Tụ máu vách ngăn mũi và những triệu chứng


4,226
1
1
Xu
53
Đau mũi, xuất hiện khối màu xanh – tím trong mũi, chảy máu mũi.

Chảy máu cam liên tục có phải do viêm xoang vẹo vách ngăn tiến triển?


Câu hỏi bởi: Trân Trân

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ! Con năm nay được 14 tuổi. Dạo gần đây con hay bị chảy máu cam 4 ngày liền. Con có bị viêm xoang vẹo vách ngăn, không biết chảy máu cam có phải do viêm xoang tiến triển không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Vẹo vách ngăn là dị tật vách ngăn mũi của bạn, là một trong các yếu tố thuận lợi cho các viêm nhiễm của mũi xoang phát triển. Còn chảy máu cam là do tổn thương lớp mao mạch của vách mũi gây nên. Các mao mạch này dễ bị tổn thương và chảy máu khi thời thiết khô, độ ẩm không khí thấp hoặc có thể do thói quen ngoáy mũi làm xây sát niêm mạc vách mũi. Ngoài ra, chảy máu cam có thể do các lí do bệnh lý như: trong bệnh sốt xuất huyết (ngoài biểu hiện chảy máu cam, có thể có chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da,…), bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu, bệnh lý tủy xương (suy tủy), các bệnh lý ác tính về máu,… Nếu chảy máu cam không tự cầm được thì bạn nên đi khám để bác sĩ khám và chữa trị cho bạn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị chảy máu mũi vì vẹo vách ngăn mũi, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Hoang Long

Chào bác sĩ.

Khoảng một vài năm gần đây, em thấy có hiện tượng xuất tiết mũi sau, không thể hỉ ra được. Dịch chảy xuống họng gây viêm họng và có mùi hôi rất khó chịu. Những ngày giở trời em cũng thấy rất đau đầu. Em đã có tiền án bị bệnh viêm xoang lúc nhỏ. Em đi khám bác sĩ bị vẹo vách ngăn và khuyên đi phẫu thuật. Em xin hỏi bác sĩ liệu em có phải phẫu thuật chỉnh vách ngăn không? Hoặc có một phương thuốc nào có thể chữa trị dứt điểm các biểu hiện trên của em không?

Em xin cảm ơn!

Chào bạn.

Vẹo vách ngăn mũi dùng để nói đến dị tật của vách ngăn mũi. Nằm chính giữa và ngăn cách khoang mũi trái với khoang mũi phải là vách ngăn mũi. Nó là vách bằng sụn và xương ở giữa bao bên ngoài là niêm mạc mũi. Khi lớp sụn hay xương vách ngăn phát triển không đồng nhất với khối xương hàm trên và xương nền sọ vùng trán thì sẽ gây cong vẹo vách ngăn. Hậu quả là làm cho khoang mũi 2 bên không đồng đều dễ gây nghẹt mũi bên vẹo, gây viêm xoang, viêm mũi dị ứng, nhức đầu,…

Rất nhiều người bị vẹo vách ngăn mũi nhưng không cần làm gì cả vì nó không gây bất cứ rắc rối nào kể trên. Chỉ khi các rắc rối do vẹo vách ngăn gây ra kể trên mà nặng nề, chữa bằng thuốc không khỏi người ta mới đặt ra vấn đề nắn chỉnh lại vách ngăn mũi (gọi là phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn) do các bác sĩ Tai – Mũi – Họng thực hiện.

Chảy mũi sau vào họng, mũi đặc không thể hỉ ra kèm viêm họng và hôi nhất là lúc trở trời gây đau đầu nhiều là chỉ điểm của viêm mũi xoang liên quan thời tiết. Bệnh điển hình là viêm mũi dị ứng: Kèm theo có ngứa mũi, hắt xì, chảy mũi nước. Bệnh này không bao giờ chữa khỏi bằng tất cả các loại thuốc hiện tại. Chỉ có tác dụng giảm bệnh một thời gian.

Trước mắt, bạn cần tránh tất cả các chất mùi mà khi hít vào gây dị ứng (phấn hoa, nước hoa, xà phòng giặt, nước xả); tránh thức ăn gây dị ứng (phải ăn thử mới biết), giặt giũ phơi màn chiếu chăn ga (có bọ gây dị ứng), lau bụi nhà bằng nước (quét sẽ bốc lên, hít vào gây hắt xì), tránh xa lông động vật-vật nuôi. Và, dùng các thuốc sau 1 tháng, sau đó ngưng thuốc, khi nào hắt hơi lại thì dùng thêm 1 tháng rồi nghỉ.

Montelukast 10mg: Ngày 1 viên tối.

Loratadin 10mg: 1 viên/ngày.

Avamys 27,5mg: 1 lọ, ngày xịt 2 xịt/1 mũi trong 1 tháng.

Tập luyện thể dục thể thao đều đặn hàng ngày có thể giảm bớt bệnh. Đôi khi, việc chuyển vùng sinh sống, thay đổi công việc khác,…giúp giảm bệnh rất nhiều mà không cần phải dùng thuốc.

Chúc bạn vui vẻ.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Chảy máu mũi, máu trào ra từ họng đông cục


Câu hỏi bởi: kim

Chào bác sĩ!

Người thân của em năm nay 24 tuổi, là nữ giới. 3 ngày gần đây cứ đến khoảng 3h sáng là cô ấy bị chảy máu mũi trái, và bị trào máu từ họng ra rất nhiều (máu trong họng có hiện tượng đông cục). Gia đình đã đưa đi bệnh viện nội soi và chụp X-Quang thì có kết quả là mọi thứ đều ổn. Xin hỏi bác sĩ đó là biểu hiện của bệnh gì và lí do gây ra bệnh đó ạ.

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Chảy máu mũi hay còn gọi là chảy máu cam. Riêng về câu hỏi của bạn cung cấp rất ít thông tin cho bác sĩ nên chỉ có thể trả lời chung chung như sau đây mà thôi. Để giúp được nhiều hơn cho người thân, bạn có thể cung cấp tiếp các thông tin sau: từ bé đến giờ có mắc bệnh gì không? Có đang dùng thuốc gì không? Mũi người thân bạn ngoài chảy máu cam có bị nghẹt, chảy mũi, hắt xì không? Cháu chảy máu cam lúc ngủ hay đi ngoài nắng rồi về chảy máu mũi?

Có khi nào trong đêm ngủ chảy máu mũi sáng ra thấy máu bầm ở mũi không? Trong gia đình có ai mắc bệnh dễ chảy máu khó cầm không? Mỗi lần chảy chỉ vài giọt rồi thôi hay chảy kéo dài? Chảy máu mũi như người thân bạn có nhiều lí do: viêm mũi viêm xoang mãn tính, polyp mũi, loét niêm mạc vách ngăn mũi, u hốc mũi, tăng huyết áp gây vỡ mạch máu mũi,…

Cũng có lí do gây chảy máu mũi rất đơn giản là do có thói quen ngoáy mũi. Cần bỏ thói quen xấu này (không được ngoáy mũi) và cắt ngắn móng tay thường xuyên. Vì khi móng dài, sắc, ngoáy vào mũi sẽ gây tổn thương mạch máu mũi dẫn đến chảy máu mũi. Còn lí do ít gặp hơn là do mạch máu mũi kém bền. Mối khi bị stress, lo lắng, mất ngủ, thức khuya,…sẽ gây ra chảy máu mũi. Cần giảm lo âu, giảm stress mới giảm chảy máu.

Người thân bạn nên đến khám bác sĩ Tai Mũi Họng, nội soi mũi xoang, đo huyết áp nhằm tìm ra lí do chảy máu mũi. Bên cạnh đó, cũng nên đi xét nghiệm kiểm tra chức năng đông cầm máu ở Viện Huyết học truyền máu trung ương Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh hoặc khoa Huyết học các bệnh viện để loại trừ các lí do chảy máu do rối loạn về huyết học gây ra. Khi bị chảy máu mũi thì làm gì?

Lời khuyên tốt nhất là lúc chảy máu mũi là nên tìm bóng mát ngồi tựa lưng nghỉ ngơi, cúi mặt (không phải ngửa cổ), há miệng thở, lấy ngón tay trỏ đặt vuông góc cùng bên cánh mũi chảy máu ép vào vách ngăn mũi bịt kín nơi chảy máu. Giữ như vậy 10 phút. Nếu được thì đắp thêm khăn ướt lên mũi để máu nhanh cầm.

Chúc người thân bạn nhanh khỏi chảy máu mũi.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl