5 điều cần ghi nhớ để phòng tránh sốt phát ban


4,226
1
1
Xu
53
Sốt phát ban rất dễ lây lan, nhất là vào trong thời khắc giao mùa hiện nay. Bảo vệ bạn và người thân khỏi sốt phát ban trong thời điểm này cần ghi nhớ những kiến thức được bác sĩ, chuyên gia giải đáp trong các câu hỏi sau.

Đã bị sốt phát ban, liệu có bị sởi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con trai tôi 16 tháng. Cháu tiêm phòng sởi khi 9 tháng. Lúc cháu 14 tháng thì bị sốt phát ban. Vậy giờ cháu có nguy cơ bị sởi không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn!

Vắc xin sởi khi tiêm mũi thứ nhất vào lúc 9 tháng tuổi, có khoảng 85% trẻ được tiêm vắc xin có đáp ứng miễn dịch. Còn lại khoảng 15% số trẻ không có đáp ứng miễn dịch do các yếu tố còn tồn lưu miễn dịch do mẹ truyền, tình trạng sức khỏe, chất lượng bảo quản vắc xin… Còn sốt phát ban do căn nguyên như vi rút sởi, vi rút gây bệnh Rubella, Adeno virus, nhóm Enterovirus… Chính vì thế con bạn vẫn có thể có nguy cơ mắc sởi mặc dù tỷ lệ này thấp.

Bạn nên phòng tránh cho cháu bằng cách: Không cho cháu tiếp xúc với người mắc sởi, hoặc người nghi mắc sởi, vệ sinh răng miệng và thân thể, ăn đầy đủ dinh dưỡng, vitamin, không nên đến nơi đông người, hoặc nơi đang có nghi ngờ dịch… Nếu có triệu chứng sốt, phát ban, ho, tiêu chảy nên đi khám các cơ sở y tế để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Chúc cháu mau khỏe!

Bị sốt phát ban, đã uống thuốc nhưng chưa khỏi


Câu hỏi bởi: thuy le

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi,là nữ. Cháu bị sốt cách đây đã 4 ngày, 2 ngày sau khi sốt 2 chân cháu nổi ban đỏ to và rất đau nữa.đến những ngày sau những vết ban đỏ càng to thêm và càng đau, trên tay và trên người cũng có nổi nhưng không nhiều, sốt lúc có lúc không. Lúc đầu khi thấy mệt cháu uống vitamin C nhưng không hết nên cháu chuyển qua dùng thuốc hạ sốt. Khi phát hiện có nổi bạn cháu uống Tiêu Ban Lộ nhưng những vết ban càng ngày càng đau. Vây xin hỏi bác sĩ cháu đang bị bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu có biểu hiện của sốt phát ban, phát ban là tình trạng phản ứng của cơ thể trước các tác nhân nhiễm trùng như vi khuẩn và vi rút nhưng chủ yếu là do các tác nhân vi rút (sởi, thủy đậu, rubella, dangue, tay chân miệng…) Cháu có mô tả ban là đau, kích thước to nhưng to bao nhiểu cm hay mm, cháu mô tả rất ít như vậy thì khó để định hướng. Với mô tả của cháu thì có thể loại trừ ban do bệnh sởi (vì ban trong bệnh sởi ban mọc theo thứ tự từ trên xuống dưới. Nếu cháu thấy ban đau rát, không biết có xuất hiện các phổng nước sau đó hay không, nếu có thì đó là ban trong bệnh thủy đậu… Khuyên cháu đến bệnh viện để các bác sĩ khám tìm lí do và chữa trị cho cháu. Chỉ với mô tả của cháu thì không thể kết luận cháu bị bệnh gì được.

Chúc cháu mạnh khỏe, sớm hồi phục!

Trẻ bị ứng với thuốc chữa phát ban phải làm thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Con cháu bị sốt phát ban. Đi bệnh viện tỉnh, bác sĩ cho thuốc Alemhic 600 mg (lọ), Alimemazin 5 mg, Ctirizin10 g. Tên thuốc cháu nhìn không rõ lắm. Dùng thì bị dị ứng sưng miệng, chảy dịch, miệng màu vàng. Bác sĩ có thể cho cháu biết làm thế nào để giảm dị ứng không ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Bị dị ứng thuốc không thể giải đáp từ xa được. Cháu nên khẩn trương đưa bé đi bệnh viện điều trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bé tiêm phòng sởi sau đó bị phát ban và nổi mụn đỏ


Câu hỏi bởi: sen hong vu

Chào bác sĩ.

Con tôi 11 tháng tuổi, ngày 26/4 vừa rồi, tôi đưa cháu đi tiêm phòng sởi, đến chiều cùng ngày con tôi toàn thân phát ban và nổi mụn đỏ. Tôi muốn hỏi lí do là tại sao? Trước khi tiêm có thể con tôi hoàn toàn bình thường!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Việc tiêm phòng là biện pháp chủ động để phòng bệnh. Vắc xin sởi được đánh giá là an toàn. Các phản ứng sau tiêm thường nhẹ, có các triệu chứng như các vắc xin khác: sốt (5-15%), phát ban (5%), sưng, nóng, đỏ đau tại chỗ tiêm…Hầu hết những tác dụng phụ sẽ hết trong khoảng từ 1-2 ngày mà không cần chữa trị gì. Phản ứng nghiêm trọng sau tiêm vắc xin sởi là hiếm gặp nhưng cũng có thể xảy ra.

Qua mô tả của bạn: sau khi tiêm phòng sởi, đến chiều cùng ngày cháu có các triệu chứng toàn thân phát ban và nổi mụn đỏ có thể lý giải như sau: có thế đó là phản ứng phát ban sau tiêm, hầu hết sẽ hết trong khoảng từ 1 đến 2 ngày mà không cần chữa trị gì. Ngoài ra còn một số bệnh gây phát ban khác ngoài sởi như: bệnh Mycoplasma pneumonia, nhiễm Rubella, các sốt phát ban do Rickettsia, tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng, tinh hồng nhiệt, bệnh Kawasaki, hội chứng sốc nhiễm độc do liên cầu, sốt dengue, phát ban do uống thuốc… Bạn có thể đưa trẻ đến cơ sở y tế để có thể khám và chẩn đoán cụ thể hơn.

Chúc bạn và cháu mau khỏe.

Sốt không rõ nguyên nhân, phát ban giống triệu chứng của người nhiễm HIV


Câu hỏi bởi: Nghi ngo

Chào bác sĩ.

Thời gian gần đây em sốt không rõ lí do. Sốt tầm 37.8 độ. Cách đây 8 hôm bị sốt buổi chiều, sáng hôm sau thì khỏi nhưng chiều bị sốt lại, đến ngày thứ 3 của đợt sốt thì sốt gần như liên tục. Khoảng 4 ngày sốt thì em có đau nhức khi hoạt động chân và tay trái. Tay phải em bình thường. Bây giờ thì em có biểu hiện nổi phát ban diện rộng. Ban bắt đầu nổi từ bên hông tay phải sau đó lan ra hầu như đầy mình, gần bả vai và chân đều nổi lên, ngứa rất khó chịu. Ban chỉ nổi lên khi em có dùng thuốc Mobic, Levoquin , Acid nalidixic và Berocca 2 ngày rưỡi. Nhưng trước đó em có 1 ngày dùng thuốc kháng sinh và thuốc tăng vitamin. Em đọc trên mạng thấy những biểu hiện giống người nhiễm HIV nên em rất lo lắng. Bác sĩ giúp em với.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Triệu chứng của HIV là không đặc hiệu và có rất nhiều những căn nguyên khác cũng có triệu chứng tương tự, do đó chỉ căn cứ vào biểu hiện thì không có giá trị chẩn đoán. Triệu chứng phát ban có thể là triệu chứng của tình trạng dị ứng mà không loại trừ lí do là dị ứng với một loại thuốc nào đó. Bạn nên đi khám bác sĩ để chẩn đoán và chữa trị. Nếu có hành vi nguy cơ với HIV, bạn cần làm xét nghiệm kiểm tra.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl