Tổng hợp thông tin về việc dùng thuốc điều trị HIV/AIDS


4,226
1
1
Xu
53
Sự phát triển mạnh mẽ của Y học đã cho ra đời các loại thuốc điều trị HIV/AIDS và được phân phối tại Việt Nam. Hiểu đúng, hiểu rõ về chúng là bước đầu tiên trong công cuộc hỗ trợ chữa trị căn bệnh thế kỷ này.

Hiện nay đã có thuốc điều trị HIV chưa?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cho em hỏi là hiện đã có thuốc chữa trị HIV chưa ạ. Em có đọc vài bài báo năm 2015 là đã có thuốc!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Hiện chưa có thuốc chữa trị khỏi bệnh HIV, chỉ có những thuốc chữa trị gọi chung là ARV (Anti Retroviral Drugs) làm chậm sự tiến triển của bệnh, kéo dài cuộc sống của người nhiễm HIV, vẫn đang được áp dụng chữa trị tại Việt Nam và các nước trên thế giới.

Chúc em mạnh khỏe.

Uống thuốc điều trị HIV bị quá ngày có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ.

Cho cháu hỏi, chồng cháu xét nghiệm máu và phát hiện dương tính với HIV. Bác sĩ cho chồng cháu dùng thuốc trong 14 ngày sau đó tái khám. Nhưng chồng cháu rất buồn và mặc cảm, có 1 buổi tối chồng cháu đi nhậu về và đã say, không thể ăn cơm nên cháu không dám cho chồng cháu dùng thuốc lúc 9h30 như mọi khi. Cháu làm vậy đúng hay sai ạ? Và bỏ liều như vậy tác động lớn lắm đến việc kháng thuốc không? Chồng cháu phải dùng thuốc gan vào ban ngày, sáng và chiều. Còn thuốc HIV thì uống buổi tối. Trong đó có 1 loại thuốc Contrimstada forte uống buổi sáng thì cháu không biết đó là thuốc HIV hay thuốc gan? Nhờ bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu cám ơn bác sĩ rất nhiều.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Nhiễm HIV (vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người) và AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải) là một quá trình bệnh lý do một loại vi rút thuộc họ Retroviridae gây ra. HIV làm suy giảm nặng tế bào TCD4, từ đó gây ra suy giảm nghiêm trọng tình trạng miễn dịch dẫn đến bệnh nhân mắc các nhiễm trùng cơ hội và ung thư, suy kiệt và tử vong. Nhiễm HIV ở người lớn được chẩn đoán trên cơ sở xét nghiệm kháng thể HIV. Một người được xác định là nhiễm HIV khi có mẫu huyết thanh dương tính với cả 3 lần xét nghiệm kháng thể HIV bằng ba loại sinh phẩm khác nhau với nguyên lý phản ứng và phương pháp chuẩn bị kháng nguyên khác nhau (theo quy định của Bộ Y tế).

Chồng bạn được xét nghiệm máu và phát hiện dương tính với HIV. Việc chồng bạn cần làm hiện tại là tuyệt đối tuân theo mọi hướng dẫn của bác sĩ. HIV có tỷ lệ nhân lên và đột biến rất cao. Nếu không tuân thủ (nghĩa là thuốc không được dùng đều đặn, đủ liều và đúng giờ) sẽ dẫn đến việc nồng độ thuốc trong máu thấp, dẫn đến xuất hiện các đột biến của HIV kháng thuốc. Thuốc Contrimstada forte mà bác sĩ kê cho chồng bạn là thuốc sử dụng để dự phòng các nhiễm trùng cơ hội và cũng cần dùng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Chúc vợ chồng bạn mạnh khỏe!

Điều trị HIV bằng thuốc chống phơi nhiễm như thế nào, giá bao nhiêu?


Câu hỏi bởi: nhokcon

Thưa bác sĩ.

Hiện tại em đang rất lo lắng không biết mình có bị nhiễm HIV hay không. Em mới quan hệ qua đường hậu môn với một người bạn mới quen cách đây 2 ngày. Em không biết người đó có bị HIV hay không nhưng trong lúc quan hệ em không dùng bao cao su. Vậy em có nguy cơ bị nhiễm HIV cao không bác sĩ? Nếu muốn chữa trị em phải thực hiện như thế nào? Em có nghe nói đến thuốc chống phơi nhiễm. Thuôc có giá bao nhiêu ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm HIV qua đường hậu môn có nguy cơ lây nhiễm HIV, hậu môn không thấy dịch tiết do đó có thể làm xây xước niêm mạc và chảy máu. Nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường quan hệ này ở những người quan hệ tình dục đồng giới nam là 0,065% và 0,5-1,11% sau duy nhất 1 lần quan hệ tình dục không an toàn với người có HIV dương tính. Tỷ lệ 0,065% cho những người dùng dương vật đưa vào hậu môn và tỷ lệ 0,5-1,11% cho người dùng hậu môn để quan hệ với dương vật. Để chữa trị dự phòng sau phơi nhiễm em cần đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS của địa phương để được giải đáp, kiểm tra trước chữa trị và hướng dẫn sử dụng thuốc. Thời gian bắt đầu uống thuốc không muộn hơn 72 giờ kể từ khi có hành vi nguy cơ. Tiền thuốc khoảng dưới 1 triệu đồng/28 ngày.

Chúc em mạnh khỏe!

thuốc LAMVIDIMIR chống nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: Nguyễn tiến hùng

Chào bác sĩ.

Ngày 16/5 cháu có quan hệ tình dục với gái mại dâm và trong quan hệ tình dục cháu có đeo bao cao su và quan hệ tình dục được 1 lúc và cháu kiểm tra dương vật vẫn có bao cao su và không bị thủng hay rách nhưng quan hệ tình dục tiếp tục và xong xuôi thì thấy bao cao su không có tinh dịch mà rõ ràng cháu đã xuất tinh dịch ra và phản ứng của em gái mại dâm đó rất bực và khó chịu và cháu hỏi có làm sao không thì em ấy nói không và xuống hỏi lại chủ quán cũng trả lời là không sao và yên tâm. Và cháu cũng để ý trên cơ thể gái mại dâm không thấy triệu chứng của HIV. Và cháu có nên mua thuốc dự phòng HIV có tên LAMVIDIMIR uống trong 29 ngày để yên tâm không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Một người nhiễm HIV ở giai đoạn sớm, không thể phát hiện được bằng cách quan sát, cần kiểm tra bằng xét nghiệm. Nếu cháu tin tưởng rằng bao cao su không bị thủng, rách thì cháu không cần chữa trị dự phòng sau phơi nhiễm. Nếu cháu tin rằng bao cao su bị thủng, rách, cô gái có nhiễm HIV hoặc nghi ngờ nhiễm HIV. Cháu cần chữa trị dự phòng sau phơi nhiễm, thời gian chữa trị bắt đầu càng sớm càng tốt và không muộn hơn 72 giờ.

Cháu không nên tự mua thuốc uống, cháu nên đến trung tâm phòng chống HIV/AIDS của địa phương mình để được giải đáp, xét nghiệm HIV trước khi uống thuốc.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị HIV phải uống thuốc gì?


Câu hỏi bởi: Thanh thanh

Chào bác sĩ.

Em là một người thuộc thế giới thứ ba. Em đã bị nhiễm HIV. Em xin hỏi bác sĩ là em có thể dùng thuốc gì để hết căn bệnh này không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Hiện nay, nhờ việc sử dụng ARV trong chữa trị, các bệnh nhân nhiễm HIV có được sức khỏe tốt hơn và có thể có cuộc sống sinh hoạt gần như bình thường. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có phương pháp chữa trị để làm hết căn bệnh này. Để có sức khỏe tốt, em cần đi khám bác sĩ, căn cứ triệu chứng lâm sàng và kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ giải đáp và hướng dẫn em chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl