HIV/AIDS và những biểu hiện giai đoạn đầu cần để ý


4,226
1
1
Xu
53
Trong thời kỳ đầu, HIV/AIDS biểu hiện những triệu chứng dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm khi nó phát triển lại cao hơn rất nhiều. Do vậy, chúng ta luôn cần trang bị kiến thức nhất định và cảnh giác trước khi quá muộn.

Triệu chứng ban đầu của HIV


Câu hỏi bởi: Tuansake

Thưa bác sĩ.

Ngày 30/8 cháu có quan hệ với gái gọi, có dùng bao cao su. Trong lúc quan hệ có dùng miệng. Tính đến nay đã được 4 tuần 5 ngày (26 ngày). Cháu không bị đau họng không nổi hạch không phát ban nhưng lại hay bị đau bụng phải đi WC 1 ngày cỡ 1 hoặc 2 lần. Ngày thứ 24 cháu có đi xét nghiệm HIV test nhanh kết quả âm tính tại Bệnh viện Gò Vấp. Nhưng ngày 25/6 cháu đi WC lại ra phân đen. Mấy hôm trước thì không thấy màu đen. Cho hỏi cháu có nguy cơ bị HIV cao không và khi bị HIV thì nó sẽ như thế nào?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Kết quả xét nghiệm HIV theo phương pháp tìm kháng thể sau 24 ngày, còn quá sớm để khẳng định cháu an toàn với HIV. Triệu chứng đau bụng của cháu có thể liên quan đến hội chứng dạ dày tá tràng, còn đi ngoài phân đen kèm theo hoa mắt, chóng mặt mệt mỏi có thể liên quan đến tình trạng xuất huyết đường tiêu hóa cao. Nếu không phải do xuất huyết tiêu hóa (đi ngoài phân đen nhưng không thấy biểu hiện mất máu cấp), thì thường do lí do ăn tiết canh hoặc uống thuốc có chứa chất sắt. Cháu có nguy cơ lây nhiễm HIV tuy nhiên nguy cơ của cháu là thấp do cháu có quan hệ tình dục đường miệng không bảo vệ và có dùng bao cao su khi quan hệ tình dục. Triệu chứng của nhiễm HIV trong giai đoạn sớm thường xuất hiện sau 2-4 tuần bị lây nhiễm, các biểu hiện giống cúm như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ khớp, phát ban… Tuy nhiên những biểu hiện này cũng dễ nhầm lẫn do các lí do khác, do đó để chẩn đoán phải dựa trên kết quả xét nghiệm HIV. Cháu nên kiểm tra lại sau 12 tuần với hành vi nguy cơ để khẳng định kết quả.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Ngứa, đau xương khớp, đi ngoài phân lỏng có phải biểu hiện của HIV?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cách đây 8 tuần em có quan hệ với gái mại dâm có sử dụng bao cao su nhưng không rõ có rách hay không. Hiện tại em có một số dấu hiệu như ngứa, đau nhức cơ xương khớp, buổi chiều cảm thấy mệt và đi vệ sinh thì phân lỏng, ngày đi 1 – 2 lần. Tính từ ngày có nguy cơ là 5 – 6 ngày, em có đi xét nghiệm HIV bằng phương pháp test nhanh ở phòng khám tư nhân, kết quả là âm tính. Hiện tại em đáng stress nặng. Mong bác sĩ giải đáp, liệu đó có phải biểu hiện của HIV không ạ?

Em cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Kết quả xét nghiệm HIV test nhanh sau 5 – 6 ngày dù âm tính chưa nói lên em an toàn với HIV, thời gian xét nghiệm còn quá sớm để cơ thể sinh kháng thể. Hiện tại đã sau 7 tuần có hành vi nguy cơ, em có một số biểu hiện mệt mỏi, đau xương khớp, ngứa, đi ngoài phân lỏng. Các biểu hiện này không khẳng định em nhiễm HIV. Khuyên em yêm tâm làm xét nghiệm kiểm tra lại., thời gian xét nghiệm khẳng định kết quả là sau 12 tuần có hành vi nguy cơ.

Chúc em mạnh khỏe.

Khó thở, sôi ruột, tiêu chảy, nhức đầu, sốt nhẹ, đau hạch dưới hàm, có phải biểu hiện của HIV?


Câu hỏi bởi: lovely

Chào bác sĩ!

Em năm nay 19 tuổi. Cách đây 1.5 tháng, em đi xe buýt, về phát hiện mông mình bị trầy hình thành lớp vẩy. Em rất sợ ngồi phải kim tiêm nhiễm HIV. Sau đó 2 tuần em cảm thấy khó thở, dùng thuốc vào thì hết. Sau đó em bị sôi ruột, tiêu chảy vào buổi sáng thôi. Em dùng thuốc vào khoảng 4 ngày hết. Sau đó em bị đau nhức mình mẩy, nhức đầu, có cảm giác em cơ thể từ cổ trở lên bị nóng, cứ như mình bị sốt nhẹ nhưng đo thân nhiệt thì bình thường. Bây giờ em lại bị đau hạch dưới hàm và trên cổ xuất hiện một vài mụn mủ nhỏ, nốt đỏ nhưng không có cảm giác gì. Xin hỏi đó có phải triệu chứng HIV giai đoạn đầu không ạ?

Xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Nếu bị nhiễm HIV, giai đoạn đầu tiên sau khi nhiễm là giai đoạn nhiễm vi-rút cấp với các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau rát họng, sưng hạch lympho, nổi ban, tiêu chảy… Có thể nói rằng những biểu hiện của nhiễm HIV giai đoạn đầu là không đặc hiệu, có thể gặp trong nhiều tình huống khác nhau và dễ gây nên tình trạng lo lắng, bối rối khi đối diện với các biểu hiện tương tự.

Do đó với những biểu hiện mà em có thì không thể quy cho đó là do nhiễm HIV giai đoạn đầu nếu như không có yếu tố nguy cơ cụ thể. Trước hết khuyên em không nên lo lắng, em nên làm xét nghiệm HIV để loại bỏ suy nghĩ bị nhiễm HIV ra khỏi tâm trí của mình.

Chúc em mạnh khỏe!

Tay xuất hiện những chấm đỏ li ti, không ngứa có phải là giai đoạn đầu của HIV không?


Câu hỏi bởi: Tuấn Nguyễn

Chào bác sĩ.

Dạo gần đây trên tay em có xuất hiện những chấm đỏ li ti, không ngứa. Cách đây 1 tháng, em đi chơi, trên chân xuất hiện 1 nốt, em nghi ngờ dẫm phải kim tiêm. Bây giờ xuất hiện những chấm đỏ nên em nghi ngờ là giai đoạn đầu của HIV. Em rất hoang mang. Mong bác sĩ trả lời giúp em.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Không thể căn cứ vào những nốt đỏ trên tay em để chẩn đoán HIV. Tôi nghĩ rằng em quá lo lắng. Hành vi dẫm vào kim tiêm của em cũng không chắc chắn, do đó có thể nói là nguy cơ của em không rõ ràng. Em có thể yên tâm, không nên lo lắng. Nếu còn băn khoăn em có thể xét nghiệm HIV để khẳng định sau 3 tháng có nguy cơ. Tôi tin rằng kết quả xét nghiệm của em là âm tính.

Chúc em mạnh khỏe!

Có các biểu hiện của HIV giai đoạn cửa sổ như sốt, ho, đau họng


Câu hỏi bởi: sam

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi. Hôm 29 tết vừa qua cháu có quan hệ với gái mại dâm. Trong quan hệ cháu có sử dụng bao cao su. Nhưng lúc đầu cô ấy dùng miệng kích dương vật của cháu. Khi quan hệ xong, cháu có kiểm tra dương vật không bị gì cả. Cháu bị đau họng trước lúc quan hệ 2 ngày rồi chuyển qua ho. Cháu có dùng thuốc nhưng vì là mấy ngày tết nên cháu không kiêng đồ uống lạnh. Bệnh ho kéo dài đến giờ trở nặng. Cháu bị sốt cao khoảng 40 đến 40°5. Cháu thấy biểu hiện của mình giống HIV giai doạn cửa sổ. Bác sĩ giúp cháu với. Nếu không phải thì tỉ lệ nhiễm bệnh của cháu có cao không khoảng bao nhiêu phần trăm?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Đồng ý với cháu là triệu chứng nhiễm HIV trong giai đoạn của sổ có thể có những biểu hiện như sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, ban đỏ trên da, tiêu chảy… Trường hợp của cháu, cháu có ho, đau họng từ trước khi quan hệ tình dục, nguy cơ lây nhiễm HIV do kích thích dương vật bằng miệng là vô cùng hiếm, có thể coi như không có vì HIV trong nước bọt không đủ số lượng để gây bệnh. Cháu quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su, có thể nói cháu không có nguy cơ nhiễm HIV nếu bao cao su không bị rách, tuột trong khi quan hệ tình dục. Hiện tại cháu có ho, sốt rất cao, nguyên nhân thường do nhiễm khuẩn đường hô hấp, cháu không được chủ quan, cháu cần khám bác sĩ ngay để được chẩn đoán nguyên nhân và chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl