Những nguy hại của chứng đau bụng kinh


4,226
1
1
Xu
53
Đau bụng kinh không chỉ khiến phụ nữ gặp rắc rối về mặt giác quan mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác liên quan tới sức khỏe sinh sản. Chính vì vậy, trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất về ảnh hưởng của nó cũng là cách để chị em tự bảo vệ chính mình.

Bị đau bụng kinh vào ngày đầu của kì kinh, có phải khó có bầu không?


Câu hỏi bởi: 978922415

Chào bác sĩ!

Em năm nay 23 tuổi, thưa bác sĩ cho em hỏi là lí do tại sao mà mỗi tháng đến kì kinh nguyệt thì em đều bị đau bụng vào ngày đầu tiên của kì kinh, đau khoảng 3 tiếng, đau qúa em không chịu được phải mua thuốc giảm đau. Bác sĩ cho em hỏi là có phải vì em đang bị viêm âm đạo nên bị đau bụng không? Và đến tháng có kinh mà bị đau bụng thì có phải là rất khó có bầu không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Cũng giống như em, nhiều bạn nữ thường xuất hiện hiện tượng đau bụng dưới, thắt lưng vào thời điểm trước và sau kì kinh nguyệt. Người bị nặng có thể thấy đau bụng dữ dội, sắc mặt tái đi, chân tay lạnh, thậm chí có thể dẫn đến hôn mê, tình trạng này được gọi là đau bụng kinh. Đau bụng kinh rất thường gặp ở nữ giới từ còn khá trẻ. Đau có thể đau kéo dài đến 1-2 tiếng hoặc 1-2 ngày. Sau khi máu kinh thải ra ngoài thì cơn đau giảm dần.

Có rất nhiều lí do gây đau bụng kinh như yếu tố nội tiết, di truyền, mắc các bệnh phụ khoa, yếu tố ngoại cảnh như không khí bị ô nhiễm, vận động mạnh… Các lí do thường gặp như:

1. Các bệnh phụ khoa như: vị trí nội mạc tử cung bất thường, viêm vùng chậu, u xơ tử cung, u nang cơ tử cung…, đặt vòng tránh thai trong tử cung cũng có thể dẫn đến đau bụng.

2. Do tử cung không bình thường:

Tử cung kém phát triển kết hợp với sự cung ứng máu bất thường gây thiếu máu, thiếu oxi cho tử cung gây đau bụng. Vị trí của tử cung không bình thường: nếu tử cung của phụ nữ quá lùi về phía sau hoặc quá ngả về phía trước cũng sẽ tác động đến máu kinh lưu thông gây đau bụng.

Tử cung co thắt không bình thường dẫn đến các cơ tử cung thiếu máu. Hiện tượng thiếu máu này lại dẫn đến sự co thắt các cơ gây đau bụng.

Ống cổ tử cung quá hẹp, kinh nguyệt lưu thông bị trở ngại gây đau bụng

Yếu tinh thần và thần kinh: một số phụ nữ quá mẫn cảm với tình trạng đau bụng kinh.

3. Do gen di truyền: Con gái bị đau bụng kinh có mối liên quan nhất định đến người mẹ.

4. Yếu tố nội tiết: Đau bụng trong kì kinh nguyệt có liên quan đến sự gia tăng của progesterone. Nội mạc tử cung và hàm lượng prostaglandin trong máu kinh tăng lên, prostaglandin ảnh hưởng đến các cơ tử cung, làm chúng co lại gây đau bụng. Những người mắc chứng này có hàm lượng prostaglandin trong các mô nội mạc tử cung tăng cao rõ rệt hơn đối với những phụ nữ bình thường.

5. Vận động quá mạnh, trúng gió hoặc bị cảm lạnh trong kì kinh nguyệt đều gây đau bụng kinh.

6. Không khí không tốt, chịu những kích thích từ không khí của những chất hóa học hoặc công nghiệp như: xăng, dầu, hương nến…cũng gây nên đau bụng kinh.

7. Những người có kinh nguyệt lần đầu tiên, áp lực tâm lý quá lớn, ngồi lâu gây tuần hoàn máu kém, máu kinh không lưu thông, thích ăn đồ lạnh… cũng có thể gây đau bụng kinh.

Trên đây là rất nhiều lí do gây ra đau bụng kinh. Có những lí do do sinh lý và do bệnh lý. Nếu đau bụng kinh do các lí do sinh lý, không thấy bất thường gì liên quan đến tử cung, buồng trứng và kinh nguyệt vẫn đều thì không tác động gì đến khả năng sinh sản, người phụ nữ vẫn có thai như bình thường. Ngược lại đau bụng kinh do các lí do bệnh lý của hệ thống sinh sản kèm theo hoặc không kèm theo kinh nguyệt không đều thì có thể dẫn đến khó có thai.

Trường hợp của em, cũng không loại trừ bệnh viêm nhiễm phụ khoa có thể là lí do làm em đau bụng kinh. Tuy nhiên như đã nói, em không nên lo lắng vì nếu em chữa trị triệt để viêm nhiễm phụ khoa thì không tác động gì đến khả năng có thai. Vì vậy em nên đi khám Phụ khoa định kỳ trước khi có thai để được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Chúc em mạnh khỏe.

Đau bụng kinh, ra máu nhiều và lâu có ảnh hưởng đến sinh sản không?


Câu hỏi bởi: ngoclam

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi. Mỗi khi đến tháng cháu rất đau bụng và phải dùng thuốc giảm đau. Mỗi lần có kinh cháu rất đau, ra nhiều và lâu. Có cục máu đen và có mùi hôi. Cháu muốn hỏi dùng thuốc giảm đau như thế có tác động đến đẻ con sau này hay không? Bác sĩ giải đáp giúp cháu với ạ.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Đau bụng kinh là một biểu hiện thường xuyên gặp ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản hoặc các bạn gái mới bắt đầu có kinh. Đau bụng kinh có thể là trạng thái sinh lý bình thường do sự co thắt của cơ tử cung để đẩy máu kinh từ buồng tử cung ra ngoài âm đạo tuy nhiên cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh lý như bệnh lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, cổ tử cung chít hẹp, dính khoang tử cung…

Bạn vừa bị đau bụng kinh vừa có dấu hiệu của cường kinh (kinh ra nhiều, lâu). Nguyên nhân gây cường kinh thường do u xơ tử cung, polyp trong buồng tử cung, lạc nội mạc tử cung tại cơ tử cung làm tử cung không co bóp được tốt và chậm cầm máu. Cũng có thể do tử cung đổ sau khiến ứ trệ tuần hoàn tĩnh mạch nên gây chảy máu nhiều. Hoặc một số bệnh khác như tăng huyết áp, rối loạn đông máu cũng có thể là lí do của chứng này.

Trường hợp của bạn tốt nhất là nên khám và chữa trị các bệnh lý gây đau bụng và cường kinh kể trên (nếu có). Bạn không nên sử dụng thuốc giảm đau nhiều. Các loại thuốc này có tác dụng giảm đau tạm thời nhưng không thấy tác dụng chữa trị với đau bụng kinh do bệnh lý. Việc lạm dụng thuốc giảm đau sẽ gây tác dụng phụ lên các cơ quan khác như dạ dày, gan, thận có thể gây viêm loét dạ dày, độc gan, thận… Ngoài ra nếu bạn dùng thuốc giảm đau quá nhiều sẽ làm mỏng nội mạc tử cung theo thời gian, tuy giảm đau bụng kinh rõ rệt nhưng lại tác động đến khả năng sinh sản, đồng thời còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tắc tim mạch, mỡ máu…

Nếu bạn đi khám và loại trừ được các lí do bệnh lý thì có thể giảm biểu hiện đau bụng kinh mà không uống thuốc bằng cách:

Chườm nước nóng hoặc đắp khăn ấm vào phần bụng dưới để máu kinh lưu thông tốt. Lấy gừng tươi giã nhỏ hoặc cắt lát mỏng đắp vào phần bụng dưới khoảng 5 phút. Mát-xa vùng bụng dưới để máu được lưu thông tốt. Tránh các loại thực phẩm lạnh, nhiều gia vị, tươi sống.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị đau bụng kinh uống thuốc giảm đau có vô sinh không?


Câu hỏi bởi: ma thi ngoc

Thưa bác sĩ!

Năm nay em 18 tuổi. Và em có kinh lúc 10 tuổi, 4 năm đầu em bị kinh bình thường. Bước sang 15 tuổi em bắt đầu bị đau bụng kinh và bây giờ em đau đã được 5 năm. Mỗi lần đau bụng thì em đau rất khủng khiếp, giống như có thai vậy, ói thúc ói tháo cả ngày. Em có dùng thuốc Paladol nhưng không được, sau đó em ra tiệm mua Fatafram uống cũng không hết. Và em uống suốt 4 năm nay liệu em có vô sinh không, nếu do sinh lý thì cho em hỏi em bị bệnh gì? Vậy nếu thế em có nên đi khám không?

Em cảm ơn bác sĩ nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào em!

Hiện tượng bị đau bụng khi hành kinh nhiều năm như đã mô tả tức là em bị chứng thống kinh rồi. Thống kinh là hiện tượng đau bụng, đau xuyên ra cột sống, lan xuống hai đùi, lan ra toàn bộ bụng. Kèm theo có thể đau đầu, căng vú, buồn nôn, thần kinh bất ổn định… Thống kinh thường có lí do do tâm lý, thần kinh. Một số tình huống có lí do thực thể tại tử cung gây nên như lạc nội mạc tử cung, chít hẹp lỗ cổ tử cung, tử cung quá đổ sau… làm cho máu kinh khó được dẫn thoát ra ngoài gây nên đau.

Người ta phân làm 2 loại thống kinh: đó là thống kinh nguyên phát và thống kinh thứ phát.

Thống kinh nguyên phát xảy ra sau tuổi dậy thì, hay nói đúng hơn là sau vòng kinh đầu tiên có phóng noãn. Thường là các biểu hiện cơ năng mà không có tổn thương thực thể tại tử cung.

Thống kinh thứ phát xảy ra sau nhiều năm hành kinh không đau, nay mới đau và được gọi là thống kinh muộn (thống kinh mắc phải). Thống kinh thứ phát thường do các lí do thực thể như tử cung đổ sau, lạc nội mạc tử cung, chít hẹp lỗ cổ tử cung… làm cho máu kinh khó thoát ra.

Như vậy, tình huống của em là bị thống kinh thứ phát. Điều trị thống kinh đôi khi có thể giải quyết được triệt để nếu phát hiện được rõ ràng lí do gây bệnh (do tổn thương thực thể tại tử cung như chít hẹp cơ học, lạc nội mạc tử cung, viêm nhiễm cổ tử cung).

Trong đa số tình huống nếu không phải là chữa trị biểu hiện thì ít ra cũng là chữa trị phỏng chừng dựa vào những yếu tố sinh lý bệnh học của thống kinh cơ năng. Đối với lạc nội mạc tử cung, chủ yếu chữa trị bằng phương pháp nội khoa đôi khi bằng ngoại khoa. Đối với những phụ nữ trẻ, chữa trị càng bảo tồn được bao nhiều thì càng tốt bấy nhiêu.

Điều trị nội khoa là dùng các Progestagen tổng hợp trong đó có Norethisteron là một chất gây teo niêm mạc tử cung tốt nhất và kháng Estrogen mạnh nhất. Có thể dùng viên thuốc tránh thai (thuốc có chứa nhiều Progestagen và ít Estrogen) chữa trị từ 6 tháng đến 1 năm. Can thiệp bằng phẫu thuật gồm nạo vét, bóc tách hoặc cắt bỏ những ổ lạc nội mạc tử cung tuỳ theo từng bệnh nhân và điều kiện cho phép. Các tổn thương thực thể khác cũng đều phải can thiệp như chít lỗ cổ tử cung thì phải nong nhiều lần, polip xơ phải cắt, tử cung đổ sau nhiều quá có khi phải treo ra phía trước…

Điều trị thống kinh cơ năng cũng rất phong phú từ việc uống thuốc giảm đau cho đến phẫu thuật. Thuốc giảm đau có thể dùng một trong hai nhóm: đó là nhóm giảm đau gây mơ màng, gây ngủ như dạng Morphin (Morphin, Codein, Pethidin, Palfium) và nhóm giảm đau hạ nhiệt (Acetanilin, Phenacetin, Acid salicylic…) ngoài ra có thể dùng phương pháp chữa trị giảm đau bằng tâm lý liệu pháp…

Việc em sử dụng thuốc Panadol (chứ không phải Paladol như em kể) là một loại thuốc giảm đau hạ sốt và hiện giờ em sử dụng Fatafram (một loại thuốc không có trong danh mục thuốc – em nên ghi rõ thành phần gốc của thuốc khi hỏi thì sẽ trả lời cụ thể cho em hơn. Có thể hiện nay em đang uống thuốc Cataflam – một thuốc giảm đau non Steroid cũng có tác dụng giảm đau). Nếu em uống thuốc nhóm giảm đau, hạ nhiệt thì lưu ý đến tác dụng phụ của thuốc có thể tác động đến hệ tiêu hoá (hội chứng dạ dày – tá tràng) hoặc tác động đến chức năng gan nếu dùng liều cao và quá nhiều. Tốt nhất, em nên đi khám chuyên khoa để chẩn đoán chính xác lí do thống kinh của mình và có phương pháp chữa trị hiệu quả.

Chúc em khoẻ!

Đau bụng kinh sau mổ nội soi thai ngoài tử cung có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em mới phẫu thuật nội soi thai ngoài tử cung được 5 ngày. Giờ có hiện tượng đau bụng ra kinh. Huyết ra hồng tươi chứ không đỏ sẫm như em thường bị trong các thời kì kinh nguyệt. Bác sĩ giải đáp dùm em xem trường hợp của em có gì bất thường không ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Chửa ngoài tử cung là hiện tượng có thai nhưng thai không nằm trong buồng tử cung mà nằm ở bên ngoài, có thể ở vòi trứng, buồng trứng hoặc trong ổ bụng. Nguyên nhân có nhiều có thể do viêm nhiễm gây bán tắc vòi trứng, sẹo cũ,… Đối với chửa ngoài tử cung chỉ có biện pháp duy nhất là phẫu thuật cắt khối chửa hoặc tiêm thuốc để khối chửa tiêu đi. Bạn đã phẫu thuật ngày thứ 5 do vậy cơ thể chưa thể hồi phục được, nếu thấy bất thường bạn hãy đi khám lại nhé, khám chính nơi đã phẫu thuật cho bạn.

Chúc bạn khỏe.

Đau bụng hành kinh có dẫn đến viêm nội mạc tử cung không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi là nữ giới, chưa lập gia đình. Mỗi lần đến kì kinh nguyệt tôi thường bị đau bụng. Đau tới mức bị tụt huyết áp ngất xỉu. Tôi đã uống nhiều thuốc bổ máu nhưng không đỡ. Nhiều người nói bị như vậy dễ gây ra viêm nội mạc tử cung. Xin hỏi bác sĩ như vậy có tác động đến sinh sản hay không? Và dùng thốc gì để điều trị biểu hiện này?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Trước hết, tôi xin khẳng định rằng đau bụng kinh (hay còn gọi là thống kinh) không gây ra viêm nội mạc tử cung, do vậy bạn có thể yên tâm về điều đó. Đau bụng kinh gặp ở khá nhiều người, tuy nhiên mức độ đau là rất khác nhau. Rất nhiều người mỗi khi hành kinh thường thấy mỏi lưng, đau âm ỉ bụng dưới, sau một hai hôm sẽ tự hết. Có người đau quặn từng cơn, có khi phải dùng thuốc giảm đau mới đỡ. Tuy nhiên, đau đến mức tụt huyết áp ngất xỉu như bạn thì rất hiếm.

Về lí do đau bụng kinh, có khoảng 30% không tìm được lí do cụ thể, có thể đó chỉ là sự tăng cường co bóp của tử cung trong thời gian hành kinh nhằm tống kinh nguyệt ra ngoài. Một số người đau bụng kinh do có những lí do rõ ràng hơn như tư thế tử cung đổ trước hoặc đổ sau quá nhiều, dính buồng tử cung, tử cung đôi, tử cung có vách ngăn hoặc có u xơ tử cung.

Gần đây, người ta nói nhiều đến một lí do khác là lạc nội mạc tử cung. Lạc nội mạc tử cung chính là sự xuất hiện các đám tế bào nội mạc tử cung ở những vị trí khác như vòi trứng, buồng trứng, thành tử cung, bàng quang, trực tràng, ruột…Những đám nội mạc tử cung lạc chỗ này cũng chịu tác động của nội tiết tố của buồng trứng như nội mạc trong tử cung, tức là hàng tháng cũng có hiện tượng phát triển, dầy lên, đến cuối kỳ kinh cũng thoái hóa, bong ra và chảy máu.

Lạc nội mạc tử cung có thể gây đau bụng kinh nghiêm trọng vì những đám tế bào lạc chỗ này gây tổn thương ở các cơ quan khác ngoài buồng tử cung. Không những thế, lạc nội mạc tử cung cón có thể gây vô sinh do làm tắc vói trứng (nếu lạc nội mạc tử cung tại vòi trứng) hoặc ngăn cản trứng rụng (nếu lạc nội mạc tử cung trên bề mặt buồng trứng).

Theo tôi, bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Phụ sản để thăm khám, xét nghiệm để tìm căn nguyên của tình trạng đau bụng kinh của bạn. Ngày nay, với các phương tiện chẩn đoán hiện đại như chụp buồng tử cung, siêu âm, nội soi ổ bụng…, các bác sĩ có thể dễ dàng tìm ra lí do và giải đáp cho bạn giải pháp phù hợp.

Chúc bạn luôn tươi trẻ và hạnh phúc.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl