Nấm mắt: Nguyên nhân do đâu?


4,226
1
1
Xu
53
Những loại virus và nấm bệnh gây nên căn bệnh này có thể vô cùng đa dạng và đỏi hỏi những cách điều trị khác nhau. Những giải đáp dưới đây của chuyên gia sẽ phần nào lý giải cho bạn nguyên nhân của căn bệnh này.

Bệnh nấm men ở mắt phải chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Ngọc Huyền

Chào bác sĩ!

Ba con khi cắt tôn do không cẩn thận nên bị bụi tôn bay vào mắt làm mắt bị sưng lên. Khi xuống bệnh viện Mắt khám, người ta nói bị nấm men. Ba con đã uống thuốc và nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ, nhưng không thuyên giảm. Giờ mắt bị kéo màng trắng tại con ngươi, không còn thấy đường nữa. Bác sĩ tư vấn dùm con có cách nào khác để chữa bệnh này không?

Con cám ơn ạ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Những loại nấm gây bệnh ở mắt chủ yếu là nấm sợi và nấm men. Nấm sợi gồm có Aspergillus, Fusarium, Mucorales,… gây bệnh ở mắt do người bệnh sinh sống ở những nơi có điều kiện khí hậu, thời tiết thuận lợi cho nấm phát triển. Nấm men ở mắt (Parapsilosis, Tropicalis,…) thường xuất hiện những người đã từng gặp các tổn thương như viêm giác mạc, ngứa mắt, người dùng nhiều thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid,…

Viêm loét giác mạc do nấm: mắt bị tổn thương do các loại nấm sợi (Fusarium, Aspergillus, Penicillium, Cylindrocarpon,…), nấm men (Albicans, Parapsilosis) gây ra. Những người làm nông nghiệp, ngư nghiệp, từng bị tổn thương về mắt như bị hạt thóc bắn vào mắt hoặc cành cây, nông cụ, mảnh kính chọc vào mắt có nguy cơ cao mắc viêm loét giác mạc do nấm.

Bệnh này có thể gây tăng nhãn áp, viêm nội nhãn hoặc là những biến chứng nặng nề hơn như hoại tử, thủng giác mạc. Trường hợp ba bạn có thể là bị viêm loét giác mạc do nấm men. Ba bạn đã chữa trị nhưng không thuyên giảm. Bạn cần đưa ba bạn đi tái khám xem mắt ba bạn có bị biến chứng gì không. Bác sĩ cần thăm khám trực tiếp mới có thể đánh giá được mức độ tổn thương ở mắt của ba bạn, từ đó mới có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc ba con bạn mạnh khỏe!

Cách chữa viêm kết mạc, viêm bờ mi


Câu hỏi bởi: Trần hồng thúy

Thưa bác sĩ. Em bị ngứa ở đầu con mắt và ở bờ mi. Em cũng đi làm xét nghiệm, bị viêm kết mạc vài mắt và xét nghiệm nấm thì không có nấm mọc. Em điều trị mấy đợt thuốc rồi mà chưa thấy đỡ mấy ạ. Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ. Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Viêm mắt bao gồm viêm kết mac, viêm giác mạc, viêm mi mắt … và đã được điều trị. Nguyên nhân có thể do bị nhiễm khuẩn hay vệ sinh mắt cùng các dụng cụ cho mắt như kính và nhất là kính áp tròng hay các đồ trang điểm. Bạn đã được điều trị nhiều lần mà lại không đỡ nhất là lại được nghi nguyên nhân do nấm. Chắc bác sĩ chữa cho bạn đã gặp khó khăn rồi .
Điều mà tôi tư vấn cho bạn là vệ sinh mắt cho thật tốt và đúng cách và tới ngay một khoa mắt hay bệnh viện mắt mà khám nhé.
Chào bạn.

Triệu chứng viêm giác mạc


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Câu hỏi của em là: những dấu hiệu của bệnh viêm giác mạc là như thế nào ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Viêm giác mạc là tình trạng viêm phần mô trong suốt che phủ trên đồng tử (con ngươi) của mắt. Viêm giác mạc có thể do nhiễm trùng hoặc không do nhiễm trùng. Viêm giác mạc không do nhiễm trùng thường có lí do là những chấn thương tương đối nhỏ, chẳng hạn như giác mạc bị xước do bụi, cát, dị vật bay vào mắt hoặc do đeo kính áp tròng. Viêm giác mạc nhiễm trùng có thể do vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng. Các dấu hiệu của viêm giác mạc bao gồm:

Đỏ mắt. Đau mắt. Chảy nước mắt, mắt nhiều rử (gỉ mắt). Khó mở mắt do đau hoặc kích ứng. Mờ mắt. Nhạy cảm với ánh sáng (chói mắt, sợ ánh sáng). Cảm giác ngứa, rát hoặc có sạn trong mắt. Sưng xung quanh mắt. Cảm giác vướng, cộm trong mắt.

Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc biểu hiện nào của viêm giác mạc như trên thì cần đi khám bác sĩ ngay lập tức vì việc chẩn đoán và chữa trị chậm trễ có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng, bao gồm cả mù lòa.

Chúc em luôn khỏe mạnh!

Mắt ra nhiều ghèn sau khi thay mắt giả, khắc phục thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Cháu bị tai nạn và đã phải thay mắt giả. Được một thời gian thì cháu lại đi xuống bệnh viện Mắt Trung ương để cấy ghép mỡ mắt. Đến nay được khoảng 4 năm rồi. Mà mắt cháu vẫn ra nhiều ghèn lắm. 2 năm nay cháu dùng cũng rất nhiều thuốc rồi mà vẫn không khỏi. Bây giờ, cứ khoảng 30 phút là cháu lại phải lau mắt 1 lần vì nó ra quá nhiều ghèn, rất khó chịu. Mọi lần chữa trị hoặc mua thuốc cháu đều mua ở bệnh viện Mắt Trung ương. Mong bác sĩ giúp cháu với.

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Cháu bị ra nhiềm ghèn mắt có kèm theo sưng đay hay đỏ mắt không? Mắt thường xuyên đổ ghèn thường do lí do viêm kết mạc hoặc do khô mắt. Nếu khô mắt, cần tránh ngồi nhiều phòng máy lạnh, ra đường nên đeo kính thườn xuyên, tránh làm việc với khoảng cách gần trong thời gian dài, có thể dùng một trong các loại thuốc nhỏ nước mắt nhân tạo. Nếu là viêm kết mạc gây đổ ghèn nhiều thì tình huống này phức tạp hơn. Do viêm kết mạc có nhiều loại do vi rút, vi trùng, nấm hay viêm dị ứng, viêm do một số bệnh toàn thân… và việc chữa trị với các loại thuốc phải được sự chỉ định theo dõi của bác sĩ.

Trong tình huống của cháu có thể việc thay mắt giả dẫn đến tình trạng khô mắt, dễ viêm nhiễm gây ra nhiều ghèn ở mắt, khó chữa trị dứt điểm. Bệnh viện Mắt Trung ương là một cơ sở uy tín, cháu nên khám định kì và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Chúc cháu sức khỏe!

Bụi nhiều vào mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa b.si. tối hôm kia cháu đi trên đường bị 1 đám bụi bay vào mắt trái.rồi c đã ghé qua hiệu thuốc mua natriclorid nhỏ. Rồi nháy nước mà bụi k thể nào ra hết. Rồi cho đến ngày hôm qua cháu đi làm mà mắt vẫn cứ cộm cộm. Nắng chói vào. C chớp mắt là chảy hết nước mắt ra. Rồi đến tối c mới lộn cái mí mắt trên lên để lau, lộn mãi k đk , lại chảy nước mắt. Oy c lau thế là c hết cộm ạ. Nhưng mắt rát và đỏ . Sáng nay c ngủ dậy cả 2 mắt c đỏ lên , có ken mắt và chảy nước mắt. C nên mua thuốc gi nhỏ được ạ. C có nhỏ được tobrex k b.si . Vì mọi lần mắt c yếu hay bị đau mắt đỏ. Đi khám b.si bảo viêm kết mạc. Kê chl c tobrex. Nên hsau c bị đỏ là c mua nhỏ 2 ngày là hết hẳn ạ .mong bsi cho c lời khuyên . C cảm ơn b.s nhiều ạ

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào bạn,

Bạn có thể rửa mắt bằng cách mở mắt ở trong bát nước lọc, hoặc nhỏ thuốc natriclorid. Sau khi nhỏ thuốc mắt, nếu hôm sau vẫn bị cộm thì có 2 khả năng là bụi ra rồi hoặc chưa ra.

Nếu bụi ra rồi mà vẫn cộm và đỏ mắt thì có thể bụi có vi khuẩn gây tổn thương hoặc gây viêm giác mạc, hoặc do nấm và virus. Trong trường hợp này, bạn hãy dùng thử Tobrex.

Tuy nhiên, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để xác định rõ và đúng nhất nguyên nhân cũng như cách thức xử trí.

Chúc bạn sức khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl