Những điều cần biết về viêm nấm âm đạo


4,226
1
1
Xu
53
Nấm âm đạo là một hiện tượng hình thành do viêm nhiễm vi khuẩn. Bỏ qua hiểu biết về căn bệnh này cũng tức là đã thờ ơ với sức khỏe của chính mình cũng như “nửa kia” của bạn.

Nhiễm nấm âm đạo


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!
Em năm nay 25 tuổi, em đã quan hệ và em đã đi khám phụ khoa.
Bác sĩ nói em bị Viêm nấm candida nặng.
bác sĩ kê đơn cho em là 6 viên chimitol 500mg. nhưng em đọc trên mạng thấy là chỉ đặt 1 viên duy nhất. em thấy hoang mang quá.
Em đặt 2 viên 2 tối, nhưng thấy âm đạo cứ đặc và bí. em thấy bã thuốc chưa ra hết.
Bác sĩ cho em hỏi em nên làm thế nào ạ. em thấy hoang mang lắm.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn
Tôi cung cấp cho bạn các thông tin về thuốcChimitol mà bạn đang dùng nhé:
1. Thành phần:
Mỗi viên nén chứa 500mg Clotrimazole.
Tá dược: lactose monohydrate, Adipic acid, Sodium Bicarbonate, Croscarmellose, Sodium Hydropropyl cellulose, Magnesium stearate.
2. Dược lực: Clotrimazole là một dẫn chất tổng hợp của imidazole và có cấu trức hóa học gần giống với miconazole.
3. Cơ chế tác dụng:
Thuốc có tính kháng nấm phổ rộng được bào chế dưới dạng viên đặt phụ khoa, có khả năng ức chế sự phát triển của hầu hết các loại vi nấm gây bệnh ở người loại dermatophytes, nấm men và Malassezia furfur. Clotrimazole cho hoạt tính kìm vi nấm và diệt nấm invitro chống lại các chủng phân lập của T.mentagrophytes, Candida species và Candida albicans. Clotrimazole có tác dụng chống lại một số vi khuẩn Gram dương đặc biệt là Staphylococcus và chống lại Trichomonas.
Thuốc có tác dụng lên tính thấm của màng tế bào vi nấm bằng cách can thiệp lên các lipide của màng. Ở liều điều trị, thuốc ức chế sự tổng hợp ergosterol của vách tế bào. Liều cao hơn, thuốc có tác dụng hủy hoại màng tế bào (diệt nấm).
4. Chỉ định:
Nhiễm trùng âm đạo do nấm (chủ yếu là Candida) hoặc trùng roi. Âm đạo ra khí hư hoặc nhiễm trùng nặng do các vi khuẩn nhạy cảm với các phổ tác dụng của CHIMITOL: Gr(+) (Stretococcus, Staphyloccocus), Gr(-) (Bacteroides, Heamophilus vaginalis).
5. Liều lượng và cách dùng:
– Liều lượng: Liều điều trị 1 ~ 2 viên
– Cách dùng: Đặt sâu vào âm đạo (1 viên) vào buổi tối trước khi đi ngủ. Nên lựa chọn thời gian điều trị sao cho không ở trong thời kỳ kinh nguyệt
.6. Chống chỉ định: Không có chống chỉ định đặc biệt, trừ một số trường hợp hiếm gặp như bệnh nhân bị mẫn cảm với Clotrimazol.
Tôi mong rằng trước khi dùng bạn phải được tư vấn sau khi đã khám xét chu đáo. Và khi dùng thuốc nên kiểm tra lại chất lượng của thuốc là được. Chúc bạn mau khỏi bệnh.
Xem thêm: http://phukhoa168.com/dau-hieu-de-nhan-biet-van-de-phu-khoa?gclid=Cj0KEQjw7Ne_BRDRmP2ojKfzv98BEiQAPuqPyXte-NLf8nWkYjdNcJ5eu_nzwTuworf7oVvTqrWtQsYaAirC8P8HAQ
Chào bạn.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Giấu tên đã viết, vào lúc 08h46 21-02-2017

Thức bác sĩ, gần đây em bị ngứa nhiều ở âm đạo, nhất là về đêm và bị ra khí hư màu trắng đục. Có phải em đang bị viêm năm Candida không ạ? Biểu hiện viêm nấm Candida như thế nào ạ?
Em cảm ơn
Chào bạn.
Ngứa rát âm đạo, khí hư ra nhiều, trắng như bã đậu, kèm theo tiểu buốt là triệu chứng của viêm âm đạo do nấm: Candida albicans, Trichomonas vaginalis, tạp trùng… Khám phụ khoa thấy lớp màng mỏng màu trắng bên trong môi nhỏ và trên niêm mạc âm đạo, bề mặt lớp niêm mạc sưng đỏ. Viêm âm đạo gây đau đớn và khó chịu khi giao hợp, làm tăng nguy cơ tổn thương niêm mạc âm đạo, lở loét, chảy máu.
Bình thường, khí hư sinh lý có màu trắng trong đến trắng sữa, có thể nhiều hơn quanh thời điểm rụng trứng, trước khi có kinh nguyệt. Khí hư, dịch âm đạo là do tuyến yên sinh ra, giúp âm đạo luôn sạch, ngăn ngừa nhiễm trùng. Tuy nhiên, khi khí hư ra nhiều, có màu và có mùi lạ lại khiến âm đạo viêm nhiễm, nặng mùi. Viêm âm đạo không điều trị hoặc điều trị không triệt để có thể gây viêm nhiễm sâu, lan đến cổ tử cung, tử cung, vòi trứng… gây tắc vòi trứng, vô sinh hiếm muộn. phụ nữ mang thai bị viêm âm đạo thì dễ bị sảy thai, sinh non.
Viêm âm đạo tái phát do vệ sinh không đúng cách, thụt rửa âm đạo, đặt thuốc âm đạo lâu dài, sử dụng thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh, corticoid, mắc bệnh lý tuyến giáp, đái tháo đường không kiểm soát… dễ làm thay đổi độ pH âm đạo, khiến vi khuẩn, nấm men sinh sôi mạnh gây ngứa ngáy, viêm nhiễm.
Bên cạnh đó, có một vấn đề quan trọng nhưng ít được chị em để ý đó là: Cần phải điều trị viêm nhiễm cho cả chồng. Bởi, khi quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ, nấm, vi khuẩn từ phụ nữ lây nhiễm sang đàn ông. Nếu chỉ điều trị vợ, quan hệ tình dục không an toàn lại khiến nấm men lây nhiễm sang, khiến viêm nhiễm âm đạo tái phát mãi không dứt.
Khi thấy dịch tiết có bất thường, chị em nên đi khám phụ khoa, có thể soi tươi dịch âm đạo (nếu cần), để được điều trị hiệu quả. Ngoài ra, chị em cũng cần chú ý vệ sinh sạch, không mặc quần lót bó sát, giữ “vùng kín” luôn khô thoáng, sạch sẽ.
Để phòng ngừa và hạn chế viêm nhiễm phụ khoa, cách tốt nhất là giữ cho độ pH âm đạo luôn trong ngưỡng bình thường, tránh để vi khuẩn xấu sinh sôi quá nhiều. Độ pH âm đạo chịu tác động của hormone nội tiết tố, bởi vậy, muốn độ pH ổn định thì hormone nội tiết cũng cần phải cân bằng. Với những phụ nữ bị suy giảm nội tiết, dùng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng (liệu pháp hormone từ thiên nhiên), giúp cân bằng “cội nguồn” nội tiết tố nữ giúp phòng ngừa viêm nhiễm âm đạo, khô âm đạo… Tuy nhiên, dù đảm bảo an toàn, chị em vẫn nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ hay chuyên gia tư vấn trước khi dùng. Một số điều tư vấn để bạn tham khảo nhé.
Chào bạn.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Susi đã viết, vào lúc 08h52 21-02-2017

Giấu tên đã viết, vào lúc 08h46 21-02-2017

Thức bác sĩ, gần đây em bị ngứa nhiều ở âm đạo, nhất là về đêm và bị ra khí hư màu trắng đục. Có phải em đang bị viêm năm Candida không ạ? Biểu hiện viêm nấm Candida như thế nào ạ?
Em cảm ơn
Chào bạn.
Viêm âm đạo có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó viêm âm đạo do nấm candida là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo thường gặp nhất.
Phụ nữ bị viêm âm đạo do nấm candida thường bắt nguồn từ một số nguyên nhân như sau:
– Do môi trường âm đạo bị thay đổi bất thường. Môi trường âm đạo bị thay đổi bất thường có thể do việc vệ sinh không sạch sẽ; lạm dụng dung dịch tẩy rửa; vệ sinh âm đạo quá nhiều; sau mỗi lần đi vệ sinh chùi từ sau ra trước… đều là những lý do làm cho môi trường âm đạo bị biến đổi bất thường. Sở dĩ trong âm đạo luôn có một lượng rất nhỏ nấm candida, khi môi trường âm đạo bị thay đổi, nấm sẽ sinh sôi phát triển và gây viêm nhiễm âm đạo.
– Do quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ không an toàn, quan hệ trong môi trường bị ô nhiễm cũng khiến phụ nữ dễ bị nhiễm nấm candida ở âm đạo.
– Nội tiết tố nữ bị thay đổi cũng là nguyên nhân gây viêm âm đạo do nấm. Đó cũng là lý do phụ nữ mang thai thường bị viêm âm đạo do nấm.
– Phụ nữ dùng một số loại thuốc kháng sinh, thuốc ngừa thai… cũng có thể bị viêm âm đạo do nấm.
– Ngoài ra, chế độ ăn uống không hợp lý khiến cho cơ thể bị suy giảm miễn dịch; Cơ thể bị căng thẳng, mệt mỏi, stress kéo dài cũng có thể bị viêm âm đạo do nấm.
Khi bị viêm âm đạo do nấm, người bệnh thường có một số biểu hiện như sau:
– Âm đạo ngứa ngáy khó chịu.
– Đau rát âm đạo khi quan hệ tình dục.
– Khí hư có màu trắng đục như sữa chua hoặc bã đậu.
– Khí hư có mùi hôi chua.
Viêm âm đạo do nấm nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: lây viêm nhiễm đến toàn bộ phận, gây vô sinh, đặc biệt với phụ nữ mang thai còn có thể tăng khả năng sẩy thai, sinh non, tử vong cho trẻ…

Mấy hôm nay mình cũng đang bị ngứa, âm hộ sưng tấy và đỏ. Không biết có phải bị viêm nấm không nhỉ?

Chăm sóc khách hàng ViCare


Susi đã viết, vào lúc 08h52 21-02-2017

Giấu tên đã viết, vào lúc 08h46 21-02-2017

Thức bác sĩ, gần đây em bị ngứa nhiều ở âm đạo, nhất là về đêm và bị ra khí hư màu trắng đục. Có phải em đang bị viêm năm Candida không ạ? Biểu hiện viêm nấm Candida như thế nào ạ?
Em cảm ơn

Mấy hôm nay mình cũng đang bị ngứa, âm hộ sưng tấy và đỏ. Không biết có phải bị viêm nấm không nhỉ?

Chào bạn, nếu hiện tượng trên vẫn còn tiếp diễn, ngoài ra xuất hiện thêm một số triệu chứng như ra khí hư hoặc vùng kín có mùi hôi thì có khả năng là bạn bị viêm nhiễm âm đạo rồi. Bạn nên đi khám Phụ khoa để điều trị kịp thời nhé, để lâu rất nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản.
Thân ái.

Thuốc đặt trị viêm, nấm âm đạo có làm rách màng trinh không?


Câu hỏi bởi: ThuHuyên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 22 tuổi nhưng bị ngứa và có triệu chứng ra khí hư màu trắng đục từng mảng và cô đặc. Cháu rất lo lắng và khó chịu. Nhưng nhiều người bảo có loại thuốc gì đó đặt bên trong thì khỏi nhưng cháu chưa quan hệ tình dục bao giờ? Chẳng lẽ phải phá bỏ màng trinh để đặt thuốc ạ.

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Với các triệu chứng như cháu mô tả có thể thấy cháu đang mắc viêm nhiễm phụ khoa. Tuy nhiên, cháu không nên tự ý đặt thuốc mà cần đi khám tại cơ sở y tế để các bác sĩ chữa trị. Đối với những phụ nữ chưa có quan hệ tình dục các bác sĩ sẽ có phương pháp chữa trị thích hợp. Đồng thời cháu cũng cần chủ động phòng bệnh viêm nhiễm phụ khoa bằng cách rửa cơ quan sinh dục 2 lần mỗi ngày. Thay băng vệ sinh mỗi kỳ kinh thường xuyên. Mặc quần lót rộng rãi, thấm mồ hôi để hạn chế tình trạng ẩm ướt. Cần có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Chúc cháu sức khỏe.

Nữ 26 tuổi bị nấm âm đạo


Câu hỏi bởi: hoa hoa

Thưa bác sĩ! Cháu năm nay 26 tuổi, cháu bị nấm âm đạo nhưng đã chữa trị nhiều lần và lâu rồi mà không khỏi. Bác sĩ giải đáp giúp cháu với.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Nhiễm nấm âm đạo gây ra do sự tích tụ của quá nhiều tế bào nấm men Candida albican trong và xung quanh âm đạo. Những yếu tố góp phần khiến nấm men phát triểnbao gồm thừa cân, vùng kín tiếp xúc với môi trường ẩm trong thời gian dài, nồng độ hoóc môn sinh dục nữ estrogen cao, hệ miễn dịch suy yếu và do một số loại kháng sinh.

Nếu cháu đã đi khám chuyên khoa và được các bác sĩ kê đơn thuốc thì cháu cần thực hiện đúng theo đơn và đi khám lại đúng hẹn để kiểm tra. Ngoài ra, những biện pháp sau sẽ giúp kiềm chế bệnh:

Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Sau khi đi vệ sinh, rửa sạch từ trước ra sau để tránh lây lan nấm men hoặc vi khuẩn từ hậu môn vào âm đạo hay đường tiết niệu. Mặc đồ lót giúp giữ vùng kín khô ráo; tốt nhất là lựa chọn đồ lót bằng cotton. Tránh mặc quần áo bó sát, vì có thể làm tăng thân nhiệt và độ ẩm ở vùng kín. Tránh mặc đồ tắm ướt hoặc mặc quần áo tập thể dục trong thời gian dài, do có thể khiến nấm phát triển mạnh. Thay băng vệ sinh rất hay khi có kinh nguyệt. -Không thụt rửa hoặc dùng các sản phẩm vệ sinh có mùi thơm làm thay đổi sự cân bằng của các sinh vật trong âm đạo và tạo điều kiện cho nấm phát triển quá mức. Không sử dụng kháng sinh không cần thiết. Có một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh.

Để trị ngứa âm đạo, có thể dùng những biện pháp sau:

Ngâm nước muối: Đổ vào thau nước ấm nửa chén muối, khuấy đều cho đến khi muối tan, sau đó ngồi xổm trong nước muối này từ 10-15 phút. Ngâm nước sắc hạt cau hoặc vỏ quả lựu: Đun sôi 1 muỗng canh hạt cau hoặc vỏ quả lựu đã phơi khô cùng với 2 ly nước, sau đó lọc lấy nước để rửa âm đạo để đẩy lùi ngứa và mùi hôi.

Ngoài ra, cháu có thể ăn 1 hũ sữa chua mỗi ngày, loại sữa chua có lợi khuẩn acidophilus và không đường. Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như cam quýt, cà chua, dâu tây, súp lơ xanh. Có thể nghiền nát tỏi hòa với nước và uống cho đến khi hết ngứa vì tỏi có tính chất chống nấm.

Chúc cháu luôn khỏe!

Cách dùng thuốc trị nấm âm đạo như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ cách uống thuốc trị nấm âm đạo? (tôi 31 tuổi là nữ giới)

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Trước tiên, bạn phải biết rằng để chẩn đoán chính xác bị nấm âm đạo thì bạn phải đi khám Phụ khoa hoặc Da liễu. Khi đó bác sĩ sẽ khám thực thể, rồi lấy dịch từ âm đạo của bạn để xét nghiệm chẩn đoán. Thao tác này không gây đau đớn nhưng người bệnh có thể thấy khó chịu một chút. Mẫu dịch âm đạo sẽ được gửi đến phòng xét nghiệm, nếu kết quả tìm thấy nấm thì bác sĩ mới chẩn đoán bạn bị nấm âm đạo.

Nấm âm đạo ở phụ nữ trưởng thành chủ yếu là do hiện tượng mất cân bằng sinh thái hệ vi khuẩn âm đạo. Hiện nay có khá nhiều loại thuốc chữa trị nấm âm đạo, bao gồm thuốc dạng viên nén, dạng kem, thuốc uống và thuốc đặt, đó là những loại thuốc có chứa thành phần Miconazzone và Clotrimazole.

Tuy nhiên, việc dùng loại thuốc nào để chữa trị là do chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, bạn hoàn toàn không nên tự mua thuốc và sử dụng. Bạn có thể tham khảo một số cách trị nấm tự nhiên dưới đây:

Bổ sung chế độ ăn uống: Chế độ ăn của bạn chứa axít ophilus hay bifidus giúp khôi phục lại sự cân bằng bình thường của hệ thực vật trong ruột và âm đạo.

Ăn nhiều trái cây: Trong chế độ ăn uống của bạn nên có trái cây, không đường và men vì nấm Candida phát triển mạnh trong môi trường có đường. Tránh xa trái cây chua như cam, bưởi, chanh, cà chua, dứa, trong chế độ ăn uống của bạn trong 1 tháng. Sau đó chỉ ăn 1-2 lần/tuần vì những trái cây này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm Candida phát triển mạnh.

Tránh phomát, rượu, bánh, sôcôla, trái cây khô, thực phẩm lên men, ngũ cốc chứa gluten (lúa mì, yến mạch, lúa mạch), mật ong, hạt bơ, dưa chua, khoai tây, nước tương, giá đỗ, và giấm.

Ăn rau, cá. Ăn và bôi sữa chua có chứa các men tiêu hóa là các vi khuẩn sống. Nếu bị nấm Candida âm đạo, bạn có thể bôi trực tiếp sữa chua không đường vào âm đạo hoặc kết hợp với nước và sử dụng nó để rửa âm đạo 1-2 lần/ngày cho đến khi thuyên giản bệnh.

– Hạt bưởi, lá ôliu và nước trái cây lô hội, tỏi: Viên nang tỏi (2 viên nang, uống 3 lần/ngày) có hiệu quả ức chế sự lây nhiễm.

Mặc đồ lót bằng cotton.

Tránh uống thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh, và các thuốc chứa Corticosteroid.

Tránh tiếp xúc với hóa chất trong gia đình và chất tẩy rửa, nước khử trùng có clo, băng phiến, quần áo bằng vải dệt tổng hợp, và tránh những nơi ẩm ướt và mốc.

Chúc bạn khỏe!

Nấm âm đạo bôi thuốc không khỏi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu là nữ 20 tuổi, chưa có quan hệ tình dục. Cháu bị ngứa vùng kín và đã đi khám tại viện C. Bác sĩ nói cháu bị nấm và cho thuốc bôi nhưng không thuyên giảm. Vậy cháu có cần đi khám lại và yêu cầu soi tươi dịch âm đạo không? Cháu bị như vậy có tiêm ngừa HPV được không thưa bác sĩ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Nấm âm đạo là một bệnh khá phổ biến ở phụ nữ. Bệnh có thể lây qua quan hệ tình dục, mặc quần áo lót ẩm ướt, qua bệ xí, tắm rửa nước không đảm bảo vệ sinh (nước ao, hồ). Nấm âm đạo hiếm khi dẫn đến tình trạng nghiêm trọng, song nấm âm đạo thường gây khó chịu, tác động tới chất lượng sống.

Cháu đã đi khám và chữa trị theo đơn của Bệnh viện Phụ Sản Trung ương là rất tốt rồi. Vì bệnh không thuyên giảm, cháu nên tái khám, bác sĩ có thể cho cháu làm thêm một số xét nghiệm (nếu thấy cần thiết) và có hướng chữa trị tiếp cho cháu. Khoảng 75% phụ nữ trên thế giới bị nhiễm nấm (50% phụ nữ bị nhiễm nấm hơn 1 lần trong đời), vì vậy cháu cũng nên áp dụng một số cách dưới đây để phòng ngừa nấm âm đạo:

– Không mặc đồ lót quá chật hoặc đồ lót có chất liệu từ sợi tổng hợp, nên mặc quần lót bằng cotton.

– Không nên mặc đồ lót suốt cả ngày, chỉ nên mặc vào ban ngày, khi ngủ thì không cần mặc.

– Giữ khô ráo âm hộ sau khi tắm, trước khi mặc quần áo và trước khi đi ngủ.

– Sau mỗi lần đi vệ sinh, dùng giấy vệ sinh mềm (không màu, không chất khử mùi) lau theo hướng từ trước âm hộ ra sau hậu môn.

– Không dùng các dụng cụ thụt rửa âm đạo, không dùng các sản phẩm vệ sinh phụ nữ dưới dạng xịt phun, không dùng các sản phẩm có chất khử mùi và có màu lau rửa cơ quan sinh dục ngoài.

– Không nên tắm bồn, không ngâm mình trong nước nóng.

Về việc tiêm phòng HPV, cháu nên chữa trị khỏi hoàn toàn nấm âm đạo rồi mới tiêm phòng nhé!

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl