Em phát hiện bị cong vẹo cột sống hồi năm lớp 10 (15 tuổi) bác sĩ cho em hỏi:

1. Em có chơi cầu lông, không biết bộ môn đó có tác động tới bệnh của em không?

2. Em quá gầy đang muốn cải thiện cân nặng cơ thể, em muốn tập thể hình thêm có được không ạ? Nếu được thì tập những bài tập nào thì giúp ích nhiều nhất?

Em chân thành cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Bệnh cong vẹo cột sống tùy từng mức độ mà có các biện pháp chữa trị khác nhau. Đối với các tình huống nhẹ thì chủ yếu chữa trị phục hồi chức năng, sử dụng áo nẹp chỉnh hình. Đối với tình huống biến dạng cột sống kèm theo xoay và góc biến dạng lớn hơn 45 độ thì phải phẫu thuật. Việc luyện tập các môn thể thao phải theo đúng lộ trình tùy theo mức độ bệnh, vì vậy em cần đi khám cẩn thận để được giải đáp chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl