Những tác động không ngờ tới sức khỏe khi chúng ta uống sữa


4,226
1
1
Xu
53
Là một thực phẩm quen thuộc của rất nhiều gia đình nhưng lợi ích và tác hại của sữa dành cho sức khỏe nhiều khi vẫn là điều không ngờ tới đối với nhiều người.

Đau bụng khi uống sữa tươi?


Câu hỏi bởi: The end

Chào bác sĩ ạ!

Tôi hay bị đau bụng, tiêu chảy khi uống sữa tươi vào ban đêm, ban ngày thì không bị? Xin bác sĩ giải đáp biểu hiện của tôi.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Sữa là thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng. Trong sữa có đường lactose, nếu ruột non của bạn không thấy men latase để “cắt” lactose thành đường glucose thì ruột sẽ có phản ứng “tống” chúng ra khỏi đường ruột, khiến cho bụng sôi ọc ọc, đau quặn và tiêu chảy. Nếu khi còn nhỏ bạn không được uống sữa, nay bạn mới uống sữa thì quy trình chuyển hóa đường lactose sẽ không vận hành được, và gây ra các triệu chứng như vậy. Những người có bệnh ở dạ dày hoặc ruột, như viêm dạ dày cấp, viêm tá tràng, khi uống sữa cũng gây phản ứng như vậy. Nếu bạn không thấy những lí do kể trên và bạn vẫn muốn dùng sữa thì tốt nhất bạn nên dùng các sản phẩm từ sữa (chẳng hạn như sữa chua) để dễ tiêu hóa hơn.

Chúc bạn vui, khỏe!

Uống sữa đậu nành có bị vô sinh không?


Câu hỏi bởi: Hongngoc

Thưa bác sĩ,

Cho cháu hỏi uống sữa đậu nành nhiều có gây vô sinh ở nữ giới không ạ?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu có thể uống sữa đậu nành, rất tốt cho sức khỏe và không tác động đến sức khỏe sinh sản của cháu.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị đau bụng khi uống sữa là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Vũ Thành Long

Chào bác sĩ.

Tôi thường uống sữa vào buổi sáng. Thời gian gần đây tôi hay bị đau bụng và đầy hơi sau khi uống sữa. Xin hỏi tôi có bị bệnh gì không? Tôi có cần phải bỏ uống sữa không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Từ lâu, mọi người đều biết sữa là nguồn thực phẩm quý, không chỉ tốt cho trẻ em mà rất cần cho mọi lứa tuổi. Trong sữa có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe con người: đạm, đường, vitamin, khoáng chất, canxi… Có nhiều người sau khi uống sữa lại thấy đau bụng, đầy hơi, khó chịu, nhất là vào buổi sáng chưa ăn gì.

Buổi sáng, nếu bạn chưa ăn gì, lúc này dạ dày đang đói và trống rỗng, khi uống sữa vào dạ dày, sữa chưa đủ thời gian tiêu hóa để được hấp thu đã bị tống ngay xuống ruột non và các thành phần có trong sữa nhất là chất đạm không được hấp thu ở ruột, đã bị đào thải ngay. Một số chuyên gia Dinh dưỡng khuyến cáo: chỉ nên uống sữa sau khi ăn sáng từ 1-2 giờ. Nếu, bạn vẫn thích uống sữa vào bữa sáng thì trước khi uống sữa bạn nên ăn một chút thực phẩm có chứa tinh bột như bánh mì, bánh quy, bánh bao, cơm, mỳ tôm… Lúc này trong dạ dày của bạn đã tiết ra các dịch để tiêu được đạm có trong sữa, giúp cơ thể hấp thu tốt. Theo như mô tả của bạn thì bạn không bị mắc bệnh gì, bạn chỉ cần thay đổi thời gian uống sữa là hết các triệu chứng trên.

Chúc bạn khỏe!

Uống sữa đậu nành khi mang thai có sao không?


Câu hỏi bởi: dung

Thưa bác sĩ.

Em mang thai được 2 tháng rồi. Em không uống được sữa tươi hoặc sữa bầu, em chỉ có thể uống sữa đậu nành thôi. Nhưng em nghe bạn nói là sữa đậu nành uống nhiều không tốt. Em đang hoang mang lắm. Uống sữa đậu nành trong suốt thời gian có bầu có tác động xấu gì cho thai nhi và mẹ không bác sĩ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Sữa đậu nành có giá trị dinh dưỡng tốt, vì vậy em có thể uống trong suốt thời gian mang thai. Không có tác động nào xấu cho thai nhi và mẹ khi uống sữa đậu nành trong thời gian mang bầu.

Chúc em mạnh khỏe!

Có nên cho bé uống sữa khi đói không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ!

Bác sĩ cho tôi hỏi là cho bé uống sữa khi đói có được không ạ? Thông thường tôi cho con uống sữa vào buổi sáng trước khi đến lớp (bé ăn sáng ở lớp ạ). Tôi nghe chị bạn làm cùng nói là uống sữa khi đói sẽ bị tiêu chảy và lúc đó dạ dày co bóp mạnh nên sẽ đẩy sữa xuống ruột luôn nên không giữ lại được dinh dưỡng cho bé, điều này có đúng không ạ? Con nhà tôi liên tục bị viêm đường hô hấp nên tôi đã ngâm 1 lọ chanh đào với mật ong, đường phèn để cho bé ngậm mỗi sáng, tối. Vậy tôi cần cho bé uống sữa và nước chanh đào này cách nhau bao lâu ạ vì tôi biết là mật ong kị với sữa và nếu uống sữa cùng thực phẩm giàu vitamin C cũng không tốt ạ.

Cháu cám ơn và mong tin từ bác sĩ ạ!

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sáng


Chào bạn!

Như bạn hỏi thì có nên cho bé uống sữa và mật ong ngâm không? Chúng tôi xin giải đáp như sau: Chỉ nên uống sữa sau khi ăn sáng và trong lúc bụng không đói. Tuy có nhiều vitamin và khoáng chất, sữa cũng chứa nhiều hoạt chất gây mệt mỏi. Việc uống sữa lúc đói dễ làm bạn mệt và buồn ngủ. Mặt khác, lúc này dạ dày co bóp mạnh nên phần lớn sữa bị đẩy xuống ruột khi chưa tiêu hóa hết.

Một số điều cần lưu ý khác: Không nên uống sữa quá nhiều trong một lúc vì cơ thể con người chỉ hấp thu một lượng sữa thích hợp. Người lớn chỉ nên dùng 200 ml cho một lần uống. Đối với trẻ em, có thể sử dụng lượng ít hơn. Sữa không được đun quá lâu: Trên thị trường hiện có một số loại sữa không cần đun sôi vẫn sử dụng được.

Đối với bệnh nhân buộc phải dùng sữa đun sôi (để khử trùng), không nên đun quá lâu vì dưới ảnh hưởng của nhiệt độ cao, thành phần dinh dưỡng trong sữa sẽ bị phá hủy. Sữa mới đun sôi không nên để vào phích, khi đun sôi, nhiệt độ sữa rất cao. Nếu đổ vào phích, sữa dễ bị biến chất; sau 3-4 tiếng thì bị chua (vi khuẩn trong sữa cứ khoảng 20 phút lại sản sinh ra một thế hệ). Việc uống loại sữa này có thể gây đau dạ dày, đau bụng, tiêu chảy,…

Vì vậy, sữa đun đến đâu nên dùng hết đến đấy, không nên bảo quản trong phích. Chỉ cho đường sau khi đun sôi sữa: Nếu cho đường vào sữa rồi mới đun sôi, dưới nhiệt độ cao, các thành phần của chúng sẽ phản ứng tạo thành chất có độc. Nếu muốn dùng sữa ngọt, hãy để sữa nguội rồi mới cho đường vào. Không được uống sữa cùng với nước hoa quả vì nước hoa quả chứa các hợp chất có vị chua. Thành phần Protit trong sữa khi gặp vị chua sẽ kết tủa, không có lợi cho việc tiêu hóa. Cũng không nên cho bé uống sữa và mật ong ngâm chanh đào buổi sáng.

Chúc bạn và bé luôn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl