Viêm giác mạc và cách phòng tránh bệnh mù lòa


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Cách điều trị bệnh viêm giác mạc không đúng cách sẽ khiến mắt ngày càng hư tổn, dẫn đến mù lòa. Tổng hợp các lời giải đáp được bác sĩ uy tín đưa ra sẽ giúp bạn tìm được cách chữa tốt nhất.

Viêm giác mạc có những biến chứng gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Hôm nay bố em đi khám mắt và được chẩn đoán là bị viêm giác mạc, vậy bác sĩ cho em hỏi viêm giác mạc có biến chứng gì không và cần phòng tránh những gì để mắt không bị tổn thương nặng hơn?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm giác mạc là tình trạng viêm mô hình vòm trên mặt trước của mắt bao phủ các đồng tử và mống mắt. Bệnh có thể có hoặc không liên quan đến nhiễm trùng.

Một số biến chứng của bệnh là:

Viêm giác mạc mạn tính Mãn tính hoặc nhiễm virus tái phát của giác mạc Mở vết loét trên giác mạc (loét giác mạc) Sưng và sẹo giác mạc Tạm thời hoặc vĩnh viễn giảm thị lực Mù.

Bố bạn được xác định là viêm loét giác mạc thì bố bạn cần phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định chữa trị của bác sĩ, nhỏ thuốc đúng cách và tái khám theo định kỳ để phòng ngừa bệnh tái phát.

Chúc gia đình bạn mạnh khỏe!

Hai mắt mờ luân phiên do viêm giác mạc đốm, phải làm thế nào?


Câu hỏi bởi: Kim Linh

Thưa bác sĩ.

Em bị đau mắt đỏ. Bác sĩ chẩn đoán là viêm giác mạc đốm. Thị lực sau một thời gian điều trị phục hồi tốt. MP 1/10, cải thiện 10/10, mắt trái 4/10, cải thịên 8/10. Nhưng dạo gần đây, mắt trái lúc 10/10 thì mắt phải lại 8/10. Mắt phải 10/10 thì mắt trái lại nhìn mờ đi. Lúc thì 2 mắt đều sáng rồi lại mờ 1 bên. Em bị sao vậy ạ, thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Viêm giác mạc đốm hay chấm thường gặp sau một số trường hợp bệnh đau mắt đỏ do vi rút Adeno gây ra. Viêm giác mạc này làm cho mắt nhìn hơi mờ. Tuy nhiên biến chứng này thường tự khỏi khoảng sau 1-2 tuần lễ và không tái phát.

Viêm giác mạc đốm cũng có thể do vi rút Herpes gây ra mà không có đau mắt đỏ. Dạng viêm này thường ảnh hưởng thị lực, diễn tiến kéo dài. Bệnh có thể xảy ra một hay hai mắt. Đặc biệt bệnh này hay tái phát. Mỗi lần tái phát, bệnh để lại ít nhiều di chứng làm giảm thị lực.

Bệnh cần phải theo dõi điều trị chặt chẽ đúng phát đồ. Để ngăn ngừa tái phát cần uống thuốc theo dõi một thời gian dài trên 6 tháng. Bạn cần tái khám bác sĩ chuyên khoa Mắt để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Thân ái!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Giảm thị lực do viêm kết mạc có phải tạm thời?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu là nữ, 19 tuổi, cháu được bác sĩ chẩn đoán là bị viêm kết mạc cấp đã được hai tuần. Bệnh cũng dần hồi phục nhưng thị lực cháu rất kém chỉ còn 3/10 chỉ bị một mắt trái. Vậy thưa bác sĩ mắt cháu chỉ bị tạm thời hay sao và có nghiêm trọng không ạ?

Mong bác sĩ giúp cháu ạ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Viêm kết mạc cấp khá thường gặp trong cộng đồng và có thể gây thành dịch. Nguyên nhân gây viêm kết mạc cấp thường do vi khuẩn hoặc vi rút. Viêm kết mạc cấp do vi rút gặp sau khi bị sốt vi rút, viêm phổi cấp hoặc sau sởi, hoặc bị nhiễm Virus Simplex hoặc Herpes zoster. Viêm kết mạc do vi khuẩn có thể do liên cầu, tụ cầu, phế cầu.

Việc chữa trị viêm kết mạc cấp tùy theo lí do bệnh và tình trạng cụ thể của người bệnh. Trường hợp của cháu, có chẩn đoán viêm kết mạc cấp và đã được chữa trị. Do vậy, trước hết cháu nên yên tâm chữa trị theo đúng chỉ định của bác sĩ và khám lại theo hẹn. Tình trạng giảm thị lực có thể là tạm thời sau đó sẽ hồi phục, tuy nhiên cháu cần đi khám kiểm tra lại để đánh giá tình trạng tiến triển viêm kết mạc và có khắc phục kịp thời.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Giác mạc bị tổn thương gây giảm thị lực liệu có phục hồi?


Câu hỏi bởi: Thu Hằng

Chào bác sĩ.

Khi đi đường mắt cháu bị viên đá đập vào làm mất 1 mảnh giác mạc ở giữa mắt. Sau khi khám và điều trị, vết thương của cháu đang lành nhưng vẫn còn sẹo và nhìn bị mờ đi. Mắt cháu bây giờ chỉ còn 4/10. Hiện tại khi cháu đọc sách hay nhìn điện thoại vẫn còn bị bận và mỏi. Cho cháu hỏi liệu sau này mắt cháu có khôi phục lại thị lực được không ạ?

Cháu cảm ơn.

Bạn Hằng thân mến.

Giác mạc là một màng mỏng trong suốt nằm ở mặt trước nhất của nhãn cầu và có tính năng hội tụ ánh sáng. Chính đặc tính trong suốt và hội tụ ánh sáng giúp cho mắt nhìn rõ mọi vật xung quanh. Khi giác mạc bị tổn thương sâu do chấn thương hay viêm nhiễm sẽ mất đi tính trong suốt và để lại sẹo khi lành. Chính sẹo trắng đục này trên giác mạc sẽ làm mắt nhìn không còn rõ nữa. Vết sẹo này nếu mờ nhạt thì theo thời gian lâu dài có thể mất đi.

Tuy nhiên, đa số các trường hợp sẹo rất khó tan biến nên tồn tại mãi. Do đó thị lực khó phục hồi do sẹo vẫn còn hiện diện. Hiện nay đã có phương pháp phẫu thuật ghép giác mạc để thay thế giác mạc sẹo bằng giác mới trong suốt hơn. Tuy nhiên do lượng giác mạc của người chết hiến tặng còn quá ít ỏi nên phẫu thuật ghép giác vẫn chưa được phổ biến.

Mặt khác chỉ định ghép giác mạc cũng rất nghiêm ngặt và trong đó chỉ dùng cho những người sẹo giác mạc mà thị lực rất thấp. Thêm vào đó không phải trường hợp ghép giác mạc nào cũng thành công và khi thất bại thì thị lực còn tồi tệ hơn nhiều. Do đó theo tôi, bạn bị sẹo giác mạc và thị lực 4/10 là có thể chấp nhận trong sinh hoạt làm việc. Không nên ghép giác mạc trong trường hợp này.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl