Điều trị đau dây thần kinh sau zona như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Điều trị đau dây thần kinh sau zona bao gồm thuốc chống trầm cảm ba vòng, Steroid, thuốc kháng vi-rút, thuốc giảm đau có chứa thuốc phiện và các thuốc chống động kinh. Tùy từng loại thuốc được sử dụng tương ứng với từng triệu chứng bệnh, vì vậy những tư vấn dưới đây của bác sĩ có thể vô cùng hữu ích.

Cách chữa zona


Câu hỏi bởi: Thơm Nguyễn

Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị zona cháu đang bôi hồ nước , nhưng qua đọc báo cháu thấy nhiều trang khuyên dùng nha đam để đắp nên chỗ bị zona sẽ nhanh khỏi & không để lại sẹo có đúng không ạ. Bác tư vấn cho cháu nên dùng gì để nhanh khỏi bệnh ạ,

Bác sĩ Nguyễn Văn Khái


Chào cháu,

Trước tiên cháu cần phải xác định lại xem có phải là mình bị zona không. Bệnh zona ngoài biểu hiện ở da còn có tình trạng bị đau nửa người chẻ dọc từ nhân trung về hẳn 1 bên và đau sâu. Bệnh zona nếu chỉ dùng hồ nước hay nha đam đều không hết được mà cháu phải đến các cơ sở y tế, các chuyên khoa khám và điều trị bài bản để tránh để lại di chứng,

Nếu không có biểu hiện trên thì bạn có thể chỉ bị viêm da dị ứng do phấn hoa hay côn trùng, dùng thuốc chống dị ứng như corticoit sẽ khỏi.

Chúc cháu nhanh khỏi!



Điều trị zona


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em 24 tuổi, giới tính nam. 4 năm gần đây em đều bị zona (mỗi năm 1-2 lần). Bác sĩ chỉ cho em cách điều trị dứt điểm với ạ.

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào em!

Muốn điều trị zona dứt điểm bạn cần phải uống thuốc Acyclovir để kháng virus . Virus này tập trung ở thạch giao cảm hệ thần kinh. Khi sức khỏe mình yếu, virus sẽ bùng phát thành bệnh. Về liều lượng và thời gian sử dụng, em nên gặp bác sĩ để được kê đơn tùy thuộc vào tuổi và cân nặng của em.

Thân ái!

Bị zona thần kinh phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Tôi đang có bầu tháng cuối nhưng từ hôm nay tới giờ tôi có triệu trứng bệnh zona thần kinh nó lan dần mỗi chỗ một ít ở lưng tôi. Xin hỏi bác sĩ giờ tôi phải làm thế nào để khỏi được ạ?

Tôi cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Xin trả lời bạn là chúng tôi không thể kê đơn thay bác sĩ chữa trị cho bạn, do đó bạn cần đến bác sĩ khám để chẩn đoán xác định và kê đơn chữa trị. Ở góc độ giải đáp, xin đưa ra một số thông tin với bạn về bệnh Zona trong thời kỳ mang thai:

Hầu hết là nhẹ và không tác động tới em bé. Việc sử dụng thuốc chữa trị phải đảm bảo an toan cho thai nhi, tuân thủ liều lượng thuốc, cách uống thuốc do bác sĩ điều tri quyết định Một số thuốc có thể được sử dụng trong chữa trị Zona ở phụ nữ mang thai. Bạn cần sử dụng thuốc kháng vi rút chẳng hạn kem Zovirax để ức chế sự phát triển của vi rút. Thuốc không tác động đếm thai nhi nhưng không dùng cho phụ nữ nuôi con bú. Sử dụng thuốc kháng Histamin như dung dịch Bernadyl để làm giảm biểu hiện ngứa. Để làm dịu biểu hiện rát bạn có thể bôi dung dịch Cameline 1,5 %. Việc sử dụng thuốc giảm đau cần thận trọng, cân nhắc và trao đổi kỹ với bác sĩ chữa trị trước khi uống thuốc.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Điều trị zona không để lại sẹo?


Câu hỏi bởi: gâu bông

Chào bác sĩ!

Xin bác sĩ giải đáp cách chữa trị bệnh zona thần kinh mà không để lại sẹo ạ?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn!

Điều trị zona thần kinh hiệu quả không để lại sẹo như sau:

– Nếu chữa trị muộn hoặc chữa trị sớm mà không đúng thuốc hay không đủ liều thì coi như chưa chữa trị. Tốt nhất là chữa trị trong vòng 48 giờ tính từ khi tổn thương da. Nếu chữa trị trong vòng 1 tuần đầu thì kết quả cũng khá tốt. Điều trị càng muộn để lại di chứng càng nhiều.

– Thuốc đặc trị là kháng sinh diệt virut Acyclovir, ngày uống 5 lần, cách nhau 3 giờ uống một lần, uống 7 ngày liên tục. Thuốc có tác dụng phụ như nôn hoặc tiêu chảy chiếm 3-4% bệnh nhân. Khi dùng thuốc vi rút sẽ ngừng nhân lên vì thế chữa trị sớm sẽ hạn chế tổn thương dây thần kinh nên sẽ giảm đau và giảm các biến chứng khác.

– Nếu đau khi đang cấp tính có thể sử dụng thuốc giảm đau phối hợp như Gabapentin hoặc Pregabatin trong thời gian từ 1-3 tuần. Nếu bệnh đã khỏi nhưng vẫn còn đau hoặc đau sau zona thì phải chữa trị các thuốc trên kéo dài hơn.

– Khi tổn thương da ướt, tiết dịch nhiều thì bôi các chế phẩm dạng dung dịch như Jarish, Dalibour, các dung dịch kháng sinh. Khi tổn thương da khô hơn thì có thể bôi kem Acyclovir. Nếu có nhiễm trùng bội nhiễm thì bôi thêm mỡ kháng sinh như Foban, Bactroban. Người bệnh không cần kiêng ăn, vẫn tắm rửa bình thường, tập thể dục.

– Trong khi chữa trị tốt nhất kết hợp chiếu laser He-Ne một đợt để góp phần giảm viêm, giảm đau và hạn chế sẹo. Nếu có nghi ngờ bị zona nên đi khám bác sĩ da liễu ngay để có chẩn đoán và chữa trị sớm đề phòng biến trứng để lại sẹo.

Chúc bạn thành công!

Điều trị dứt điểm bệnh Zona thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Mong bác sĩ giải đáp giúp em, 2 tháng nay em bị Zona khoảng 3 lần, em đã dùng thuốc và bôi thuốc theo như chỉ định nhưng không triệt để được, thưa bác sĩ liệu có cách nào giúp em điều trị triệt để được bệnh này không ạ và có thể cho em biết vì sao mà em hay bị mắc bệnh này như thế ạ.

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Bệnh Zona là do virus Varicella-Zoster – cùng một loại virus gây bệnh thủy đậu. Bất cứ ai bị bệnh thủy đậu có thể phát triển bệnh Zona. Sau khi phục hồi từ bệnh thủy đậu, virus có thể nhập vào hệ thống thần kinh và nằm ẩn trong nhiều năm. Cuối cùng, nó có thể kích hoạt và đi dọc theo đường dây thần kinh đến làn da. Lý do không rõ ràng. Nhưng nó có thể là do giảm khả năng miễn dịch. Phổ biến hơn ở người lớn tuổi và ở những người có hệ thống miễn dịch yếu.

Biện pháp để phòng ngừa Zona tốt nhất là giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh bằng một chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện lành mạnh, chế độ lao động hợp lý. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thuốc chủng ngừa bệnh Zona:

Thuốc chủng ngừa Varicella-Zoster (Zostavax) có thể giúp ngăn ngừa bệnh zona ở người lớn 60 tuổi và lớn tuổi hơn đã bị bệnh thủy đậu. Cũng giống như các thuốc chủng ngừa bệnh thủy đậu, thuốc chủng ngừa bệnh Zona không đảm bảo sẽ không mắc bệnh Zona. Tuy nhiên, vắc-xin này có khả năng sống sẽ làm giảm quá trình và mức độ nghiêm trọng của bệnh và giảm nguy cơ đau dây thần kinh sau đó.

Thuốc chủng ngừa bệnh Zona được khuyến khích cho tất cả người lớn 60 tuổi trở lên, dù có hoặc không có bệnh Zona trước đó. Thuốc chủng ngừa bệnh Zona chỉ được sử dụng như một chiến lược phòng chống, tuy nhiên, nó không nhằm để điều trị những người đang có bệnh.

Thuốc chủng ngừa bệnh Zona này không được khuyến cáo nếu: Đã từng có một phản ứng đe dọa dị ứng với Gelatin, kháng sinh Neomycin hoặc một thành phần nào khác của thuốc chủng ngừa bệnh Zona. Có một hệ thống miễn dịch suy yếu từ HIV/AIDS hoặc bệnh khác có tác động đến hệ thống miễn dịch. Được tiếp nhận chữa trị y tế như bức xạ, Steroids và hóa trị. Có lịch sử của ung thư tủy xương hay bạch huyết.

Chúc bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl