Bổ sung chất xơ như nào là đúng chuẩn bác sĩ dinh dưỡng?


4,226
1
1
Xu
53
Có bao giờ bạn thắc mắc liệu chế độ dinh dưỡng của bác sĩ sẽ như thế nào? Nếu có, những câu hỏi dưới đây sẽ giải đáp một phần cho các bạn thông qua hướng dẫn và lưu ý để bổ sung chất xơ đúng cách.

Bé 5 tuổi răng mọc nhọn, hay quấy khóc cần phải bổ sung chất gì?


Câu hỏi bởi: thanh chiên

Thưa bác sĩ!

Con trai cháu 5 tuổi nặng 13,4kg cháu ăn tốt nhưng chậm phát triển hơn các bé khác, cháu có biểu hiện trán rô, răng cháu mọc nhọn và lúc cháu 1 đến 3 tuổi hay quấy khóc, bác sĩ cho cháu hỏi vây con trai cháu cần bổ sung những chất gì cho cháu?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em cung cấp, bé nhà em 4 tuổi và có cân nặng 13,4kg là ở mức trung bình thấp, nhưng không rõ chiều cao của bé là bao nhiêu, vì có thể bé còi xương, thấp hơn bình thường. Với triệu chứng trán rô, hồi bé hay quấy khóc thì rất có thể giai đoạn đó bé bị thiếu dinh dưỡng, thiếu vitamin D, canxi,… Còn ở tình trạng hiên tại, chưa rõ tình trạng của bé ra sao, có ăn uống được hay không, có hay bị rối loạn tiêu hóa hoặc bị rối loạn gì khác hay không?,… Do vậy, để đánh giá chính xác thể trạng của bé và có hướng chăm sóc tốt nhất thì em nên đưa bé tới cơ sở y tế chuyên khoa Dinh dưỡng để khám. Em cũng không nên tự ý mua các loại thuốc bổ, thuốc tăng trưởng,… cho bé uống vì có thể gây tác động tới sức khỏe của bé.

Chúc bé nhà em mạnh khỏe!

Bổ sung vitamin, khoáng chất gì để giảm mụn trứng cá?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 24 tuổi, cháu giới tính nam. Cháu bị lên mụn ở mặt và khắp ở người. Cháu có hình ảnh minh họa đây ạ. Cháu bị lên mụn ở lưng thì mới cách đây hơn 3 năm. Còn mặt thì lúc nào cũng lên. Mụn của cháu lên không phải mụn bọc. Cháu cũng uống rất nhiều thứ thuốc tây và thuốc nam nhưng mà vẫn không khỏi. Nay cháu muốn hỏi bác sĩ giải đáp cho cháu về cách chữa trị và cần bổ sung những thuốc vitamin, các khoáng chất gì ạ? Cháu mong bác sĩ giúp cháu.

Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều ạ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Trong việc chữa trị mụn trứng cá thì các loại vitamin có ích như B5, B3, E ,C, A, D. Không được dùng B12 nếu dùng mụn sẽ bùng phát, và chú ý dùng nhóm vitamin tan trong dầu (A,D,E) quá liều sẽ gây độc. Tốt nhất em nên đi bác sĩ da liễu khám và giải đáp cụ thể mới chữa trị tốt được.

Có nên uống thuốc bổ sung dưỡng chất trước khi mang thai không?


Câu hỏi bởi: Ban Mai

Chào bác sĩ!

Em 30 tuổi đã hư thai 1 lần. Nhiều bạn khuyên em nên uống Fecafovit hoặc Procare trước khi có bầu để bổ sung dưỡng chất, chuẩn bị cho thai nhi khoẻ mạnh sau này. Bác sĩ cho em hỏi lời khuyên như vậy có hợp khoa học không, nếu đúng em nên uống vào thời điểm nào ạ? Vợ chồng em nên dùng thuốc gì và ăn uống như thế nào để dễ thụ thai ạ? Mong bác sĩ cho lời khuyên.

Em cám ơn bác sĩ nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Lời khuyên của các bạn em đúng là hợp khoa học đấy vì dinh dưỡng đầy đủ hợp lý cho phụ nữ trước khi mang thai đóng vai trò vô cùng quan trọng. Dinh dưỡng trong thời kỳ này không những giúp em khỏe mạnh để chuẩn bị cho thời kỳ mang thai mà còn giúp em dễ dàng thụ thai hơn. Em có thể uống bổ sung viên sắt folic hàng ngày ngay từ bây giờ để phòng thiếu máu đồng thời hạn chế dị tật ống thần kinh cho thai nhi sau này. Hạn chế cà phê và các chất kích thích để tăng khả năng thụ thai. Em nên ăn nhiều đậu, vừng, các loại hạt, lòng đỏ trứng gà, bột mì… vì các thực phẩm này có chứa rất nhiều vitamin E, một loại vitamin có khả năng thúc đẩy quá trình thụ thai trong cơ thể phụ nữ. Để đảm bảo xương chắc khỏe em nên ăn các thực phẩm giàu canxi như cua, tôm, sữa và thường xuyên luyện tập bằng các động tác nhẹ nhàng, đi bộ và tập hít thở đều đặn. Chồng em cũng không nên hút thuốc và những thức uống có cồn để tăng khả năng thụ thai.

Thân mến chào em và chúc vợ chồng em sớm có tin vui.

Bổ sung sắt


Câu hỏi bởi: Trần Thị ThuTrang

Thưa bác sỹ em đã có bầu được 17 tuần.em đi khám và xét nghiệm máu thì kết quả em bị thiếu máu.em bé của em thì phát triển BT.Ngoài việc bổ sung bằng cách ăn uống thì em có uống thêm loại Prenatal plus DHA.em muốn hỏi ngoài loại DHA đó em có cần uống thêm viên sắt nữa không ah?

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Như vậy là bạn đã làm những việc vô cùng xác đáng cho cả mình và con của mình nữa. Bạn đã khám thai định kỳ để xác định tình trạng sức khỏe cho ban. và thấy sự cần thiết khi đã sử dụng Prenatal Plus DHA . Đay là một loại thuốc bổ được tổng hợp từ nhiều loai Vitamin và các khoáng chất cần thiết và DHA để giành cho sự phát triển của bé. Trong viên Prenatal Plus DHA đã có hàm lượng sắt cao cùng với axits béo Omega-3 như DHA do vậy bạn không cần phải dùng thêm sắt nữa . Bạn chỉ cần sử dụng loại thuốc trên là đủ . Chúc bạn may mắn.
Chào bạn.

Bầu tuần thứ 27 nên bổ sung dưỡng chất gì và có cần đi tiêm phòng uốn ván không?


Câu hỏi bởi: bichlien_712

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 39 tuổi. Tôi đang mang bầu tuần thứ 27. Hiện tại tôi đang dùng thuốc Cancium Corbiere 10ml ngày 1 ống và Ferrovit ngày 1 viên. Hiện tại tôi cảm thấy mệt mỏi vì hay bị ngứa mũi và hắt hơi. Tôi xin hỏi bác sĩ ngoài những thuốc bổ sung dưỡng chất như trên, tôi có thể bổ sung thêm thuốc dưỡng chất gì không để tăng sức đề kháng vì tôi lo mình ăn không hấp thụ đủ chất. Ngoài ra với liều lượng bổ sung canxi và sắt như 2 loại thuốc đang dùng, tôi có cần phải tăng liều lượng hay giữ nguyên. Bác sĩ cho hỏi thêm bao giờ thì cần phải tiêm chủng uốn ván? Tôi đã có 2 cháu. Đây là có bầu cháu thứ ba thì có cần phải tiêm phòng nữa không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Về nguyên tắc chỉ bổ sung nếu thiếu, thừa bổ sung cũng không tốt, do đó nếu không biết thì có thể làm xét nghiệm sắt huyết thanh và canxi huyết. Nếu kết quả xét nghiệm bình thường thì giữ nguyên liều lượng, nếu thiếu thì phải tăng liều. Nếu mũi tiêm uốn ván cuối cùng đã trên 5 năm thì phải tiêm nhắc lại. Bạn cần định kỳ thăm khám bác sĩ Sản khoa.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.