Là con gái, phải cảnh giác với dấu hiệu mất kinh!


4,226
1
1
Xu
53
Mất kinh là một khái niệm rộng hơn trễ kinh. Nó có thể xảy ra vĩnh viễn hoặc tạm thời. Với con gái, hiện tượng này đa phần là nỗi lo luôn cần cảnh giác thường xuyên.

Bị mất kinh


Câu hỏi bởi: Mai Phương

Chào bác sĩ
Nguyên nhân là em bị kinh không đều, lúc đó em bị mất kinh là gần 2 tháng (lúc có kinh là 3/7), em sợ mình mang thai ngoài ý muốn vì em đã có bạn trai, tụi em chưa quan hệ nhưng 2 đứa chỉ âu yếm cọ xát bộ phận với nhau bên ngoài và khi 2 đứa còn mặc đồ bình thường.
Nhưng khi đi khám thì bs cho kết quả (-) và kết luận em bình thường. Qua thág 9 em luôn giữ khoảng cách với bạn trai và thử ktra que thử thai 2 lần vẫn cho kết quả (-) nhưng đến giờ em vẫn chưa có kinh trở lại. Em rất lo, em thường bị căng thẳng vì sợ chuyện mình mang thai, em thường lên web để đọc hiện tượng mang thai và em hay bị đau đầu, tim đập nhanh, khó thở, chóng mặt. Em có nên đi khám lại không thưa bác.
Em đang rất lo mong bác trả lời giúp em nhanh với. Em cảm ơn ạ.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Quá trình thụ thai xảy ra khi tinh trùng gặp trứng. Về mặt lý thuyết, trứng rụng theo chu kỳ tháng ở các bạn gái, nhưng cũng có thể rụng không theo chu kỳ. Còn đối với bạn nam, mỗi lần xuất tinh bình thường có khoảng 20-250 triệu con tinh trùng, và chỉ cần một tinh trùng gặp được một trứng là đã có khả năng dẫn tới thụ thai.
Các tinh trùng không chỉ có mặt trong tinh dịch khi xuất tinh mà có thể đã xuất hiện ngay trong dịch tiết khi bạn nam bắt đầu bước vào “cuộc vui”. Như vậy ngay cả khi xuất tinh ra ngoài vẫn có khả năng dính bầu, nếu trước đấy “cậu nhỏ” xâm nhập bình thường. Do đó, trường hợp của bạn, nếu chỉ lúc “xuất binh” mới để cho “cậu nhỏ” ra ngoài thì khả năng mang thai là hoàn toàn có thể.
Bước đầu, để xác định có thai hay không, bạn hãy sử dụng biện pháp đơn giản là mua que thử nước tiểu, thường được bán ở các hiệu thuốc. Để biết kết quả thì khoảng một tuần sau trễ kinh, sử dụng que thử đã có thể cho biết thụ thai hay không. Trường hợp chưa rõ, hãy thử sau một tuần tiếp theo khi chưa có kinh trở lại.
Tuy vậy, que thử thai cũng có sai số nhất định nên để biết chính xác “dính bầu” hay không, bạn cần phải làm thêm một số xét nghiệm như: xét nghiệm máu, siêu âm… Do đó, ngoài việc thử thai bằng que để xác định rõ tình trạng hiện tại, nếu còn nghi ngờ, bạn nên đến cơ sở y tế chuyên về sản phụ khoa để được tư vấn, xét nghiệm và có lựa chọn thích hợp nhất. Việc chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn khi tham gia “cuộc vui” như dùng bao cao su, thuốc tránh thai… sẽ giúp hai bạn tránh gặp phải các tình huống lo lắng như hiện tại.
Chào bạn.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Aizen đã viết, vào lúc 14h22 25-02-2017

Các chị ơi, e vừa phá thai lưu 11 tuần, đến nay được 5 tuần rồi mà vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại, e muốn uống thuốc tránh thai hàng ngày để điều hoà kinh nghuyệt ko biết có được ko, chị nào có kinh nghiệm chia sẻ cho e với, từ lúc bỏ con đến giờ vợ chồng e vẫn kiêng các chị ạ
Chào bạn .
Nếu bạn muốn xử dụng một loại thuốc gì thì nên tới gặp BS để được hướng dẫn. Bạn cũng phải có thời gian chờ đợi để cơ thể trở lại trạng thái bình thường sau xử lý thai lưu đã.
Chào bạn.

Mất kinh nguyệt kéo dài


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Năm ngoái em có kinh nguyệt được 1 lần, tuy nhiên 6 tháng trở lại đây em không hề có kinh nguyệt. Xin hỏi bác sĩ em bị bệnh gì ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Bước vào tuổi dậy thì, dưới ảnh hưởng của các hoóc môn nội tiết, cơ thể phát triển mạnh. Ở các em gái, sự xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt là triệu chứng báo hiệu cơ thể bước vào tuổi dậy thì. Trường hợp của em, không rõ năm nay em bao nhiêu tuổi, nhưng thông thường tuổi xuất hiện hành kinh ở các em gái vào khoảng từ 9-15 tuổi, tùy theo từng người và yếu tố gia đình. Bên cạnh đó, các triệu chứng kèm theo với hiện tượng chậm kinh cũng rất quan trọng, trước hết là thông tin về thể trạng chung, có xuất hiện dịch hay khí hư bất thường (màu sắc thay đổi, mùi khó chịu,…) hay không, có đau bụng hoặc triệu chứng bất thường khác của cơ thể hay không,… Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, trong đó có chậm kinh, có rất nhiều lí do gây ra như:

– Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì: do sự thay đổi và dao động của hoóc môn nội tiết.

– Cơ thể mệt mỏi: do thiếu ngủ, căng thẳng, lo âu, stress, thay đổi môi trường sống, ăn uống không đảm bảo vệ sinh, lao động nặng nhọc, quá sức,…

– Mắc một số bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng, buồng trứng,…

– Một số thuốc dùng chữa trị bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch,…

– Các lí do khác như: nạo phá thai, lạm dụng chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá,…),…

Như vậy, tình huống của em đã không thấy kinh 1,5 năm là điều đáng quan tâm, do đó em nên sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa sản phụ để khám nhằm xác định lí do gây mất kinh và có hướng chữa trị tốt nhất.

Chúc em sức khỏe, thân mến.

Mất kinh sau tiêm phòng vacxin HPV


Câu hỏi bởi: Bau Bi

Chào bác sĩ!

Con gái em năm nay 15 tuổi, cháu thấy kinh cách đây 3 năm. Khi cháu đã ổn định em đã cho cháu tiêm vacxin phòng ung thư tử cung, hai mũi đầu cháu vẫn bình thường nhưng sau khi tiêm mũi thứ 3 đến nay đã 5 tháng rồi mà cháu chưa thấy kinh lại. Em rất lo lắng không biết đó có phải tác dụng phụ của vacxin hay không? Bây giờ em phải làm thế nào? Có phải cho cháu đi khám không ạ? Khám ở đâu? Xin bác sĩ giải đáp giúp ạ.

Trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Mất kinh ở trẻ em có rất nhiều lí do gây nên, tuy nhiên em băn khoăn liệu có phải do tiêm ngừa HPV gây nên biểu hiện mất kinh?

Nghiên cứu trước khi tiến hành đưa vacxin ngừa HPV vào áp dụng trên diện rộng, nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng cho thấy vacxin an toàn và không có bằng chứng cho rằng vacxin gây suy giảm hoạt động của buồng chứng, do đó không gây nên biểu hiện mất kinh sớm. Khi có biểu hiện mất kinh xảy ra thì không nhất thiết đó là do vacxin ngừa HPV và không có cơ sở khoa học để quy kết đó là do việc tiêm phòng HPV gây nên.

Khuyên em đưa cháu đi khám bác sĩ để tìm hiểu lí do gây nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt của cháu, em nên cho cháu khám bác sĩ chuyên ngành Sản phụ khoa.

Chúc em và gia đình mạnh khỏe.

Bị mất kinh nguyệt 4 tháng


Câu hỏi bởi: Gau bong

Chào bác sĩ.

Năm nay em 20 tuổi, là nữ, em bị mất kinh nguyệt được 4 tháng, em chưa lập gia đình. Mong bác sĩ giải đáp giúp em ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Chu kì kinh nguyệt của người phụ nữ là sự kết hợp hoạt động của các nội tiết tố ở vùng dưới đồi, tuyến yên, buồng trứng và tử cung. Nếu có bất thường ở bất kỳ hệ thống nào trong bốn hệ thống này đều có thể gây vô kinh hoặc kinh thưa, vài tháng mới có một lần. Như vậy, có nhiều lí do làm kinh nguyệt không đều và không phải bao giờ cũng tìm được lí do.

Mang thai là lí do đầu tiên cần nghĩ tới khi không có “đèn đỏ” xuất hiện đúng lịch. Ngoài ra những lí do sau đây cũng khiến kinh nguyệt bị “trễ hẹn”:

Rối loạn nội tiết, các rối loạn và mất cân bằng hormon, hội chứng buồng trứng đa nang có thể là những lí do gây trễ kinh hoặc mất kinh. Bất cứ tình trạng mất cân bằng nào ở các hormon chi phối chu kỳ kinh nguyệt đều có thể dẫn tới những bất thường về vòng kinh hoặc mất kinh.

Suy dinh dưỡng, người quá gầy dễ bị ngừng bài tiết Estrogen và ngừng phóng noãn. Phụ nữ bị chứng chán ăn hoặc chứng ăn quá nhiều do tâm lý thường bị thiếu hụt Estrogen và mất kinh.

Tác dụng phụ của thuốc, rối loạn nội tiết sau khi sử dụng một số thuốc cũng có thể gây rối loạn kinh nguyệt.

Vận động quá nhiều hay gặp vô kinh ở những phụ nữ luyện tập thể thao căng thẳng. Hormon leptin báo cho não biết tỷ lệ mỡ của cơ thể và tỷ lệ này tác động đến kinh nguyệt.

Do phẫu thuật, phẫu thuật có thể gây ra dính cổ tử cung, dẫn đến ứ huyết bên trong và làm cho kinh nguyệt bị trì hoãn.

Tuyến giáp hoạt động kém, bệnh ở tuyến giáp có thể làm tăng hay giảm bài tiết Prolactin – một hormon sinh sản do tuyến yên bài tiết ra. Thay đổi về nồng độ hormon này có thể tác động đến tuyến dưới đồi và làm mất kinh.

Căng thẳng và stress, stress gây tác động đến các chức năng của cơ thể, bao gồm cả chu kỳ kinh nguyệt. Tình trạng stress ảnh hưởng đến lượng hormon dẫn tới trễ kinh hoặc mất kinh.

Nếu có một trong những dấu hiệu và biểu hiện sau thì thay đổi về kinh nguyệt có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về một vấn đề sức khỏe khác.

Mất kinh từ 3-6 tháng hay lâu hơn.

Nhức đầu, rụng tóc hay thay đổi về thị lực.

Vú tiết ra sữa hay dịch.

Sau khi phẫu thuật có liên quan đến thai nghén từ 3-6 tháng mà kinh nguyệt không trở lại.

Với những người mới bắt đầu có kinh nguyệt thì chu kỳ có thể không đều, song tình trạng mất kinh đã 4 tháng mà không phải do mang thai như tình huống của em là đáng để ý, em nên đi khám chuyên khoa Phụ sản để được các bác sĩ tìm ra chính xác lí do và có biện pháp chữa trị kịp thời.

Chúc em luôn khỏe mạnh!

Mất kinh sau kết hôn là sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ! Em năm nay 21 tuổi, là nữ giới. Trước kia kinh nguyệt của em là bình thường, em mới lấy chồng được gần 6 tháng dạo này kinh nguyệt của em không bình thường, em bị chậm kinh 3 tháng rồi bị lại như vậy là sao thưa Bác sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ chịu tác động của rất nhiều yếu tố cả ở bên trong và bên ngoài cơ thể, nhưng yếu tố hay gặp nhất khiến cho kinh nguyệt bị trục trặc bao gồm :

1. Mất cân bằng hoóc-môn: Bất cứ tình trạng mất cân bằng nào ở hoóc-môn chi phối chu kỳ kinh nguyệt đều có thể dẫn tới những bất thường về vòng kinh hoặc mất kinh.

2. Do tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc có thể gây rối loạn kinh nguyệt hoặc mất kinh, do đó khi dùng thuốc cần chú ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết tác dụng phụ.

3. Mệt mỏi, gắng sức quá mức khiến cơ thể bị mất quá nhiều năng lượng.

4. Thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai thông thường hoặc thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra những bất thường về chu kỳ kinh.

5. Căng thẳng và stress: Stress gây tác động đến các chức năng của cơ thể, bao gồm cả chu kỳ kinh nguyệt. Tình trạng stress ảnh hưởng đến lượng hoóc-môn dẫn tới trễ kinh hoặc mất kinh.

Do em mới cưới được 6 tháng, chắc chắn cuộc sống ít nhiều sẽ có những xáo trộn, vì thế kinh nguyệt có thể có đôi chút trục trặc. Tuy nhiên nếu tình trạng kinh nguyệt không bình thường này vẫn tiếp tục kéo dài thì em nên đi khám chuyên khoa phụ sản để xác định chính xác lí do và có hướng chữa trị phù hợp.

Chúc em luôn khỏe mạnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl