Nguyên nhân gây viêm cột sống dính khớp


4,226
1
1
Xu
53
Cho đến nay, khoa học chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh viêm cột sống dính khớp. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã hướng đến yếu tố nhiễm khuẩn và yếu tố cơ địa của người bệnh.

Đau khớp háng trái gần 3 năm


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 24 tuổi. Cháu bị đau khớp háng trái đã gần 3 năm nay, đau lan xuống đùi trái, mông trái ấn tay vào thấy đau chói, háng siêu âm thấy có dịch. Cháu còn rất đau lưng, đau vai trái, nhiều lúc đau thịt nhiều chỗ bóp thấy đau. Cháu đi khám nhiều nơi thì bác sĩ vẫn đều kết luận là viêm khớp háng trái nhưng cháu chữa trị theo Tây y và Đông y 1 thời gian rất dài tầm 2 năm mà không có bệnh thuyên giảm. Thời gian gần đây cháu có nghe nói biểu hiện của cháu có thể là bệnh viêm cột sống dính khớp. Nhà cháu thì không có ai đã từng bị bệnh đấy. Vậy đau nhiều chỗ như cháu có phải là bệnh viêm cột sống dính khớp không ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào cháu!

Viêm cột sống dính khớp (VCSDK) là bệnh có triệu chứng viêm mãn tính ở cột sống và các khớp (chủ yếu là viêm khớp cùng – chậu và cột sống), dẫn đến hạn chế cử động cột sống do hình thành cầu xương giữa các thận đốt sống, dính các khớp mỏm phía sau và vôi hoá các dây chằng cột sống. Với các biểu hiện của cháu thì có thể là cháu đã bị viêm cột sống dính khớp thể gốc chi và các khớp ngoại vi. Tổn thương loại này có các triệu chứng cụ thể là:

Khớp háng: Đau vùng khớp háng một hoặc hai bên, hạn chế vận động khớp. Ngồi xổm khó, teo cơ vùng mông và đùi hai bên. Giai đoạn muộn, dính khớp háng hai bên làm bệnh nhân bị tàn phế hoàn toàn. Tỉ lệ tổn thương khớp háng gặp nhiều ở bệnh nhân nam, trẻ; tiên lượng nặng.

Khớp gối: Đau, sưng, đôi khi có tràn dịch khớp gối, viêm khớp gối một bên hoặc hai bên, xuất hiện sớm, hay tái phát, ít khi có dính khớp gối, biểu hiện viêm hết khá nhanh đôi khi nhầm với viêm khớp cấp tính do thấp khớp cấp.

Khớp cổ chân: Tính chất đau, viêm giống như ở khớp gối, ít khi có dính khớp. Khối cơ cẳng chân thường có đau và teo cơ nhanh.

Khớp vai: Khớp vai ít bị tổn thương so với các khớp chi dưới, khớp khuỷu, khớp cổ tay cũng ít khi bị viêm, cứng hoặc dính.

Các khớp nhỏ bàn tay, bàn chân: Ít khi bị, trong thể có tổn thương khớp nhỏ và đối xứng, viêm khớp kéo dài tính chất viêm khớp giống viêm khớp dạng thấp.

Các khớp khác: Khớp ức – đòn, khớp ức – sườn một bên hoặc hai bên có triệu chứng sưng đau. Các khớp mu, ụ ngồi, hoặc gân gót viêm đau.

Cho đến nay lí do và cơ chế bệnh sinh của bệnh VCSDK vẫn chưa rõ. Một số yếu tố sau có thể đóng vai trò nhất định trong cơ chế bệnh sinh của bệnh như: yếu tố di truyền, vai trò nhiễm khuẩn, vai trò của yếu tố miễn dịch, yếu tố loạn sản sụn và canxi hoá tổ chức sụn loạn sản. Cháu nên đi khám tại trung tâm Cơ Xương Khớp Bạch Mai để có chẩn đoán chính xác và chữa trị kịp thời.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Đau nhức phần xương ở lưng là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con gái tôi mới 15 tuổi mà ngày nào cháu cũng bảo đau nhức phần xương ở lưng. Vậy bác sĩ có thể giải thích cho tôi biết cháu bị bệnh gì không?

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trẻ em mới 15 tuổi, rất hay bị đau nhức phần xương ở lưng. Bạn phải xem xét sau khi loại trừ các lí do do vận động thì phải cho cháu đi khám, trước hết chụp X-quang cột sống để phát hiện sớm các tổn thương ở cột sống trong bệnh viêm cột sống dính khớp hoặc các bệnh khác.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị đau từ cổ cho tới thắt lưng, đau âm ỉ cả ngày và tăng về đêm là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Huyen Trang

Chào bác sĩ.

Em muốn hỏi bác sĩ về đau lưng ạ. Năm nay em 24 tuổi. Khoảng 4 năm nay, em thường xuyên bị đau từ cổ cho tới thắt lưng ạ, đau cứ âm ỉ cả ngày và tăng về đêm. Rất nhiều đêm vì đau quá em không ngủ được hoặc phải thức giấc và xoay trở người liên tục. Em cũng thường xuyên bị đau các khớp tay và chân nhưng thường đau một bên, hay đau nhất là khớp gối là cánh tay, cổ tay hai bên. Đợt này ngày nào em cũng bị đau như thế, nó làm em ngủ rất it và mệt mỏi. Chụp X-quang xương của em thì bình thường. Bác sĩ có thể cho em lời khuyên về bệnh mà em có thể mắc cũng như cách chữa trị triệt để không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Triệu chứng đau cột sống, âm ỉ liên tục, đau tăng về ban đêm, về mặt lâm sàng thì đây thường là triệu chứng của viêm cột sống, khác với tổn thương do thoái hóa: Đau tăng khi vận động, giảm đi khi nghỉ ngơi.

Với các biểu hiện mà em mô tả, nếu em là nam giới thì cần để ý tới bệnh viêm cột sống dính khớp vì có một số biểu hiện, đặc điểm tương đối phù hợp. Tôi xin cung cấp một số thông tin về bệnh để em tìm hiểu thêm. Bệnh viêm cột sống dính khớp đa số gặp ở nam giới trẻ tuổi, phần lớn xuất hiện trước tuổi 30. Có thể đau một số khớp lớn như khớp háng, khớp gối, khớp cổ chân… Trên X-quang thấy tổn thương cột sống, ở giai đoạn sớm thường là hình ảnh của viêm khớp cùng chậu, tuy nhiên cũng có tình huống không thấy tổn thương cột sống trên phim X-quang (được xếp vào nhóm viêm cột sống dính khớp không thấy tổn thương cột sống trên phim X-quang). Xét nghiệm thường thấy máu lắng tăng, điện di Protein máu có Albumin máu giảm, Globulin máu tăng. Bệnh thường gặp ở những người có mang yếu tố HLA-B27.

Vì em có đau các khớp lớn, không có mô tả đau khớp nhỏ như khớp bàn ngón tay, đau không có tính chất đối xứng, không mô tả có biểu hiện cứng khớp buổi sáng nên không nghĩ tới viêm khớp dạng thấp. Các nguyên nhân gây đau khớp khác cần loại trừ như bệnh gout, bệnh thấp khớp, bệnh viêm khớp sau biến chứng của nhiễm liên cầu khuẩn… Em cần khám chuyên khoa Cơ Xương Khớp để được chẩn đoán, tìm nguyên nhân và chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe!

Lưng bị đau nhức liên tục


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 27 tuổi chưa có vợ. Cách đây 4 năm em đã bị đau lưng, lúc đó đau không liên tục nhưng khoảng 3 năm trở lại đây em bị đau nhức liên tục. Mặc dù đã khám rất nhiều bệnh viện rồi nhưng không tìm ra bệnh gì. Tháng 5/2014 em có chụp MRI tại bệnh viện Hoà Hảo nhưng vẫn không thấy kết quả. Mong bác sĩ cho em lời giải đáp để em có hướng điều trị bệnh.

Em xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Có nhiều lí do dẫn tới đau lưng như chấn thương, thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, viêm cột sống dính khớp, tư thế gù vẹo…Với những tình huống này thì chụp MRI là có thể phát hiện được. Em cần đề phòng một bệnh đó là lao cột sống, để chẩn đoán bệnh cần chụp cắt lớp và chọc kim cạnh sống hút làm xét nghiệm tìm trực khuẩn lao.

Ngoài ra các bệnh khác bên ngoài cột sống cũng có thể gây đau lưng như viêm dạ dày tá tràng, sỏi tiết niệu, sỏi đường mật, các bệnh lý ở tụy, u thần kinh…Em cần đến các viện tuyến Trung ương để khám chẩn đoán chính xác.

Chúc em mạnh khỏe.

Viêm cột sống dính khớp biểu hiện như thế nào, liệu có ảnh hưởng tới đường con cái không và chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Lê TrọngĐạt

Xin chào bác sĩ.

Tôi năm nay 26 tuổi, cuối năm ngoái tôi đi khám ở Bệnh viện Đại Học Y và Viện huyết học truyền máu Trung Ương, xác định bị bệnh viêm cột sống dính khớp. Bác sĩ kê đơn thuốc nhưng tôi đi làm công trường, lại bị đau dạ dày, nên không chịu được các loại thuốc đấy.

Sau cùng tôi về nhà cắt thuốc bắc, ông thầy này trước đây có chữa bệnh viêm cầu thận cấp cho tôi khi còn học lớp 7. Cũng chính ông dự đoán tôi sẽ bị viêm khớp nên không cắt thuốc sớm. Triết lý Y học của ông rất sâu, ông gọi bệnh này là 1 trong 5 dạng của thống phong, ông chữa trị dạ dày trước, rồi đến lục phủ ngũ tạng, thận gan, thì 3 tháng sau tôi gần như khỏi hẳn, tôi tiếp tục dùng thuốc 2 tháng nữa, rồi sau đấy dùng thuốc bổ thận, đến nay cũng được 6 7 tháng mà chưa tái phát bệnh. Mặc dù đi xét nghiệm máu hàm lượng axit uric khoảng 500-550, máu lắng trên mức bình thường. Ông thầy này khẳng định không lo lắng gì, nếu chữa trị tuân thủ chế độ của thầy thuốc, nhưng chỉ chắc chắn 70-80%, còn lại do bệnh nhân.

Còn ở bệnh viện Đại học Y, bác sĩ chuyên khoa lại kết luận rằng, có thể tôi không mắc bệnh viêm cột sống dính khớp, mặc dù khi tôi bị nặng, đã xét nghiệm dương tính với HLA B27, máu lắng và Axit Uric cực cao. Rất mong bác sĩ có thể giải đáp rõ hơn về loại bệnh này, làm sao biết chính xác tôi có bị hay không, và tương lai, mức độ nguy hiểm của bệnh thế nào nếu bị tái phát, về đường con cái có bị tác động. Cách phòng tránh bệnh, chế độ ăn uống tập luyện thế nào

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Duyên


Chào em.

Tiến triển của bệnh viêm cột sống dính khớp là: Xu hướng chung nặng dần, dẫn đến dính khớp, biến dạng. Nếu không được chữa trị sớm, đúng, bệnh nhân có nhiều tư thế xấu, tàn phế. Sưng đau, hạn chế vận động nhiều khớp, teo cơ, biến dạng nhanh.

Viêm khớp thường có tính chất đối xứng, đau tăng về đêm. Hiện nay bệnh của em ổn định, đã được một thời gian dài, vì vậy tôi cũng cho rằng có nhiều khả năng em không bị bệnh viêm cột sống dính khớp. Thực ra xét nghiệm dương tính với kháng nguyên HLAB27 và tốc độ máu lắng tăng cũng chưa khẳng định được chắc chắn là viêm cột sống dính khớp, bởi vì theo thống kê tới 80% bệnh viêm cột sống dính khớp là có các yếu tố trên nhưng một vài các bệnh khác cũng xuất hiện các yếu tố đó như bệnh viêm khớp vẩy nến, hội chứng Reiter…

Để khẳng định tin cậy hơn về bệnh này thì khi chụp X quang khung chậu thấy viêm khớp cùng chậu hai bên giai đoạn 3 trở lên triệu chứng bằng hẹp khe khớp, dính khớp một phần. Vì vậy theo tôi em nên định kỳ đi kiểm tra một lần, đặc biệt nếu thấy xuất hiện đau ở khớp háng và cột sống phải đi kiểm tra ngay, đến sau tuổi 30 thì nguy cơ gần như không bị bệnh này. Bệnh không tác động tới đường con cái sau này.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl