Phòng tránh tim bẩm sinh từ trong bụng mẹ với những tư vấn “vàng” từ bác sĩ


4,226
1
1
Xu
53
Chúng ta nghe quá nhiều về tim bẩm sinh qua đài báo, TV nhưng đã từng nhận lời khuyên của bác sĩ về điều này? Nếu chưa hãy làm những ông bố bà mẹ tốt bảo vệ bé khỏi tim bẩm sinh ngay từ khi các bé còn đang nằm trong bụng mẹ.

Tư vấn về bệnh tim bẩm sinh?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Tôi năm nay 33 tuổi có con trai đã được 2 tuổi. Cháu bị tim bẩm sinh đã siêu âm tim tại viện Nhi Trung Ương các bác sĩ cho biết cháu bị thông sàn nhĩ thất toàn bộ. Hở van nhĩ thất phải nặng. Hở van nhĩ thất trái trung bình. Còn ống động mạch. Ngoài ra, cháu mắc hội chứng down. Vợ chồng tôi phải nghỉ việc hoàn cảnh rất khó khăn. Tôi muốn bác sĩ giải đáp cho.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Lê Hữu Lợi


Chào bạn!

Xin chia sẽ với những lo âu của bạn về tình trạng bệnh của cháu. Cháu đã được khám tại bệnh viện Nhi Trung ương là một bệnh viện uy tín bậc nhất tại Việt Nam. Tình trạng bệnh của cháu rất nặng nề và rất khó chữa trị, hầu như phải theo dõi thường xuyên và ngăn ngừa biến chứng viêm phổi cho cháu bằng cách giữ ấm khi trời lạnh, khi cháu ho, khó thở cần đưa tới cơ sở y tế để chữa trị tích cực.

Chúc cháu khỏe mạnh!

Bệnh tim bẩm sinh có di truyền không?


Câu hỏi bởi: thanhdung

Chào bác sĩ.

Một bé gần nhà tôi mới đẻ ra bị tim, vậy có phải bị bệnh tim bẩm sinh không? Bệnh tim bẩm sinh có di truyền không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Bệnh tim bẩm sinh là bệnh hình thành trong thời kỳ bào thai. Tim người hình thành từ tuần thứ 3 đến tuần thứ 7 của thai kỳ. Trong toàn bộ quá trình ấy, do những khiếm khuyết trong quá trình phát triển của tim sẽ hình thành các bệnh tim bẩm sinh, tức là những khiếm khuyết về giải phẫu sau đó sẽ dẫn đến những rối loạn về mặt sinh lý và sau khi trẻ sinh ra sẽ có triệu chứng bệnh. Hầu hết trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh đều sinh ra trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, điều kiện sống không đảm bảo.

Người mẹ khi mang thai trong 3 tháng đầu có triệu chứng mệt mỏi hoặc ốm, trong suốt thai kỳ không khỏe, có thể bị sốt cao…; trẻ đẻ ra bị tím tái, phải cấp cứu sơ sinh thì cũng có nhiều khả năng trẻ bị bệnh tim bẩm sinh. Trên thế giới, dựa trên những nghiên cứu lớn, người ta đã xác định lí do có thể có nhiều như di truyền, nhưng chiếm tỷ lệ thấp, chủ yếu là ảnh hưởng giữa yếu tố di truyền và môi trường như do virus, những bệnh về chuyển hoá của người mẹ, do nhiễm trùng…”

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe.

Tư vấn về phẫu thuật tim bẩm sinh?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ, con em mới sinh ra được chẩn đoán là bị thông liên thất phần phễu d=6.3mm và thông liên nhĩ lỗ tứ phát d=37mmHg, hở van 2 lá ¼, áp lực phổi PAPs=65mmHg. Nay con em đã được 3 tháng nặng 4,7 kg khám định kì gần nhất bác sĩ nói còn quá nhỏ không mổ được, vậy thưa bác sõ khi nào con em mới có thể được mổ? Để lâu quá có nguy hiểm không? Và mổ khi còn nhỏ như vậy có tốt hay không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Trước hết tôi rất thông cảm với tình trạng bệnh của cháu, mức độ thông liên thất phần phễu d=6.3mm và thông liên nhĩ lỗ tứ phát d=37mmHg, hở van 2 lá ¼ và có tăng áp lực phổi PAPs=65mmHg, đây là tình huống cần chỉ định mổ tuy nhiên cháu còn quá nhỏ, cân nặng 4,7kg việc tiến hành mổ sẽ có rất nhiều nguy cơ, cân nhắc giữa nguy cơ do cuộc mổ và nguy cơ do bệnh thì không nên tiến hành mổ cho cháu trong thời điểm này.

Với đa số những tình huống tim bẩm sinh, thời gian tiến hành can thiệp phẫu thuật thường là sau 1 tuổi, tuy nhiên trong một số tình huống tùy vào mức độ nặng nhẹ có thể tiến hành sớm hơn. Cháu bị thông liên thất phần phễu có bệnh kèm theo và có tăng áp lực động mạch phổi tuy nhiên đường kính lỗ thông không quá lớn, hiện tại bạn nên tiếp tục tuân thủ chữa trị Nội khoa theo chỉ định của bác sĩ để tránh các biến chứng, cho cháu tái khám theo hẹn, đựa vào tình trạng bệnh và sức khỏe của cháu bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định phẫu thuật vào thời điểm hợp lí nhất. Ngành phẫu thuật tim hiện nay đã có những phát triển vượt bậc về chẩn đoán, chữa trị. Nhờ vậy, các bác sĩ có thể chữa trị nhiều bệnh tim bẩm sinh phức tạp, thực hiện phẫu thuật khi bệnh nhi còn rất nhỏ tuổi để làm giảm thiểu các biến chứng do bệnh tiến triển và nguy cơ phẫu thuật.

Chúc gia đình sức khỏe!

Điều trị tim bẩm sinh


Câu hỏi bởi: Leoo Chibie

Chào bác sĩ!

Tôi bị bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ, nhưng do bị tăng áp động mạch phổi cao nên Bệnh viện Bạch Mai trả lời là không phẫu thuật được, chỉ dùng thuốc theo đơn. Đến nay, tôi chữa trị đã được 5 năm nhưng sức khỏe càng ngày càng xấu đi. Tôi rất khó thở và lao động nhẹ cũng không làm được. Mong bác sĩ giải đáp cho tôi về các phương pháp chữa trị hiệu quả hơn.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bệnh thông liên nhĩ là một dị tật tim bẩm sinh hay gặp, nếu không được chữa trị sẽ chuyển sang giai đoạn suy tim nguy hiểm đến tính mạng. Bạn bị tim bẩm sinh thông liên nhĩ nhưng do bị tăng áp động mạch phổi cao nên Bệnh viện Bạch Mai trả lời là không phẫu thuật được, chỉ dùng thuốc theo đơn. Đến nay đã 5 năm nhưng sức khỏe ngày càng xấu đi. Theo tôi, bạn nên đi khám lại xem tình trạng bệnh đến đâu và liệu có áp dụng được phương pháp chữa trị nào khác không.

Bệnh này hiện nay ngoài được chữa trị bằng phương pháp mổ hở còn có thể can thiệp qua da dựa trên kết quả siêu âm khảo sát rìa lỗ thông, nếu rìa rõ thì có thể tiến hành can thiệp. Điều trị bít dù lỗ thông liên nhĩ qua da sẽ giúp bệnh nhân được chữa trị thành công bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ mà không để lại sẹo, xuất viện nhanh và sớm trở lại với cuộc sống, sinh hoạt bình thường. Ở Hà Nội hiện nay cũng có một số bệnh viện thực hiện được kỹ thuật này như Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Xanh-pôn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Tim bẩm sinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ, con cháu nay được 4 tháng tuổi, lúc 3 tháng tuổi cháu được phát hiện dị tật tim bẩm sinh. Cụ thể là bị thông liên thất phần màng có dk 3mm. Đến ngày hôm qua cháu đi sa lại thì dk là 4 mm và có tăng ADMP vừa. Hiện tại bé nhà cháu được 6.7kg. Với trường hơpk con nhà cháu như vậy thì đã phải can thiệp gì chưa a? Và bác sỹ tư vấn giúp cháu cháu nên đi khám lại và điều trị ở đâu a. Gia đình cháu ở Thanh Hóa. Ở dưới là kết quả 2 lần siêu âm của con cháu a. Mong bác sỹ giúp cháu a. Cháu cám ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Thông liên thất lỗ nhỏ rất hay gặp và thường dung nạp rất tốt. Do đó nó có thể gặp ở người trưởng thành và có khả năng tự đóng. Tỷ lệ tự đóng lại của các trường hợp thông liên thất lỗ nhỏ ở trẻ em lên đến 75%.

Con bạn bị thông liên thất phần màng có đường kính lỗ thông là 3-4 mm là loại lỗ thông nhỏ, vì vậy có thể tự đóng khi lớn lên. Hiện tại con bạn mới 4 tháng tuổi, có tăng áp lực động mạch phổi vừa thì chưa cần phải can thiệp bịt lỗ thông. Khi trẻ không có biểu hiện lâm sàng thì không cần phải điều trị đặc hiệu. Các phương pháp điều trị có thể là điều trị nội khoa,

Bạn nên đưa cháu đi khám ở viện tim mạch thuộc bệnh viện Bạch Mai Hà nội, các bác sĩ sẽ làm tất cả các thăm dò cần thiết để định hướng chữa trị cho con bạn. Đối với các lỗ thông bé, shunt nhỏ, áp lực động mạch phổi bình thường cần theo dõi định kỳ thường xuyên hàng năm,

Tiến triển của thông liên thất nếu được đóng kín (bằng phẫu thuật hay đóng lỗ thông qua da) có thể coi như bệnh nhân được chữa khỏi hoàn toàn.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe

HÌnh ảnh các lỗ thông ở vách liên thất và dụng cụ dùng để đóng lỗ liên thất qua da (không phải mổ tim)


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl