Viêm cầu thận có hội chứng thận hư ở nữ giới: Điều trị ra sao?


4,226
1
1
Xu
53
Khi nữ giới bị viêm cầu thận có hội chứng thận hư cần chú ý gì khi điều trị? Một số giải đáp của bác sĩ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về chứng này.

Cháu vừa bị mắc viêm cầu thận cấp có hội chứng thận hư


Câu hỏi bởi:

Thưa Bác sĩ cháu là nữ, năm nay 21 tuổi. Cháu vừa bị mắc viêm cầu thận cấp có hội chứng thận hư. Bác sĩ cho cháu hỏi chế độ ăn uống dành cho bệnh và những vấn đề nên kiêng trong giai đoạn điều trị. Ngoài ra sau này cháu có thể đẻ con hay không, có tác động gì đến đứa trẻ không ạ. Cháu chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Về ăn uống, nguyên tắc ăn uống chung cho người bị viêm cầu thận/hội chứng thận hư là:

1. Giàu chất đạm (protein): Do mất nhiều protein qua nước tiểu, làm giảm protein máu, giảm áp lực keo gây phù, teo cơ, suy dinh dưỡng, do đó chế độ ăn phải bù đủ lượng đạm cho chuyển hóa của cơ thể và số lượng đạm mất qua nước tiểu, nhưng cũng không nên ăn quá nhiều đạm vì có thể sẽ làm xơ hóa cầu thận dẫn đến suy thận. Lượng đạm trung bình 1 ngày = 1g/kg/ngày + lượng protein mất qua nước tiểu trong 24 giờ. Trong đó 2/3 là đạm động vật có giá trị sinh học cao từ thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa. 1/3 là đạm thực vật từ gạo, mì, đậu đỗ…

2. Năng lượng: Ðảm bảo đủ năng lượng từ 35-40kcalo/kg/ngày.

3. Chất béo: Nên ăn giảm chất béo (20-25g/ngày). Do rối loạn chuyển hóa lipid máu, tăng cholesterol, vì vậy không nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol như óc, lòng, các loại phủ tạng động vật, bơ, mỡ, trứng. Ðặc biệt nên tránh quan niệm “ăn thận bổ thận”, vì trong thận (bầu dục) có chứa nhiều cholesterol. Khi chế biến thức ăn nên hấp, luộc; Hạn chế xào, rán, quay. Nên dùng các loại dầu thực vật như: Dầu đậu tương, dầu hạt cải, dầu lạc, dầu vừng để thay thế mỡ.

4. Các vitamin, muối khoáng và nước:

– Lượng nước trong chế độ ăn và uống hàng ngày bằng lượng nước tiểu + 500ml.

– Ăn nhạt, bớt muối, mì chính: 1-2g muối/ngày.

– Ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C, beta caroten, vitamin A, selenium (như các loại rau xanh, quả chín có màu đỏ và vàng: đu đủ, cà rốt, xoài, giá đỗ, cam…) vì các loại vi chất dinh dưỡng nêu trên có tác dụng chống oxy hóa, chống tăng các gốc tự do – là những chất gây xơ hóa cầu thận, chóng dẫn đến suy thận. Trong những tình huống tiểu ít và có kali máu tăng thì phải hạn chế rau quả.

Những thực phẩm nên dùng

1. Chất đường bột:

Các loại gạo, mì, khoai sắn đều dùng được.

2. Chất béo:

Các loại dầu thực vật (dầu đậu tương, dầu mè, lạc vừng…).

3. Chất đạm:

– Ăn thịt nạc, cá nạc, trứng sữa, đậu đỗ…

– Nên sử dụng sữa bột tách bơ (sữa gầy) để tăng cường lượng đạm và calci.

4. Các loại rau quả:

Ăn được tất cả các loại rau quả như người bình thường, trừ tình huống tiểu ít thì phải hạn chế rau quả.

Những thực phẩm KHÔNG NÊN dùng hoặc HẠN CHẾ dùng

1. Chất bột đường: Không cần kiêng một loại nào.

2. Chất béo:

– Giảm số lượng, hạn chế ăn mỡ động vật.

– Nên chế biến bằng cách hấp, luộc; hạn chế xào, rán.

3. Chất đạm:

– Không sử dụng các phủ tạng động vật như tim, gan, thận, óc, dạ dày…

– Hạn chế trứng: 1-2 quả/tuần.

4. Các loại rau quả:

– Nếu bệnh nhân không tiểu được thì không nên ăn các loại quả có hàm lượng Kali cao như cam, chanh, chuối, dứa, mận…

Số lượng thực phẩm nên dùng trong một ngày

Gạo tẻ: 250-300g. Thịt nạc hoặc cá nạc: 200g, hoặc thay thế bằng 300g đậu phụ. Dầu ăn: 10-15g. Rau: 300-400g. Quả: 200-300g. Muối ăn: 2-4g. Sữa bột tách bơ: 25-50g. Ðường: 10g.

Lưu ý: Ăn nhạt hoàn toàn trong giai đoạn phù; Khi hết phù có thể ăn 2 thìa cà phê nước mắm 1 ngày. Nếu bệnh được kiểm soát tốt, sau này cháu hoàn toàn có thể đẻ con và em bé sẽ không bị tác động gì.

Chúc cháu sức khỏe!

Làm sao để không tái phát hội chứng thận hư?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu là nữ 25 tuổi. Cách đây 4 năm cháu bị hội chứng thận hư, bệnh đã tạm ổn định và không còn phải dùng đến thuốc Corticoid. Nhưng 3 tháng trước đây cháu bị phù lại và đi khám thì thấy protein trong nước tiểu là 66,6. Cháu tiếp tục chữa trị lại theo phác đồ trị. Cháu không sợ dùng thuốc nhưng tác dụng phụ của thuốc thì thật kinh khủng, mặt xưng, tay chân đầy lông. Cháu thật sự không hiểu tại sao bệnh của cháu lại tái phát, liệu có lý do cụ thể nào dẫn đến tình trạng này không ạ? Và từ giờ về sau cháu phải giữ gìn trong ăn uống sinh hoạt như thế nào để bệnh không tái phát nữa?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hội chứng thận hư là hội chứng lâm sàng và sinh hóa xuất hiện trong bệnh do tổn thương ở cầu thận, đặc trưng bằng những dấu hiệu: phù, protein niệu cao, protein máu giảm, lipid máu tăng. Hội chứng thận hư được chia thành: hội chứng thận hư nguyên phát và hội chứng thận hư thứ phát.

Hội chứng thận hư nguyên phát: gồm hội chứng thận hư đơn thuần (bệnh cầu thận tổn thương tối thiểu), hội chứng thận hư do viêm cầu thận mạn (xơ hoá cầu thận ổ-đoạn, bệnh cầu thận màng, viêm cầu thận màng tăng sinh, các bệnh viêm cầu thận tăng sinh, xơ hóa khác).

Hội chứng thận hư thứ phát: bệnh hệ thống (đái tháo đường, Luput ban đỏ hệ thống và các bệnh collagen khác,…), bệnh nhiễm khuẩn (nhiễm liên cầu khuẩn, giang mai; nhiễm virút viêm gan B, C, HIV, Cytomegalovirut; nhiễm ký sinh trùng sốt rét, Toxoplasma, sán máng,…), do thuốc (thủy ngân, các kim loại nặng,…), dị ứng/nhiễm độc (nọc rắn, nọc ong), ung thư, bệnh di truyền và chuyển hóa,…

Trường hợp của em, đã có chẩn đoán hội chứng thận hư nhưng không rõ bị hội chứng thận hư nguyên phát hay thứ phát. Tuy nhiên, tình trạng protein niệu của em tăng cao nên việc chữa trị là bắt buộc, trong đó có dùng tới thuốc ức chế miễn dịch loại Corticoid. Nếu là hội chứng thận hư thứ phát thì cần phải chữa trị loại bỏ lý do. Để phòng tránh tái phát bệnh thì em cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Về chế độ ăn uống sinh hoạt, nếu em chưa có suy thận thì có thể ăn chế độ tăng protein. Cung cấp đủ năng lượng và đủ vitamin, chất khoáng, nhất là canxi. Với natri: nếu phù thì em phải ăn nhạt, lượng natri ăn hàng ngày không quá 3g (lượng natri này đã có sẵn trong thực phẩm). Nếu không có phù thì không cần ăn nhạt tuyệt đối. Với kali, nếu em vẫn có lượng nước tiểu bình thường thì không cần hạn chế kali trong thức ăn, đặc biệt tình huống uống thuốc lợi tiểu thì cần bổ sung kali bằng chế độ ăn hoặc uống thuốc. Ngoài ra, em cũng nên sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh gắng sức hoặc lao động nặng nhọc.

Chúc em sức khỏe.

Mắc hội chứng thận hư, hỏi về kết quả xét nghiệm nước tiểu


Câu hỏi bởi: ngantran9803

Chào bác sĩ!

Em tên là Ngân, năm nay em 12 tuổi mắc bệnh hội chứng thận hư. Em có đi xét nghiệm nước tiểu, xin bác sĩ giải đáp về tình trạng sức khoẻ hiện nay của em ạ:

Urobilinogen: neg, Bilirubin: neg, Ketonic: neg, Creatinin: 0.9, Hồng cầu: 1+, Protein: 0, 3, MALB: 150, Nitrit: neg, Bạch cầu: neg, Glucoze: neg, Tỷ trọng: 1.010, PH: 8.0, VC: 0, A:C: 33.9

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Biểu hiện lâm sàng của hội chứng thận hư bao gồm: phù, đái ít, nước tiểu giảm dưới 500ml/24 giờ, tăng huyết áp, đái máu, thiếu máu nhẹ. Trong đó phù là biểu hiện chính, hay gặp phù toàn thân với nhiều mức độ từ kín đáo tới rất nặng nề, có thể tràn dịch các màng như cổ trướng, tràn dịch màng phổi, màng tim, màng tinh hoàn, phù nề bộ phận sinh dục.

Đặc điểm phù trong hội chứng thận hư là phù trắng, mềm, không đau. Các xét nghiệm cận lâm sàng cần làm để chẩn đoán bao gồm:

Xét nghiệm nước tiểu, tốt nhất là định lượng Protein niệu 24 giờ, tìm tế bào niệu, trụ niệu, thể mỡ lưỡng chiết, trụ mỡ, trụ hạt, hồng cầu niệu, bạch cầu niệu.

Xét nghiệm máu gồm định lượng Protid toàn phần trong huyết tương, định lượng Albumin huyết thanh, điện di Protein huyết tương thấy Alpha 2 Globulin tăng. Ngoài ra cần làm thêm máu lắng, hồng cầu, Hemoglobin.

Xét nghiệm đánh giá chức năng thận: Urê, Creatinin huyết tương, Axit uric…

Cháu được chẩn đoán bị hội chứng thận hư từ bao giờ, đã chữa trị gì chưa? Qua xét nghiệm nước tiểu thấy cháu có tăng nhẹ Protein, tỷ trọng nước tiểu giảm nhẹ, độ pH tăng nhẹ cho thấy có dấu hiệu của bệnh thận. Tuy nhiên, để biết rõ tình trạng của cháu thì cần thông qua xét nghiệm máu và các triệu chứng lâm sàng.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bệnh hội chứng thận hư có khỏi hoàn toàn được không?


Câu hỏi bởi: hothithuy

Xin chào bác sĩ.

Chị con 24 tuổi phát hiện bệnh hội chứng thận hư năm 2011. Sau quá trình điều trị theo đúng toa của bác sĩ chị con đã được ngưng thuốc khoản 2,5 năm. Hiện tại chị vẫn đi tái khám theo định kỳ của bác sĩ đưa ra. Hiện tại sức khỏe chị rất tốt đã ăn uống và làm việc như người bình thường. Vậy chị con có thể lấy chồng và đẻ con như người bình thường được không thưa bác sĩ? Và chị con có khả năng bình phục hoàn toàn không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Hội chứng thận hư là một nhóm các dấu hiệu và biểu hiện có thể đi kèm với viêm cầu thận và điều kiện khác tác động đến khả năng lọc của cầu thận. Hội chứng thận hư được đặc trưng bởi mức độ protein cao trong nước tiểu, kết quả là hàm lượng protein thấp trong máu, cholesterol máu cao và sưng từ giữ nước (phù) của mí mắt, chân và bụng.

Để chữa trị bệnh hội chứng thận hư bệnh nhân phải kiên trì và tuân thủ theo đúng sự hướng dẫn của bác sĩ trong chế độ ăn, dùng thuốc và sinh hoạt hàng ngày. Khi chữa trị mà xét nghiệm nước tiểu protein âm tính trong 3-6 tháng thì mới được coi là bệnh ổn định. Nếu bệnh nhân biết giữ gìn tốt trong sinh hoạt, chế độ ăn uống hợp lý thì bệnh sẽ ổn định kéo dài. Bệnh sẽ tái phát khi gặp các điều kiện thuận lợi: Mắc các bệnh, sức khỏe bị giảm sút, chế độ ăn uống sinh hoạt không hợp lý.

Chị của bạn đã được ngưng thuốc 2,5 năm, sức khỏe tốt, ăn uống bình thường và vẫn đi tái khám định kỳ. Với điều kiện như hiện nay, chị của bạn hoàn toàn có thể lấy chồng đẻ con. Tuy nhiên, phải luôn chú ý giữ gìn sức khỏe và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh để tránh bệnh tái phát. Trước và trong khi mang thai cần được sự giải đáp chặt chẽ của bác sĩ.

Chúc chị bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl