5 lời giải đáp của chuyên gia về đa nang buồng trứng


4,226
1
1
Xu
53
Đa nang buồng trứng là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm, là một trong những nguyên nhân chính gây vô sinh và hiếm muộn và chỉ có thể được phát hiện bằng cách siêu âm. Chính vì vậy, các chị em phụ nữ nên tới bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp 5 câu hỏi phổ biến và 5 câu trả lời của chuyên gia về loại bệnh lý này.

Chữa đa nang buồng trứng như thế nào ?


Câu hỏi bởi: Thu Hiền

Thưa bác sĩ ! E hiện nay 20t và khám được biết mình bị đa nang buồng trứng. Và em đang vó nguyện vọng sinh con năm nay, bác sĩ có thể hướng dẫn cách chữa phù hợp để có thể mang thai nhanh nhất không ạ?

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Lan


Chào bạn!

Bệnh đa nang buồn trứng thể hiện theo các mức độ khác nhau ở mỗi người, tùy thuộc vào tình trạng cụ thể. Bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám và làm các xét nghiệm nội tiết thì mới có phác đồ điều trị cụ thể. Ngay sau khi điều trị, tuỳ thuộc mức độ đáp ứng mà bổ sung hoặc thay đổi phác đồ điều trị. Như vậy, bạn nên đến khám và xem xét cụ thể rồi quyết định hướng điều trị.

Chúc bạn sức khỏe!

Điều trị buồng trứng đa nang


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay em gái cháu 17 tuổi và bị mất kinh 4 tháng rưỡi. Em gái cháu có đi khám ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương và trong phiếu siêu âm có ghi buồng trứng trái và phải có nhiều nang nhỏ, rậm lông nhẹ. Phải theo dõi buồng trứng đa nang và hẹn 6 tháng sau khám lại. Với bệnh án như vậy mong bác sĩ đưa ra các lời khuyên giúp em cháu để em cháu kịp thời điều trị?

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Hội chứng buồng trứng đa nang là rối loạn liên quan đến mất cân bằng hoóc-môn và kháng Insulin, gây nên rất nhiều biểu hiện. Biểu hiện ban đầu của hội chứng buồng trứng đa nang là kinh nguyệt không đều, thường là thưa và kéo dài, máu kinh không ổn định, ít. Sau 2 – 3 năm kể từ lần hành kinh đầu tiên, nếu kinh nguyệt vẫn không đều, cần nghĩ nhiều đến hội chứng này. Nếu đúng là đa nang buồng trứng, các nang trứng sẽ tích tụ dần nội tiết tố, làm thay đổi đáng kể tình trạng nội tiết ở người phụ nữ. Nồng độ hoóc-môn nam trong cơ thể tăng lên, khiến lông phát triển giống như nam giới (mọc ria mép, lông mày rậm, lông chân, lông bụng nhiều).

Theo đó, em bạn có nhiều khả nang bị buồng trứng đa nang. Em bạn nên đi khám lại theo lịch hẹn của bác sĩ. Khi đã chẩn đoán xác định bệnh, em bạn sẽ được bác sĩ chỉ định chữa trị phù hợp. Nếu đúng là bệnh này, em bạn cần cải thiện chế độ ăn và lối sống. Tập thể dục thường xuyên cũng có ích. Chú ý giảm cân, vận động nhiều và cải thiện giấc ngủ cũng giúp giảm biểu hiện. Có thể bác sĩ sẽ cho em bạn uống thuốc tránh thai dạng uống để điều hòa chu kỳ kinh. Thuốc này còn giúp cải thiện làn da và giúp giảm mọc lông. Cũng có thể em bạn cần uống thuốc chữa trị đái tháo thường để kiểm soát sự sản xuất Insulin và ổn định đường huyết. Ăn kiêng theo chế độ đái tháo đường cũng hữu ích vì hạn chế lượng đường vào cơ thể. Nếu em bạn lo lắng vì mọc lông quá nhiều và trở nên mặc cảm, có thể dùng phương pháp triệt lông bằng tia Laser. Phương pháp này ít nguy cơ và khá hiệu quả.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Vết mổ u nang buồng trứng bị nhức sau 6 tháng có tác động gì không?


Câu hỏi bởi: trân thi giang

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ! Em gái tôi 19 tuổi. Em gái tôi vừa mổ u nang buồng trứng cách đây 6 tháng. Bây giờ viết thương mổ lại bị nhức. Thưa bác sĩ cho tôi biết tại sao lại bị như vậy, nó có tác động gì không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu như vậy bạn cần đi khám tại bệnh viện nơi đã mổ u để xác định chính xác đang bị gì. Bệnh này mô tả như vậy không thể xác định được.

Chúc bạn khỏe.

U nang buồng trứng có nguy hiểm?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

U nang buồng trứng có nguy hiểm không, thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Hầu hết các u nang buồng trứng là vô hại, nhưng khi bạn bắt đầu cảm thấy những biểu hiện đặc trưng của bệnh, đặc biệt là đau nặng, thì đó là một cảnh báo nghiêm trọng. Hãy nhớ rằng, có 5% nguy cơ u nang trở thành ác tính. Các biểu hiện đặc trưng bao gồm:

Đau: Là dấu hiệu lớn đầu tiên của u nang buồng trứng, bị đau sau khi quan hệ tình dục hoặc sau khi có bất kỳ hoạt động vất vả nào. Đau ở vùng xương chậu cũng là một dấu hiệu chắc chắn của u nang buồng trứng.

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: Cũng là một dấu hiệu cho biết bạn có thể có u nang trong buồng trứng. Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra chu kỳ kinh nguyệt không đều, nhưng bạn cần luôn luôn ghi nhớ rằng nếu chu kì kinh nguyệt không đều thì bạn hoàn toàn có thể có nguy cơ bị bệnh, và điều này chỉ có thể được xác định chắc chắn qua xét nghiệm và kết luận của bác sĩ.

Âm đạo bị đau và có nổi nốt đốm: Khi thấy những dấu hiệu này, có thể bạn nghĩ rằng mình đang mang thai. Nhưng bạn nên coi chừng vì đây hoàn toàn lại có thể là một dấu hiệu của một u nang đang hình thành trong buồng trứng.

Một dấu hiệu khác có thể là một cảm giác đè ép hoặc đầy bụng. Nếu bạn cảm thấy như có một trọng lượng đang đè nặng lên vùng bụng, đặc biệt gần khu vực xương chậu của bạn, thì rất có thể đó là do u nang gây ra.

Những dấu hiệu khác nhau của u nang buồng trứng cũng khá phổ biến, không phức tạp, và có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với một số bệnh khác. Tuy nhiên, khi những biểu hiện này xuất hiện cùng nhau, bạn nên nghi ngờ rằng bạn bị u nang, cho dù có chắc chắn hay không thì bạn vẫn nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Siêu âm màu có phát hiện buồng trứng đa nang?


Câu hỏi bởi: hoa mướp

Chào bác sĩ!

Em là nữ năm nay 24 tuổi, em có tìm hiểu về hội chứng đa nang buồng trứng thì thấy khá giống như triệu chứng của em như: Rối loạn kinh nguyệt khoảng 1 năm 2 lần, lông rậm mọc ở khắp người kể cả mặt, nổi mụn trứng cá, da dầu, vòng 2 và vòng 3 to. Em muốn hỏi liệu chỉ siêu âm màu bình thường có phát hiện được đa nang buồng trứng không ạ?

Em xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Chẩn đoán buồng trứng đa nang không thể dựa trên siêu âm được, muốn chẩn đoán phải có có thời gian theo dõi sự phát triển của nang trứng, xét nghiệm định lượng nội tiết qua các thời điểm của chu kỳ kinh, bác sĩ phải có trình độ và kinh nghiệm cùng với máy hiện đại (không phải siêu âm màu hay 3 chiều mà chỉ làm siêu âm 2 chiều đầu dò âm đạo mới chính xác). Vì thế bạn không nên lo quá như vậy, nếu lấy chồng mà trên 6 tháng không có thai thì hãy đi khám chuyên khoa nhé.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.