Viêm âm đạo và những cách phòng tránh


4,226
1
1
Xu
53
Viêm âm đạo là một bệnh lý phổ biến ở nữ giới. Căn bệnh này nếu không có sự xử lí kịp thời có thể gây ra nhiều hệ lụy không đáng có, vì thế người bệnh cần tìm đến sự trợ giúp của các cơ quan chuyên môn. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia về cách phòng tránh căn bệnh này.

Bệnh viêm âm đạo chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: huyền

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 25 tuổi, em có gia đình rồi. Em bị viêm âm đạo cổ tử cung em cũng đã đi chữa mấy lần rồi nhưng chỉ được mấy tháng là em lại thấy ngứa lại ạ. Lần này em thấy khí hư của em đặc hơn, màu trắng, không hôi. Em lấy ngón tay sờ vào một góc âm đạo thì thấy hơi sần sần lên. Em lấy nước muối rửa cũng thấy đỡ ngứa hơn. Xin bác sĩ giải đáp cho em làm sao để chấm dứt tình trạng này.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Viêm âm đạo là một bệnh phụ khoa hay gặp ở các chị em. Viêm âm đạo xảy ra khi vi trùng thường trú âm đạo bị biến đổi do tác nhân bên ngoài đưa vào (nhiễm vi sinh từ ngoài) hay do thay đổi môi trường âm đạo tạo điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh hoạt động. Có nhiều lí do gây viêm âm đạo: vi sinh, ký sinh trùng, dị vật hay rối loạn cân bằng nội tiết sinh dục. Viêm do tác nhân vi sinh bao gồm nấm men Candida (Albican hay Non-albican), nguyên sinh động vật Trichomonas vaginalis và tạp trùng (Bacterial vginosis) là lí do thường gặp nhất. Em thấy có hiện tượng bị ngứa vùng kín và có nhiều khí hư màu trắng có thể là một trong những biểu hiện của viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn Vaginosis và Trichomoniasis gây nên.

Em đã được chữa trị, song chồng em không chữa trị mà đã “giao ban” thì bệnh quay trở lại là đúng rồi. Tốt nhất em nên đến chuyên khoa Sản để bác sĩ lấy dịch âm đạo soi tươi để xác định chính xác viêm âm đạo do tác nhân vi sinh nào để có cách xử lí phù hợp và dứt điểm. Tuy nhiên chồng em cũng cần được chữa trị để cắt được nguồn lây bệnh. Em không nên tự ý uống thuốc.

Lưu ý:

Em nên thực hành tình dục an toàn: tránh mắc hoặc tái mắc phải bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục do các bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục; vệ sinh tốt cho cả hai người trước và sau khi quan hệ tình dục. Không mặc đồ nilon, bó sát gây nóng, ẩm vùng kín (dùng chất liệu cotton là tốt nhất). Thực hiện vệ sinh cá nhân để giảm đi khả năng bị nhiễm khuẩn đường sinh dục: vệ sinh âm hộ hàng ngày bằng dung dịch vệ sinh có độ pH<5, lau khô bằng khăn sạch, nhớ phải lau từ trước ra sau (hậu môn là cuối cùng). Luôn giữ cho bộ phận sinh dục ngoài khô, sạch. Tránh mặc quần chật, thay quần lót thường xuyên; băng vệ sinh phải đảm bảo sạch, đủ thấm, sau 4 giờ phải thay một lần; Dùng nước sạch để rửa vùng kín, không dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh… để vệ sinh vùng kín. Không tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sĩ chữa trị dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa. Cách rửa “vùng kín” bằng nước muối của em không phải là cách được khuyến khích sử dụng. Mặc dù nước muối có tính sát khuẩn và chống viêm nhưng nếu liên tục dùng như vậy sẽ dẫn đến tình trạng tiêu diệt hết các vi khuẩn tốt trong âm đạo dễ gây viêm nhiễm âm đạo.

Chúc em vui, khỏe!

Viêm âm đạo, viêm lộ tuyến có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em từng bị viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung.nhưng bị tát phátc thì k biết bên bệnh viên chữa như thế nào ạ.liệu em có khỏi dc bệnh ko ạ. vì bây giờ em đang muốn có con. liệu dùng thuốc đông y có ảnh hưởng gì ko ạ

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Lan


Chào em,

Em từng bị viêm âm đạo lộ tuyến CTC. Nếu hiện nay em đi khám lại mà âm đạo sạch thì vẫn có thể có thai bình thường. Em nên thận trọng với thuốc đông y.

Hi vọng thông tin hữu ích với em. Chúc em sức khỏe.

Cách điều trị dứt điểm bệnh viêm âm đạo


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 21 tuổi bị viêm âm đạo đã chữa trị mà vẫn chưa khỏi, xin cho em hỏi làm sao để chữa trị dứt điểm ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Em đã lập gia đình chưa, bị viêm âm đạo đã lâu chưa và được chẩn đoán lí do là gì? Em không nói rõ, khi bị viêm âm đạo khí hư của em có màu gì, có mùi hôi hay không, có bọt, có ngứa, có kèm đái buốt, đái rắt hay đau bụng không? Vì thế tôi không thể giải đáp cho em được. Tốt nhất, em nên đi khám chuyên khoa Phụ sản tại các bệnh viện lớn. Ở đó em sẽ được khám, xét nghiệm để chẩn đoán chính xác và có phác đồ điểu trị thích hợp.

Em có thể tham khảo một số lí do và cách chữa trị viêm âm đạo dưới đây: Viêm âm đạo là một bệnh khá phổ biến trong đời sống của người phụ nữ với nhiều lí do, diễn biến phức tạp dẫn đến việc chữa trị khó khăn đôi khi để lại di chứng cho người phụ nữ sau này. Việc chữa trị viêm âm đạo tùy thuộc vào lí do gây bệnh.

Viêm âm đạo do Trichomonas Vaginalis (trùng roi): chiếm tỷ lệ khá cao trong các tình huống viêm âm đạo, khi thiếu hụt Estrogen hoặc môi trường âm đạo bị kiềm hóa thì dễ nhiễm Trichomonas Vaginalis hơn. Trichomonas Vaginalis được lây từ đường sinh dục thông qua các vật dụng cá nhân hoặc nguồn nước bị nhiễm bẩn. Triệu chứng khí hư nhiều, lỏng, màu vàng hay xanh lơ, có mùi hôi khó chịu và nhiều vào ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra còn đi tiểu khó, ngứa dữ dội ở vùng âm hộ, âm đạo. Điều trị tại chỗ với việc vệ sinh bằng xà phòng a-xít, đặt viên thuốc âm đạo như Flagyl… Viêm âm đạo do Candida Albicans (nấm): chiếm khoảng 20% các tình huống viêm âm đạo. Yếu tố thuận lợi như dùng kháng sinh dài ngày, dùng thuốc ngừa thai, mặc quần quá chật hoặc thay đổi các sản phẩm vệ sinh. Ở phụ nữ có thai, người bị bệnh tiểu đường cũng hay bị bệnh này. Biểu hiện của bệnh là khí hư rất nhiều, màu trắng ngà vón lại giống như sữa chua, ngứa bộ phận sinh dục ngoài, đi tiểu nóng và đau khi giao hợp. Điều trị: vệ sinh tại chỗ bằng xà phòng kiềm hoặc trung tính cùng với đặt viên mycostatin (lưu ý phải chữa trị cho cả bạn tình). Viêm âm đạo do lậu: triệu chứng ngứa âm đạo, đi tiểu nhiều lần, buốt, lỗ niệu đạo sưng đỏ, chảy mù… và rất dễ gây viêm nhiễm vùng chậu, viêm ống dẫn trứng, viêm niêm mạc tử cung, viêm phần phụ… Điều trị: sử dụng kháng sinh. Viêm âm đạo do giang mai: là bệnh lây lan mạnh qua đường tình dục do xoắn khuẩn giang mai gây nên. Điều trị dùng kháng sinh. Viêm âm đạo do HPV (Human Papiloma Virus): do virus gây ra do sinh hoạt tình dục, dùng chung đồ lót… Điều trị tại chỗ với Podophyline 33% hòa trong Vaseline bôi 3-4 lần mỗi lần cách nhau 15 ngày (sau khi bôi 3 giờ phải rửa đi)… Viêm âm đạo do Clamydia Trachomatis: là một loại vi khuẩn cực kỳ nhỏ ký sinh trong tế bào, phát triển được nhờ tế bào mà nó ký sinh, có ái lực đặc biệt đối với tế bào tuyến trên đường sinh dục. Biểu hiện là viêm âm đạo bán cấp với đau, sốt rét run và rối loạn kinh nguyệt… Điều trị: sử dụng kháng sinh và cần chữa trị cả cho bạn tình. Viêm âm đạo do vi khuẩn thông thường: biểu hiện là khí hư nhiều, màu trắng hay xanh có khi như mủ. Có thể ngứa, niêm mạc âm đạo đỏ và đau khi khám. Điều trị kháng sinh theo kháng sinh đồ…

Chúc em mau khỏi bệnh!

Viêm âm đạo có đặt vòng tránh thai được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em xin kính chào bác sĩ! Em năm nay 27 tuổi, có một cháu được 16 tháng tuổi. Em đang bị viêm âm đạo (em chưa đi thăm khám nhưng em thấy khí hư có vấn đề cụ thể là khí hư có màu vàng xanh loãng, ngứa bộ phận sinh dục). Em mong bác sĩ giải đáp giúp em xem trong tình trạng như vậy thì em có thể tiêm phòng HPV được không? Và em có thể đặt vòng tránh thai khi bị viêm không hay phải chữa trị khỏi xong? Hiện nay em đang tránh thai bằng viên uống tránh thai hàng ngày, em không biết viên uống tránh thai hàng ngày có tác động gì đến việc sinh nở của em không? Em sẽ đi thăm khám vào thời gian gần nhất. Em mong bác sĩ giải đáp giúp em. Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Khí hư có màu vàng xanh loãng, ngứa là dấu hiệu em bị viêm đường sinh dục, có thể do nấm hoặc trùng roi âm đạo. Việc tiêm phòng HPV không tác động gì đến tình trạng viêm đường sinh dục, do đó em có thể tiêm phòng HPV như bình thường.

Em không nên đặt vòng tránh thai khi đang bị viêm nhiễm đường sinh dục vì việc đặt vòng có thể đưa vi khuẩn vào sâu thêm. Em nên chữa trị hết viêm rồi đặt vòng.

Viên thuốc tránh thai sẽ giúp em tránh thai trong thời gian uống thuốc. Nếu được sử dụng đúng hướng dẫn thì hiệu quả tránh thai của thuốc tránh thai uống đạt từ 95 – 99%. Sau khi ngừng uống thuốc 1 – 3 tháng khả năng mang thai của em sẽ trở lại như trước.

Chúc em luôn khỏe!

Viêm âm đạo dùng muối Natri Hydrocacbonat rửa được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Dạ thưa bác sĩ là em bị viêm âm đạo và đi khám người ta giải đáp dùng muối Natri Hydrocacbonat để rửa ngoài, bác sĩ cho em hỏi là muối này có thể sử dụng được trong thời gian dài không ạ? Dùng muối này để rửa có tác động gì đến các vi khuẩn có lợi ở âm đạo không ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nước muối sinh lý có thể rửa vệ sinh thoải mái nhưng nếu có bệnh thì không chữa trị được do vậy cũng không nhất thiết rửa lâu dài. Rửa bên ngoài thì không liên quan đến các vi khuẩn bên trong. Nếu bạn bị viêm nhiễm thì nên rửa bằng các dung dịch vệ sinh phụ nữ (ví dụ Lactacyd FH, Dạ hương…) và phải đặt thuốc âm đạo.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl