Những điều cần biết về ung thư tuyến giáp thể nhú


4,226
1
1
Xu
53
Những giải đáp thắc mắc của bác sĩ dưới đây phần nào sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại ung thư tuyến giáp này.

Bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ!

Em là nữ giới, năm nay 23 tuổi, em phẫu thuật K giáp năm 2010 và bắt đầu uống iot131 vào năm 2011 tại bệnh viện Chợ Rẫy. Cứ 7 tháng em tái khám. Em uống liều 30 liên tiếp 4 lần và ngưng hai lần gần đây. Lần này em tái khám thì uống lại với liều 30. Bác sĩ cho em hỏi ngưng rồi uống vậy là thế nào ạ? Em bị K giáp thể nhú. Em cũng có uống levothyroxin lần trước là 1 viên/ngày, lần này 1,5 viên/ngày. Bệnh em vậy là thế nào ạ? và Bác sĩ cho em hỏi em ở chung với má năm nay 45 tuổi. Em uống phóng xạ vậy má em có tác động gì không? Và em phải làm gì để phòng tránh tốt nhất cho má nếu không thấy điều kiện ở riêng.

Em xin cảm ơn Bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Các tế bào ung thư tuyến giáp thường có đặc tính là bắt giữ iốt rất mạnh. Nhờ đặc tính này mà chúng ta có thể dùng I-131 (một dạng iốt có tính phát tia xạ) để tiêu diệt tế bào ung thư. Có thể nói chừng nào còn tế bào ung thư tuyến giáp và tế bào ung thư còn đặc tính bắt giữ iốt thì khi đó chúng ta có thể tiếp tục dùng I-131 để điều trị bệnh. Do vậy, có thể điều trị bằng I-131 nhiều lần cho đến khi đạt được kết quả, gần như không có hạn chế số lần. I-131 khá an toàn và ít tác dụng phụ.

Trường hợp có xuất hiện triệu chứng bất thường thì em nên trình bày lại với bác sĩ theo dõi để xác định và xử trí, hạn chế hậu quả xấu hơn có thể xảy ra nếu để quá lâu. Liều I-131 từ 150mCi trở lên là liều cao cho một lần uống, có thể lặp lại nhiều lần để tiêu diệt hết các tế bào ung thư. Khi uống I-131 liều cao như vậy cần thực hiện cách ly trong 24 giờ.

Cần chú ý tránh xa nơi đông người trong 3 ngày, tránh lại gần phụ nữ có thai và trẻ em trong vòng 1-2 tuần. Thời gian này nên giữ khoảng cách với người khác từ 1m trở lên để hạn chế tia xạ, và khoảng cách khi ngủ là 2m. Chất iốt cũng được thải nhiều trong nước tiểu nên sau khi đi vệ sinh cần xả nước nhiều, 2-3 lần so với bình thường. Đây là những điểm chung, về chi tiết tiêu chuẩn an toàn tia xạ, em nên hỏi bác sĩ điều trị để có hướng dẫn cụ thể hơn. Đối với ung thư tuyến giáp thể nhú, việc điều trị bằng I-131 có kết quả khá tốt. Em hãy lạc quan và cố gắng tiếp tục cuộc chiến chống lại căn bệnh này.

Chúc em nghị lực và thành công!

Ung thư tuyến giáp thể nhú


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Sau khi xét nghiệm, mẹ em được chuẩn đoán “tế bào giống với tế bào ung thư thể nhú. Vậy xin hỏi bác sĩ bệnh này có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào? Mẹ em nên đến cơ sở 1 hay cơ sở 2 của viên nội tiết thì đúng chuyên khoa tuyến giáp? Xin cám onq bác sĩ

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.

Như vây qua khám lâm sàng và qua kết quả giải phẫu bệnh ta có thể xác định là mẹ bạn đang nghi ngờ là có tổn thương ác tính tế bào tuyến giáp ( Th roid carcinoma) và với như thế chúng ta nên giải quyết thế nào?

+ Bình thường thì bệnh nhân phải được phẫu thuật để lấy bỏ khối u và làm lại giải phẫu bệnh. Nếu kết quả âm tính thì chỉ cần bù hormon tuyến giáp . Nếu đúng là tổn thương ác tính thì phải xạ trị và bù hormon tuyến giáp.. Và như vậy bạn nện tới viên K sau đó có thể phối hợp với viện nội tiết bạn ạ.

+ Hiện nay cũng có những nơi áp dụng một số kỹ năng điều trị mới bạn có thể tham khảo thêm BS Quỳnh 0949100110 nhé BS Quỳnh có những cách điều trị khác đấy

Chào bạn.

Ung thư tuyến giáp thể nhú đã mổ cắt bỏ có còn ảnh hưởng gì nữa không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi vợ em bị ung thư tuyến giáp thể nhú, đã mổ cắt bỏ và chữa trị I131 một lần kết quả là âm tính. Bác sĩ cho em hỏi như vậy là vợ em đã khỏi hoàn toàn bệnh chưa?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Với kết quả này có thể hy vọng là vợ em đã hết tế bào ung thư tuyến giáp di căn và có thể hy vọng là khỏi bệnh ung thư hoàn toàn. Tuy nhiên đánh giá chính xác khi sau chữa trị 6 tháng: Bệnh nhân khỏi bệnh khi TSH ≥ 30µUI/ml, Tg âm tính, AntiTg âm tính, xạ hình toàn thân âm tính. Bệnh nhân chưa khỏi bệnh khi một trong các chỉ số dương tính và được chữa trị tiếp I131 cho đến khi khỏi bệnh.

Chúc em và gia đình mạnh khỏe!

Ung thư tuyến giáp thể nhú đã phẫu thuật cắt thùy trái và một phần thùy phải có cần chữa trị iod phóng xạ không?


Câu hỏi bởi: nguyenha

Xin chào bác sĩ.

Tôi năm nay 36 tuổi, bị ung thư tuyến giáp thể nhú đã phẫu thuật cắt thùy trái và một phần thùy phải (đã xạ hình tại Bệnh viện K Hà Nội, thùy phải vẫn còn một phần). Sau khi phẫu thuật tôi có cần chữa trị iod phóng xạ không ạ? Bác sĩ ở Bệnh viện K bảo tôi chưa cần chữa trị iod nhưng tôi vẫn không yên tâm.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bệnh ung thư tuyến giáp có nhiều cách chữa trị, phụ thuộc vào loại giải phẫu bệnh và giai đoạn, ung thư tuyến giáp có thể được chữa trị bằng phẫu thuật, iod phóng xạ, chữa trị bằng hormon, xạ ngoài hoặc hoá trị. Một số bệnh nhân có thể được chữa trị kết hợp một số phương pháp trên.

Phẫu thuật là phương pháp chữa trị phổ biến nhất với ung thư tuyến giáp thể nhú và thể nang, chỉ định thường là cắt bỏ thuỳ tuyến có nhân ung thư. Một số bệnh nhân sau phẫu thuật cắt bỏ thuỳ tuyến được chữa trị bằng iod phóng xạ (I-131) để phá huỷ các tế bào ung thư đã di căn ở mọi nơi trong cơ thể.

Trường hợp của bạn, không chữa trị iod phóng xạ 131 sau phẫu thuật là các bác sĩ đã tiên lượng bệnh, chưa thấy dấu hiệu ung thư đã di căn nên không cần phải điều trị iod phóng xạ bổ sung sau khi phẫu thuật. Bạn yên tâm với quyết định của các bác sĩ ở Bệnh viện K.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị ung thư tuyến giáp thể nang chỉ cắt bỏ 1 thùy trái là bệnh còn nhẹ phải không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mẹ tôi năm nay 51 tuổi. Vừa rồi mẹ tôi bị chẩn đoán là ung thư tuyến giáp thể nang. Đã phẫu thuật nhưng bác sĩ chỉ cắt bỏ 1 thùy trái (thùy có nhân kích thước 0,4 cm). Sau phẫu thuật 10 ngày bác sĩ cho ra viện và hẹn tháng sau đến tái khám rồi mới cho thuốc. Theo tôi được biết đa số ung thư tuyến giáp phải cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp và có thể phải uống phóng xạ I-ốt để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại. Vậy bác sĩ đưa ra phương án chữa trị cho mẹ tôi như vậy nghĩa là bệnh của mẹ tôi còn nhẹ hay sao ạ? Và mẹ tôi có thể hết bệnh không?

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Ung thư tuyến giáp dạng nang chiếm chưa tới 10% các tình huống ung thư tuyến giáp. Thường gặp ở những vùng có yếu tố nguy cơ do dùng thiếu Iodine trong chế độ ăn (những vùng ăn muối không được bổ sung Iodione). Dạng ung thư này thường không di căn hạch lân cận vùng cổ nhưng khả năng di căn đến các cơ quan khác như phổi, xương. Tiên lượng dạng ung thư này tuy không tốt bằng dạng ung thư tế bào nhú nhưng so với các dạng còn lại hoặc với các bệnh lý ung thư khác thì còn rất tốt. Cắt thùy tuyến giáp thường áp dụng trong ung thư tuyến giáp dạng nhú hoặc nang khi kích thước u nhỏ, khả năng di căn hạch không có. Mẹ bạn bị ung thư tuyến giáp thể nang, đã được cắt bỏ thùy tuyến giáp nghĩa là khối u của mẹ bạn nhỏ, chưa di căn hạch, tiên lượng như vậy là khá tốt. Mẹ bạn nên chữa trị và tái khám theo chỉ định của bác sĩ.

Chúc bạn và mẹ mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 

D

dấu tên

Khách
Làm sao biết được atg và Tg âm tính ạ, UT thể nhú chưa di căn cắt bỏ hết uống liều 50 , về âm tính với atg 30,6; Tg < 0,04. Nhưng do TSH 27 nên không xạ hình, vậy BS kết luận âm tính là được chưa BS. Cảm ơn nhiều
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.