Chảy máu cam có phải một triệu chứng của tụ máu vách ngăn mũi hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Nhiều trường hợp hai căn bệnh này có thể khá tương đồng về triệu chứng, tuy nhiên cơ chế sinh ra bệnh là khác nhau.

Bị chảy máu cam


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thỉnh thoảng tôi bị chảy máu cam, vậy tôi phải làm sao?

Cám ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Chảy máu mũi luôn là báo hiệu của một bất thường nào đó. Nguyên nhân chảy máu mũi rất nhiều. Phổ biến như bệnh lý ở mũi xoang, khối u mũi xoang vòm, bệnh tăng huyết áp hay rối loạn chức năng đông cầm máu, loét niêm mạc vách mũi xoang. Bạn khoảng bao nhiêu tuổi. Nếu bạn đã trưởng thành, bạn nên đến khám nội soi mũi họng tìm lí do gây chảy máu tại mũi ở phòng khám Tai Mũi Họng. Đến khoa xét nghiệm các bệnh viện để xét nghiệm chức năng đông cầm máu để tìm lí do gây bệnh.

Chúc bạn sức khoẻ.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Chảy máu mũi


Câu hỏi bởi: Hồ nhật

Cháu bị chảy máu một bên mũi lúc ngủ được một lúc. Nằm úp là bị chảy, cháu ở nước ngoài thời tiết lạnh lắm. Có lúc động mạnh vào mũi là chảy. Chảy máu loãng lắm, chảy cũng nhiều. Cháu bị chảy hơn 4 năm rồi. Trước đây cháu dùng thuốc và không chảy nữa nhưng giờ cháu lại bị chảy lại.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Không rõ bạn muốn giải đáp về vấn đề gì nên không thể giải đáp được. Như vậy bạn nên dùng thuốc cũ hoặc tái khám lại bác sĩ để có toa thuốc chữa trị thích hợp.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Hỏi bị chảy máu cam


Câu hỏi bởi: vua12a

Chào bác sĩ!

Một hôm cháu đang nấu ăn thì bỗng dưng có dấu hiệu như chảy nước mũi. Đưa tay quẹt nước mũi thì mới phát hiện bị chảy máu cam, trước đây cháu chưa bao giờ bị chảy máu cam cả. Cháu xin hỏi bác sĩ biểu hiện chảy máu cam bất thường như vậy có tác động gì đến sức khỏe không ạ. Và cháu hiện đang là sinh viên năm cuối của ngành hóa dầu, và đã qua tiếp xúc với một số chất độc hại như: amoni, benzen, phenol,…

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Khoang trong của mũi chứa nhiều mạch máu nhỏ, khi khu vực này bị khô hoặc bị kích thích (hít phải các chất hóa học) sẽ dẫn tới hiện tượng chảy máu. Ðôi khi chảy máu cam cũng do lí do về rối loạn đông máu, cao huyết áp hoặc xơ vữa động mạch. Hiện tượng chảy máu cam gồm 2 tình huống cấp tính hoặc mãn tính. Chảy máu cấp tính có thể dẫn tới mất ý thức do não thiếu ôxy, còn mãn tính sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu tác động đến sức khỏe sức đề kháng giảm và “tiếp tay” cho các tác nhân gây bệnh khác.

Trường hợp của cháu nghĩ nhiều đến khả năng chảy máu cam do dị ứng tiếp xúc với một số chất độc hại (amoni, benzen, phenol,…). Chảy máu cam thường xuất hiện rất bất ngờ, nên cần phải cầm máu nhanh. Lúc đó thì cháu cần phải thực hiện các bước sau: hơi nghiêng đầu về phía trước. Cháu cần phải ngồi xuống hoặc ở tư thế nửa đứng nửa ngồi, dùng ngón cái ấn thật chặt hai cánh mũi. Cần phải ngồi khoảng 5-10 phút trong tư thế này. Tốt nhất là nên đặt ở gốc mũi một cái gì đó lạnh: 1 cốc kem, hoặc 1 viên đá lạnh. Như thế máu sẽ ngừng chảy. Nếu máu vẫn tiếp tục chảy, thậm chí là chảy rất ít, cháu nên dùng một tấm bông gòn dài khoảng 2-3cm đặt vào mũi. Bông gòn cần phải được tẩm ướt. Khi đặt bông gòn vào, cháu vẫn cần phải dùng ngón tay cái ấn chặt vào hai cánh mũi để niêm mạc mũi tiếp xúc với bông. Sau khi máu ngừng chảy, trong mũi sẽ có một cục máu đông nhỏ. Để không gây hại cho mũi, cần phải lấy bông gòn ra khỏi mũi thật cẩn thận. Tốt nhất là nên lấy sau 1-1,5 giờ. Nếu sau khi lấy bông gòn ra, mũi tiếp tục chảy máu, khi đó, cháu nên đến bác sĩ vì đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh.

Chúc cháu vui khỏe!

24 tuổi bị chảy máu cam


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Anh trai con 24 tuổi bị chảy máu cam, một thời gian trước đây đã bị, nhưng chỉ thỉnh thoảng bị 1 lần nên con nghĩ là do nóng trong người, không đi khám. Nhưng còn thời gian gần đây và bây giờ thì càng ngày chảy càng nhiều, một ngày chảy có khi đến 3 lần. Nhưng mỗi lần chảy thì tương đối ít chứ không nhiều. Còn bị nghẹt mũi nữa, nhiều lúc thì nhức kinh khủng. Trước đây con nghe anh nói, ông ngoại hay dẫn đi hút dịch gì đó trong mũi mà quên là bị gì? Con đang rất lo lắng nên mong bác sĩ trả lời sớm giúp con.

Con cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Chảy máu cam thường ở trẻ 8 – 14 tuổi có tính chất sinh lý do sự kéo dãn các mao mạch trong mũi. Ở người đã 24 tuổi vẫn bị chảy máu cam thường xuyên thì phải đi khám bệnh xem có bị viêm mũi, loét vách mũi gây chảy máu hay có bất thường hệ mạch máu trong mũi, hoặc là biểu hiện của ung thư vòm họng có hướng phát triển về phía mũi.

Chúc gia đình bạn mạnh khỏe!

Chảy máu cam liên tục là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: ThanhDiep

Chào bác sĩ!

Năm nay tôi 25 tuổi, giới tính nam đang làm việc tại công ty sửa chữa và bảo hành xe máy. Trước đây tôi có bị chảy máu cam từ lúc còn nhỏ nhưng 1 số ngày gần đây tự nhiên có ngày chảy máu cam đến 2 lần và cách nhau khoảng 3 ngày tôi lo quá vậy tôi nhờ bác sĩ giải đáp giúp tôi về bệnh và cách điều trị. Hiện tại tôi đang dùng thuốc làm bền thành mạch và chưa thấy tái phát. Tôi bị chảy máu cam cả 2 mũi không thấy hiện tượng gì lạ. Xin được nhờ bác sĩ giải đáp giúp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Chảy máu mũi hay còn gọi là chảy máu cam, có thể do các lí do bệnh lý tại mũi hoặc do bệnh lý toàn thân gây ra. Các lí do bao gồm:

– Chấn thương do ngoáy mũi hoặc do va đập trực tiếp vào mũi (bị đánh, tai nạn, ngã…).

– Viêm đường hô hấp trên (cúm, viêm xoang, hít hơi độc…).

– Không khí quá khô (độ ẩm thấp).

– Lệch vách ngăn mũi, polyp, khối u (u xơ vòm, ung thư vòm mũi họng), phình mạch.

– Dị vật: Thường chảy máu mũi một bên, cần xem xét có dị vật ở đường thở không.

– Cao huyết áp hoặc rối loạn quá trình đông máu.

– Một số tình huống chảy máu mũi không rõ lí do, máu chảy và tự cầm.

Trường hợp của bạn thời gian gần đây bạn hay bị chảy máu cam. Không biết bạn hay bị chảy máu vào thời điểm nào. Bạn có hay sử dụng điều hòa không. Cả 2 mũi của bạn không thấy hiện tượng gì lạ thì có thể bị chảy máu do không khí quá khô khi bạn ở trong phòng có điều hòa, hoặc do bạn bị cao huyết áp hoặc rối loạn quá trình đông máu. Bạn cần theo dõi, nếu hiện tượng chảy máu cam thường xuyên diễn ra không liên quan tới độ ẩm không khí hoặc chảy máu kéo dài trên 20 phút thì bạn cần đi khám chuyên khoa để tìm lí do và chữa trị triệt để.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl