Tìm hiểu các bước điều trị thai ngoài tử cung


4,226
1
1
Xu
53
Với trường hợp thai ngoài tử cung, bệnh nhân rất cần có sự trợ giúp của bác sĩ và các cơ sở y tế để đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất. Những lời khuyên dưới đây từ chuyên gia sẽ cung cấp cho các bạn phần nào phác đồ điều trị căn bệnh này.

Điều trị thai ngoài tử cung bằng Methotrexate (MTX)


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Em bị thai ngoài tử cung, siêu âm đầu dò thấy khối thai ở bên phải kích thước là 13*14 mm, beta HCG là 874, Bác sĩ cho em chữa trị nội khoa tiêm 1 liều MTX sau 7 ngày xét nghiệm lại HCG là 746, em được tiêm thêm 1 liều MTX nữa, hẹn 7 ngày sau kiểm tra lại. Em rất lo lắng vì từ khi tiêm thuốc tới giờ em không bị đau bụng nhiều và không bị chảy máu âm đạo. Vậy xin hỏi bác sĩ không bị chảy máu âm đạo là em không đáp ứng tốt với MTX đúng không ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em!

Methotrexate (MTX) được dùng để chữa trị nội khoa tình huống thai ngoài tử cung mà không cần phẫu thuật. Đây là phương pháp chữa trị tiên tiến giúp giảm tỉ lệ biến chứng hoặc các nguy cơ do phẫu thuật, do gây mê toàn thân, ít bị tổn thương vòi trứng, ít chi phí và không cần nhập viện.

Tuy nhiên, cũng như các loại thuốc chữa trị nói chung, Methotrexate cũng có thể có các tác dụng phụ và tác động trong quá trình chữa trị như buồn nôn, nôn, viêm dạ dày, tiêu chảy, viêm đường ruột, chóng mặt, tăng men gan thoáng qua. Những phản ứng nặng như là ngăn cản việc tổng hợp xương, viêm da, viêm màng phổi, viêm phổi, rụng tóc có thể xảy ra khi dùng liều cao hơn nhưng hiếm gặp khi dùng với liều chữa trị thai ngoài tử cung. Đặc biệt, các tác động chữa trị của methotrexate còn bao gồm đau bụng nhiều hơn (xảy ra ở 2/3 bệnh nhân), gia tăng nồng độ βhCG kéo dài từ 1-3 ngày sau khi chữa trị và chảy máu ở âm đạo.

Như vậy nếu sau khi tiêm MTX mà em không bị một trong các tác động chữa trị của thuốc là đau bụng và chảy máu âm đạo thì em hãy yên tâm và không nên quá lo lắng. Em nên tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình chữa trị và nên chú ý như sau trong khi chữa trị MTX:

Tránh giao hợp và thụ thai cho đến khi mức HCG trở về âm tính. Tránh ánh nắng mặt trời để hạn chế nguy cơ viêm da do MTX. Tránh thức ăn và các vitamin có chứa acid folic.

Đồng thời em cần đến bệnh viện ngay nếu thấy một trong các triệu chứng như có cơn đau bụng hoặc chảy máu âm đạo nhiều, chóng mặt, nhịp tim nhanh, đánh trống ngực hoặc ngất.

Em cảm ơn!

Có thai ngoài tử cung điều trị bằng thuốc, sau bao lâu mới được quan hệ vợ chồng?


Câu hỏi bởi: ho thi thanh mai

Chào bác sĩ!

Em bị thai ngoài tử cung được chữa trị bằng chích thuốc. Vậy bác sĩ cho em hỏi, sau khi máu em trở về âm tính hoàn toàn thì sau bao lâu mới được quan hệ vợ chồng?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Có thai ngoài tử cung chữa trị nội khoa thông thường sau 2 đến 3 tháng thì cơ thể sẽ trở về bình thường. Việc quan hệ tình dục không tác động nhiều đến vấn đề chữa trị này vì thế chỉ cần sau 1 tháng nếu bạn thấy sức khỏe tốt, ổn định thì có thể quan hệ tình dục (tuy nhiên nếu bạn có ý định có thai tiếp thì chưa nên, lúc này nên sử dụng bao cao su là tốt nhất).

Chúc bạn khỏe!

Đau bụng sau điều trị thai ngoài tử cung là làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em 24 tuổi, mấy ngày trước bị đau bụng dư dội, đi đến bệnh viện được chẩn đoán là thai ngoài tử cung. Nằm theo dõi được 4 ngày làm lại hết các xét nghiệm, bác sĩ nói là nó tự hủy nên cho về mà mới 1 ngày em bị đau bụng lại là bị sao? Xin bác sĩ tư vấn cho em.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Chửa ngoài tử cung là thai không ở trong tử cung mà ở ngoài tử cung, có thể ở vòi trứng, buồng trứng, trong ổ bụng… Khi đã chẩn đoán thai ngoài tử cung thì phải can thiệp, tùy bệnh nhân mà có những chỉ định khác nhau, ví dụ mổ, tiêm thuốc… Hầu như không có tình huống nào thai ngoài tử cung không chữa trị gì mà tự hủy được. Nếu vỡ khối chửa thì rất nguy hiểm, gây chảy máu cấp có thể nguy hiểm đến tính mạng. Bạn cần đi khám ngay tại bệnh viện chuyên khoa Sản nhé (bệnh viện tuyến tỉnh trở lên hoặc bệnh viện chuyên khoa thì tốt nhất).

Chúc bạn khỏe.

Thai ngoài tử cung


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, cho cháu hỏi nếu có thai ngoài tử cung thì khi siêu âm đầu dò có thể biết được hay k

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Lan


Chào cháu,

SA đầu dò âm đạo có thể phát hiện thai ngoài tử cung, nhưng cũng có trường hợp có chửa ngoài tử cung mà SA có thể ko tìm thấy khối chửa , hoặc có trường hợp phải SA theo dõi nhiều lần mới phát hiện đc.

Thân ái.

Nghi ngờ thai ngoài tử cung phải làm sao?


Câu hỏi bởi: doquyen24

Chào bác sĩ.

Ngày có kinh gần nhất của em là 4/12/2014, đến hôm qua vẫn không thấy nên em đi khám ngày 17/1/2015. Siêu âm đầu dò không phát hiện thai trong tử cung, nang bình thường, xuất huyết, buồng trứng trái có Echo hỗn hợp #26mm, túi cùng có Echo trống #25mm, nội mạc tử cung dày 15mm, xét nghiệm máu Beta HCG 44.24 là mang thai. Em rất lo lắng không biết có phải thai ngoài tử cung không. Hiện em rất lo lắng. Kính mong bác sĩ giải đáp giúp em. Khoảng khi nào phát hiện được mang thai ngoài tử cung vậy thưa bác sĩ? Và phương pháp chữa trị có tác động tới khả năng mang thai sau này không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thai ngoài tử cung (TNTC) là tình trạng trứng đã thụ tinh làm tổ và phát triển ở một vị trí ngoài buồng tử cung. TNTC nếu được chẩn đoán sớm, lúc chưa vỡ thì tiên lượng tốt. Nếu chẩn đoán muộn, khi có biến chứng vỡ và chảy máu nhiều thì tỷ lệ tử vong là 1 – 1,5%. Trong số các phụ nữ có TNTC thì 30% sau đó mang thai bình thường, 10% tái phát TNTC ở lần thai sau và 50% các tình huống này không may mắn có biến chứng vô sinh.

Xét nghiệm β HCG giúp chẩn đoán sớm TNTC: β HCG là một Glucoprotein có trọng lượng 36.700 Dalton trong đó 70% là Polypeptid còn lại 30% là Carbonhydrat. Đây là phần có hoạt tính sinh học chủ yếu. HCG là một xét nghiệm cơ bản nhất để chẩn đoán thai. Có thể theo dõi nồng độ β HCG huyết thanh trong thai bình thường theo cách sau: Trong thai ngoài tử cung, nồng độ β HCG rất dao động. Mặc dù thai ngoài tử cung thường được ghi nhận với nồng độ β HCG < 15 mUI/ml nhưng thực tế đây là một nồng độ bất thường phản ánh thai đã thoái hóa vì nồng độ β HCG liên quan trực tiếp đến khối hợp bào lá nuôi. Tốc độ tăng của nồng độ β HCG chưa đủ để loại trừ chẩn đoán thai ngoài tử cung. Cần phải theo dõi tiếp sau mỗi 24 – 48h.

Như vậy rất có thể bạn đã có thai ngoài tử cung . Vì vậy bạn cần theo dõi sát các triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm. Bạn nên đi siêu âm và xét nghiệm β HCG 2 ngày một lần xem có sự biến động hay không. Nếu có xuất hiện rong kinh hay đau bụng bạn nên đi khám ngay. Bạn nên đi khám bác sĩ mỗi ngày hoặc 2 ngày một lần.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl