Một số tư vấn về cách trị mụn cóc ở tay chân


4,226
1
1
Xu
53
Mụn cóc gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh. May mắn là hiện nay có khá nhiều cách có thể hỗ trợ chữa chứng này. Bác sĩ chuyên khoa sẽ có tư vấn hợp lý để bạn có thể điều trị hiệu quả.

Cách trị mụn cóc?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Cảm ơn bác sĩ đã trả lời cho cháu về câu hỏi trước. Giờ cháu còn câu hỏi này muốn nhờ bác sĩ tư vấn. Ở ngón tay của cháu xuất hiện một cái mụn cóc, cháu đã sử dụng thuốc thảo dược nhưng không có hiệu quả, sau đó cháu chuyển qua dùng acid Salicylic nhưng vẫn không có tác dụng. Vậy cháu xin nhờ bác sĩ giải đáp dùm cháu xem có loại thuốc nào đặc trị mụn cóc được không ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Mụn cóc là những nốt sùi nhỏ lành tính trên da do virus Papilloma người (HPV) gây ra. Virus này làm cho các tế bào ở lớp ngoài cùng của da tăng sinh nhanh. Mụn cóc là những nốt sần nhỏ, mềm, có màu da, màu trắng, hồng hoặc nâu, sờ có cảm giác thô ráp. Mụn cóc có thể xuất hiện đơn độc hoặc thành đám, thường có một hoặc nhiều chấm nhỏ li ti màu đen, nhưng thực ra là những mao mạch bị huyết khối. Mụn thường không đau và hay gặp nhất ở thanh thiếu niên. Bệnh dễ lây cho người khác và lan ra xung quanh. Tuy nhiên, không phải ai tiếp xúc với HPV đều sẽ bị mụn cóc, vì mỗi người có đáp ứng miễn dịch khác nhau. Tùy theo chủng virus HPV khác nhau mà có thể gây mụn cóc ở các vị trí khác nhau (bộ phận sinh dục, bàn chân, dưới móng,…) và các tổn thương khác nhau như những sẩn, u nhỏ trên da hoặc niêm mạc.

Cháu không nên châm chích vào mụn cóc vì nó có thể làm lây lan virus, luôn giữa sạch và khô. Cháu đã chữa trị bằng thuốc thảo dược và acid Salicylic nhưng không khỏi. Vậy cháu nên đi khám chuyên khoa Da liễu để được chữa trị ngăn ngừa bệnh lây lan.

Tùy theo từng tình huống, bác sĩ có thể áp một trong những biện pháp sau:

Áp lạnh: Còn gọi là liệu pháp phun nitơ lỏng. Bác sĩ sẽ phun nitơ lỏng vào vùng có mụn cóc. Hơi lạnh sẽ tạo thành nốt phỏng quanh mụn, sau đó nó sẽ bong ra trong vòng khoảng 1 tuần.

Cantharidin: Cantharidin là một chất được chiết xuất từ bọ ban miêu. Chất này thường được phối hợp với một số hóa chất khác và được bôi lên mụn cóc. Thuốc sẽ làm cho da phồng rộp và nhổ bật mụn cóc khỏi da.

Vi phẫu: mụn cóc được cắt hoặc đốt bằng dao điện. Vì phương pháp này có thể để lại sẹo nên thường chỉ dành cho những tình huống không đáp ứng với các biện pháp chữa trị khác.

Phẫu thuật laser: Thường chỉ dành cho những tình huống mụn cóc khó chữa vì khá tốn tiền và có thể gây ra sẹo.

Chúc cháu vui, khỏe!

Mụn cóc ở chân


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em bị mọc mụn ở chân người ta thường nói là mụn cóc. Xin bác sĩ giải đáp giùm em các loại thuốc để chữa vì em đi khám thì nói là bị viêm da cơ địa nhưng mà chỉ bôi thuốc không có khỏi.

Em cảm ơn

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Bệnh viêm da cơ địa và bệnh mụn cóc là hai bệnh hoàn toàn khác nhau về lí do gây bệnh, triệu chứng lâm sàng và phương pháp chữa trị.

Bệnh viêm da cơ địa là do dị ứng, tiếp xúc với xà phòng, hoá chất, xi măng, vôi, vữa… Viêm da cơ địa có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể tuỳ theo độ tuổi, nghề nghiệp… như: mặt, tay, chân, bụng, lưng, sinh dục, hậu môn… Bệnh triệu chứng có thể là các mụn nước, mụn mủ (khi có bội nhiễm), vẩy da, vẩy tiết, da dày lên, khô nứt nẻ (tuỳ từng giai đoạn của bệnh), có tính chất đối xứng, hay tái phát ở trên một cơ địa dị ứng hoặc gia đình có người bị dị ứng. Điều trị bệnh cũng phải tuỳ từng giai đoạn của bệnh để uống thuốc phù hợp. Về nguyên tắc chung: uống thuốc toàn thân kháng histamin, kháng sinh chống bội nhiễm, bổ sung các vitamin; tại chỗ các thuốc dạng hồ, dung dịch, cream, mỡ có corticoid và kháng sinh, ngoài ra bệnh nhân còn phải rất hay sử dụng kem làm mềm da. Bệnh nhân cần chữa trị kiên trì, xác định lí do để loại bỏ lí do thì mới chữa trị triệt để được.

Bệnh mụn cóc (hạt cơm) là do vi rút gây nên, bệnh dễ lây và tự lây nhiễm. Bệnh có thể xuất hiện ở mặt, thân mình (hạt cơm phẳng), ở bộ phận sinh dục (sùi mào gà), ở bàn tay, bàn chân (mụn cóc). Bệnh mụn cóc ở lòng bàn chân triệu chứng là các sẩn sùi (làm cho bàn chân đau khi đi lại), u sừng nhân màu vàng đục, đôi khi trong; tổn thương có thể một vài cái hoặc rất nhiều tập trung thành đám dày sừng. Điều trị mụn cóc có thể dùng các phương pháp như đốt điện, laser CO2, chấm axit tricloacetic, podophylin… Em đã đi khám bác sĩ và được chẩn đoán là viêm da cơ địa, thì em nên chữa trị theo phương pháp chữa trị viêm da cơ địa.

Chúc em chóng khỏi bệnh!

Mụn cóc chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: đá tảng

Chào bác sĩ!

Cháu là nam giới, năm nay 19 tuổi. Cháu bị mọc mụn cóc ở tay. Cháu lấy kim chọc ra không biết làm sao không ạ? Bác sĩ cho cháu hỏi làm thế nào để chữa được mụn cóc ạ?

Cháu cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Mụn cóc là những nốt sùi nhỏ lành tính trên da do virus papilloma người (HPV) gây ra. Virus này làm cho các tế bào ở lớp ngoài cùng của da tăng sinh nhanh. Mụn cóc là những nốt sần nhỏ, mềm, có màu da, màu trắng, hồng hoặc nâu, sờ có cảm giác thô ráp. Mụn cóc có thể xuất hiện đơn độc hoặc thành đám, thường có một hoặc nhiều chấm nhỏ li ti màu đen, nhưng thực ra là những mao mạch bị huyết khối. Mụn thường không đau và hay gặp nhất ở thanh thiếu niên. Bệnh dễ lây cho người khác và lan ra xung quanh. Tuy nhiên không phải ai tiếp xúc với HPV đều sẽ bị mụn cóc, vì mỗi người có đáp ứng miễn dịch khác nhau. Tùy theo chủng virus HPV khác nhau mà có thể gây mụn cóc ở các vị trí khác nhau (bộ phận sinh dục, bàn chân, dưới móng,…) và các tổn thương khác nhau như những sẩn, u nhỏ trên da hoặc niêm mạc.

Cháu tuyệt đối không được châm chích vào mụn cóc vì nó có thể làm lây lan virus hoặc nhiễm trùng, luôn phải giữ sạch và khô. Cháu không nên tự ý uống thuốc, mà nên đến viện Da liễu hoặc Trung tâm Da liễu để được chữa trị ngăn ngừa bệnh lây lan. Bác sĩ có thể uống thuốc chấm tại chỗ hoặc áp một trong những biện pháp sau tùy vào tổn thương của cháu:

Áp lạnh: Còn gọi là liệu pháp phun nitơ lỏng. Bác sĩ sẽ phun nitơ lỏng vào vùng có mụn cóc. Hơi lạnh sẽ tạo thành nốt phỏng quanh mụn, sau đó nó sẽ bong ra trong vòng khoảng một tuần.

Cantharidin: Cantharidin là một chất được chiết xuất từ bọ ban miêu. Chất này thường được phối hợp với một số hóa chất khác và được bôi lên mụn cóc. Thuốc sẽ làm cho da phồng rộp và nhổ bật mụn cóc khỏi da.

Vi phẫu: Mụn cóc được cắt hoặc đốt bằng dao điện. Vì phương pháp này có thể để lại sẹo nên thường chỉ dành cho nhưng tình huống không đáp ứng với các biện pháp chữa trị khác.

Phẫu thuật laser: Thường chỉ dành cho những tình huống mụn cóc khó chữa vì khá tốn tiền và có thể gây ra sẹo.

Chúc cháu vui, khỏe!

Đốt laze mụn cóc có cần nằm viện hay không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 15 tuổi. Cháu bị 2 mụn cóc ở gan bàn chân và đang định đi đốt laze. Cháu muốn hỏi là nếu đi đốt laze hay đốt điện thì có cần nằm viện hay không, sau khi đốt cần lưu ý những gì và khoảng bao lâu vết đốt sẽ lành? Cháu phải đợi mụn thứ nhất lành rồi mới đốt tiếp mụn thứ 2 hay chỉ cần đốt 1 lần thôi ạ. Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu.

Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Mụn cóc là bệnh da do virus có tên gọi HPV (Human Papiloma Virus) gây nên. Thương tổn tùy theo chủng virus mà hình thành các thương tổn khác nhau như những sẩn, u nhỏ trên da. Với mụn cóc nếu không được chữa trị, không quan tâm đến, bệnh tự khỏi trong vòng 02 năm là 65%. Tuy nhiên khoảng 40% có nguy cơ to ra, lan rộng, lan sang vùng khác, và lây cho cộng đồng.

Có nhiều phương pháp chữa trị mụn cóc, hiện nay phương pháp được dùng nhiều nhất là đốt điện và tiểu phẫu.

Đốt điện: Áp dụng cho các mụn cóc dưới 1 cm hay ở vị trí khó tiểu phẫu (ví dụ, ở kẽ ngón chân, tay). Mụn cóc sẽ được giải phẫu lấy đi bằng dòng điện cao tần. Ưu điểm của việc đốt điện là tiến hành nhanh chóng, đơn giản, rẻ tiền và có thể khoét sâu lấy hết nhân mụn cóc. Khuyết điểm là thời gian lành vết thương lâu hơn (tiểu phẩu), chăm sóc vết thương phải kỹ lưỡng hơn, dễ bị nhiễm trùng (vì vết thương hở), chảy máu ở những vết thương to và không được may cầm máu.

Tiểu phẫu (gây tê tại chỗ): Áp dụng cho mụn có kích thước dưới 2 cm và ở vị trí bằng phẳng (gót chân, cạnh bàn chân, lòng bàn chân…). Ưu điểm của tiểu phẫu là thời gian lành vết thương nhanh hơn đốt điện, chăm sóc vết thương sau mổ dễ dàng, ít nguy cơ nhiễm trùng hơn (vết thương kín) nhưng chi phí cao hơn, dễ bị tái phát vì không lấy hết nhân mụn cóc được và có thể để lại sẹo.

Đây đều là hai kĩ thuật đơn giản, cháu có thể tiến hành chữa trị cả hai mụn cóc cùng lúc và không cần nằm viện. Cháu nên đến bệnh viện Da liễu để bác sĩ thăm khám trực tiếp và chọn phương pháp chữa trị thích hợp.

Chúc cháu sức khỏe!

Nam giới nổi mụn cóc, ngứa ở vùng kín phải làm sao?


Câu hỏi bởi: tèo em

Chào bác sĩ.

Em là nam giới. Bác sĩ cho em hỏi em bị nổi mụn ở vùng kín những mụn giống như mục cóc ạ. Em phải làm sao để hết vậy? Mụn cóc này nổi ở lớp da phía trong bác sĩ ạ. Những mục này ngứa khó chịu lắm nhưng không có nước. Mong bác sĩ giải đáp cho em!

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hiện tại với mô tả tổn thương chưa rõ và em mới chỉ mô tả mụn giống mụn cóc, nhưng chưa biết có phải chính xác mụn cóc hay không. Tổn thương ở vị trí nào của “vùng kín” vì có khá nhiều tổn thương giống mụn cóc ở vùng nhạy cảm này. Về thông tin liên quan tới mụn cóc, hiện nay, có khoảng trên 150 tuýp HPV, trong đó gây bệnh mụn cóc sinh dục là tuýp 6, 11 không có khả năng gây ung thư. Tổn thương thường xuất hiện ở rãnh quy đầu, quy đầu, bao quy đầu, thân dương vật,… Mụn cóc là các nốt sưng nhỏ, u nhú màu hồng, mềm, có chân hoặc có cuống hoặc có dạng hình hoa lơ, gây đau, bỏng rát, các nốt có thể mọc rải rác hoặc thành từng đám lớn ở “cậu nhỏ” và lây lan nhanh.

Do vậy, để xác định chính xác tổn thương là gì và có hướng chữa trị thích hợp nhất thì em nên tới khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu. Bên cạnh đó, em nên vệ sinh sạch sẽ “vùng kín” bằng nước sạch, giữ khô thoáng và tránh trà sát, cào gãi vào vùng tổn thương.

Chúc em sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl