Nguyên nhân chủ yếu khiến bạn bị Stress


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Căng thẳng, tâm lý bất ổn, tác động của môi trưởng bên ngoài… là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh Stress. Cùng các bác sĩ uy tín tìm hiểu nguyên nhân chủ yếu qua tuyển tập các câu hỏi dưới đây.

Bị trầm cảm, stress do từng bị lạm dụng tình dục


Câu hỏi bởi: My

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 18 tuổi và dạo gần đây bị stress quá nhiều từ việc học tập. Căn bệnh trầm cảm hiện giờ của cháu có một chuyện cực kỳ quan trọng đã làm cho cháu không thể nào nguôi ngoai mà không tìm được người để tâm sự kể cả ba mẹ và những người thân. Gần đây đầu óc cháu cứ căng thẳng thần kinh do không thể thoát khỏi suy nghĩ. Hồi cháu học lớp 5, một người anh họ của cháu đã dụ dỗ cháu mà lúc ấy cháu không nhận thức được nên đã bị dính bẫy của anh, đó là quan hệ tình dục. Nỗi uất ức đó đã theo cháu đến tận hôm qua làm cháu cứ dằn vặt bản thân và muốn tự tử vì mặc cảm, tự ti với bạn bè và lí do làm cho cháu bị trầm cảm khi không dám đối diện với sự thật. Trước đây cháu học hành cũng khá tốt, rồi từ khi cháu quen một bạn trai trong lớp, bị ba mẹ phát hiện và bị nghi ngờ cháu đã làm chuyện không bình thường, nên cháu cứ như người mất hồn. Nhưng bây giờ cháu không thể nào nói với bố mẹ chuyện này được vì mẹ cháu đang có bầu, bố cháu thì cháu không dám nói và ông bà ngoại cháu cũng rất thương cháu, đặt niềm tin vào cháu rất nhiều khiến cháu cảm thấy ray rứt vô cùng. Hơn nữa, năm nay cháu cũng đã học 11 rồi, sắp bước vào kì thi tốt nghiệp mà tâm lí như thế này thì cháu không tập trung được vì lúc nào cũng suy nghĩ về nó. Ngày này qua ngày khác mà cháu chưa giải quyết được khiến cháu bệnh ngày một nặng hơn và chẳng dám tiếp xúc cùng ai. Mong bác sĩ giứp cháu tìm ra hướng giải quyết tối ưu nhất để cháu có thể vượt qua được cuộc khủng hoảng tinh thần này!

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Qua thông tin cháu cung cấp, cháu đang có suy nghĩ căng thẳng và lo lắng, phân tâm về quá khứ từng bị lạm dụng tình dục, cũng như những tình cảm riêng mà khó chia sẻ với người thân. Tuy nhiên, cháu không nên để tâm trạng căng thẳng quá mức như vậy vì rất hại cho sức khỏe, bởi giá trị của mỗi con người phụ thuộc vào chính đạo đức, tính cách, ứng xử, nhận thức và văn hóa, chứ không chỉ phụ thuộc vào việc còn trong trắng hay không như cháu nghĩ. Do vậy, cháu hãy để quá khứ khép lại và hướng tới tương lai, tương lai phía trước của cháu còn rất nhiều điều tốt đẹp đang chờ đón, bên cạnh đó cháu còn có người thân gia đình (ba mẹ, ông bà,…), đây là niềm hạnh phúc mà nhiều bạn cùng lứa chưa chắc đã có được.

Vì thế, điều quan trọng của cháu bây giờ là tập trung cho việc học tập thật tốt, ngoài ra cháu nên hòa đồng, cởi mở với bạn bè và mọi người, cháu có thể chọn thời điểm thuận lợi để tâm sự, chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ với mẹ, chắc chắn mẹ cháu sẽ thông cảm và hiểu cháu hơn. Cháu cũng nên xin phép ba mẹ tham gia các hoạt động ngoại khóa (giao lưu, hoạt động phong trào, hoạt động từ thiện,…), đồng thời cháu cũng nên sắp xếp thời gian để tập luyện thể dục thể thao (chạy bộ, cầu lông, bóng bàn, bơi lội, tập yoga,…) nhưng tốt nhất là các môn tham gia nhóm, để tăng cường sức khỏe, giúp tinh thần minh mẫn và tăng khả năng tập trung hơn. Khi đó các suy nghĩ tiêu cực chắc chắn sẽ bị đẩy lùi để giành cho các suy nghĩ tích cực. Bên cạnh đó, một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, cũng như sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý (đảm bảo ngủ đủ) là cần thiết để cơ thể phát triển toàn diện, hài hòa.

Chúc cháu luôn vui, khỏe!

Mất ngủ, suy nhược thần kinh do stress công việc


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Năm nay em 28 tuổi, buổi tối thường hay rất khó ngủ, tầm 1, 2h sáng mới ngủ được. Em nghĩ mình bị stress do công việc nên em cũng có di tập thể dục vào buổi chiều tầm 18h, có hôm thì ngủ sớm được nhưng tầm 3h sáng hay bị giật mình, có những đêm cứ thao thức trằn trọc đến tận 2h sáng. Ban ngày thì mệt mỏi, lừ đừ, trí nhớ kém. Thỉnh thoảng em có đi du lịch đêt giải tỏa căng thẳng, thì thấy ngủ ngon giấc, nhưng khi trở lại làm việc thì vẫn mất ngủ như trước. Em có đi bắt mạch bên thầy thuốc đông y thì được biết là bị suy nhược thần kinh, dùng thuốc được 4 tháng vẫn không khỏi hẳn, em xin được bác sĩ giải đáp cách điều trị. Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Giấc ngủ là tình trạng nghỉ ngơi tự nhiên theo chu kỳ của thể xác và tâm thần. Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng là giúp cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng. Giấc ngủ có chất lượng khi đáp ứng một số yêu cầu cơ bản sau: đủ giấc, đủ sâu, cảm thấy khỏe khắn khi thức dậy…

Theo các nghiên cứu cho thấy: Trẻ sơ sinh thường ngủ khoảng 20 giờ mỗi ngày, người trưởng thành ngủ 8 giờ mỗi ngày và người cao tuổi thường ngủ ít hơn khoảng 5-6 giờ mỗi ngày. Mất ngủ là khi có một trong số các triệu chứng sau: Khó vào hay khó duy trì giấc ngủ, dậy quá sớm, ngủ dậy vẫn cảm thấy mệt. Nếu mất ngủ thoáng qua sẽ gây trạng thái buồn ngủ, vẻ mặt kém linh hoạt. Mất ngủ kéo dài sẽ gây mệt mỏi, trầm cảm, dễ cáu gắt, giảm tập trung chú ý. Mất ngủ thoáng qua hay kéo dài cũng đều tác động đến cuộc sống và công việc.

Suy nhược thần kinh (SNTK) là một tên gọi chung cho các triệu chứng rối loạn thần kinh khi chưa đủ tiêu chuẩn để chẩn đoán (có trong bảng phân loại bệnh tâm thần của tổ chức Sức khoẻ thế giới). Những trạng thái bệnh này nếu không điều trị sẽ dẫn đến sức khoẻ kém, thậm chí kiệt sức, bất an, lo lắng cho sinh hoạt và công việc. Các rối loạn khác dễ dẫn đến nghiện rượu và nghiện các thuốc an thần do tự chữa trị… Cuối cùng bệnh nhân có nguy cơ mất khả năng lao động và tình trạng này lại làm nặng thêm các diễn tiến trên.

Trường hợp của em, lí do có thể do sự căng thẳng trong công việc, vì thế đầu tiên em cần điều chỉnh lại công việc của mình cho hợp lý. Sắp xếp công việc một cách khoa học, bố trí thời gian nghỉ ngơi, thư giãn trong khi làm, tránh làm việc quá sức. Ngoài ra chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện thể thao đóng vai trò hết sức quan trọng. Em cần chú ý ăn uống đầy đủ chất và đúng giờ giấc. Không sử dụng thuốc là hay các chất kích thích như: rượu bia, café, chè..đặc biệt là vào buổi tối, hay trước giờ đi ngủ. Có chế độ tập luyện thể thao và nghỉ ngơi hợp lý. Nên duy trì tập luyện một môn thể thao yêu thích và phù hợp với sức khỏe của bản thân ít nhất 3 lần một tuần, mỗi lần nên tập từ 30 phút đến 1 giờ. Thực hiện ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày, em nên đi ngủ có giờ giấc cố định, đi ngủ sớm và dậy sớm tránh thức quá khuya. Phòng ngủ nên được vệ sinh sạch sẽ, tạo không gian thoáng mát trong phòng ngủ. Việc uống thuốc cần được thực hiện dưới sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa. Không tự ý mua thuốc về chữa trị.

Chúc em sớm khỏe!

Triệu chứng trầm cảm do stress trong học tập


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Hiện giờ cháu 17 tuổi. Đang học ở một trường Chuyên của tỉnh. Cách đây gần một năm, tức là những năm học lớp 10, cháu từng có thời kì bị trầm cảm nhẹ. Do có quá nhiều áp lực về việc học tập sách vở quá nặng nề, về giáo viên, về cả các mối quan hệ xung quanh và từ phía gia đình nữa nên cháu đã từng rất suy sụp và bất thần. Sau đó bố mẹ có nhận thấy và đã động viên khích lệ nhiều tháng trời để cháu vượt qua mọi bế tắc khó khăn trong tinh thần mình.

Khoảng thời gian trở lại đây, mọi thứ lại đè nén trở lại và cháu cảm nhận bản thân rơi vào đợt trầm cảm thứ hai còn nặng hơn lần trước. Cháu duy trì ý nghĩ muốn tự sát suốt nhiều tháng nay, cảm thấy tâm trí rối loạn, đầu óc mệt mỏi và không còn muốn nghĩ về việc gì nữa.

Lực học của cháu tụt giảm rõ rệt, vì vậy nên cháu càng suy nghĩ nhiều, không tiếp xúc với ai trong gia đình, từ bé tới lớn cháu lại mắc chứng sợ đám đông nên ròng rã nhiều ngày trời cháu chỉ cắm đầu đi học rồi nhốt mình trong phòng suốt thời gian còn lại. Mấy hôm qua cháu cảm thấy rất mệt, không hiểu mình sống với mục đích gì, cháu thất bại về học hành trên lớp, không thấy bạn bè thân thiết kề cạnh từ khi lên cấp ba, thầy cô cũng không ưa cháu trên lớp học, bố mẹ thì vẫn đặt kỳ vọng rất nhiều.

Nhưng cháu đã không làm được gì và mọi thứ đều tuột dốc hết. Nên cháu đã bất lực nhiều ngày, sống trong sự kìm nén, phải cư xử bình thường mỗi ngày và cứ vào đến phòng là cháu nấc lên khóc rất đau đớn. Ý nghĩ chết đi ngày càng bao trùm lấy toàn bộ trí óc cháu, và tình cờ khi cháu đang tìm hiểu về cách tự tử thì thấy chủ đề về bệnh trầm cảm.

Cháu chỉ muốn tóm lại tình trạng của mình để được nghe câu trả lời từ bác sĩ. Cháu đã cố gắng hết sức và bằng mọi cách để vượt qua mọi chuyện nhưng không thể, mọi lời khuyên cháu được nghe đều chẳng có tác dụng gì. Thứ cháu muốn hiện giờ chỉ có chấm dứt nổi đau tinh thần và kết thúc sự sống của mình mà thôi.

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Với các triệu chứng như cháu mô tả cho thấy cháu đang có một tình trạng trầm cảm rất nặng. Trầm cảm nhất là giai đoạn nặng như cháu không thể chữa khỏi chỉ bằng tập thể dục, thay đổi chế độ ăn hay đi nghỉ ngơi, thư giãn, mà phải kết hợp với việc chữa trị bằng thuốc chống trầm cảm phối hợp với tâm lí liệu pháp.

Với tình trạng hiện tại cháu nên nói với bố mẹ và đi gặp bác sĩ chuyên khoa Tâm thần học để khám và chữa trị càng sớm càng tốt, tránh gây những hậu quả đáng tiếc cho bản thân và gia đình, bệnh càng để lâu thì càng nguy hiểm và khó chữa trị. Cháu có thể đến chuyên khoa Tâm thần bệnh viện Bạch Mai hoặc các bệnh viện tâm thần để khám và chữa trị. Bệnh trầm cảm nếu chữa trị đúng cách tỉ lệ ổn định bệnh khá cao 70-80%.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!

Căng thẳng, mệt mỏi, hay suy nghĩ, mất ngủ l


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu tên Hải năm nay cháu 21 tuổi. Cháu xin hỏi bác sĩ: khoảng tầm nửa năm nay cháu hay bị căng thẳng đầu óc và độ này cũng hay mất ngủ thường lúc nào cũng suy nghĩ không biết học cái gì và làm cái gì cho tương lai. Rồi lại nghĩ lại từ đầu và ngày này qua ngày khác chỉ suy nghĩ như vậy nên cháu rất căng thẳng đầu. Và thường xuyên tức giận một cái gì đó vớ vẩn, rồi ai mà hỏi cái gì đó buồn cười là chuyển từ tức giận sang buồn cười ngày chưa đầy 1 giây. Cháu muốn hỏi bác sĩ đó có phải là một bệnh không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Với các triệu chứng như cháu mô tả nghĩ nhiều đến lí do do stress, gần đây cháu có phải chịu áp lực nhiều từ công việc hay học tập không? Có vấn để gì trong quan hệ gia đình hay bạn bè không? Một người có thể dễ dàng nhận ra mình bị stress khi cảm thấy cơ thể khó chịu, lo lắng, căng thẳng, dễ nổi cáu và công việc gặp những vấn đề như sau: không tự chủ công việc hàng ngày của mình, sự lãnh đạm đã thay thế sự nhiệt tình, luôn lo lắng về áp lực thời gian, trì hoãn công việc cho đến phút cuối, không hài lòng với công việc…

Trong tình huống stress kéo dài, có thể gặp những vấn đề nghiêm trọng hơn về mặt sức khỏe như: đau tim, tăng huyết áp, trầm cảm, bị sốc, bị đau nửa đầu, lo âu, bị hen, suy giảm hệ miễn dịch, đau dạ dày và rối loạn giấc ngủ… Một cơ thể khỏe mạnh sẽ chống lại được stress. Vì vậy, việc đầu tiên trong chữa trị stress là tăng cường sức khỏe. Trước hết cháu nên tạo cho đầu óc thư giãn, tránh suy nghĩ nhiều bằng cách thường xuyên gặp gỡ giao lưu bạn bè, cuồi tuần có thể tổ chức các chuyến đi chơi, picnic về các đồng quê để làm cho tình thần thoải mái. Sắp xếp thời gian hợp lí giữa làm việc, học tập và nghỉ ngơi. Tạo cho mình thói quen ngủ đúng giờ, không nên thức khuya. Ăn uống đủ chất không bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng. Mỗi ngày dành ra khoảng 20-30 phút để tập thể dục, có tác dụng rất tốt trong chữa trị stress.

Chúc cháu sống khỏe!

Lo lắng, áp lực học hành làm sao để giảm stress?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu mới học lớp 10. Vì mẹ là giáo viên nên cháu hay lo lắng là học không giỏi thì bị phạt. Mỗi lần học bài, cháu học ít vào dù không mở tivi. Cháu hay đau đầu thường xuyên, bị điểm thấp cháu khóc rất nhiều. Kiểm tra thì học rồi nhưng khi làm bài cháu làm không được và cảm thấy rất nản. Cháu hay mất ngủ, hay mệt trong người, hay có cảm giác muốn chết đi cho xong nhưng không làm được. Vậy cháu làm sao để giảm được strees ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Cháu lo lắng cho việc học tập là tốt và hết sức đúng đắn nhưng lo thế nào cho đúng đấy mới là quan trọng. Lo việc học để đạt kết quả tốt thì cháu phải tìm phương pháp học sao cho khoa học và phù hợp với đặc điểm của từng môn. Ví dụ, muốn học môn toán tốt thì trước hết phải nắm chắc lý thuyết, sau đó là biết vận dụng lý thuyết, đó là các định lý, các quy tắc… để giải bài tập. Nếu chưa nắm vững lý thuyết mà cứ lao vào làm bài tập thì có khác gì lao đầu vào vách đá để tìm lối đi.

Cháu quá lo lắng về kết quả học tập không cao thì bị mẹ phạt. Sự lo lắng quá mức đã trở thành áp lực nặng nề đối với cháu, cũng chính do sức ép tâm lý mà tạo lên sự căng thẳng tâm lý, không thể thư giãn được. Hậu quả là cháu đã phải gánh chịu những biểu hiện như sau:

Hay đau đầu

Học bài không tiếp thu được

Khóc nhiều khi bị điểm thấp

Chán nản khi không làm được bài kiểm tra

Hay mất ngủ

Mệt mỏi

Có ý tưởng muốn chết

Tất cả các biểu hiện trên là do áp lực học tập gây căng thẳng tâm lý và làm cháu bị stress. Để giải quyết vấn đề trên, cháu nên tâm sự với mẹ và nói về tình trạng sức khỏe của cháu. Cháu hãy nói với mẹ về các biểu hiện đang có và nói rõ tâm trạng hết sức căng thẳng và mệt mỏi để mẹ biết, cùng mẹ bàn bạc cách thức học tránh tạo áp lực như trong thời gian vừa qua. Cháu cũng nhờ mẹ giúp đỡ giảng giải lại những phần bài học chưa hiểu. Nếu cần thiết thuê gia sư để học lại những kiến thức cơ bản đã bị hỏng.

Cháu hãy thống nhất lại với mẹ rằng, học vừa phải, chậm và chắc. Khi nào kiến thức cơ bản đã vững rồi thì bắt đầu học mở rộng và nâng cao. Có thể một thời gian điểm số chưa cao, mẹ cũng hiểu sẽ không trách cứ và phạt cháu nữa. Như vậy cháu sẽ không phải lo lắng, tâm lý cũng sẽ thoải mái dần và sức ép cũng như áp lực trong học tập cũng không còn nữa. Kết hợp với việc ăn ngủ điều độ, tập thể dục đều đặn hàng ngày, bác tin là các biểu hiện của stress cũng dần dần biến mất khỏi cơ thể của cháu.

Chúc cháu quyết tâm và thành công!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl