Những vấn đề của môi lớn âm đạo sau khi quan hệ


4,226
1
1
Xu
53
Môi lớn âm đạo là một trong những bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất sau mỗi lần quan hệ. Để đảm bảo một sức khỏe tốt toàn diện, chị em phụ nữ nên trang bị cho mình kiến thức cơ bản để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Cháu bị mụn đỏ ở rìa ngoài môi lớn là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi đã có quan hệ tình dục, cháu bị mụn đỏ ở rìa ngoài môi lớn 3 nốt. Bắt đầu là cháu rất ngứa nên gãi, ngày hôm sau cháu bị lên 3 nốt đỏ đau và dát và sót nữa, kích thước không bằng nhau, to như nốt mụn bọc. Cháu không biết cháu bị bệnh gì, có đáng lo ngại không. Xin bác sĩ giúp đỡ cháu ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu.

Theo thông tin cháu cung cấp như vậy cháu bị viêm nang lông sâu vùng mu. Viêm nang lông sâu: (Deep folliculitis) do tụ cầu vàng có độc tố cao. Ban đầu chỉ là mụn mủ quanh lỗ chân lông, nhưng nhiễm khuẩn ngày càng sâu làm cho tổ chức quanh nang lông nhiễm cộm. Viêm lan rộng và sâu hơn thành nhiều mụn mủ rải rác hoặc cụm lại thành đám đỏ, cứng cộm gồ gề nặn ra mủ. Viêm nang lông sâu ở vùng cằm, mép, gáy, ria tóc, đầu, mu. gọi là Sycosis, tiến triển dai dẳng hay tái phát.

Điều trị: tại chỗ bằng dung dịch sát trùng (cồn Iốt 1-3% xanh Methylen 1%) mỡ kháng sinh Penixilin, Chloroxid 1%, Oxyd vàng thuỷ ngân 10%, mỡ Bactroban, mỡ Fucidin. Nếu nặng cho uống từng đợt kháng sinh chung. Kết hợp cho thuốc giải cảm, an thần, nếu cần có thể cho tiêm Vacxin tụ cầu. Tránh trà sát mạnh làm vỡ mủ, lan mủ ra vùng da lân cận. Tốt nhất cháu nên tới bác sĩ da liễu khám kiểm tra lại để có hướng chữa trị chính xác bệnh mới khỏi được.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Môi lớn âm đạo bị sưng, đau, rát, có đầu mủ trắng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em năm nay 20 tuổi và mới kết hôn. Em hiện tại đang mang bầu nhưng một tuần nay môi lớn ở âm đạo em sưng to rất đau và rát. Môi lớn âm đạo đầu tiên có một cục nhỏ thôi em đi khám thì bảo không sao. Nhưng từ hôm đi khám về đến giờ môi lớn cứ bị sưng mọng lên đau và rát, bây giờ lại có đầu mủ trắng nữa. Bác sĩ giải đáp giúp em với em rất lo không biết bị sao không.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hiện tượng sưng viêm vùng kín trong giai đoạn mang thai khá thường gặp, có thể do tình trạng thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, sức đề kháng suy giảm, vệ sinh vùng kín không đảm bảo,… Trường hợp của em, mặc dù chưa rõ tổn thương do gì nhưng điều tạm yên tâm là em đã đi khám kiểm tra và chưa phát hiện bất thường. Điều em quan tâm là tình trạng sưng và rát, mụn có mủ trắng, đây có thể là tình trạng bội nhiễm trên tổn thương ban đầu.

Do vậy, em nên sớm đi khám kiểm tra tại cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản để xác định tổn thương và có biện pháp khắc phục thích hợp. Đồng thời em cũng không nên lo lắng quá mức vì có thể tác động tới sức khỏe bản thân, sức khỏe thai nhi và không nên tự ý chữa trị bất kỳ thuốc gì nếu không có chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Chúc em sức khoẻ!

Vùng môi lớn xuất hiện nhiều mụn nhỏ trắng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: sương

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ năm nay cháu 22 tuổi, có quan hệ bình thường. Gần đây vùng môi lớn của cháu xuất hiện nhiều mụn nhỏ trắng bằng đầu tăm không ngứa hay đau rát. Cháu ra khí hư nhiều lúc có 1 khối nhỏ màu trắng hay hơi ngả vàng. Trước đây trước kì kinh nguyệt 2 tuần cháu thường bị vậy. Vậy thưa bác sĩ triệu chứng trên là bệnh gì?

Cháu xin cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Bộ phận sinh dục nữ tính từ ngoài vào bao gồm môi lớn, môi nhỏ, màng trinh, âm đạo, cổ tử cung, tử cung, vòi trứng, buồng trứng… Buồng trứng có chức năng đó là sản xuất ra hoocmon sinh dục và sản xuất ra trứng trong đó hoocmon có vai trò quan trọng trong vấn đề kinh nguyệt. Âm đạo là khoảng ảo, có khả năng co giãn rất tốt và có chức năng để giao hợp.

Huyết trắng là theo cách gọi dân gian còn trong y học gọi là dịch tiết âm đạo. Bình thường dịch âm đạo ở phụ nữ trưởng thành ai cũng có, dịch thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt ở đầu chu kỳ kinh thường ít, đến giữa kỳ kinh (xung quanh thời điểm rụng trứng) dịch nhiều hoặc khi có ham muốn tình dục hoặc quan hệ tình dục dịch cũng có nhiều. Bình thường dịch có màu hơi đục hoặc trong, nếu dịch lẫn mủ xanh, vàng, máu có mùi tanh hôi thì đó là dấu hiệu viêm nhiễm.

Với triệu chứng của bạn thì phải đi khám kiểm tra trực tiếp mới xác định được, bạn hãy đi khám chuyên khoa Da liễu hoặc chuyên khoa Sản nhé.

Chúc bạn khỏe.

Mụn mọc lẻ tẻ màu trắng, chỉ mọc ở kẽ môi lớn và bé và có cảm giác đau rát là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: nittitmit

Thưa bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi. Cháu đã có quan hệ tình dục và bạn trai cháu bình thường. Gần đây vùng kín của cháu nổi mụn màu trắng, những nốt mụn này mọc lẻ tẻ màu trắng chỉ mọc ở kẽ môi lớn và bé, phần lớn là môi bé. Thường những nốt mụn này không nổi, nếu kéo căng bề mặt da mới thấy và có cảm giác đau rát. Xin hỏi cháu có thể mắc bệnh gì ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu.

Hiện tượng xuất hiện các mụn ở vùng sinh dục có rất nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục (do vi rút, vi khuẩn,…), bệnh tuyến bã, nang lông,…

Trường hợp của cháu như mô tả có mụn trắng mọc ở vùng kẽ môi lớn và môi bé, tập trung phần lớn ở vùng môi bé, nhưng chưa rõ có ngứa hay không, khí hư có bất thường không,…. Về lý thuyết, cháu đã có quan hệ tình dục, nên nguy cơ lây nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục là có thể xảy ra. Bên cạnh đó, tình huống không phải do lây nhiễm từ bạn trai thì bản thân cháu cũng có thể bị viêm nhiễm phụ khoa do không đảm bảo vệ sinh cho “cô bé”.

Ngoài ra, nếu không có các yếu tố nguy cơ nêu trên thì có thể nghĩ nhiều đến tổn thương có tên là hạt Fordyce. Đây là một trạng thái đặc biệt của các tuyến bã ở vùng môi lớn, môi bé của bộ phận sinh dục nữ. Hạt Fordyce thường có kích thước bằng đầu đinh ghim màu vàng nhạt hoặc trắng, hơi nhô cao hoặc bằng với niêm mạc, nhìn rõ khi căng niêm mạc ra. Hạt Fordyce không lây lan sang người khác, không gây khó chịu và cũng không tác động đến sức khỏe. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là cháu có triệu chứng đau rát kèm theo tổn thương nên cũng chưa thể loại trừ bị viêm nhiễm kết hợp hoặc bị một bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục nào đó như mụn rộp sinh dục,…. Trường hợp này ngoài khám cần phải làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu.

Do vậy, điều quan tâm trước hết của cháu bây giờ là giữ vệ sinh sạch sẽ “cô bé” với rửa bằng nước sạch, không chà xát vùng tổn thương, giữ cho “cô bé”khô thoáng và tránh quan hệ tình dục trong giai đoạn này. Cháu nên sớm đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu/Hoa liễu để xác định chính xác nguyên nhân, điều này giúp loại trừ lo lắng và chữa trị kịp thời nếu bị nhiễm bệnh.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Sau khi quan hệ, âm đạo sưng to và rát là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: thanhthanh

Chào bác sĩ!

Năm nay em 21 tuổi, đã quan hệ nhiều lần nhưng không hiểu sao lần này em quan hệ, hai môi ở âm đạo lại sưng to và rất rát. Lúc quan hệ bạn trai em dùng tay, sờ bên ngoài và cho vào trong âm đạo. Em thấy rát nhưng không có sưng và đau nữa. Nhưng sau đó âm đạo của em bị sưng to nhưng không có ngứa mà chỉ thấy rát và đau khi di chuyển. Bác sĩ cho em hỏi, liệu em bị sưng như thế là do bạn trai em sờ vào nhiều nên bị rát và sưng to hay là em bị bệnh gì? Em chưa bị như vậy bao giờ. Mong bác sĩ giải đáp giúp em làm cách nào cho mau hết sưng ạ.

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em!

Bộ phận sinh dục nữ gồm hai môi lớn và môi bé nằm chắn trước âm đạo và lỗ tiểu. Trong và sau khi quan hệ có thể có hiện tượng sưng hai môi lớn hoặc hai môi bé. Nếu chỉ sưng đơn thuần trong và sau khi quan hệ rồi hết thì đó là hiện tượng bình thường do tình trạng hưng phấn hay còn gọi là lên đỉnh. Khi bị kích thích, hai bên thành bên trong âm đạo sẽ tiết ra một lượng dịch khá lớn thấm ướt toàn bộ ống âm đạo. Lúc này ống âm đạo nở lớn ra, độ dài tăng thêm ¼, với những phụ nữ chưa qua sinh nở thì môi lớn trở nên mỏng và tách ra, còn môi nhỏ thì dầy lên và cũng nở ra nhìn giống như bị sưng vù. Tuy nhiên, theo như em mô tả, nếu sau khi quan hệ mà hai môi âm đạo lại sưng to và kèm đau rát thì có thể có 2 tình huống như sau:

Do trong quá trình quan hệ có sự cọ xát mạnh đã làm tổn thương gây ra tình trạng viêm âm hộ cấp tính với các triệu chứng như em mô tả gồm đau, ngứa, rát âm hộ, đồng thời vùng da, niêm mạc của môi lớn, môi bé sưng, xung huyết.

Ngoài ra còn có thể bị viêm tuyến chất nhờn còn gọi là viêm tuyến Bartholin (nằm giữa môi lớn và môi bé). Trong khi giao hợp, chỗ viêm bị va chạm, bị ép mạnh, khiến cả vùng này bị đau rát.

Vậy để cải thiện triệu chứng này, em nên vệ sinh vùng kín bằng nước sạch 2 lần 1 ngày và mặc quần lót rộng bằng vải thấm mồ hôi. Đồng thời em nên tránh quan hệ tình dục trong thời gian này. Nếu một vài ngày không có đỡ thì em nên đi khám tại các cơ sở Sản khoa để được chữa trị thích hợp.

Chúc em sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl