Tháo bột gãy tay mà vẫn còn đau, cần phải làm gì?


4,226
1
1
Xu
53
Sau khi tháo bột, cánh tay có thể dưa hồi phục một cách hoàn toàn, trong trường hợp này người bệnh cần có sự giúp đỡ từ bác sĩ.

Nhô xương ngón tay sau tháo bột gãy xương có phải sai khớp không?


Câu hỏi bởi: fhi

Thưa bác sĩ!

Em bị gãy 2 đốt ngón tay, bó bột được 2 tháng đến lúc tháo bột thấy nó hơi bị nhô xương lên. Vậy xin hỏi em có bị sai khớp không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoạt


Chào bạn!

Nếu sau nắn bó bột bạn đã được bác sĩ cho chụp X-quang kiểm tra xương thẳng trục mà sau 1 tháng lại bị: “nhô xương” như bạn nói thì rất có thể xương gẫy của bạn bị di lệch thứ phát sau nắn bó bột. Bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình và nên chụp X-quang xem xương có bị di lệch hay không, khi đó bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên phù hợp. Bạn không nên để lâu mới đi khám vì để lâu xương liền ở tư thế lệch trục thì rất khó xử lý vì xương ngón tay tuy nhỏ nhưng rất khó chữa trị.

Chúc bạn khỏe!

Tháo bột 3 tháng tay bị cong nhưng vẫn cử động được thì phải làm như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Sau khi bị gãy xương 4 tháng (xương trụ và xương quay) và đã tháo bột 3 tháng trước nhưng tay em bị cong ít. 3 tháng sau đi chụp X- quang thì thấy xương bị liệt nhưng tay em vẫn cử động bình thường (tuy hơi nhức). Vậy phải làm sao thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Sau tháo bột gãy xương cẳng tay mà các cử động gấp duỗi khớp khuỷu, cổ tay, động tác sấp ngửa cẳng tay, bàn tay bình thường thì em đã hoàn toàn bình phục rồi nhé. Tuy nhiên em cần hạn chế vận động mạnh để xương liền tốt.

Chúc em mạnh khỏe.

Bị mẻ xương tay, có thể tháo bột sau 21 ngày hay 1-2 tháng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em bị mẻ xương tay khi bó bột, bác sĩ nói 21 ngày tháo được. Như vậy được không bác sĩ, hay để sau 1-3 tháng mới tháo bột?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Chấn thương gãy hoặc mẻ xương, dùng bột để cố định xương thì để bột để càng lâu (1-3 tháng, tùy từng xương và tuổi bệnh nhân) thì sự liền xương càng tốt, nhưng vì mẻ xương thường là gần khớp, việc bó bột sẽ cố định khớp, sự cố định khớp có thể gây cứng khớp. Vì vậy, bác sĩ đã cân nhắc về mức độ mẻ xương và khả năng cứng khớp nên mới đưa ra quyết định như vậy. Bác sĩ bó bột cho bạn phải là bác sĩ chuyên về chấn thương, cho nên khi đã có ý kiến là tháo bột sau 21 ngày thì bạn nên tuân thủ.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Tháo bột gãy xương ở mu bàn tay sau bao lâu thì lành hẳn?


Câu hỏi bởi: Nguyễn An

Chào bác sĩ.

Em là nam, 20 tuổi. Trước Tết em có bị ngã, tay sưng ở phần dưới cổ tay, ở giữa khoảng cổ tay và các đốt ngón tay. Đi chụp X-quang thì không có gì, nhưng tay sưng nên bác sĩ chẩn đoán là rạn xương và phải bó bột 1 tháng. Đến nay cũng được 5 tháng nhưng em vẫn không thể cầm nắm được những vật nặng hay chống 2 bàn tay xuống bàn cũng rất đau, khi đẩy một vật nào đó bằng mu bàn tay thì 2 ngón cuối rất khó hoạt động và cảm giác đau. Phần trên của mu bàn tay vẫn sưng. Em muốn hỏi là đó có phải là bị tật không, hay do xương chưa lành hẳn? Và mất khoảng bao lâu để lành hẳn?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Sau khi tháo bột em vẫn phải luyện tập nhẹ nhàng. Nếu em cầm nắm những vật nặng nhiều hoặc cử động bàn tay nhiều sẽ gây đau và lâu liền xương. Trường hợp của em chỉ bị rạn xương thì sẽ khỏi hoàn toàn, thông thường thời gian liền xương là từ 3 đến 4 tháng, tuy nhiên thời gian để xương trở lại cấu trúc ban đầu thì phải mất từ một đến vài năm. Vì vậy em vẫn cần luyện tập nhẹ nhàng.

Chúc em mạnh khỏe.

Sau gãy xương trụ tay không thể xoay úp, bị sưng


Câu hỏi bởi: Trần Văn Tho

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, em năm nay 14 tuổi. Sau 1 lần tay nạn em bị gãy xương trụ và sau 2 tháng em đã được tháo bột rồi. Và 2 tháng luyện tập vừa qua em thấy tay của em bị sưng và không thể xoay úp tay được với lại bàn tay của em không thể ngửa ra sau được vậy thì phải làm sao thưa bác sĩ?

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Em bị gãy xương bó bột 2 tháng thường các khớp khuỷu và cổ tay bị cứng do bất động lâu cho nên khả năng co duỗi cẳng tay và sấp ngửa cẳng tay bị hạn chế. Do đó sau khi tháo bột em cần phải tích cực luyện tập vật lý trị liệu để trả lại tầm vận động của khớp. Em không nên tự luyện tập mà phải đến các trung tâm vật lý trị liệu để được chữa trị theo đúng lộ trình.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.