Các giai đoạn cần biết về căn bệnh thế kỷ – HIV/AIDS


4,226
1
1
Xu
53
Thời gian phát hiện, điều trị,…hội chứng HIV/AIDS là điều mà mọi người đều quan tâm nhưng không có nghĩa là ai cũng biết.

Triệu chứng của HIV trong giai đoạn cửa sổ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Từ 2-3 tuần nay em bị đau đầu dương vật. Em có mua thuốc uống và em có quan hệ tình dục với bạn tình chỉ 1 bạn tình duy nhất từ trước đến nay nhưng xuất tinh ngoài không sử dụng bao cao su. Em dùng thuốc rồi lúc đầu thấy đỡ nhưng sau đó lại bị tiếp và bây giờ em bị sốt nhẹ, ăn uống không được cứ nôn ra, nổi phát ban đỏ nhưng chưa nhiều, mệt mỏi. Em tìm hiểu trên rất nhiều trang mạng thấy biểu hiện của em rất giống với thời kì cửa sổ của HIV. Em lo lắm không biết có đúng là đã bị nhiễm HIV không hay tác dụng phụ của thuốc uống hoặc 1 số bệnh khác có biểu hiện tương tự. Mong bác sĩ giải đáp giúp em ạ.

Em chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Với triệu chứng như vậy bạn cần đi khám chuyên khoa Da liễu để kiểm tra cụ thể nhé. Cần khám trực tiếp, xét nghiệm mới có chẩn đoán khi đó mới có hướng chữa trị phù hợp.

Chúc bạn khỏe!

Giai đoạn đầu HIV chỉ có 1 hay nhiều triệu chứng?


Câu hỏi bởi: d

Chào bác sĩ!

Em năm nay 18 tuổi em có quan hệ 1 lần với 1 người bình thường không phải gái mại dâm. Sau 3 tuần em ho rát ở cổ nhưng trước đó em cũng đã ho nhiều. Em không bị bất cứ biểu hiện gì khác, vậy cho em hỏi em có nguy cơ nhiễm HIV không? Và cho em hỏi luôn là giai đoạn đầu của HIV xảy ra nhiều biểu hiện cùng lúc hay là chỉ một ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Cháu quan hệ với người bình thường không thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhiễm HIV (nghiện hút, tiêm chích, mại dâm, có nhiều bạn tình…) thì xác suất cháu bị nhiễm HIV là rất thấp. Có hai khả năng:

Không có nguy cơ nhiễm HIV nếu người cháu quan hệ không bị nhiễm HIV. Có nguy cơ nhiễm HIV nếu quan hệ tình dục không dùng bao cao su với người bị nhiễm HIV.

Dấu hiệu nhiễm HIV trong giai đoạn sớm: Sau khi bị lây nhiễm HIV, sau khoảng 2-4 tuần bị lây nhiễm, có khoảng 40-90% tình huống bị nhiễm HIV có thể triệu chứng biểu hiện lâm sàng. Các biểu hiện có thể triệu chứng như: đau họng, sốt, sưng hạch, nổi ban, đau đầu, có vết loét miệng hoặc vết loét sinh dục, có thể xuất hiện các biểu hiện về tiêu hóa như nôn, buồn nôn, tiêu chảy…

Triệu chứng nổi ban xảy ra với khoảng 20-50% các tình huống có nhiễm HIV, thường là có kết hợp với biểu hiện khác chứ ít khi có phát ban đơn độc. Thời gian tồn tại các biểu hiện cũng khác nhau nhưng thông thường tự mất đi trong vòng 1-2 tuần. Do các biểu hiện trong nhiễm HIV là các biểu hiện không đặc hiệu và hay gặp trong các bệnh khác do đó có thể làm nhầm lẫn chẩn đoán biểu hiện của HIV với một bệnh khác.

Thông thường khi đã có biểu hiện thì ít khi là đơn thuần có 1 biểu hiện mà thường là phối hợp, các biểu hiện cũng không giống nhau và không có tính đặc hiệu. Mặt khác, số người nhiễm HIV được ghi nhận không có biểu hiện cũng chiếm một tỷ lệ cao. Do đó biểu hiện lâm sàng ít ý nghĩa với việc nghi ngờ nhiễm HIV trong giai đoạn sớm do không có tính đặc hiệu. Do đó cần xét nghiệm HIV với những người có sốt kéo dài mà không giải thích được lí do gây sốt và những người có yếu tố nguy cơ.

Chúc sức khỏe.

Nhiễm HIV khoảng 8-10 năm (không dùng thuốc) nằm trong giai đoạn nào?


Câu hỏi bởi: Tungleo321

Chào bác sĩ.

Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ: Người bị nhiễm HIV khoảng 8-10 năm (không uống thuốc) thì nằm trong giai đoạn mấy ạ?

Em cảm ơn ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Ở người nhiễm HIV đã 8-10 năm mà không chữa trị có thể là:

Ở giai đoạn nhiễm trùng không biểu hiện

Ở giai đoạn nhiễm trùng cơ hội

Ở giai đoạn AIDS.

Các giai đoạn tiến triển bệnh của người nhiễm HIV tùy thuộc từng tình huống và không giống nhau, do đó chẩn đoán cần dựa trên việc khám cụ thể từng tình huống để xác định.

Chúc em mạnh khỏe.

triệu chứng của giai đoạn HIV sơ nhiễm không?


Câu hỏi bởi: tungduong

Chào bác sĩ.

Sau 3 ngày kể từ khi có hành vi có xuất hiện biểu hiện của giai đoạn HIV sơ nhiễm không ạ, và những chiệu chứng sơ nhiễm thường kéo dài bao lâu, có bao giờ quá 2 tháng không ạ?

. Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Triệu chứng xuất hiện sau 3 ngày là quá sớm, biểu hiện của HIV không xuất hiện sớm như vậy. Thông thường, nếu có biểu hiện thì thường sẽ xuất hiện sau 2-4 tuần sau hành vi nguy cơ. Các biểu hiện trong giai đoạn sơ nhiễm thường tự hết sau 2-3 tuần. Tuy nhiên không thể chẩn đoán HIV dựa trên biểu hiện vì các biểu hiện đó là không đặc hiệu, do nhiều lí do khác nhau. Hơn nữa, có nhiều người nhiễm HIV mà không thấy biểu hiện ở giai đoạn sơ nhiễm. Do đó khi có hành vi nguy cơ cháu cần làm xét nghiệm kiểm tra.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Mất bao lâu để HIV chuyển sang giai đoạn AIDS


Câu hỏi bởi: khanh

Chào bác sĩ!

Tôi là nam 23 tuổi bị nhiễm HIV cách đây 1 năm. Ăn uống đầy đủ. Béo lên 69 kg, tôi vẫn sử dụng thuốc ngủ Aminazan 25mg tôi không uống thuốc khả năng chuyển sang giai đoạn AIDS là bao lâu. Tôi đã có hành vi dùng thuốc ngủ vài lần định tự tử. Bác sĩ giải đáp giúp cho tôi là bao lâu sẽ chuyển sang giai đoạn AIDS ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Khuyên em nên lạc quan, chung sống hòa bình và không nên bi quan với ý nghĩ tự tử. Ngày nay với sự hiểu biết và nâng cao dân trí, y tế, cùng với sự phát triển của y học và ứng dụng chữa trị ARV, nếu người bệnh được chăm sóc và chữa trị tốt thì tuổi thọ của người nhiễm HIV có thể kéo dài và không có khác biệt nhiều so với người không nhiễm HIV.

Hiện tại em đang ở giai đoạn nhiễm trùng không biểu hiện, nếu được khám định kỳ, theo dõi sức khỏe, nếu em quan tâm đến sức khỏe thể chất, lối sống lành mạnh thì giai đoạn nhiễm trùng không biểu hiện có thể kéo dài hàng chục năm trước khi chuyển sang giai đoạn nhiễm trùng có biểu hiện và AIDS.

Kết quả nghiên cứu trên thế giới cho thấy nếu được chữa trị bằng ARV thì không có sự khác biệt đáng kể về tuổi thọ của người nhiễm HIV với người không nhiễm HIV (chẳng hạn 75 vói 77 tuổi). Khuyên em nên đến Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS của địa phương để được khám, theo dõi và giải đáp, chữa trị.

Chúc em sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl