Những sai lầm tai hại khi điều trị bỏng


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Bỏng là bệnh rất dễ gặp trỏng cuộc sống. Tuy nhiên nhiều người không biết cách sơ cứu và khiến tình trạng thêm nghiêm trọng hơn. Sai lầm chết người khi chữa bỏng nhiều người mắc cần bỏ gấp trước khi quá muộn!

Bị bỏng có nên bôi mật ong hoặc mỡ trăn lên da không?


Câu hỏi bởi: maithanh205

Xin chào bác sĩ.

Con em 3 tuổi mới bị bỏng nước sôi, sau khi bị bỏng cho cháu ngâm bằng nước lạnh sau đó đưa đi bệnh viện. Hiện nay xuất hiện các bọng nước, 1 số đã vỡ còn một số chưa vỡ. Cho em hỏi em bôi mỡ trăn hoặc mật ong có được không!

Xin cảm ơn.

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Cháu bé nhỏ, đã đi bệnh viện thì em nên tuân thủ theo quy trình của bệnh viện, không nên bôi bất cứ loại gì mà không có chỉ định của bác sĩ chữa trị.

Chức em nuôi con khỏe mạnh

Có nên thoa dầu dừa hay lòng trắng trứng hoặc thoa thuốc biafine lên vết bỏng không?


Câu hỏi bởi: vân

Chào bác sĩ!

Em bị bỏng nước trong nồi áp suất tối ngày hôm nay. Sau khi rửa cánh tay bằng nước lạnh. Em dùng lòng trắng trứng đắp lên. Có dùng cả dầu dừa. Đến sáng nay khi rữa lại với nước thì em không còn đau. Cánh tay hiện giờ sưng và phần da bị hơi đen. Bọng nước khoảng 2, 3 hạt bằng hạt gạo. Em có nên thoa dầu dừa hay lòng trắng trứng hoặc thoa thuốc biafine không ạ. Mong bác sĩ giúp đỡ. Hiện giờ cánh tay em đang bị sưng ạ.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Ở em sau bỏng bây giờ chỉ cần khắc phục chóng rát bỏng và chống nhiễm trùng. Em không được chọc các bọng nước hãy để nó khô tự nhiên. Em nên dùng dung dịch Millan chấm trên bọng nước vài lần trong ngày để chống nhiễm khuẩn và nhanh làm khô dịch.

Thân ái!

Vết bỏng do nhiệt độ cao, bôi Biafine và Curiosin gel được không?


Câu hỏi bởi: Nguyen Ngoc

Thưa bác sĩ.

Em bị bỏng, vết bỏng do nhiệt độ cao gây đỏ và thâm đen trên da. Em có đọc trên mạng là bôi Biafine ngày 3-4 lần sẽ hết, nhưng cũng có bài viết nói sử dụng Curiosin gel sẽ không để lại sẹo. Em đang sử dụng cả 2 thì có sao không? Và với vết thương của em thì nên dùng loại thuốc nào thì tốt ạ?

Mong bác sĩ tư vấn cho em ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Nguyen Ngoc thân mến.

Biafine có thành phần hoạt chất Trolamine được chỉ định điều trị trong các trường hợp đỏ da sau điều trị tia xạ, laser, điều trị bỏng da (vật lý, hóa học) độ 1 và độ 2 (bỏng chỉ giới hạn ở lớp thượng bì), cũng như các vết thương nông không nhiễm trùng, không sử dụng cho vết thương chảy máu và vết thương nhiễm trùng.

Curiosin gel có thành phần kẽm hyaluronate, một chất cơ bản của da, thúc đẩy quá trình làm lành vết thương bằng cách cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, cũng như Biafine, hiệu quả của curiosin cũng giới hạn ở những vết thương do nhiệt, bỏng độ 1 và 2, cũng như vết thương không nhiễm trùng,…

Nếu vết bỏng của bạn khô, sạch thì sử dụng Biafine hay Curiosin gel đều có thể mang lại hiệu quả điều trị tương tự. Nhưng nếu vết bỏng nhiễm trùng, thì Curiosin lại ưu thế hơn Biafine, nhưng không đủ mạnh để hạn chế tình trạng nhiễm trùng, khi đó bạn phải sử dụng thêm các thuốc thoa dành cho vết thương nhiễm trùng như: Fucidine, Chloramphenicol, Gentamycine,… bằng cách kết hợp thoa xen kẽ với Curiosin từ 1-2 lần/ngày.

Các triệu chứng nóng rát do bỏng sẽ mất dần trong 2-3 ngày đối với bỏng nông hoặc có thể kéo dài hơn 5-7 ngày trong các trường hợp bỏng sâu. Tuy nhiên, chỗ bỏng sẽ để lại vết tăng sắc tố kéo dài nhiều tháng hoặc để lại sẹo (trong trường hợp bỏng sâu)… nên việc tránh nắng sau bỏng thật sự cần thiết.

Chúc bạn sức khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Dùng lá trị bỏng chữa bỏng được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ!

Em bị phỏng do cồn 90 độ vì hút gió bị nhiễu cồn lên lưng và bị cháy gần nửa lưng. Má em dùng lá trị bỏng, em quên lá đó tên gì đắp lên vết bỏng. Má em cũng mua đầu mùi tính có nên đắp lên không? Xin bác sĩ cho em lời khuyên!

Em xin cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em cung cấp, em bị bỏng do cồn, gần nửa lưng,… như vậy là diện tích tổn thương khá lớn, nhưng không rõ mức độ tổn thương ra sao,… Cách sơ cứu, khắc phục ban đầu rất quan trọng giúp hạn chế tổn thương do bỏng và hạn chế biến chứng. Tuy nhiên, với cách khắc phục bỏng trong tình huống của em là chưa hợp lý, có thể gây tác động tới sức khỏe.

Do vậy, em nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa về bỏng để khám, đánh giá chính xác tình trạng tổn thương bỏng và có hướng chữa trị thích hợp nhất. Em cũng không nên tự ý chữa trị vì có thể dẫn tới vết thương bỏng bị nhiễm trùng, bội nhiễm, biến chứng,…

Chúc em sức khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl