Những sai lầm mẹ dễ mắc khi tiêm phòng cho bé


4,226
1
1
Xu
53
Sức đề kháng của trẻ em yếu đặc biệt khi phải chống lại các tác nhân gây bệnh. Vì vậy, tiêm phòng là một việc vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, nhiều mẹ do chủ quan hoặc thiếu hiểu biết mà rất dễ mắc phải sai lầm khi đưa bé đi tiêm và có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Tư vấn tiêm chủng cho bé 5 tháng tuổi


Câu hỏi bởi: Sơ sinh

Xin chào bác sĩ!

Tôi mới sinh bé được 5 tháng 1 tuần tuổi. Cháu đã được tiêm vắc xin 5 trong 1 (đã tiêm 3 lần). Xin hỏi bác sĩ:

Vắc xin 5 trong 1 tiêm ngừa cho những bệnh nào?

Tôi muốn cho cháu tiêm hoặc uống vắc xin tiêu chảy có còn kịp không? Vì theo như tôi được biết (ở Bệnh viện Nhi Đồng 2 thành phố Hồ Chí Minh) vắc xin tiêu chảy được tiêm cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, nhưng khi tôi hỏi tại Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu thì người ta bảo vắc xin này được cho uống trẻ dưới 5 tháng tuổi, trên 5 tháng uống không được. Sao lại có sự khác biệt ở đây, xin bác sĩ giải đáp giùm.

Ngoài chương trình Tiêm chủng mở rộng của quốc gia, thì trẻ cần được tiêm những loại vắc xin nào nữa và thời gian tiêm như thế nào? Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn.

Vắc xin 5 trong 1 là vắc xin được tiêm cho trẻ trong chương trình Tiêm chủng mở rộng để phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B.

Còn về vắc xin phòng tiêu chảy cho trẻ em hiện nay là vắc xin phòng bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus. Thống kê cho thấy trẻ mắc bệnh tiêu chảy do Rotavirus ít nhất1 lần trong 5 năm đầu đời. Tại Việt Nam, đa số các ca tiêu chảy do Rotavirus rơi vào lứa tuổi từ 3 – 17 tháng. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu của các trường hợp nhập viện và có thể gây tử vong ở trẻ. Với khả năng phát tán của một lượng lớn Rotavirus và khả năng tồn tại trong môi trường đến 21 ngày thì việc giữ vệ sinh, ăn sạch, uống sạch cũng khó mà hạn chế khả năng lây nhiễm của vi rút Rota.

Để chủ động phòng bệnh an toàn, hiệu quả là sử dụng vắc xin phòng ngừa. Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo nên chủng ngừa cho tất cả trẻ nhỏ để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này. Vắc xin phòng tiêu chảy do Rotavirus được cho trẻ uống từ 6 tuần tuổi trở đi, uống 2 lần cách nhau ít nhất là 1 tháng và nên uống trước 6 tháng tuổi. Điều quan trọng là phải bảo vệ trẻ càng sớm càng tốt trước khi trẻ bước vào thời kỳ nhiễm Rotavirus nguy hiểm là từ 6 tháng đến 2 tuổi. Vì vậy nên cho trẻ uống sớm vào lúc 6 tuần tuổi và tốt nhất là nên hoàn tất việc uống vắc xin trước 6 tháng tuổi. Vậy con bạn hơn 5 tháng nếu muốn uống vắc xin thì bạn nên cho cháu đi uống ngay để vắc xin phát huy tối đa tác dụng.

Ngoài 8 loại vắc xin được sử dụng cho trẻ trong chương trình Tiêm chủng mở rộng (lao, viêm gan B, bạch hầu, ho gà, bại liệt, uốn ván, sởi, Hib), bạn còn có thể lựa chọn thêm những loại vắc xin dịch vụ như sau:

Vắc xin ngừa bệnh Sởi – Quai bị – Rubella: Từ 12 tháng-6 tuổi: 2 liều cách nhau 3-5 năm. Từ 6 tuổi: 1 liều.

Vắc xin ngừa bệnh thủy đậu: Từ 12 tháng 2 liều cách nhau tối thiểu 1-2 tháng hoặc 1 liều tùy loại thuốc

Vắc xin ngừa bệnh Viêm não Nhật bản: 02 mũi đầu cách nhau 1-2 tuần, mũi 03 cách 12 tháng và những mũi sau mỗi 03 năm

Vắc xin ngừa Viêm gan siêu vi A: 02 mũi tiêm cách nhau 06 tháng

Vắc xin ngừa cúm mùa: 02 mũi tiêm đầu cách nhau 1 tháng và lập lại mỗi năm một lần. Có loại tiêm cho trẻ từ 6-36 tháng.

Vắc xin ngừa viêm màng não mô cầu A-C: từ 2 tuổi 1 liều. Nhắc lại các mũi tiêm mỗi 03 năm nếu có dịch.

Vắc xin ngừa bệnh thương hàn: từ 2 tuổi tiêm 1 liều. Sau đó nhắc các mũi tiêm mỗi 03 năm nếu có nguy cơ cao.

Viêm màng não mủ do Hib: Tùy theo loại vắc xin có thể tiêm 2-6 tháng tuổi: 3 liều cách nhau tối thiểu 1 tháng. 6-12 tháng tuổi: 2 liều cách nhau tối thiểu 1 tháng hoặc từ 12 tháng – 5 tuổi: 1 liều.

Viêm phổi, viêm màng não do phế cầu: Từ 2 tuổi 1 liều. Nhắc lại mỗi 3 năm nếu có nguy cơ mắc bệnh cao.

Ngừa ung thư cổ từ cung do HPV: Từ 9-26 tuổi liều 1, liều 2 cách liều đầu 2 tháng, liều 3 cách liều đầu 6 tháng hoặc từ 10-25 tuổi liều 1, liều 2 cách liều đầu 1 tháng, liều 3 cách liều đầu 6 tháng.

Trên đây là các loại vắc xin cho trẻ ngoài chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia mà bạn có thể cân nhắc đi đến cơ sở y tế để được hướng dẫn tiêm thích hợp.

Chúc vui vẻ.

Bé 33 tháng đã tiêm đủ theo chương trình tiêm chủng mở rộng giờ muốn tiêm chủng thêm thì như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Con tôi hiện nay được 33 tháng tuổi, đã được tiêm ngừa đầy đủ theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên, nay tôi muốn tiêm ngừa cho con tôi thêm một số bệnh như: Viêm não Nhật Bản, bệnh quai bị, viêm màng não mủ, trái rạ. Xin bác sĩ cho tôi biết là khoảng thời gian nào tiêm là hợp lý và khoảng cách giữa các lần tiêm cho từng loại bệnh?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Nếu bé được tiêm chủng đầy đủ theo Chương trình mở rộng, có nghĩa là bé đã được tiêm Quinvaxem, vắc xin 5 trong 1, trong đó đã có thành phần vắc-xin ngừa viêm não, viêm phổi do HIB (Haemophilus Influenza Type B). Giả sử trong vòng 30 ngày gần nhất, bé không thấy tiêm chủng mũi vắc xin nào. Các mũi vắc xin tiếp theo nên ưu tiên cho loại vắc xin mà bé dễ có nguy cơ mắc bệnh nhất, tùy theo đặc điểm dịch tễ của địa phương nơi bé sinh sống.

Ví dụ: Nếu bé sống ở Hà Nội và các Tỉnh phía Bắc, ưu tiên tiêm phòng viêm não Nhật Bản B trước. Vì bệnh cũng bùng phát mạnh vào tháng 6-8.

Viêm não Nhật bản tiêm cơ bản 3 mũi: Mũi thứ 2 cách mũi thứ nhất 1-2 tuần. Mũi 3 cách mũi thứ hai 1 năm. Mỗi 3-5 năm tiêm nhắc lại 1 lần.

Sau khi tiêm mũi 2 vắc xin phòng Viêm não Nhật bản B được ít nhất 4 tuần, cho bé tiêm vắc-xin ngừa viêm màng não do não mô cầu nhóm A và C.

Sau ít nhất 4 tuần tiếp theo, có thể tiêm 1 mũi vắc-xin MMR và kết hợp tiêm cùng với mũi vắc xin phòng bệnh thủy đậu ở hai vị trí khác nhau. Tiêm nhắc lại 2 mũi này khi bé từ 4-6 tuổi (độ tuổi trước khi đến trường).

Chi tiết bạn cần đem theo sổ tiêm chủng của bạn tới cơ sở tiêm chủng để giải đáp cụ thể và chính xác.

Chúc bạn và bé mạnh khỏe!

Tiêm chủng mũi 5 trong 1 cho bé


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ.

Con cháu 13/6/2015 tròn 2 tháng tuổi. Hiện tại cháu đang ở quê, cháu muốn cho con tiêm mũi 5 in 1 tiêm chủng mở rộng ở xã, nhưng lịch tiêm hàng tháng của xã là ngày mùng 5 hàng tháng, vậy lúc đó con cháu đã 2 tháng 22 ngày thì có muộn không ạ? Cho cháu hỏi là mũi 5 in 1 thứ 2 có nhất thiết cách mũi 1 đúng 2 tháng không ạ? Tối đa bao lâu cháu phải tiêm mũi hai cho con cháu ạ? Hiện cháu đang ở quê điều kiện cho con cháu uống Rota không thuận tiện, nếu cháu đợi lúc ra Hà nội thì con cháu đã 4 tháng, lúc đó uống có muộn không?

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

– Cháu bé có thể tiêm vắc xin 5 trong 1 khi bé được 2 tháng 22 ngày, không phải nhất thiết tiêm khi trẻ đúng 2 tháng tuổi.

– Mũi 5 trong 1 thứ 2 cần phải cách mũi tiêm thứ nhất ít nhất là 1 tháng, không có khoảng thời gian tối đa mà khuyến cáo nên tiêm sớm sau khi đã trễ lịch tiêm. Có nhiều lịch đề nghị cho vắc xin 5 trong 1 như tiêm phòng cơ bản 3 mũi vào thời điểm 2 – 3- 4 tháng, hoặc 2-4-6 tháng. Thực tế bé có thể tiêm mũi 2 khi bé ra Hà nội khi bé được 4 tháng tuổi hoặc bé có thể tiêm theo lịch ở trạm y tế xã nơi bé đã tiêm ngừa mũi 5 trong 1 thứ nhất.

– Khi bé ra Hà nội, bé được 4 tháng tuổi, bé hoàn toàn có đủ thời gian để hoàn thành việc uống vắc xin ngừa tiêu chảy do Rotavirus. Vắc xin Rotarix được uống 2 lần và mỗi lần cách nhau tối thiểu 4 tuần, hoàn thành khi bé trước 6 tháng tuổi.

Chúc bé mạnh khỏe!

Các mũi tiêm chủng cho bé từ 0-15 tuổi


Câu hỏi bởi: be xiu

Chào bác sĩ!

Bác sĩ vui lòng cho con hỏi các mũi tiêm chủng cần cho bé từ 0 – 15 tuổi, bao gồm cả các mũi tiêm theo chủng quốc gia và các mũi tiêm dịch vụ cần thiết khác vì hiện nay có rất nhiều bệnh nên con lo lắng và không biết ở những tháng nào thì bé được tiêm vacxin gì ạ? Hiện bé nhà con được 9 tháng tuổi và đang chờ tiêm mũi sởi ở tháng thứ 9 ạ!

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Hiện nay, ngoài chương trình Tiêm chủng quốc gia, còn có thể chủng ngừa thêm nhiều loại bệnh khác hoặc có thể kết hợp cùng một mũi tiêm mà có thể chủng ngừa đồng thời nhiều bệnh rất tiện lợi. Đối với chương trình Tiêm chủng quốc gia, lịch tiêm cho trẻ như sau: Ở Trung tâm y tế dự phòng quận/huyện, tỉnh có chủng ngừa một số bệnh như sau:

1. Viêm màng não mủ do Heamophilus Influenza B (Hib) có thể chủng từ 2 tháng tuổi trở lên. Tùy theo tháng tuổi mà lịch tiêm nhắc lại khác nhau. Có thể kết hợp chủng Infanix hexa (6 loại: DTC, Polio, Viêm gan siêu vi B, Hib), Pentaxim (5 loại: DTC, Polio, Hib), Tetract Hib (4 loại: DTC, Hib), v.v…

2. Sởi – quai bị – Rubella: tiêm từ 15 tháng tuổi.

3. Thủy đậu: tiêm một mũi duy nhất từ 12 tháng tuổi.

4. Viêm não Nhật Bản B: được tiêm khi trẻ > 12 tháng tuổi, tiêm 3 mũi (mũi 1 và mũi 2 cách nhau 1-2 tuần, mũi 3 cách mũi 1 sau 1 năm), nhắc lại mỗi 3 năm.

5. Cúm: Có thể tiêm từ 6 tháng tuổi trở lên.

6. Viêm màng não do Meningoccoci A + C (não mô Cầu A + C).

7. Ngừa tiêu chảy do vi-rút Rota: đối với trẻ từ 2 đến 6 tháng tuổi.

8. Ngừa viêm gan siêu vi A: Tiêm từ 1 tuổi trở lên.

9. Ngừa thương hàn: đối với trẻ từ 5 tuổi trở lên.

10. Các loại vắc-xin khác.

Nói chung tuỳ theo kinh tế gia đình bạn, tùy theo sự quan tâm của bạn, bé có thể được tiêm chủng theo yêu cầu, nó sẽ mang đến mọi lợi ích cho bé.

Lưu ý: Bạn có thể chọn các loại vắc-xin phối hợp theo tư vấn của bác sĩ để giảm bớt số lượng mũi tiêm và giảm bớt các tác dụng không mong muốn.

Chúc sức khỏe bạn!

Tư vấn tiêm chủng vacxin


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con em sinh tháng 2/2015, giờ cháu gần 9 tháng, cháu chưa tiêm mũi nào 6 trong 1 hay 5 trong 1, nay em thấy nói đầu năm 2016 là có vắc-xin. Như thế là tính đến tháng 3 năm 2016 con em sẽ tròn 2 tuổi, vậy thì đầu năm 2016 có vắc-xin, con em chỉ tiêm được có 2 mũi thì mũi thứ 3 là cháu quá 2 tuổi rồi. Em thấy bảo là phải tiêm 3 mũi trước 2 tuổi cho con. Vậy bác sĩ giải đáp giúp con em cần phải tiêm như thế nào, cháu có tiêm được 6 trong 1 hay 5 trong 1 được nữa không ạ và tiêm ngừa gì nữa không ạ?

Chân thành cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Trẻ quá 1 tuổi mà chưa được tiêm mũi 3 vắc-xin 5 trong 1 thì vẫn tiếp tục tiêm phòng vắc-xin để trẻ có miễn dịch bảo vệ. Con em 9 tháng tuổi nhưng vẫn chưa tiêm phòng vắc-xin 5 trong 1, do đó con em dễ dàng bị mắc bệnh hơn những trẻ đã tiêm chủng và khi mắc bệnh thì dễ có nguy cơ diễn biến nặng hơn do cơ thể chưa có miễn dịch để kháng với tác nhân gây bệnh. Do đó tôi khuyên em không nên chờ đợi vắc-xin dịch vụ, em nên đưa con đến trung tâm y tế để cháu được tiêm phòng vắc-xin 5 trong 1 trong chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Chúc gia đình mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl