Nguyên nhân khiến lông mi rụng nhiều bất thường


4,226
1
1
Xu
53
Lông mi không những là một yếu tố quan trọng về thẩm mỹ mà còn là một bộ phận quan trọng giúp bảo vệ con mắt khỏi bụi. Vì vậy rụng lông mi là một hiện tượng gây nhiều lo ngại cho mọi người. Cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này qua phần giải đáp thắc mắc của các chuyên gia dưới đây.

Tóc, lông mi, lông mày bị rụng là bệnh gì? Chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: vũ quốc chính

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 18 tuổi, quê Hải Phòng, đang học đại học năm 2 tại Hà Nội. Em bị rụng tóc từ năm lớp 2, trước đó thì tóc vẫn xanh đẹp nhất lớp, nhưng tự nhiên tóc rụng dần, nhổ ra cả mảng, không có ra cả chân tóc ạ. Bây giờ đầu em rụng hết, nhẵn như da tay đó ạ, không thấy vảy. Một điểm nữa là theo mùa thì lông mày, lông mi vẫn bình thường, tóc nó cũng mọc lên theo đám nhỏ nhưng không dài và không nhiều ạ. Xong được một thời gian nó lại rụng hết tóc, đầu nhẵn, rụng cả lông mày, lông mi thưa thớt hơn. Đặc biệt lông tay lông chân em cũng không thấy, lông mu vẫn có nhưng ít và sợi lông nó chia khoảng đen và trắng trắng như thiếu chất ý.

Em bị bệnh này được chục năm rồi, đi chữa khắp nơi không khỏi. Đi bệnh viện bác sĩ bảo không phải nấm, mà do cơ thể không bài tiết được chất nuôi dưỡng chân tóc. Em thấy tủi thân lắm ạ. Bác sĩ thử đặt mình vào bản thân em sẽ hiểu. Vậy em mong bác sĩ tư vấn cho em, em bị bệnh gì và chữa và dùng thuốc gì cho khỏi ạ? Có liên quan gì đến sinh lí của em không ạ? Em rất mong bác sĩ tư vấn cho em sớm ạ.

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Em bị chứng trụi lông tóc, có nghĩa là trong cơ thể em hệ thống lông tóc sẽ rụng dần và trụi hẳn. Đây là một bệnh rất khó chữa trị vì nó có liên quan đến chuyển hóa và miễn dịch. Theo em mô tả tuy bệnh đã nhiều năm nhưng còn cơ may chữa trị vì rải rác trên cơ thể em còn có lông nếu trụi hẳn thì bó tay. Em nên tìm môt bác sĩ Da liễu có uy tín để chữa trị lâu dài khoảng trên 1 năm. Và phải xét nghiệm theo dõi liên tục và uống thuốc để chữa trị bệnh này có thể dùng cả thuốc ức chế miễn dịch, tế bào gốc…Em hết sức bình tĩnh, nếu em kiên trì bệnh em sẽ khỏi.

Chúc em mau lành bệnh.

Rụng tóc, lông mi, lông mày chữa trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Kisutretuoi

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 23 tuổi, em bị mắc chứng bệnh rụng tóc, lông mày, lông mi với lông chân, lông tay. Em bị từ năm lớp 3, trước đó tóc em vẫn xanh mượt vậy mà tự nhiên không hiểu sao lại rụng hết, mà tóc rụng không rõ chân. Em đã chữa lâu rồi mà không khỏi. Vậy mong bác sĩ gúp đỡ đưa ra phương pháp điều trị giúp em.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Rụng tóc là một vấn đề phức tạp có rất nhiều lí do. Sau đây đưa ra một số lí do cho cháu rõ:

Thừa trội hoóc-môn nam. Thiếu năng tuyến giáp trạng. Khủng hoảng thiếu chất. Sau sốt cao hoặc viêm, sau ốm nặng, sinh đẻ, phẫu thuật… Stress kéo dài. Sau một đợt uống thuốc. Sụt cân nhanh. Sử dụng dầu gội. Tật nhổ tóc. Tác động thô bạo. Thiếu hụt phát triển và rối loạn di truyền. U tân sản (Neoplasms), u sắc tố. Bệnh da nguồn gốc miễn dịch, di truyền. Khuyết tật di truyền hoặc phát triển. Nhiễm vi sinh vật: vi khuẩn: vi khuẩn gây mủ, lao. Nấm: nấm Kerion. Vi rút: Zona. Protozoa: Leishmania (đơn bào). Tổn thương do lý, hoá học, bỏng và rụng tóc do các chấn thương khác.

Vì vậy cháu phải đi bệnh viện Da liễu khám thực tế, xét nghiệm tìm lí do mới chữa trị được.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bé từ 13 tháng rụng tóc và từ 15 tháng rụng lông mày lông mi là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Con trai em từ lúc 13 tháng tuổi rụng tóc từng mảng và dần dần rụng sạch hết đầu, bé vẫn ăn ngủ bình thường. Em đưa bé đi khám bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 1 nói là rụng tóc mà còn chân tóc là lành tính và khuyên em đi khám ở bệnh viện Da Liễu. Em đưa bé đi bác sĩ bệnh viện Da Liễu thành phố Hồ Chí Minh thì bác sĩ cho biết rụng tóc sinh lý, từ từ bé sẽ mọc lại nhưng tháng trước lúc bé 15 tháng tuổi thì tóc có mọc lên nhưng lưa thưa và rất mảnh. Em để ý bé bắt đầu rụng lông mi và lông mày nữa, em rất sợ. Em tiếp tục đưa bé đi khám ở bệnh viện Da Liễu Hồ Chí Minh, tại đây bác sĩ nhìn thấy lông mi lông mày bé đã rụng hết thì nói bình thường do sinh lý. Em thấy lo lắng nên hỏi bác sĩ sao hồi giờ không có ai rụng vậy cả tóc rồi tới lông mi lông mày. Em nhờ bác sĩ Sống Khỏe giải đáp em có thể khám cho bé ở đâu nữa ạ, em nhìn con mà sốt ruột quá ạ!

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sáng


Xin chào bạn!

Trường hợp như bạn mô tả cháu bị rụng tóc, ngoài ra còn rụng cả lông mày và lông mi. Việc điều trị bệnh rụng tóc không đơn giản vì có nhiều lí do gây ra tình trạng này. Để chọn loại thuốc thích hợp, cần tìm ra yếu tố gây rụng tóc. Chúng tôi xin nêu một số lí do gây rụng tóc để bạn tham khảo:

Rụng tóc Pelade: Trên đầu có các đám rụng tóc hình tròn kích thước vài cm, da nhẵn như sẹo, tóc rụng nhẵn hoặc chỉ còn lại chấm đen, có một số sợi ngắn đen, mập “hình dùi cui” và một số sợi tóc như lông tơ, có khi rụng nhẵn toàn bộ da đầu.

Nguyên nhân là do rối loạn miễn dịch tại vùng rụng tóc.

Về chữa trị, cho cháu bôi mỡ corticoid, uống corticoid từng đợt, ngoài ra có thể uống bepanthen, vitamin C, 3B, an thần, chiếu tia cực tím.

Rụng tóc liên quan androgen: đầu tiên rụng tóc vùng trán tạo thành hình chữ M, sau rụng thưa đều vùng trán đỉnh, dần dần tóc rụng nhẵn vùng đó thành chứng hói đầu, loại này chữa trị còn khó khăn.

Tại chỗ có thể xịt thuốc minoxidil ngày 2 lần mỗi lần 10 nhát (tương đương 1 ml). Có thể uống một trong các thuốc kháng androgen như cimetidin, spironolacton, cyproteron nhưng cần thận trọng. Một phương pháp được coi là khả quan nhất hiện nay là cấy tóc.

Rụng tóc anagen: Rụng tóc lan tỏa chủ yếu do thuốc. Cách chữa trị quan trọng nhất là bệnh nhân ngừng dùng các thuốc đó. Sau một thời gian dài hay ngắn, tóc sẽ mọc lại. Có thể cho bệnh nhân uống bepanthen, biotin.

Rụng tóc do nấm tóc: Nấm tóc gặp ở trẻ em thường do chủng trichophyton, microsporum. Bệnh lây từ người sang người do dùng chung mũ, lược hay lây từ các súc vật (chó, mèo…) sang người. Trên da đầu có đám mảng viêm đỏ giới hạn rõ hoặc không, có vảy trắng, có khi vảy trắng bao quanh chân tóc (dấu hiệu đi bít tất). Tóc bị phạt gãy còn lại mẩu ngắn cách da đầu 1-3 mm đến 1-2 cm, có khi chỉ còn lại chấm đen. Riêng loại nấm thể thâm nhiễm mưng mủ là đám kích thước vài cm, có nhiều áp-xe nhỏ có mủ, vảy tiết, tóc bị gãy rụng, xét nghiệm nấm dương tính.

Điều trị nấm tóc hiện nay có nhiều thuốc chống nấm tốt như mỡ clotrimazol, kem nizoral, lamisil, viên uống ketoconazol, nizoral, sporal.

Chúc bạn và cháu luôn khỏe!

Lông mày trắng, lông mi màu nhạt có phải bị bạch biến không?


Câu hỏi bởi: thúy

Chào bác sĩ.

Mong bác sĩ giúp em. Con em nay đã 3 tháng tuổi. Từ khi sinh ra cháu có một vết trắng bằng 1/4 bàn tay ở trán. Lông mày bên đó màu trắng. Lông mi màu nhạt, còn tóc phía bên bị thỉnh thoảng có sợi màu vàng. Vậy con em bị làm sao thưa bác sĩ, có cách nào chữa không ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Bé bị bạch biến, da mất sắc tố lông vùng đó cũng mất sắc tố. Bạch biến là tình trạng giảm sắc tố da khu trú tự phát và mắc phải (không phải là bệnh bẩm sinh). Biểu hiện mất sắc tố là những đốm da trắng ranh giới rõ, không thấy vẩy, không teo da, không ngứa là một bệnh da mất sắc tố mãn tính, lành tính, không lây, lí do rất phức tạp, chữa trị còn nhiều khó khăn. Bé còn quá nhỏ nên chưa cần chữa trị. Khi bé trên 3 tuổi mới chữa trị vì lúc này hệ thống miễn dịch của bé hoàn thiện.

Chúc em mạnh khỏe!

Bé bị lông mi trên và dưới đâm vào mắt nên làm thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bé nhà em nay được 4 tháng, bị tắc lệ đạo lúc sinh ra đến giờ. Lông mi trên và dưới của bé đâm vào mắt làm mắt bé bị đỏ và bị đổ ghèn nhiều. Bác sĩ cho em biết phải làm sao đễ chữa cho bé?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em!

Biểu hiện của bé như em mô tả có thể là do hậu quả của tắc lệ đạo gây viêm kết mạc mắt. Vậy để xử trí, trước mắt em nên tiến hành day lệ đạo để có thể làm thông lệ đạo như sau: Đặt bé nằm, một tay giữ đầu bé. Dùng ngón trỏ của tay kia đặt lên góc trong mắt, hướng lên trên tạo với trục mắt một góc khoảng 10 -15 độ. Ấn nhẹ đầu ngón trỏ và day ngược lên phía trên và về phía mắt. Chờ 1 – 2 phút, sau đó đặt lại đầu ngón trỏ vào vị trí cũ, ấn một áp ực vừa phải và miết dọc xuống dưới về phía cạnh mũi, lặp lại thao tác này 10 – 15 lần. Mỗi ngày thực hiện day, xoa nắn 3 đợt.

Sau một tháng thực hiện như thế mà bé không khỏi thì em nên đưa bé đi khám để bác sĩ thông lệ đạo. Và thời gian để thông lệ đạo có kết quả tốt nhất là khi trẻ từ 3 -12 tháng .

Thân mến chào em!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl