Khi nào cần tiêm phòng bại liệt?


4,226
1
1
Xu
53
Tiêm phòng virus Polio gây ra bại liệt là một trong những cách tốt nhất phòng tránh căn bệnh này, tuy nhiên, tiêm bao giờ và như thế nào thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những lý giải của chuyên gia về thời gian tiêm phòng căn bệnh này.

Tiêm thiếu mũi bại liệt cho bé phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Nguyen Trinh

Chào bác sĩ.

Con em được 17 tháng 5 ngày, bé đã được tiêm 1 mũi 6 trong 1 lúc hơn 2 tháng tuổi, 2 mũi tiêm nhắc lại sau đó do không có vắc-xin nên phải tiêm 5 trong 1. Hôm nay trong đợt nhắc tiêm lại lúc 16-18 tháng em có đưa bé đến trung tâm y tế phường, do không có vắc-xin nên cán bộ y tế giải đáp và chích cho bé 1 mũi 3 trong 1 gồm bạch hầu – uốn ván – ho gà và 1 mũi viêm màng não mủ. Vậy bác sĩ cho em hỏi chích vậy có được không và bé vẫn thiếu 1 liều bại liệt thì làm thế nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Qua thông tin em cho biết, tôi nghĩ rằng bé đã tiêm vắc-xin 5 trong 1 là vắc-xin dịch vụ với tên gọi Pentaxim chứ không phải cháu đã tiêm vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem trong Chương trình Tiêm chủng Mở rộng. Trong tình huống này, cán bộ y tế phường đã giải đáp chính xác. Đối với vắc-xin phòng bại liệt có 2 dạng: vắc-xin uống (OPV) và vắc-xin bại liệt bất hoạt dạng tiêm (IPV).Theo quy định của Chương trình Tiêm chủng Mở rộng, trẻ cần được sử dụng vắc-xin phòng bại liệt 3 lần theo lịch cùng vắc-xin bạch hầu, ho gà, uốn ván.

Con em đã được sử dụng vắc-xin bại liệt 3 lần (lần đầu tiên trong thành phần của vắc-in 6 trong 1; và 2 lần sau trong vắc-xin 5 trong 1), em có thể yên tâm, bé đã có miễn dịch phòng bệnh. Vắc-xin ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt nên được nhắc lại khi trẻ từ 4- 6 tuổi. Em cần lưu ý là nếu sử dụng Pentaxim thì cháu cần được tiêm vắc-xin phòng viêm gan B. Không thấy em nói đến việc cháu được tiêm ngừa viêm gan B như thế nào? Em nên kiểm tra lại việc tiêm ngừa viêm gan B của cháu.

Thân chào em.

Bé đi tiêm phòng bại liệt và nhỏ vacxin bị đi ngoài nhiều và phân chỉ có dịch nhày


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ.

Bé nhà cháu được hơn ba tháng. Hôm 25 vừa rồi cháu có mang bé đi tiêm phòng bại liệt và nhỏ vắcxin trước đấy một hôm bé nhà cháu có bị đi ngoài. Từ hôm tiêm về cháu bị ỉa nhiều và phân chỉ có dịch nhày đến nay là năm hôm rồi ạ. Bác cho cháu hỏi bé nhà cháu như vậy có nguy hiểm gì và phải uống thuốc gì ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Bé nhà em bị đi ngoài trước khi tiêm phòng, nên không thấy cơ sở để cho rằng bé bị đi ngoài phân nhầy là do tiêm phòng gây nên. Em nên đưa bé khám bác sĩ để xác định lí do cụ thể, lí do nào làm bé đi ngoài phân có nhầy mũi, từ đó mới có hướng chữa trị.

Thân chào em.

Uống vắc-xin bại liệt như thế nào?


Câu hỏi bởi: Thuyblue1984

Chào bác sĩ.

Con em được 22 tháng tuổi, đã tiêm chủng đầy đủ theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Khi 5 tháng, cháu được uống vắc-xin bại liệt lần 1. Trạm y tế phường hẹn 1 tháng sau cho cháu đi uống lần 2 nhưng em cho cháu đi đến trễ nên được báo là hết thuốc, do đó cháu đến giờ vẫn chưa được uống lần 2. Cho em hỏi cháu có uống lần 2 được nữa không hay phải uống lại? Em nên cho cháu tiêm thêm những loại vắc-xin nào và vào thời điểm nào?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em.

Con em mới uống vắc-xin bại liệt lần 1, em nên cho cháu uống lần 2 càng sớm càng tốt. Về nguyên tắc uống vắc-xin bại liệt nhắc lại tối thiểu cách nhau 1 tháng, không nói giới hạn tối đa.

Chúc hai mẹ con mạnh khỏe!

Bé tiêm Quinvaxem mũi 1 và uống đồng thời bại liệt và uống tiêu chảy Rotateq có được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Xin bác sĩ giải thích giúp cho trường hợp sau ạ: Bé nhà tôi sinh 30/1/2015. Ngày 31/3 cháu tiêm Quinvaxem mũi 1 và uống đồng thời bại liệt và uống tiêu chảy Rotateq. Ngày 14/5 cháu tiêm Quinvaxem mũi 2 và uống bại liệt và Rotateq. Đến ngày 28/6, tôi cho cháu đi uống tiêu chảy Rotateq lần 3. Hôm nay (6/7), tôi cho cháu đi tiêm Quinvaxem mũi 3 và uống bại liệt. Tuy nhiên, các bác sĩ chỉ tiêm Quinvaxem và không cho uống bại liệt luôn mà hẹn 12/7 đến uống bại liệt. Vậy xin hỏi: 2 lần đầu tiên khi tiêm Quinvaxem lại uống kèm bại liệt và Rotateq được, tại sao lần thứ 3 này khi tiêm Quinvaxem lại không cho uống bại liệt luôn?

Xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Có hai loại vắc xin ngừa tiêu chảy hiện nay là Rotarix và Rotateq.

Với Rotarix khuyến cáo không nên dùng cùng với vắc xin phòng bại liệt đường uống.

Với Rotateq thì nhận thấy qua các thử nghiệm lâm sàng: Vắc xin ngừa tiêu chảy Rotateq khi dùng đồng thời vắc xin phòng bại liệt đường uống có thể làm giảm nhẹ tác dụng sinh miễn dịch với vắc xin ngừa tiêu chảy (không tác động tới tính sinh miễn dịch với vắc ngừa bệnh bại liệt). Tuy nhiên không thấy bằng chứng cho thấy việc sử dụng đồng thời Rotateq với vắc xin phòng bệnh bại liệt đường uống tác động tới khả năng bảo vệ với bệnh tiêu chảy nghiêm trọng do Rotavirus. Vì vậy, điều này có thể được chấp nhận với Rotateq. Tuy nhiên, để có hiệu quả bảo vệ cao nhất, vắc xin phòng bệnh tiêu chảy do Rotavirus nên uống cách xa vắc xin phòng bại liệt đường uống 2 tuần.

Hy vọng lời giải thích trên hữu ích cho bạn và nhiều bạn đọc.

Chúc gia đình bạn mạnh khỏe!

Cách chữa trị di chứng sốt bại liệt?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Kính chào bác sĩ!

Em là nữ năm nay 22 tuổi. Em được người nhà cho biết là khi còn nhỏ em mắc bệnh sốt bại liệt, di chứng để lại là em bị teo hai cơ đùi. Em vẫn đi lại được nhưng gặp khó khăn khi đi cầu thang hay chạy nhảy và hoàn toàn không thể tự đứng lên khi ngồi dưới đất, dáng đi cũng rất xấu, cũng vì lý do này mà em gặp khó khăn khi đi xin việc. Em hy vọng bác sĩ có thể tư vấn cho em cách chữa trị hoặc có cách nào để sửa dáng đi của mình.

Chân thành cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn có thể đến các trung tâm chỉnh hình, có thể sử dụng thêm các dụng cụ hỗ trợ để chỉnh dáng đi tốt hơn.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl