Lưu ý cần biết về đau bụng vùng rốn


4,226
1
1
Xu
53
Đau bụng vùng rốn xảy ra ở nhiều đối tượng. Nó là dấu hiệu của nhiều loại bệnh, bao gồm cả những căn bệnh nguy hiểm mà chúng ta phải lưu ý đến để có cách phòng tránh và điều trị hợp lý.

Chướng bụng, tiêu chảy, đau bụng vùng rốn


Câu hỏi bởi: Lương

Chào bác sĩ!

Em năm nay 21 tuổi. Mấy ngày nay em hay bị đại tiện phân nát không thành khuôn, mỗi ngày 1 lần, màu phân vàng và có khi nâu. Em hay bị chướng bụng và căng vùng ở trên rốn rất khó chịu, làm cho cổ họng có cảm giác nghẹn. Triệu chứng đó cho thấy em bị bệnh gì vậy bác sĩ? Em có chữa trị viêm niệu đạo khoảng 4 tháng và hiện giờ vẫn còn uống thuốc. Không biết có phải uống thuốc kháng sinh nhiều nên tác động đến hệ tiêu hóa không? Em cũng hay lo lắng về bệnh tật của mình. Mong bác sĩ giải đáp cho em.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Với các biểu hiện mà bạn mô tả, tôi nghĩ nhiều tới bệnh viêm dạ dày kèm theo tình trạng trào ngược dạ dày – thực quản. Ở những người bị viêm dạ dày, ngoài biểu hiện chướng bụng, đầy hơi, có thể kèm theo ợ hơi, ợ chua, đau bụng vùng trên rốn là dấu hiệu thường gặp, có thể gây rối loạn tiêu hóa làm cho bệnh nhân đi ngoài phân lỏng, nát như tình huống của bạn. Bệnh viêm dạ dày có thể do nhiều lí do gây nên: do uống thuốc (thuốc giảm đau, chống viêm, corticoid), do vi khuẩn HP, do yếu tố thần kinh, do chế độ ăn uống,…

Khi bạn chữa trị viêm đường tiết niệu, nếu dùng các thuốc giảm đau chống viêm kéo dài cũng có thể gây nên tình trạng này. Thực quản nối với dạ dày ở vùng tâm vị, đây là cấu trúc ngăn không cho dịch dạ dày trào ngược lên thực quản nhưng trong một số bệnh lý, acid dạ dày trào ngược lên thực quản gây tổn thương viêm, loét niêm mạc thực quản làm cho người bệnh có cảm giác đau, tức vùng ngực, khó chịu vùng hầu họng. Tình trạng trào ngược này nếu không được chữa trị tốt sẽ gây nên viêm thực quản mãn tính, về lâu dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Vì vậy, bạn cần đi khám chuyên khoa Tiêu hóa để bác sĩ trực tiếp khám và chữa trị cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Bé lười ăn, bị táo bón và đau bụng vùng quanh rốn


Câu hỏi bởi: Hoa cỏ may

Chào bác sĩ!

Con gái cháu được 37 tháng tuổi, khoảng 2 tuần trước bé đau bụng vùng quanh rốn kèm đầy hơi vào buổi tối. Cháu cho bé xông bồ kết, đêm bé đánh hơi được và sáng thì hết đau. Hôm nay bé lại bị đau bụng vùng quanh rốn, nhìn bé nhăn nhó rất khổ sở. Bé nhà cháu lười ăn, bị táo bón, ở lớp bé thường xuyên nhịn đại, tiểu tiện. Xin hỏi bác sĩ bé nhà cháu bị sao ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Có vẻ như là bé nhà cháu bị táo bón. Táo bón sẽ làm cho bé đau bụng, lười ăn, chậm tăng cân, bị đầy hơi, khi đánh hơi hoặc đi cầu được thì bé thấy dễ chịu, hết đau bụng. Nguyên nhân của những khó chịu ở bé là do bé bị táo bón, nếu táo bón thường xảy ra thì bé dễ bị nứt kẽ hậu môn, làm cho bé bị đau khi đi ngoài, dẫn đến cảm giác sợ đi ngoài và hậu quả là bé nhịn đi ngoài khiến cho táo bón nặng hơn, đó là vòng luẩn quẩn bệnh lý.

Lời khuyên cho mẹ và bé: Cho bé ăn nhiều chất xơ, ăn nhiều rau và các loại quả có chất xơ, mỗi ngày cho bé tập đi ngoài vào một giờ nhất định, tập cho bé có phản xạ đi cầu đúng giờ. Bé cần uống đủ nước, lười uống nước dễ bị táo bón. Bố mẹ có thể hỗ trợ cho bé trong giai đoạn đầu bằng cách tập xoa bụng quanh rốn theo chiều kim đồng hồ mỗi ngày 1-2 lần để tăng kích thích nhu động ruột của bé. Khám bác sĩ hoặc kiểm tra xem bé có bị nứt kẽ hậu môn hay không, nếu có cần được chữa trị.

Chúc cháu nuôi con mạnh khoẻ!

Đau bụng quanh vùng rốn là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em là nam và năm nay 22 tuổi. Em rất hay bị đau bụng quanh vùng rốn, 1 tháng khoảng 2-3 lần và khi làm công việc nặng, mệt hoặc những lúc ra mồ hôi nhiều thường bị đau nhiều hơn. Có những đêm đau quặn đến sáng ạ. Xin bác sĩ giải đáp giúp em xem em bị bệnh gì ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân


Xin chào em!

Việc đau bụng vùng quanh rốn có rất nhiều lí do, em có thể bị viêm ruột, viêm đại tràng, giun sán… Em nên xem lại chế độ ăn có ăn chín uống sôi không, có dùng bia, rượu hay thuốc lá không. Lúc đau như vậy em có đi cầu phân lỏng không? Em có thể gửi tiếp cho bác sĩ để mô tả thêm cụ thể các cơn đau để được giải đáp chính xác nhé.

Chúc em vui khỏe!

Đau bụng vùng quanh rốn, đau quặn từng cơn, kèm theo có hiện tượng đi phân lỏng


Câu hỏi bởi: titi004

Bác sĩ ơi!

Cháu là nam, 13 tuổi. Sáng nay dậy cháu bị đau bụng quanh rốn, đau từng cơn quặn. Lúc đi nặng cháu thấy phân hơi lỏng và đau hơn. Cháu đau khá nặng vào lúc sáng và chiều tối, có hôm đau cả ngày âm ỉ rồi thỉnh thoảng quặn lên từng cơn. Đã khoảng hơn 1 năm cháu chưa tẩy giun. Bác sĩ có thể giúp cháu xem cháu bị bệnh gì được không ạ?

Chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Cháu thường xuyên bị đau bụng vùng quanh rốn, đau quặn từng cơn, kèm theo có hiện tượng đi phân lỏng. Hơn 1 năm nay cháu chưa tẩy giun. Như vậy có thể cháu đang bị đau bụng giun. Đau bụng giun thường tái đi tái lại nhiều lần, đau bụng quanh rốn, đặc biệt xét nghiệm phân tìm trứng giun thấy có trứng giun. Trong một số tình huống nhiều giun đũa thì siêu âm có thể phát hiện thấy hình ảnh của giun đũa. Cháu có thể đi xét nghiệm phân để tìm trứng giun.

Tuy nhiên cũng cần phải loại trừ các lí do đau bụng khác như đau do hội chứng ruột kích thích, do viêm đại tràng, do nhiễm khuẩn đường ruột. Những bệnh này cũng đều có biểu hiện đau quặn quanh rốn kèm theo rối loạn tiêu hóa. Tẩy giun là một biện pháp chẩn đoán loại trừ. Nếu sau tẩy giun mà bệnh không hết thì cháu cần nên đi khám làm xét nghiệm, siêu âm, soi đại tràng để có chẩn đoán xác định và có biện pháp chữa trị kịp thời.

Chúc cháu nhanh khỏi bệnh!

Đau bụng vùng ngang rốn bên trái, ấn vào thấy đau nhói vào buổi sáng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 21 tuổi, là nam giới. Không hiểu sao đôi khi em lại bị đau bụng vùng ngang rốn bên trái, ấn vào thấy đau nhói, thường là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Thỉnh thoảng bụng em lại bị chướng lên nhưng em không buồn đi ngoài. Vậy em bị bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Đau bụng ngang rốn bên trái, thường vào sáng sớm, bụng chướng buồn đại tiện và thường đại tiện xong là khỏi, phân có thể bình thường hoặc hơi lỏng là các dấu hiệu liên quan đến bệnh viêm đại tràng co thắt.

Chúc mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl