5 lí giải của chuyên gia về triệu chứng trào ngược dạy dày


4,226
1
1
Xu
53
Trào ngược dạ dày thường là triệu chứng của những bệnh lý về dạ dày như đau, viêm dạ dày hay đầy hơi, khó tiêu… Trước những triệu chứng này, bệnh nhân nên sớm xin lời khuyên từ bác sĩ hoặc chuyên gia. Dưới đây là 5 bộ câu hỏi – giải đáp về trào ngược dạ dày.

Trào ngược dạ dày chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: tony.trung

Chào bác sĩ!

Em bị bệnh trào ngược dạ dày. Sáng ngủ dậy hay bị ói, nước ói chua, nếu thức khuya ăn tối là bị. Vậy em phải làm sao?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Em cho biết em bị bệnh trào ngược dạ dày – thực quản, không biết em bị bệnh đã lâu chưa và đã chữa trị bằng thuốc chưa? Biểu hiện ói và nước ói chua lúc sáng ngủ dậy của em là một trong những biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày – thực quản. Việc chữa trị căn bệnh này cần tuân thủ theo liệu trình chữa trị và tái khám của bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị bệnh thường kết hợp hai loại thuốc.

Các thuốc chống tiết axít nhóm ức chế bơm proton thường là lựa chọn đầu tiên trong chữa trị bệnh trào ngược dạ dày – thực quản. Những thuốc này có thể gồm: Omeprazole (Prilosec), Lansoprazole (Prevacid), Rabeprazole (AcipHex), Pantoprazole (Protonix), Esomeprazole. Thuốc được uống trong khoảng 4 – 8 tuần.

Các thuốc ức chế thụ thể H2 bao gồm Famotidine (pepsid), Cimetidine (tagamet), Ranitidine (zantac), và Nizatidine (axid). Có thể kết hợp thuốc ức chế thụ thể H2 với các thuốc chống nôn, tăng cường nhào trộn thức ăn để nhanh chóng đưa thức ăn xuống ruột như Metoclopramide (Reglan), Domperidone (Motilium), Mosapride (Zurma)…

Đối với người có chẩn đoán mắc bệnh trào ngược dạ dày – thực quản, thay đổi chế độ sinh hoạt là rất quan trọng trong việc kiểm soát các biểu hiện của bệnh.

Em cần thay đổi tư thế nằm (gối đầu cao khoảng 15cm hoặc kê vai cao 25cm); tránh tư thế cúi lâu, tránh nằm ngửa ngay sau khi ăn và trong khoảng 3 giờ.

Ăn nhiều bữa nhỏ, tránh ăn quá no hoặc uống nhiều nước có gas.

Tránh ăn uống trong vòng 2 – 3 giờ trước khi ngủ.

Em cần giảm các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá, sôcôla, tỏi, gia vị cay, cà ri.

Không mặc quần áo chật hoặc thắt lưng chật, tránh thừa cân béo phì…

Hạn chế ăn chất béo.

Tránh thức khuya, tránh căng thẳng.

Chúc em sớm kiểm soát được bệnh!

Trào ngược dạ dày thực quản


Câu hỏi bởi: Vũ Đình Thắng

Thưa bác sĩ, cháu đi khám bị bác sĩ kết luận bị trào ngược dạ dày thực quản. Uống rất nhiều thuốc và đã đi khám hơn 20 lần rồi. Nhưng đã 3 năm rồi không khỏi. Hiện tại cháu thấy đau vùng đại tràng, đau phần trên xương ức, sau lưng, người thấy mỏi mệt và từ đó đến nay cháu giảm mất 6kg. Bác cho cháu hỏi: Bệnh cháu có chữa được không, cháu có nguy cơ mắc ung thư không. Xin cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào cháu,

Bệnh của cháu có thể chữa được, vì gốc của vấn đề là do thần kinh căng thẳng, ăn uống thất thường. Cháu nên tập thiền để ổn định thần kinh.
Trong trường hợp có vết loét thì mới tiến triển đến ung thư.

Hi vọng thông tin hữu ích đối với cháu.

Chúc cháu sức khỏe!

Bé bị trào ngược dạ dày thực quản nhẹ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bé trai nhà em được 12 tháng tuổi nặng 10 kg, bé bị trào ngược dạ dày thực quản nhẹ (hay bị ọc sữa), nhưng đến nay có thể nói là đã ổn không còn ọc sữa nữa. Vấn đề là bé rất nhạy cảm với âm thanh khi ngủ, chỉ cần tiếng mở cửa phòng thật nhẹ là bé giật mình, có khi trở mình có khi khóc, thường là mẹ vỗ về thì bé ngủ lại ngày cũng có đôi khi thức dậy luôn (kể cả ban ngày lẩn đêm), em đã đươc bác sĩ kê toa bổ sung vitamin D liên tục từ lúc bé tròn 3 tháng đến giờ, canxi cung bổ sung nhưng không rất hay. Khi bé ngủ mẹ bé phải ở ngày bên cạnh để dỗ dề thì bé mới ngủ được lâu hơn, còn nếu không thì bé ngủ khoảng nữa tiếng là nhiều.

Xin bác sĩ giải đáp giúp em!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Những dấu hiệu em kể trong thư cho thấy tình trạng khó ngủ của bé không phải là do bệnh lý, mà chỉ là đặc điểm thể chất của từng bé. Để tập thói quen ngủ ngoan cho bé, em có thể tham khảo những biện pháp sau:

1. Nhận biết dấu hiệu cho thấy bé buồn ngủ:

Em có thể để ý những dấu hiệu buồn ngủ của bé như chớp mắt liên tục, lim dim, kéo tai, ngáp… Lúc đó nên đặt bé vào nôi hay giường.

2. Dạy bé phân biệt giữa ngày và đêm.

Một số bé có thói quen thức đêm ngay từ trong bụng mẹ và khi chào đời, bé cũng vẫn duy trì thói quen này. Do đó em cần dạy bé phân biệt ngày và đêm bằng cách:

Ban ngày, khi bé còn thức:

Chơi với bé càng nhiều càng tốt Nói chuyện và hát cho bé nghe khi cho bú các cữ ban ngày Đảm bảo phòng ngủ nhiều ánh sáng vào ban ngày Không cần “cắt đứt” mọi tiếng ồn thông thường vào ban ngày, như tiếng tivi, radio, máy giặt… Nếu đang bú mà bé thiu thiu ngủ thì nhẹ nhàng đánh thức bé dậy

Ban đêm:

Giữ yên lặng và nói khẽ khi cho bé bú cữ đêm Giữ phòng tối (có thể để đèn ngủ ánh sáng dịu) và yên tĩnh, không trò chuyện với bé nhiều) Dạy bé tự ngủ Nếu em hay cho bé nằm võng hay nằm nôi lắc, đu đưa bé, bế rung bé khi ngủ trong tám tuần đầu thì bé sẽ quen và bé sẽ không thể ngủ nếu không được rung lắc, đu đưa như vậy. Vì vậy không nên đung đưa bé, không cho bé ngậm núm vú giả để dỗ bé ngủ ngay từ sau sinh. Nên lập ra một “qui trình” trước khi ngủ cho bé như hát ru, nghe nhạc nhẹ, vỗ nhẹ mông, gãi nhẹ đầu… nhưng cần chọn “qui trình” nào vừa thích hợp với bé vừa dễ làm cho mẹ để thực hiện hàng ngày. Bế bé đến khi bé thiu thiu ngủ rồi đặt bé xuống chứ không nên để bé ngủ trên tay mình rồi mới đặt xuống vì sẽ tạo nên thói quen xấu là phải được bế mới ngủ và bé sẽ thức dậy ngay khi em đặt bé xuống giường.

Nói chung về nết ăn, nết ngủ thì mỗi bé một khác nhau, do đó không thể có biện pháp nào áp dụng được chung cho tất cả các bé.

Chúc em tìm được cách phù hợp nhất cho con mình!

Trào ngược dạ dày dùng thuốc như thế nào?


Câu hỏi bởi:

Kính chào bác sĩ!

Tôi năm nay 34 tuổi, tôi bị trào ngược dạ dày thực quản đã 3 năm nay. Tháng 3 năm 2014 tôi đi khám tại bệnh viện Tai – Mũi – Họng Trung ương, được GS-TS Ngô Ngọc Liễn kê cho tôi dùng thuốc STOMEX, tôi uống thấy đỡ một thời gian nhưng đến nay lại tái phát. Vừa qua tôi có sử dụng Viên dạ dày GASTFUCO của Công ty Dược Bảo An. Tôi xin hỏi tôi sử dụng thuốc này để chữa trị có được không?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trào ngược dạ dày thực quản là một bệnh tiêu hóa mãn tính, xảy ra khi acid dạ dày hay đôi khi là dịch mật trào ngược lên thực quản. Các axít kích thích niêm mạc thực quản và gây ra các dấu hiệu và biểu hiện trào ngược dạ dày thực quản. Các biểu hiện quan trọng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản là ợ nóng, ợ chua, buồn nôn và nuốt khó… Điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản chủ yếu là chữa trị biểu hiện và cải thiện chất lượng sống.

Bạn có thể dùng Gastfuco vì thuốc này là dành cho người viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược thực quản. Tuy nhiên, ngoài việc uống thuốc, bạn cần thay đổi chế độ ăn và một vài thói quen không đúng trong lối sống. Cụ thể, nên chủ động không ăn quá nhiều, quá no, không rất hay ăn no và ăn trễ về đêm (sau 20 giờ), quá gần lúc đi ngủ (nên ăn 3 – 4 giờ trước khi đi ngủ). Tránh dùng những đồ uống có thể gây kích thích như nước chanh, cà phê, rượu bia, nước có gas. Tránh dùng những đồ ăn có thể làm giảm trương lực cơ thắt tâm vị như mỡ và những đồ ăn có chất mỡ, sôcôla hoặc kẹo bạc hà…

Cần thường xuyên kiểm tra cân nặng. Nằm đầu cao khi ngủ, không nên mặc đồ quá chật (đặc biệt ở vùng thắt lưng) khi đi ngủ. Nếu thực hiện tốt những điều này, biểu hiện bệnh có thể giảm nhiều chỉ sau một thời gian ngắn và ổn định.

Chúc bạn chóng khỏi bệnh!

Trào ngược dạ dày có tái phát không?


Câu hỏi bởi: chinhtm1

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 25 tuổi, hiện đang có thai được 7 tháng. Trước tôi có bị trào ngược dạ dày tá tràng gây đau ngực và khó thở. Nhưng giờ thì tôi không còn bị triệu chứng như vậy nữa. Tôi xin hỏi bác sĩ là bệnh này có bị tái phát lại không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Viêm dạ dày, hội chứng dạ dày trào ngược… là những bệnh lý đường tiêu hóa hay tái phát, điều trị lại phức tạp, hay gây kháng thuốc (nếu do vi khuẩn Helicobacter pylori mà uống thuốc bừa bãi…). Ngoài ra, những triệu chứng đôi khi nhẹ nhưng mơ hồ, kéo dài lại là tiềm ẩn nguy cơ bệnh lý ung thư…

Chúc bạn vui vẻ.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl