Lưu ý về các nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Quan hệ không lành mạnh, sinh hoạt không vệ sinh hoặc thiếu kiến thức,…đều là những nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà. Vì vậy, để tránh những trường hợp đáng tiếc, trước tiên chúng ta nên tìm hiểu kỹ lý do căn bệnh này có thể tấn công cơ thể đã nhé!

Quan hệ một vợ một chồng thì sao lại bị lậu và sùi mào gà?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em năm nay 23 tuổi, là nữ giới. Em đã kết hôn nhưng chưa đẻ con. 3 tháng trước em đi khám Phụ khoa, bác sĩ kết luận em bị lậu cấp và đã chữa trị khỏi. Hôm qua, em thấy ở bộ phận sinh dục có xuất hiện mụn nhỏ, em đi khám bác sĩ kết luận em bị sùi mào gà. Thực sự em rất hoang mang, không biết tại sao lại bị những căn bệnh này. Em và chồng em chỉ quan hệ tình dục một vợ một chồng thì sao có thể mắc bệnh được hả bác sĩ? Em mong nhận được câu trả lời của bác sĩ sớm nhất ạ!

Em chào bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Bệnh lậu và sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Trong một số hiếm tình huống có thể gặp lây truyền HPV hay lậu cầu khuẩn do sử dụng chung đồ lót, khăn tắm… còn chứa dịch tiết mang mầm bệnh. Vợ chồng em cần khám bác sĩ và chữa trị cho cả hai.

Chúc em mạnh khỏe!

Bé 2 tuổi bị sùi mào gà trong khi bố mẹ không bị tại sao?


Câu hỏi bởi: Mẹ yêu con

Chào bác sĩ.

Hiện nay cháu đang rất buồn và lo lắng. Tuần trước cháu cho con trai đi khám ở Da liễu vì bộ phận dương vật của con trai cháu có những nốt sùi. Qua thăm khám bác sĩ nghi ngờ là sùi mào gà. Hiện nay còn trai cháu mới 2 tuổi. Hai vợ chồng cháu lại không bị bệnh đó. Bác sĩ chỉ định đi xét nghiệm máu test nhanh Determine HIV 1/2 thì cho kết quả là một vạch đậm một vạch mờ nên đã báo cháu đi xét nghiệm ở viện Vệ sinh Dịch tễ. Chiều hôm đó cháu đã qua luôn để kiểm tra lại cả vợ chồng cháu cũng xét nghiệm. Tới 23 này mới có kết quả. Cháu và cả chồng đều rất lo lắng những ngày qua luôn nghĩ ngợi và lo cho con.

Ở tuần thai 37 khi là sinh ở bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cháu cũng đã kiểm tra và không có vấn đề gì cả sao giờ lại bị như vậy, cả hai vợ chồng cũng không có hiện tượng hay quan hệ ngoài luồng kể từ khi kết hôn. Bác sĩ có thể giải đáp về trường hợp này của cháu được không ạ? Hai vợ chồng đều khỏe mạnh chưa bao giờ ốm hoặc sốt lâu, cả cháu sinh ra cũng chưa bao giờ bị ốm hay sốt quá 10 ngày. Mong được nhận lời từ vấn để cháu có thể hiểu thêm tại sao con cháu lại mắc mấy bệnh đó. Giờ ngày nào cháu cũng khóc cháu buồn quá ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Khuyên em cũng không nên quá hoang mang, tôi thì lại có suy nghĩ khác: có thể xét nghiệm Determine HIV ½ ở cháu trai nhà em đã cho kết quả dương tính giả. Tuy nhiên việc cần kiểm tra các xét nghiệm như vợ chồng em đã làm là cần thiết. Việc các cháu bé có biểu hiện của sùi mào gà có nhiều lí do, có thể do các lí do sau:

Có thể do lây truyền HPV từ mẹ sang con, tuy nhiên điều này là hiếm gặp.

Có thể do lây nhiễm HPV từ người trông trẻ, người trông trẻ có tồn thương sùi mùi gà, tay có tiếp xúc với tổn thương sùi mà không vệ sinh sạch sẽ, rồi lây nhiễm cho trẻ khi thay tã, khi tắm giặt.

Có thể do trẻ bị lạm dụng tình dục Khi em mang thai 37 tuần và đã xét nghiệm HIV âm tính, tôi tin rằng cháu rất ít có nguy cơ nhiễm HIV.

Chúc gia đình em mạnh khỏe.

Thủ dâm thì có bị sùi mào gà không ?


Câu hỏi bởi: Tung

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 18 tuổi, cháu đã thủ dâm được hơn 2 năm với tần suất hơi nhiều. Cháu thấy ở phần rãnh bao quy đầu và thân của bộ phận sinh dục có những hạt màu trắng. Nó cũng xuất hiện được hơn 2 năm rồi và đến nay cháu nghe người ta bảo đấy là sùi mào gà. Cháu rất lo và mong bác sĩ giải đáp cho cháu.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Bệnh mào gà do HPV gây nên, chủ yếu lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp da, niêm mạc qua hoạt động tình dục. Cháu thấy xuất hiện ở rãnh quy đầu và thân dương vật những hạt mụn màu trắng đã hơn 1 năm, nếu nó không phát triển nhiều hơn, không lan rộng hơn thì có thể đó không phải là sùi mào gà. Đó có thể chỉ là sự phát triển quá phát của tế bào gai ở rãnh dương vật hoặc mụn do viêm tuyến bã ở thân dương vật. Cháu nên khám bác sĩ để được chẩn đoán xác định.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Tiêm phòng HPV có bị nhiễm ung thư vòm họng hay sùi mào gà không?


Câu hỏi bởi: Thu Hiền

Cháu chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi cháu đã tiêm phòng HPV đầy đủ thì liệu cháu có bị nhiễm các bệnh như ung thư vòm họng hay sùi mào gà không? Cháu và bạn trai từng quan hệ đường miệng và hiện tại 2 tuần nay cháu bị mọc 2 vết nhiệt. Vết lần 1 gây đau mọc ở trong cùng khoang miệng rồi hết sau đó mọc lại, nay đã hết nhưng lại mọc thêm 1 vết to hơn ở gần đó. Cháu rất lo lắng vì không biết liệu mình có bị 1 trong 2 bệnh ấy hay không? Mong bác sĩ giải đáp.

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu đã được tiêm phòng HPV đầy đủ, cháu sẽ có ít nguy cơ nhiễm bệnh sùi mào gà hay ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng do HPV. Tuy nhiên ung thư vòm họng còn do nhiều lí do khác gây nên chứ không chỉ riêng HPV. Đối với vắc-xin phòng ung thư cổ tử cung do HPV, hiện có hai loại vắc-xin là Gardasil và Cervarix. Cả hai loại đều có tác dụng, hiệu quả dự phòng với HPV type 16 và 18 là lí do gây ra phần lớn ung thư cổ tử cung. Gardasil còn phòng ngừa được type HPV 6 và 11, được cho là lí do của 90% gây mụn cóc sinh dục (sùi mào gà) ở nam và nữ. HPV có khoảng trên 100 type khác nhau nhưng có khoảng 40 type gây bệnh cho cơ quan sinh dục con người.

Nếu cháu đã tiêm vắc-xin đầy đủ, cháu ít có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà. Cháu vẫn có thể nhiễm HPV do vắc-xin không có tác dụng đối với tất cả các loại HPV. Tổn thương có vết loét trong miệng hay vết loét ở cơ quan sinh dục có thể do vi-rút Herpes và nhiều lí do khác. HPV và vi-rút Herpes là hai loại vi-rút khác nhau và hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh do vi-rút herpes. Vi-rút herpes có thể gây nên vết loét sinh dục và loét miệng, đường lây chủ yếu qua quan hệ tình dục. Loét miệng cũng có thể do nhiều lí do khác như do nhiễm khuẩn, do stress, do thiếu vitamin, thiếu a-xít folic, thiếu kẽm..v.v. Cháu nên đi khám để tìm lí do và chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị sùi mào gà do giặt chung đồ, chữa trị nhưng không khỏi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu thắc mắc với ạ. Trước giờ cháu chưa quan hệ tình dục. Cách đây 3 tháng cháu có đi về quê và có giặt chung đồ với người nhà, ở quê điều kiện vệ sinh kém, sau đó cháu có bị nổi 2 nốt mụn ở phía trong bao qui đầu. Cháu có đi khám ở bệnh viện Da liễu thì bác sĩ kết luận là bị sùi mào gà sau khi quan sát bằng mắt, cháu được chỉ định áp lạnh 2 lần. Từ đó tới giờ là được 3 tháng thì mụn bắt đầu mọc trở lại và xuất hiện ở những vị trí khác so với lúc trước nữa ạ.

Từ khoảng thời gian đó tới giờ cháu rất là hoang mang và lo lắng vì cháu còn quá trẻ, ngày nào cháu cũng lo lắng và quan sát vào chổ đó. Cháu mong bác sĩ cho cháu lời khuyên và trả lời giúp cháu những câu hỏi là tại sao cháu lại bị và bị tái phát như vậy thì có dẫn tới ung thư không ạ? Vì cháu có đọc được thông tin là bị sùi mào gà mà tái phát nhiều lần hoặc bị nặng mọc ở nhiều vùng rộng thì sẽ dẫn tới ung thư. Cháu rất hoang mang lo lắng có cách nào để điều trị giúp cháu thoát khỏi căn bệnh này không ạ? Mong bác sĩ giúp cháu tư vấn ạ.

Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Bệnh sùi mào gà khá thường gặp, do HPV gây nên, lây truỳền chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp da, niêm mạc với người có mang mầm bệnh. Do là tiếp xúc trực tiếp da niêm mạc, nên bao cao su không ngăn ngừa được hoàn toàn lây nhiễm HPV qua quan hê tình dục. Cháu đã chữa trị áp lạnh 2 lần, gần đây lại xuất hiện các biểu hiện mọc ở những vị trí khác trên cơ thể, khuyên cháu không nên quá lo lắng và yên tâm chữa trị. Cũng không phải cứ đốt hay áp lạnh tổn thương là có thể hết ngay được vi rút.

Để có thể khỏi bệnh thì cháu nên tái khám bác sĩ, việc áp lạnh tổn thương hoặc đốt sùi có thể tiếp tục được cân nhắc tùy theo đặc điểm tính chất của tổn thương, sau khi khám lại bác sĩ sẽ có hướng chữa trị tiếp theo. Lo lắng không có lợi cho việc chữa trị sùi mào gà, vì lo lắng sẽ có thể dẫn đến tình trạng stress làm ức chế khả năng miễn dịch của cơ thể, do đó làm cho khả năng tiêu diệt vi rút bị tác động và gây nên bệnh tái phát. Do đó khuyên cháu không nên suy nghĩ, cần thoải mái tư tưởng và yên tâm chữa trị.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.