Lưu ý cần biết về kinh nguyệt không đều ở phụ nữ lớn tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Khác với độ tuổi phía dưới, những phụ nữ lớn tuổi thường có cái nhìn khách quan và tổng quát nhất về kinh nguyệt không đều. Vì vậy, đa phần đều có ý thức bổ sung thông tin cần biết xoay quanh vấn đề này để có thể bảo vệ sức khỏe bản thân.

Nữ 23 tuổi kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng đến sinh sản?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Em có câu hỏi này mong bác sĩ trả lời giúp em với. Em là nữ giới, năm nay 23 tuổi. Chu kỳ kinh của em không đều từ lúc em có kinh tới giờ. Em muốn hỏi bác sĩ là liệu em có bị tác động gì đến sinh sản không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Chu kỳ kinh không đều còn được gọi là rối loạn kinh nguyệt. Không biết chu kỳ kinh của em không đều như thế nào? Mấy tháng mới có một chu kỳ kinh hay chu kỳ kinh lúc dài lúc ngắn? Có nhiều lí do gây rối loạn kinh nguyệt, có lí do có thể gây tác động tới khả năng sinh sản và có những lí do không gây ra hậu quả này. Tốt nhất em nên đi khám Phụ khoa để bác sĩ xác định lí do và có hướng chữa trị cho em. Em có thể tham khảo các lí do gây rối loạn kinh nguyệt dưới đây:

Mất cân bằng nội tiết tố: mới có kinh nguyệt, mang thai, cho con bú,…

Thức quá khuya, thiếu ngủ, căng thẳng, lo âu, thay đổi môi trường sống.

Mắc các bệnh phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng…

Sau đẻ con, sau nạo phá thai…

Bị hội chứng buồng trứng đa nang.

Lao động nặng, luyện tập thể thao quá sức, sức khỏe suy giảm.

Tăng hoặc giảm cân đột ngột.

Rối loạn ăn uống: chán ăn hoặc ăn quá nhiều.

Rối loạn tuyến giáp.

Dùng một số loại thuốc chữa trị các bệnh khác như huyết áp, tiểu đường, tim mạch…

Sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá,…).

Chúc em vui khỏe!

Thời gian bị kinh nguyệt kéo dài 15 -17 ngày, có khí hư màu vàng phải làm sao?


Câu hỏi bởi: lê thị trang

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 22 tuổi, nhưng vòng kinh nguyệt của cháu không đều, có lần thì ba tháng mới thấy và thời gian kéo dài từ 15 hoặc 17 ngày, khí hư ra màu vàng. Vậy cháu muốn hỏi bác sĩ là cháu bị bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu!

Qua mô tả biểu hiện của cháu, kinh nguyệt không đều, không ổn định, kinh kéo dài chính là dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt. Bệnh này thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Cháu chỉ nói khí hư của cháu màu vàng, cháu không nói khi nào cháu thấy khí hư màu vàng, có mùi hôi hay không? Cháu nên biết, khí hư sinh lý cũng có màu trắng trong có thể hơi ngả vàng. Với triệu chứng rối loạn kinh nguyệt và khí hư màu vàng, cháu nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Sản để tìm lí do và có hướng chữa trị phù hợp. Cháu có thể tham khảo các lí do gây khí hư bệnh lý và rối loạn kinh nguyệt dưới đây:

Tác dụng của khí hư sinh lý giữ ẩm, bôi trơn âm đạo, tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng vào tử cung kết hợp với trứng. Khi viêm nhiễm đường sinh dục, chất dịch khí hư sẽ có triệu chứng bất thường: màu vàng sậm, màu xanh, có mùi hôi, tiết ra nhiều hơn bình thường, kèm theo ngứa ngáy ở cơ quan sinh dục.

Khí hư trong (dịch trong, trắng, nhày dính, có khi loãng như nước, không hôi) thường là triệu chứng của u xơ tử cung, polyp cổ tử cung, lộ tuyến cổ tử cung, quá sản nội mạc tử cung.

Khí hư loãng, đục, hôi, màu vàng nhạt và có bọt hoặc khí hư như bột, có vảy nhỏ hoặc khí hư màu trắng, xanh đục là dấu hiệu của viêm âm đạo.

Khí hư nhiều đặc, dính như hồ, có màu đục hoặc khí hư loãng như nước là triệu chứng viêm tử cung.

Khí hư giống như mủ (vàng hoặc xanh): dấu hiệu viêm phần phụ (vòi trứng), nhiễm nấm.

Khí hư ra nhiều, trông giống mủ, đặc, màu xanh: dấu hiệu viêm nội mạc tử cung.

Khí hư màu vàng, dịch trong, trắng, loãng, có váng như sữa: dấu hiệu rối loạn tâm lý, rối loạn thần kinh thực vật.

Khí hư lẫn máu, ra máu bất thường: dấu hiệu của ung thư tử cung.

Khí hư ra nhiều, ngứa ngáy: nhiễm nấm Candida và trùng roi gây ngứa.

Nguyên nhân của rối loạn kinh nguyệt:

Thay đổi hormon nội tiết tố nữ khi mới bước vào giai đoạn dậy thì, trong giai đoạn này, cơ thể có nhiều thay đổi về tâm, sinh lý nội tiết nên chu kỳ kinh nguyệt chưa ổn định gây rối loạn kinh nguyệt.

Tăng cân hoặc giảm cân đột ngột, làm rối loạn mức độ hormon trong cơ thể, tác động đến chu kỳ kinh nguyệt.

Chế độ ăn uống không hợp lí, ăn uống không ổn định, chán ăn, bỏ bữa, thiếu chất.

Chế độ luyện tập thể dục thể thao với cường độ quá mạnh.

Sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,… tác động đến hormon nội tiết tố nữ.

Chế độ nghỉ ngơi không hợp lí, làm việc quá sức, thức khuya nhiều.

Tâm trạng lo lắng, sợ hãi, stress, hồi hộp làm chu kì kinh nguyệt bị thay đổi.

Mắc một số bệnh phụ khoa như nhiễm khuẩn sau sinh, sau nạo phá thai, lạc nội mạc tử cung, viêm âm đạo dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Nếu cơ thể mới có kinh được vài tháng, không cần lo lắng quá về vấn đề này, vì giai đoạn này, cơ thể đang có nhiều thay đổi về tâm, sinh lý nội tiết nên chu kỳ kinh nguyệt chưa ổn định. Để chữa trị rối loạn kinh nguyệt cần thực hiện một số biện pháp sau:

Có chế độ học tập, làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý, không nên thức khuya.

Tăng cường ăn các loại rau củ, và hoa quả tươi.

Tránh những sản phẩm như đường, bánh kẹo, các loại bánh, trà, cà phê, dưa chua và gia vị.

Hạn chế sử dụng các chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá, cà phê…

Giữ tâm trạng thoải mái, vui tươi, thể dục thể thao đều đặn nhưng không quá mạnh, quá sức để cơ thể luôn khỏe mạnh dẻo dai.

Mỗi tối trước khi đi ngủ nên uống 1 cốc sữa nóng, giúp cơ thể ngủ ngon hơn và cải thiện tốt tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Nên uống đủ nước 1,5-2 lít nước mỗi ngày.

Có thể dùng một số bài thuốc đông y để chữa rong kinh kéo dài dưới đây:

Cỏ nhọ nồi tươi 50g giã vắt lấy nước uống 2-3 lần trong ngày.

20 gam ích mẫu, 8 gam uất kim, 10 gam đào nhân, 8 gam nga truật, 6 gam tóc đốt thành than, 10 gam cỏ nhọ nồi và 14 gam bách thảo sương. Sắc uống hằng ngày. Lưu ý: Không dùng cho người bị rối loạn chức năng tiêu hóa như chậm tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu…

Chúc sức khỏe cháu!

Kinh nguyệt không đều, giải quyết thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cho em hỏi, em năm nay 26 tuổi, đã có một bé gái 5 tuổi. Những tháng gần đây em không ổn định. Có tháng thì 4 tháng mới bị một lần. Tháng này thì em qua một tháng rồi mà vẫn chưa thấy. Em đang uống Ích mẫu để điều kinh. Bác sĩ hãy giải đáp giúp em với. Em bị như vậy có tác động gì đến khả năng sinh sản không ạ. Và em dùng thuốc Ích mẫu có sao không ạ. Bác sĩ giải đáp giúp em làm thế nào để hàng tháng của em được đều trở lại không?

Em cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Bình thường, chu kỳ kinh nguyệt khoảng 28-30 ngày và ngày hành kinh kéo dài 3-7 ngày, nhưng chu kỳ có thể dài hơn hoặc ngắn hơn tùy theo từng người. Bên cạnh đó, kinh nguyệt cũng phản ánh tình trạng sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Khi chu kỳ kinh nguyệt ngắn quá hoặc dài quá, không đều, lượng máu kinh mất đi quá ít hoặc quá nhiều, màu sắc thay đổi,… là các triệu chứng bị rối loạn kinh nguyệt và đồng nghĩa với có vấn đề liên quan tới sức khỏe.

Trường hợp của bạn có kinh nguyệt không đều, tuy nhiên có rất nhiều lí do gây rối loạn kinh nguyệt như: do cơ thể mệt mỏi (do thiếu ngủ, căng thẳng, lo âu, stress, thay đổi môi trường sống, ăn uống không đảm bảo vệ sinh, lao động nặng nhọc, quá sức,…), mắc một số bệnh phụ khoa (viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng,…), do dùng một số thuốc chữa trị bệnh, sau nạo phá thai, bệnh nội tiết,… Tùy theo lí do mà sử dụng biện pháp thích hợp để chữa trị. Bạn đã sử dụng Ích mẫu để điều kinh, theo y học cổ truyền, Ích mẫu có vị đắng, tính mát, tác dụng hoạt huyết khử ứ, sinh tân, điều kinh, lợi thủy, được dùng chữa rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh, kinh nguyệt ra nhiều,… Tuy nhiên, hiệu quả các thuốc đông y còn phụ thuộc từng người, tùy tình trạng bệnh lý, không phải ai cũng phù hợp với thuốc. Như vậy, tình huống của bạn, trước hết không nên lo lắng quá mức, vì điều này có thể khiến cho tình trạng rối loạn kinh nguyệt thêm trầm trọng.

Có nhiều biện pháp có thể lấy lại vòng kinh như dùng thuốc, tiêm thuốc,… nhưng trước hết cần xác định rõ lí do rối loạn kinh nguyệt. Do vậy, bạn nên sớm đến cơ sở y tế chuyên về Sản phụ khoa để khám và chữa trị thích hợp. Ngoài khám thông thường, các bác sĩ có thể thực hiện các thủ thuật: soi âm đạo, soi buồng tử cung, soi ổ bụng, xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm,… để xem có bất thường gì không.

Chúc bạn khỏe!

Kinh nguyệt không đều, dài ngày có sao không?


Câu hỏi bởi: 988074940

Chào bác sĩ.

Em năm nay 33 tuổi, kinh nguyệt của em không đều có đợt thì hơn 2 tháng nhưng có đợt chỉ 25 đến 26 ngày và mới đây cách có 10 ngày vậy bác sĩ cho em hỏi em có bị bệnh gì không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng rất thường gặp ở phụ nữ. Bệnh có nhiều thể, do nhiều lí do khác nhau gây nên. Do đó, nếu muốn chữa trị bệnh hiệu quả bạn cần phải biết rõ về căn nguyên gây bệnh.

Có một số lí do thường gặp:

Rối loạn kinh nguyệt do hormone chưa ổn định: Thường gặp nhất ở bạn gái đang trong độ tuổi dậy thì.

Chế độ sinh hoạt không hợp lý: Những thói quen xấu như thức khuya, thiếu ngủ, các vấn đề gây căng thẳng, lo âu kéo dài là yếu tố làm rối hormone sinh lý và gây rối loạn kinh nguyệt.

Ảnh hưởng từ môi trường sống: Những ảnh hưởng của môi trường sống đều tác động đến sức khỏe của chị em. Nếu thường xuyên tiếp xúc và hoạt động trong môi trường độc hại, không thấy biện pháp bảo vệ thích hợp thì khả năng tác động đến kinh nguyệt rất cao.

Viêm nhiễm phụ khoa: Vệ sinh không sạch sẽ, nhất là trong những ngày hành kinh, sau quan hệ tình dục sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây viêm nhiễm phụ khoa. Các bệnh viêm phụ khoa nếu không được chữa trị sớm sẽ tác động đến kinh nguyệt, gây rối loạn kinh nguyệt.

Tác dụng phụ của thuốc: Nhiều chị em sử dụng một số loại thuốc hormone không tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Các bệnh liên quan đến buồng trứng: Như đa nang buồng trứng, u nang buồng trứng, những bất thường ở buồng trứng cũng là lí do gây nên hiện tượng này. Các tình huống này nếu không chữa trị kịp thời sẽ tác động đến khả năng sinh sản, thậm chí gây vô sinh ở nữ giới.

Hậu quả của nạo hút thai: Nhiễm khuẩn sau sinh, sau nạo thai, u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, rối loạn hoạt động vùng dưới đồi, bệnh lý tuyến yên… Vậy trước tiên bạn nên thay đổi những vấn đề trong khả năng như tạo môi trường sống an toàn, chế độ sinh hoạt hợp lý, vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách…Nếu tình trạng kinh nguyệt không thấy dấu hiệu cải thiện bạn nên khám phụ khoa để loại trừ bệnh lý thực thể.

Chúc bạn sống khỏe!

Hay bị chóng mặt, huyết áp thấp, kinh nguyệt không đều và trễ, là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi 25 tuổi, là nữ giới. Hiện nay tôi hay bị chóng mặt, cũng hay bị huyết áp thấp. Thêm nữa chu kỳ kinh nguyệt trước giờ của tôi chưa bao giờ đều, có khi đến 2, 4 tháng mới bị hành kinh 1 lần, khi bị thì ra khá nhiều máu kinh. Tôi muốn hỏi bác sĩ xem tôi có bị bệnh gì không và tôi nên dùng thuốc gì?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn.

Với triệu chứng huyết áp thấp, hay bị chóng mặt, kinh nguyệt trễ, mỗi lần ra khá nhiều máu, theo tôi, huyết áp thấp cũng có thể là một trong những lí do gây chóng mặt, rối loạn kinh nguyệt. Ngược lại, mỗi khi hành kinh, bạn lại mất khá nhiều máu, gây thiếu máu, cũng là một trong những lí do gây huyết áp thấp và chóng mặt. Theo tôi, bạn nên đi khám để tìm ra lí do gây huyết áp thấp, rối loạn kinh nguyệt. Và các bác sĩ sẽ chữa trị cho bạn.

Để hạn chế tình trạng rối loạn kinh nguyệt, huyết áp thấp bạn nên:

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, duy trì chế độ ăn hợp lý 3-4 bữa/ngày.

Sử dụng một số thức ăn, đồ uống có tác dụng làm tăng huyết áp như: cà phê, nước chè đặc, ăn thức ăn đậm đà muối, nước sâm, bột tam thất…

Nên ăn hơi mặn một chút giúp tăng huyết áp.

Nếu huyết áp thấp do thiếu máu (hay gặp ở phụ nữ), nên bổ sung nhiều chất sắt trong chế độ ăn hàng ngày như: rau xanh, trứng, đậu, cá, bánh mì làm bằng bột nguyên chất, nên uống nước cam vắt để bổ sung vitamin C, giúp cơ thể hấp thu chất sắt dễ dàng, phòng thiếu máu do hành kinh ra máu nhiều.

Uống sữa đậu nành, sữa chua đậu nành, bơ đậu nành và những thực phẩm khác chiết xuất từ đậu nành để hạn chế rối loạn hormon, giúp cho cân bằng hormon, hạn chế rối loạn kinh nguyệt.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.