5 câu hỏi về tác dụng khi sử dụng thuốc dự phòng HIV/AIDS


4,226
1
1
Xu
53
Thuốc dự phòng HIV/AIDS (PEP) là loại thuốc có chức năng chống nhiễm bệnh và thường được dùng trong vòng 72h sau khi phơi nhiễm. Đây là một phương cách phòng tránh được sử dụng khá phổ biến. Dù vậy, để chắc chắn sử dụng an toàn và hiệu quả, nên tìm hiểu kỹ thêm thông qua những giải đáp chuyên môn từ bác sĩ về thắc mắc thường gặp trong vấn đề này.

Thuốc dự phòng HIV có hại gì không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Hôm trước em có hỏi về việc xăm mình có lây nhiễm HIV không. Bác sĩ cho hỏi nếu em không bị nhiễm thì việc uống thuốc dự phòng có gây tác hại gì về sau không? Còn trong trường hợp em bị nhiễm thì việc uống thuốc 28 ngày có tác dụng gì, có loại bỏ được nguy cơ hay không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Tất nhiên là dùng thuốc chữa trị dự phòng sau phơi nhiễm (PEP) có tác dụng phòng chống nhiễm HIV. Giả sử một người có nguy cơ nhiễm HIV do quan hệ tình dục không an toàn với một phụ nữ bị nhiễm HIV, nếu được uống thuốc chữa trị dự phòng sau phơi nhiễm sớm, người đó có thể giảm nguy cơ bị lây nhiễm HIV, dùng PEP phải được thực hiện sớm trong vòng 72 giờ sau khi phơi nhiễm, trước khi HIV có thể nhân lên trong cơ thể. Nghiên cứu trên thực nghiệm cho thấy dùng PEP sớm có thể bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm HIV gần 100%.

Dùng PEP có tác hại gì không? Cũng giống như các thuốc khác thuốc nào cũng có thể xảy ra những tác dụng không mong muốn trong khi sử dụng. Nhìn chung, PEP là an toàn với người sử dụng, trong thời gian dùng PEP, một số người có thể thấy cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, nôn, nhức đầu, tiêu chảy… Các biểu hiện không mong muốn này sẽ hết đi khi kết thúc liệu trình sử dụng PEP.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Quan hệ không an toàn với người có HIV sau đó uống thuốc dự phòng có bị nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: hy vong

Thưa bác sĩ!

Em quan hệ không an toàn với người có HIV khoảng 40 giây, sau đó em có uống PEP sau 15 giờ. Bác sĩ trả lời giúp liệu em có bị HIV không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Nếu em sử dụng thuốc chữa trị dự phòng sau phơi nhiễm (PEP) 15 giờ sau khi quan hệ tình dục không an toàn với người có HIV dương tính, tôi tin rằng em sẽ không bị lây nhiễm HIV. Em cần sử dụng thuốc và tuân thủ đúng lời khuyên của bác sĩ, dùng thuốc đúng liều lượng, đúng giờ và đủ thời gian. Em cần xét nghiệm kiểm tra sau khi hoàn thành chữa trị dự phòng, 3 tháng và 6 tháng sau khi có hành vi nguy cơ.

Chúc em mạnh khỏe!

thuốc LAMVIDIMIR chống nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: Nguyễn tiến hùng

Chào bác sĩ.

Ngày 16/5 cháu có quan hệ tình dục với gái mại dâm và trong quan hệ tình dục cháu có đeo bao cao su và quan hệ tình dục được 1 lúc và cháu kiểm tra dương vật vẫn có bao cao su và không bị thủng hay rách nhưng quan hệ tình dục tiếp tục và xong xuôi thì thấy bao cao su không có tinh dịch mà rõ ràng cháu đã xuất tinh dịch ra và phản ứng của em gái mại dâm đó rất bực và khó chịu và cháu hỏi có làm sao không thì em ấy nói không và xuống hỏi lại chủ quán cũng trả lời là không sao và yên tâm. Và cháu cũng để ý trên cơ thể gái mại dâm không thấy triệu chứng của HIV. Và cháu có nên mua thuốc dự phòng HIV có tên LAMVIDIMIR uống trong 29 ngày để yên tâm không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Một người nhiễm HIV ở giai đoạn sớm, không thể phát hiện được bằng cách quan sát, cần kiểm tra bằng xét nghiệm. Nếu cháu tin tưởng rằng bao cao su không bị thủng, rách thì cháu không cần chữa trị dự phòng sau phơi nhiễm. Nếu cháu tin rằng bao cao su bị thủng, rách, cô gái có nhiễm HIV hoặc nghi ngờ nhiễm HIV. Cháu cần chữa trị dự phòng sau phơi nhiễm, thời gian chữa trị bắt đầu càng sớm càng tốt và không muộn hơn 72 giờ.

Cháu không nên tự mua thuốc uống, cháu nên đến trung tâm phòng chống HIV/AIDS của địa phương mình để được giải đáp, xét nghiệm HIV trước khi uống thuốc.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Uống thuốc phòng phơi nhiễm 15 tiếng có bị nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: hy vong

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi dùng thuốc phòng phơi nhiễm 15 tiếng có bị nhiễm HIV không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Việc uống thuốc chữa trị dự phòng sau phơi nhiễm với HIV cần được sử dùng càng sớm càng tốt, không uống thuốc sau 72 giờ và lý tưởng là sử dụng thuốc chữa trị dự phòng sớm trong vòng 24 giờ đầu tiên. Chúng tôi tin rằng việc em dùng thuốc phòng sớm sau 15 tiếng, nếu em dùng thuốc đúng liều, đúng giờ và đủ thời gian, em sẽ tránh được nguy cơ lây nhiễm HIV.

Chúc em mạnh khỏe!

Phòng tránh nhiễm HIV như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Em chưa có xuất hiện các vết loét mà đơn thuần chỉ là những nốt như muỗi cắn, đỏ, sần sần, bề mặt hơi rát như bị chai, và bị mọc ở lòng bàn tay và bàn chân ạ! Em cần làm sao để tránh được lây nhiễm HIV ạ?

Em cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Nếu em có hành vi quan hệ tình dục không an toàn, em cần làm xét nghiệm kiểm tra với HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Để tránh lây nhiễm HIV, không nên tiếp xúc với máu và dịch sinh dục của người bệnh, quan hệ tình dục cần sử dụng bao cao su đúng cách, ngay từ đầu, tránh các hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV. Nếu có nguy cơ xảy ra, cần đến ngay trung tâm phòng chống HIV/AIDS tại địa phương để được giải đáp, hỗ trợ.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 

T

tom

Khách
cho em hỏi em có qh với 1 bạn trong lúc qh e có lỡ ngậm 1 tí máu của bạn đó và k rõ là em đã có nuốt hay chưa vì lúc đó sơ xuất không để ý e ngậm phải khi em phát hiện ra ngay lúc đó em liền vào nvs nhả ra và súc miệng lại với nước muối 3 lần và sau 24 giờ em đã uống PEP vậy em có nguy cơ cao bị lây nhiễm không ạ
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl