Vì sao cao huyết áp lại nguy hiểm?


4,226
1
1
Xu
53
Cao huyết áp là một căn bệnh vô cùng phổ biến đối với những ở độ tuổi trung niên và già, trong một vài trường hợp nhất định, căn bệnh này cũng có thể xuất hiện ở độ tuổi nhỏ hơn. Cao huyết áp có thực sự nguy hiểm không và nó nguy hiểm đến đâu, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua 5 lời giải đáp dưới đây từ chuyên gia.

Phòng bệnh cao huyết áp


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Xin hỏi bác sĩ cách phòng bệnh cao huyết áp thế nào?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền


Chào bạn!

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện nay bệnh cao huyết áp được xem là một trong 10 bệnh nguy hiểm tác động lớn đến sức khoẻ nhân loại có thể làm giảm thọ từ 10 đến 20 tuổi. Thực tế cũng đã cho thấy hậu quả của việc chữa trị không đúng bệnh tăng huyết áp sẽ dẫn đến tình trạng huyết áp tăng cao đột ngột có thể làm đứt mạch máu não gây xuất huyết não, đột quỵ, suy tim cấp, phù phổi cấp hay tình trạng huyết áp tăng vừa phải thường xuyên sẽ gây ra suy tim mãn, suy thận mãn, tổn thương ở đáy mắt.

Qua đó chúng ta thấy hầu hết các biến chứng này đều nguy hiểm tính mạng hoặc không hồi phục. Chính vì để ngăn ngừa bệnh cao huyết áp bạn nên thực hiện những điều dưới đây:

– Duy trì cân nặng hợp lý: Những người thừa cân có nguy cơ cao mắc bệnh cao huyết áp. Vậy nên để giảm nguy cơ mắc bệnh, cần duy trì cân nặng cơ thể hợp lý.

– Ăn nhiều rau quả tươi, ít chất béo và Cholesterol luôn là cách duy trì sức khoẻ, ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và huyết áp.

– Ăn ít muối sẽ giúp ngăn ngừa huyết áp tăng cao, lượng muối khuyến cáo tốt cho sức khoẻ là 1 thìa muối nhỏ mỗi ngày. Các thực phẩm đóng gói sẵn thường có chứa nhiều muối vì thế cần đọc kỹ thành phần của thực phẩm trước khi sử dụng.

– Hạn chế dầu mỡ: Hầu hết các loại mỡ động vật đều có chứa Cholesterol, Cholesterol tăng nhiều trong máu sẽ bị lắng đọng và tích luỹ quá mức ở tế bào nội mạc để dần hình thành mảng đông lipít và phát triển thành nhũng mảng xơ vỡ tạo nên xơ vữa động mạch, làm cho thành mạch kém đàn hồi dẫn đến bệnh cao huyết áp.

– Tập luyện: Một cuộc sống với thời gian tập luyện từ 30-60 phút/ngày, 5 ngày 1 tuần sẽ giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa mắc bệnh cao huyết áp.

– Sử dụng nhiều đồ uống có cồn làm tăng huyết áp. Vậy nên cần hạn chế lượng đồ uống có cồn. Đối với phụ nữ nên hạn chế không sử dụng đồ uống có cồn. Nếu uống rượu thường xuyên nguy cơ tăng huyết áp rất cao. Người ta cho rằng nếu mỗi ngày uống khoảng 60ml rượu nguyên chất (tương đương 150ml rượu 40 độ), thì nguy cơ đối với bệnh tim mạch và tăng huyết áp là rất cao.

– Giảm stress: Stress có thể gây tăng huyết áp và qua thời gian dài sẽ góp phần gây nên bệnh cao huyết áp. Thư giãn sẽ giúp giảm mắc bệnh huyết áp cao hiệu quả.

– Không hút thuốc lá: Hút thuốc quá nhiều có khả năng làm huyết áp gia tăng. Do lượng Nicotin trong thuốc lá có tác dụng đối với tim và mạch máu, nó làm cho hệ thần kinh giao cảm bị hưng phấn kết quả mạch máu co lại và tim đập nhanh, nên huyết áp gia tăng.

– Kiểm tra nguồn nước dùng: Nguồn nước gia đình đang dùng có thể chứa nhiều natri, làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Vậy nên cần kiểm tra kĩ nguồn nước đang sử dụng.

– Lối sống đóng vai trò quan trọng đối với những người mắc bệnh tim mạch. Lối sống lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa và giảm đáng kể việc phải uống thuốc chữa trị bệnh.

Như vậy, đối với những người bị bệnh cao huyết áp cần phải có một chế độ ăn uống thích hợp, ăn nhiều những chất giàu vitamin như: rau xanh, hoa quả… tránh những hoạt động căng thẳng thần kinh kéo dài, không nên tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh, không sử dụng quá mức các chất kích thích: thuốc lá, cà phê, rượu.

Chúc bạn vui khỏe!

Bệnh cao huyết áp ở trẻ


Câu hỏi bởi: Nguyễn Khánh Duy

Thưa bs! Tôi tên Duy, quê ở Đồng Tháp năm nay 37 tuổi. Có con trai được bs Bv Nhi Đồng 2 hội chuẩn ban đầu là cao huyết áp, suy dinh dưỡng và tiểu niệu…mà bé trong tình trạng hon mê đã 2 ngày….gia đình lo lắng đứng ngồi không yên. Không biết tình trạng Bé như thế thì việc điều trị sẽ như thế nào. Kính mong bs tư vấn giúp ….gđ vô cùng biết ơn. Chào BS!

Bác sĩ Đặng Thị Phương Lan


Chào bạn,

Chỉ có 3 trạng thái của nước tiểu: thiểu niệu (đái ít), đa niệu (đái nhiều), vô niệu (không đái). Chắc ý bạn là cháu được hội chuẩn là bị thiểu niệu. Việc cao huyết áp thì khám bác sĩ khoa tim mạch. Theo mô tả của bạn, cháu bị cao huyết áp lại thiểu niệu và hôn mê nữa thì có thể suy thận cấp. Phải bác sĩ trong khoa ấy mới biết được tình hình cụ thể của cháu thế nào và đưa ra hướng điều trị hợp lý.Bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ điều trị và hỏi nguyên nhân hôn mê của cháu.

Hi vọng thông tin hữu ích đối với bạn. Chúc cháu nhanh khỏe!

Cao huyết áp do bướu cổ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ.

Tôi bị cao huyết áp nhiều năm do bướu cổ. Tôi đã phẫu thuật xong nhưng huyết áp vẫn cao khi có bệnh. Gần đây tôi vừa hạ canxi vừa cao huyết áp đến 20 độ, tôi có dùng thuốc của bệnh viện nhưng chưa đỡ, xin Bác sĩ giải đáp.

Xin cảm ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Tình trạng hạ canxi sau khi phẫu thuật bướu cổ có thể nghĩ đến lí do suy tuyến cận giáp do trong quá trình phẫu thuật khiến tuyến cận giáp bị tổn thương. Suy tuyến cận giáp khiến tuyến cận giáp tiết ra quá ít hóoc – môn dẫn đến giảm canxi máu và tăng phốt – pho máu. Việc chữa trị suy tuyến cận giáp sẽ dựa vào các yếu tố như biểu hiện bệnh, mức độ nặng nhẹ, tình trạng sức khỏe chung…

Mục tiêu chữa trị là đưa nồng độ canxi và phốt pho trong máu về mức bình thường. Cụ thể, bệnh nhân suy cận giáp được chữa trị đồng thời bằng:

Calcium carbonat dạng viên uống. Lưu ý là canxi liều cao có thể gây tác dụng phụ như táo bón hoặc gây sỏi thận;

Vitamin D liều cao là chất cần cho sự hấp thu canxi

Bổ sung magiê dạng viên uống.

Chế độ ăn: Bên cạnh việc uống thuốc, các bệnh nhân suy cận giáp nên áp dụng chế độ ăn giàu canxi như bơ sữa, rau xanh, nước cam đậm đặc, ngũ cốc… và ít photpho; tránh dùng nước ngọt có axít photphoric.

Với những bệnh nhân có canxi máu rất thấp, biểu hiện nhiều và nặng, hoặc bị cơn tetani thì nên nhập viện để chữa trị bằng tiêm canxi vào tĩnh mạch. Sau khi xuất viện họ có thể tiếp tục dùng calci và vitamin D đường uống.

Vì suy cận giáp là bệnh mãn tính nên chữa trị sẽ phải kéo dài suốt cuộc đời và rất hay làm các xét nghiệm máu, nước tiểu để điều chỉnh liều thích hợp. Điều trị đạt kết quả tốt nếu bệnh nhân không thấy biểu hiện, canxi máu bình thường, canxi niệu bình thường. Còn về tình trạng cao huyết áp, số đo huyết áp được tính bằng đơn vị milimet thủy ngân (mmHg). Người bệnh được xem là có huyết áp cao nếu huyết áp tối đa trên 160mmHg và huyết áp tối thiếu trên 90mmHg.

Tuy nhiên để đánh giá cao huyết áp còn phải căn cứ vào tuổi và giới của người bệnh. Do qua thư không rõ hiện bạn bao nhiêu tuổi và số đo huyết áp là bao nhiêu nên chương trình không thể giải đáp cụ thể cho bạn được. Tốt nhất bạn nên đi khám lại ở bệnh viện để được các bác sĩ đưa ra phương án chữa trị phù hợp.

Chúc bạn sức khỏe!

Cách điều trị bệnh cao huyết áp


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ! Ba em năm nay 51 tuổi bị cao huyết áp thỉnh thoảng có bị hoa mắt và mệt mỏi. Xin hỏi cách chữa trị bệnh này thế nào? Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Huyết áp là số đo được quyết định bởi lượng máu mà tim bơm đi và sức cản dòng chảy của máu trong động mạch. Tim bơm máu càng nhiều và động mạch càng hẹp thì huyết áp sẽ càng cao, gây ra các biểu hiện và biến chứng của bệnh cao huyết áp. Bệnh cao huyết áp rất nguy hiểm vì nó diễn biến âm thầm lặng lẽ nhưng lại gây ra các biến chứng rất nặng nề trên hầu hết các cơ quan của cơ thể như: tim mạch, não, thận, mắt. Để chữa trị cao huyết áp, các bác sĩ thường sử dụng những thuốc sau:

– Thuốc lợi tiểu thiazide. Tác động lên thận giúp thải trừ muối và nước, làm giảm thể tích máu.

– Chất chẹn beta. Làm giảm gánh ở tim, giúp tim co bóp chậm hơn và yếu hơn.

– Chất ức chế men chuyển angiotensin (ACE). Gây giãn mạch nhờ ức chế sự hình thành một enzym co mạch tự nhiên.

– Chất ức chế thụ thể angiotensin II làm giãn mạch nhờ ức chế hoạt động chứ không phải sự hình thành của một chất gây co mạch tự nhiên.

– Chất chẹn kênh calci có tác dụng làm giãn cơ mạch máu và làm chậm nhịp tim.

– Chất ức chế renin. Renin là một enzym do thận tiết ra và có vai trò khởi động một quá trình hóa học dẫn đến tăng huyết áp. Thuốc sẽ làm giảm khả năng khởi động quá trình này của renin.

– Chất chẹn alpha làm giảm các xung thần kinh truyền tới mạch máu và làm giảm tác dụng của nhiều chất gây co mạch tự nhiên. Chất chẹn alpha-beta ngoài làm giảm các xung thần kinh truyền tới mạch máu còn làm chậm nhịp tim để giảm lượng máu bơm qua mạch máu.

– Thuốc có tác dụng trung ương ngăn không cho não truyền tín hiệu từ hệ thần kinh làm tăng nhịp tim và co mạch.

– Thuốc giãn mạch có tác dụng lên cơ trơn của thành động mạch và ngăn ngừa co mạch. Không có một loại thuốc nào có thể chữa khỏi bệnh cao huyết áp, mà việc chữa trị cần phối hợp những thuốc khác nhau tùy theo tình trạng của người bệnh, với mục tiêu là đưa huyết áp về mức kiểm soát.

Ngoài ra, người bị cao huyết áp cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống và luyện tập để kết quả chữa trị được lâu dài. Do đó em nên đưa bố đi khám chuyên khoa tim mạch để được các bác sĩ kê đơn thuốc chữa trị cụ thể.

Chúc em sức khỏe!

Cao huyết áp có nguy hiểm đến tính mạng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ! Bà của tôi năm nay 72 tuổi, bà bị cao huyết áp. Tôi muốn hỏi bệnh này có nguy hiểm tới tính mạng của bà tôi không? Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Cao huyết áp là tình trạng bệnh rất nguy hiểm vì nó diễn biến âm thầm lặng lẽ nhưng lại gây ra các biến chứng rất nặng nề trên hầu hết các cơ quan của cơ thể như: tim mạch, não, thận, mắt.

– Tại tim, cao huyết áp gây phì đại tim, suy tim và các bệnh mạch vành như thiếu máu cơ tim, cơn đau thắt ngực và nguy hiểm nhất là nhồi máu cơ tim.

– Tại não, cao huyết áp gây nhồi máu não và chảy máu não, đứt mạch máu não,… gây liệt nửa người.

– Cao huyết áp gây tổn thương mạch máu thận và có thể gây suy thận.

– Tại mắt cao huyết áp gây bệnh võng mạc, hậu quả là mờ mắt, mù.

Do đó người cao tuổi khi có chẩn đoán cao huyết áp cần được theo dõi và chữa trị kịp thời để tránh các tai biến có thể xảy ra.

Thân mến!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl