Xương quai xanh gãy: Mất bao lâu để hồi phục?


4,226
1
1
Xu
53
Quá trình hồi phục gãy xương đòn có thể phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và độ nghiêm trọng của chấn thương. Hãy cùng đọc những giải đáp dưới đây để hiểu về quá trình hồi phục.

Có nên bó thuốc nam cho xương mau lành không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi, em bị ngã gãy xương đòn, đã cố định nẹp vít được ba tháng. Vậy em có nên bó thuốc nam cho xương mau lành không ạ? Và nếu bó thuốc nam có tác động gì không.

Em cám ơn bác sĩ nhiều.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Thời gian liền xương sinh lý bình thường là 3 tháng khi xương được nắn chỉnh và cố định tốt. Vì vậy em không cần dùng tới thuốc nam để bó liền xương. Tuy nhiên em vẫn cần vận động nhẹ nhàng, tránh các vận động mạnh giúp xương hồi phục tốt. Em nên đến bệnh viện chụp X-quang để xem mức độ can xương như thế nào.

Chúc em mạnh khỏe.

Xương đòn gãy đã ba tháng và liền nhưng không giơ tay thẳng đứng được


Câu hỏi bởi: tran phuong

Chào bác sĩ!

Cháu bị gãy kín 1/3 xương đòn phải và đã phẫu thuật được hơn 3 tháng nhưng đến nay cháu vẫn không thể đưa lên thẳng đứng được. Có khả năng cháu bị viêm cứng khớp vai không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Thông thường đối với một chấn thương gãy xương phải mất từ 3 đến 6 tháng xương với liền chắc và sau phẫu thuật bệnh nhân phải tập phục hồi chức năng đúng cách để lấy lại tầm vận đông như bình thường và tránh cứng khớp. Cháu đã phẫu thuật được hơn 3 tháng nhưng đến nên vẫn không thể đưa tay lên thẳng được, cháu nên đến gặp bác sĩ để thăm khám kiểm tra lại, chụp X-quang để xác định mức độ phục hồi của xương, từ đó có phướng pháp chữa trị và tập phục hồi phù hợp.

Chúc cháu sức khỏe!

Gãy kín xương đòn 3 tháng vẫn không giơ tay lên được phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Cháu bị gãy kín 1/3 xương đòn phải và đã phẫu thuật được hơn 3 tháng nhưng đến nay cháu vẫn không thể đưa lên thẳng đứng được. Có cách nào hồi phục nhanh hơn không ạ? Cháu có thể làm việc được lại như trước kia được không? Và làm việc với trọng lượng bao nhiêu là tốt nhất?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoạt


Chào bạn!

Thông thường một gẫy xương phải mất từ 3 đến 6 tháng mới liền chắc. Trong thời gian sau mổ từ 1 đến 3 tháng bạn cần luyện tập theo đúng phương pháp. Sau 3 tháng xương liền và bạn tập đúng phương pháp thì thông thường bạn có thể trở lại với sinh hoạt hàng ngày như bình thường. Nếu bạn vẫn không thể đưa thẳng tay đứng lên được thì bạn nên đi chụp X-quang kiểm tra xem xương đã liền chưa và khi đó bác sĩ sẽ khuyên bạn luyện tập theo đúng cách.

Chúc bạn khỏe!

Tháo dây cố định đai số 8 khi bị tai nạn gãy xương đòn vai phải có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Chồng cháu bị tai nạn gãy xương đòn vai phải được cố định bằng đai số 8 nhưng đeo được 15 ngày chồng cháu không chịu được, bắt phải tháo ra. Liệu tháo ra như vậy có sao không ạ? Tại tâm lý chồng cháu cũng chưa được ổn định sau tai nạn nên không ép đeo lại được.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bệnh nhân gãy xương đòn mà chỉ định đeo đai số 8 là tình huống gẫy cành tươi (gãy xương không di lệch, hai đầu xương vẫn giáp nhau và được bao trong màng xương dày). Việc đeo đai chỉ có tác dụng hạn chế vận động tay và vai để không di lệch xương thêm và xương chóng lành hơn. Vì vậy mới đeo đai được 15 ngày mà buộc phải tháo thì bạn nên động viên bệnh nhân khi ngồi hoặc đi đứng không nên buông thõng tay, mà chống tay lên mạng sườn để khử lực kéo ảnh hưởng lên xương đòn, tạo lực đẩy để hai đầu xương luôn sát nhau.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Gãy xương đòn đã 7 tuần tập vận động được không?


Câu hỏi bởi: namtt

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 26 tuổi. Đã gãy xương đòn được 7 tuần. Em nằm im thì không đau, nhưng hôm tập vật lí trị liệu, em có dùng tay bên vùng gãy kéo tạ khoảng 7kg thì có anh hưởng đến xương không? Giờ vai em hơi đau, (không đau nhiều, chỉ khi nhấc người dậy thì đau xíu). Bao lâu thì vai em có thể hoạt động lại bình thường được ạ.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Gãy xương đòn có thể chữa trị bằng phương pháp bảo tồn bằng đeo đai số 8 hoặc phẫu thuật đặt nẹp vít nếu gãy phức tạp. Sau đó bệnh nhân cần bất động. Sau 2-4 tuần bệnh nhân có thể vận động nhẹ khớp vai nhưng không nên đưa tay quá đầu. Các hoạt động nâng tay cao quá đầu, chơi thể thao, lao động nặng chỉ được thực hiện khi đã có dấu hiệu liền xương trên lâm sàng và X-quang. Thông thường xương sẽ liền sau 3 tháng, như vậy hiện thời em nên tập nhẹ nhàng khớp vai, không nên dạng quá 90 độ, đặc biệt không nên kéo tạ. Em vẫn cần tập lý liệu để tránh cứng khớp vai.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl