Quan hệ ngoài luồng và nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS


4,226
1
1
Xu
53
Hiện nay, quan hệ “ngoài luồng” không còn là điều xa lạ. Và tất nhiên, mối quan hệ này có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS.

Lo nhiễm HIV vì quan hệ không an toàn


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em tên Nguyên, sinh năm 1993, là nam. Hôm nọ cách đây hơn 3 tuần em có quan hệ không lành mạnh với gái mại dâm. Giờ em hoang mang quá, em không biết các triệu chứng khi bị nhiễm HIV thế nào. Bây giờ em cảm giác đau lưng đã hơn 2 ngày. Mong bác sĩ giải đáp cho em khả năng nhiễm HIV của em có cao không và các triệu chứng khi bị nhiễm HIV?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Quan hệ tình dục với gái mại dâm có HIV dương tính và không sử dụng bao cao su thì có thể dẫn đến bị lây nhiễm HIV. Sau khi vi rút xâm nhập vào cơ thể, thông thường các biểu hiện sớm của nhiễm vi rút sẽ xuất hiện trong vòng 2 đến 4 tuần sau đó. Các biểu hiện thường là: mệt mỏi, sốt nhẹ, rát họng, nổi hạch vùng cổ, nhức đầu, phát ban trên da, có thể có biểu hiện rối loạn tiêu hóa như đi lỏng… Tuy nhiên chỉ có khoảng 40-90% số người nhiễm HIV có triệu chứng biểu hiện, số còn lại không thấy biểu hiện lâm sàng.

Các biểu hiện sớm do nhiễm HIV gây nên là những biểu hiện không đặc hiệu và có thể gặp do nhiều lí do khác nhau như cảm cúm, viêm họng, viêm đường hô hấp… Do đó những người có quan hệ tình dục không an toàn cần được xét nghiệm HIV để phát hiện bệnh. Nghiên cứu trên những nam giới sau một lần duy nhất quan hệ tình dục qua đường âm đạo với phụ nữ có HIV dương tính thấy tỷ lệ nhiễm HIV trung bình là 0,082%. Vấn đề chúng ta không biết được ai nằm trong số 0,082% đó. Khuyên em sớm đi xét nghiệm HIV.

Chúc em mạnh khỏe!

Cháu có quan hệ ngoài luồng cách đây hơn một tháng liệu có nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ cho cháu hỏi. Cháu có quan hệ ngoài luồng cách đây hơn một tháng. Hôm kia người cháu nổi mề đay như mọi khi nhưng lần này lại nặng hơn. Cháu đi khám thì bác sĩ bảo là bị mề đay cấp. Người cháu nổi các nốt mẩn đỏ, nổi nhiều ở tay và chân đi kèm ngứa nữa ạ. Vậy bác xem cháu có khả năng lây nhiễm không ạ?

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Các biểu hiện của cháu không nói lên là cháu có nhiễm HIV hay không, biểu hiện nổi mề đay có thể do dị ứng, mà người nhiễm HIV ở giai đoạn đầu cũng rất nhiều tình huống không thấy biểu hiện. Do đó, khi có hành vi nguy cơ cháu cần làm xét nghiệm kiểm tra.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Quan hệ tình dục không an toàn với người đã quan hệ với người bị HIV, liệu có lây không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi em quan hệ với 1 bạn gái mà không dùng bao cao su. Thời gian sau em mới phát hiện ra bạn ấy có quan hệ với người bị HIV. Vậy liệu em có bị truyền nhiễm không ạ?

Em cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Bạn gái của em có quan hệ tình dục với người có HIV dương tính, bạn gái em có nguy cơ lây nhiễm HIV. Nếu bạn gái em có HIV dương tính, em và bạn gái có quan hệ tình dục không an toàn, thì em cũng có nguy cơ lây nhiễm HIV. Để biết bạn gái em có nhiễm HIV hay không thì không thể dựa trên triệu chứng lâm sàng mà bạn gái em cần làm xét nghiệm HIV để chẩn đoán. Khuyên em quan hệ tình dục cần sử dụng bao cao su.

Chúc em mạnh khỏe.

Quan hệ tình dục 2 người không bị HIV, có biểu hiện ngứa, nổi mụn nhỏ sau quan hệ có phải bị HIV không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ.

Cháu có quan hệ bằng miệng với bạn gái mà không sử dụng biện pháp an toàn như bao cao su. Nhưng khi làm bọn cháu cũng tuân theo 1 số nguyên tắc như: Không làm khi miệng hay bộ phận sinh dục có vết thương hở, vệ sinh bộ phận sinh dục,… Nhưng từ đợt nắng nóng cháu xuất hiện 1 số nốt đỏ (không biết phải muỗi đốt hay không vì nhà cháu cũng có muỗi) và khi đại tiện thì không như bình thường, gần như tiêu chảy nhưng không bị đau bụng hay thiếu nước, sau khi tìm hiểu về các dấu hiệu của HIV, cháu bị stress và gặp thêm vài dấu hiệu như mệt mỏi (thể trạng chác cũng không khoẻ lắm), trước đó vài hôm thì không xuất hiện, cháu rất hoang mang vì 2 đứa cũng không nhiễm HIV. Mong bác sĩ giải thích và cho cháu biết tỷ lệ cháu bị HIV.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Nếu bạn gái của cháu không nhiễm HIV thì chắc chắn cháu không có nguy cơ lây nhiễm. Nguy cơ lây nhiễm HIV do quan hệ tình dục qua đường miệng chiếm tỷ lệ rất thấp vào khoảng 0,02% sau một lần quan hệ tình dục không an toàn với người có HIV dương tính. Các biểu hiện của cháu có là do tình trạng stress gây nên, stress có thể gây ra tình trạng mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ, gầy sút, rối loạn tiêu hóa,… Khuyên cháu yên tâm, không nên lo lắng. Cháu có thể kiểm tra lại xét nghiệm HIV sau ba tháng nếu còn cảm thấy băn khoăn.

Chúc cháu sức khỏe!

Rát họng sau 2 tuần quan hệ không an toàn có phải bị HIV?


Câu hỏi bởi: vô danh

Thưa bác sĩ!

Cháu bị đau rát cổ họng mấy ngày chưa khỏi. Và không có các biểu hiện nào khác của bệnh nhân giai đoạn đầu nhiễm HIV. Vậy xin bác sĩ cho cháu hỏi liệu cháu có bị nhiễm HIV không ạ? Trước đấy 2 tuần cháu có quan hệ không an toàn. Cháu đã đi xét nghiệm và kết quả là âm tính. Xin bác sĩ giúp cháu.

Cháu xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Ngay cả những bác sĩ chuyên khoa cũng có thể nhầm lẫn biểu hiện của nhiễm HIV giai đoạn đầu với những biểu hiện khác không đặc hiệu có thể gặp trong bệnh cúm, viêm họng… Do đó với những biểu hiện thông thường rất khó để phân biệt. Người ta thường chỉ chú ý và nghi ngờ nhiễm HIV đối với những biểu hiện hoặc bệnh lý mà bình thường khỏe mạnh ít khi mắc phải. Do vậy xét nghiệm HIV là quan trọng nhất để xác định chẩn đoán hoặc loại trừ lây nhiễm HIV khi có quan hệ tình dục không an toàn. Cháu đã xét nghiệm HIV âm tính không rõ trong đã xét nghiệm bằng phương pháp nào. Với phương pháp xét nghiệm test nhanh tìm kháng thể có giá trị chính xác khi xét nghiệm sau 3 tháng. Nếu cháu xét nghiệm trong giai đoạn sớm cần xét nghiệm tìm kháng nguyên của vi-rút, nếu kết quả xét nghiệm HIV âm tính thì nên khẳng định lại bằng phương pháp xét nghiệm tìm kháng thể sau 3 tháng có hành vi nguy cơ.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl