Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh: Những điều mẹ nhất định phải biết


4,226
1
1
Xu
53
Trẻ sơ sinh với sức đề kháng kém rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng là cách an toàn nhất để bảo vệ bé. Nó giúp ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh và giúp bảo vệ trẻ em và trẻ sơ sinh khỏi những biến chứng nguy hiểm và cũng là điều mà các mẹ không được lúng túng mà phải bình tĩnh thực hiện.

Trẻ cần tiêm những mũi gì sau khi sinh?


Câu hỏi bởi: Thành An

Chào bác sĩ.

Con em đã được 38 ngày tuổi, bác sĩ cho em hỏi từ khi sinh trở về sau nay mình cần chích ngừa những bệnh gì, thuốc gì, thời gian cách nhau bao lâu và ở chổ nào?

Em cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Con em được 38 ngày tuổi, nếu không thấy bất thường, không thấy chống chỉ định tiêm chủng thì bé đã được tiêm ngừa viêm gan B và tiêm phòng lao.

Lịch tiêm chủng tiếp theo của bé trong chương trình tiêm chủng mở rộng là vắc xin 5 trong 1 loại Quinvaxem phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, các bệnh nhiễm khuẩn (viêm phổi, viêm màng não) do Hib; kết hợp uống vắc xin phòng bại liệt. Vắc xin 5 trong 1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng hoặc vắc xin 6 trong 1 dịch vụ thường được chỉ định khi trẻ 2 tháng tuổi. Ngoài ra bé còn thực hiện các mũi tiêm tiếp theo trong lịch tiêm chủng của chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) ở Việt Nam, nếu có điều kiện bạn cũng có thể cho bé sử dụng vắc xin một số loại bệnh không nằm trong chương trình TCMR (ví dụ: Vắc xin phòng bệnh tiêu chảy do Rotavirus..). Chi tiết về lịch tiêm chủng, thời gian tiêm chủng, loại vắc xin sử dụng, bạn có thể tới trung tâm Y tế dự phòng địa phương hoặc các điểm tiêm chủng để được giải đáp cụ thể hơn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Tư vấn tiêm chủng cho bé 2 tháng 2 ngày tuổi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Bé nhà tôi được 2 tháng 2 ngày tuổi. Tháng trước bé có tiêm mũi vắc xin lao. Tôi muốn hỏi bác sĩ tháng tới bé nhà tôi sẽ tiêm thêm mũi vắc xin phòng bệnh gì? Có phải là vắc xin 5 trong 1 không ạ? Nếu như tháng này bé không được tiêm (vì lý do gia đình) thì tháng sau bé có tiêm mũi vắc xin này không hay là bỏ? Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi để gia đình hiểu rõ về các mũi tiêm vắc xin tránh để cho bé thiếu sót trong tiêm chủng.

Xin chân thành cám ơn các bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Hiện con bạn được 2 tháng 2 ngày tuổi, theo lịch tiêm chủng thì tháng này bé sẽ được tiêm vắc xin 5 trong 1 (là vắc xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, các bệnh nhiễm khuẩn do Haemophilus Influenzae type B gọi tắt là Hib) và uống vắc xin phòng bại liệt. Nếu vì lý do nào đó mà tháng này bé không tiêm được hoặc trễ lịch tiêm thì bé nên được tiêm chủng càng sớm càng tốt chứ không nên bỏ không tiêm vắc xin bạn nhé. Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả cho trẻ.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Tư vấn tiêm chủng vacxin


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con em sinh tháng 2/2015, giờ cháu gần 9 tháng, cháu chưa tiêm mũi nào 6 trong 1 hay 5 trong 1, nay em thấy nói đầu năm 2016 là có vắc-xin. Như thế là tính đến tháng 3 năm 2016 con em sẽ tròn 2 tuổi, vậy thì đầu năm 2016 có vắc-xin, con em chỉ tiêm được có 2 mũi thì mũi thứ 3 là cháu quá 2 tuổi rồi. Em thấy bảo là phải tiêm 3 mũi trước 2 tuổi cho con. Vậy bác sĩ giải đáp giúp con em cần phải tiêm như thế nào, cháu có tiêm được 6 trong 1 hay 5 trong 1 được nữa không ạ và tiêm ngừa gì nữa không ạ?

Chân thành cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Trẻ quá 1 tuổi mà chưa được tiêm mũi 3 vắc-xin 5 trong 1 thì vẫn tiếp tục tiêm phòng vắc-xin để trẻ có miễn dịch bảo vệ. Con em 9 tháng tuổi nhưng vẫn chưa tiêm phòng vắc-xin 5 trong 1, do đó con em dễ dàng bị mắc bệnh hơn những trẻ đã tiêm chủng và khi mắc bệnh thì dễ có nguy cơ diễn biến nặng hơn do cơ thể chưa có miễn dịch để kháng với tác nhân gây bệnh. Do đó tôi khuyên em không nên chờ đợi vắc-xin dịch vụ, em nên đưa con đến trung tâm y tế để cháu được tiêm phòng vắc-xin 5 trong 1 trong chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Chúc gia đình mạnh khỏe!

Lịch tiêm chủng cho bé?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Em chuẩn bị sinh bé vào đầu tháng 7 /2015 này, xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp thật rõ ràng về lịch tiêm chủng cho bé và em xin nói rõ là em có ý định tiêm mũi 6 in 1. Xin bác sĩ cho em biết nếu tiêm 6 in 1 thì ngay mũi sơ sinh là vừa sinh ra là mũi gì và tiếp 2, 3, 4 tháng sẽ là mũi gì của 6 in 1. Và có phải bé được 3 tháng thì cho uống rota virus ko?

Em xin cảm ơn bác sĩ ạ

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em bé sinh ra nếu đủ tháng, đủ cân, đủ điều kiện tiêm chủng sẽ được tiêm ngừa viêm gan B trong 24 giờ đầu, tiêm phòng lao được thực hiện cho trẻ trước 1 tháng tuổi. Khi trẻ được 2 tháng tuổi sẽ tiến hành tiêm vắc xin các mũi tiếp theo, bạn có thể cho bé tiêm vắc xin 6 trong 1 để phòng 6 bệnh bệnh hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, nhiễm trùng do HIB.

Khi bé được 2 tháng tuổi, bé có thể uống vắc xin ngừa tiêu chảy do Rotavirus. FDA khuyến cáo cho trẻ uống liều đầu khi trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 12 tuần tuổi. Khi cho bé đi tiêm chủng, nhớ mang theo sổ theo dõi tiêm chủng, bác sĩ sẽ khám và chỉ định cho trẻ sử dụng vắc xin theo lịch.

Chúc bạn sức khỏe.

Tư vấn lịch tiêm chủng và uống vac-xin của trẻ nhỏ


Câu hỏi bởi: Me Bon

Chào bác sĩ!

Làm mẹ lần đầu tiên nên em rất lúng túng. Cháu nhà em lúc sinh 3,5kg được tiêm 1 mũi viêm gan B tại viện. Đến lịch tiêm của phường thì tháng đầu cháu bị mụn kê nhiều ở mặt, bác sĩ hẹn tháng sau, tháng sau thì cháu bị cúm, viêm tiểu phế quản. Sau khi cháu dừng thuốc 1 tuần em cho cháu đi tiêm dịch vụ mũi lao (lúc này cháu được 2,5 tháng). Xin hỏi bác sĩ cháu tiêm như vậy có muộn quá không, em có nên đợi đợt tiêm của phường cho cháu tiêm mũi 5 trong 1 (lúc đó cháu được 3 tháng 10 ngày) có được không, hay em phải cho cháu tiêm dịch vụ luôn? Mũi đâu tiên tiêm 5 trong 1 phải tiêm trước mấy tháng tuổi ạ? Em cũng muốn cho cháu uống vắc-xin Rotavirus, nhưng có nhiều loại quá (loại của Bỉ, Pháp, Việt Nam), em không biết khác nhau như thế nào và nên dùng loại nào? Xin được bác sĩ giải đáp giúp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Lịch tiêm chủng 3 mũi vắc-xin 5 trong 1 hay còn gọi là Quinvaxem là 2, 3 và 4 tháng tuổi. Nếu liều vắc-xin Quinvaxem nào bị bỏ lỡ hoặc tiêm muộn thì cần được tiêm sớm vào thời gian sau đó mà không cần phải tiêm lại từ mũi đầu. Chú ý khoảng cách giữa các mũi tiêm tối thiểu là 4 tuần (1 tháng). Còn vắc-xin Rotavirus thì các loại đều có hiệu quả như nhau. Vậy nên tùy theo điều kiện kinh tế mà em có thể lựa chọn giữa các loại có sẵn.

Thân mến chào em.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl