Khả năng phục hồi của tổn thương liên quan đến tai và màng nhĩ


4,226
1
1
Xu
53
Tổn thương về tai và màng nhĩ là bất lợi không hề nhỏ đối với bệnh nhân. Vậy tổn thương này có khả năng phục hồi không? Tuyển tập sau tổng hợp những lời khuyên của bác sĩ đối với loại tổn thương này.

Em bị viêm tai, và bị thủng một lỗ nhỏ ở màng nhĩ có thể hồi phục không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Cho em hỏi ạ, em năm nay 19 tuổi, cách đây tầm hơn 4 tuần em có đi lấy ráy tai thì tai em vẫn bình thường nhưng giờ em đi lấy ráy tai người ta bảo em bị viêm tai, và bị thủng một lỗ nhỏ ở màng nhĩ. Vậy em hỏi nó có tự lành được không ạ? Do em không cảm thấy đau, và nghe vẫn bình thường nên em không biết là em bị như vậy. Hay là do lúc nhỏ em bị viêm tai giữa, có mủ nên giờ bị lại ạ? Bác sĩ giải đáp giùm em với ạ? Có cách nào tự lành không vì nó mới bị thôi?

Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em.

Em đi lấy ráy tai và người ta bảo em bị viêm tai và thủng một lỗ nhỏ ở màng nhĩ. Em chưa nên tin vào kết luận này từ những người không có chuyên môn nhất là khi em không thấy triệu chứng gì bất thường tuy lúc nhỏ bị viêm tai giữa. Để yên tâm, em nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Tai – Mũi – Họng xem có thực sự bị viêm tai và thủng màng nhĩ không, mức độ thủng (nếu có) như thế nào. Tùy vào tình trạng, bác sĩ sẽ có cách chữa trị phù hợp nếu cần.

Chúc em mạnh khỏe!

Tai chảy dịch màu vàng sau vá màng nhĩ phải làm sao?


Câu hỏi bởi: minhemphuongxatm

Chào bác sĩ!

Cháu 23 tuổi, cháu bị chấn thương nên mới vá màng nhĩ được hơn 3 tuần. Hiện giờ cháu vẫn dùng thuốc nhưng sao tai lại chảy ra dịch vàng ngứa trong tai. Cháu phải làm gì để không chảy dịch ra nữa, liệu tai cháu có lành hay không?

Cháu xin cảm ơn!

Chào bạn!

Phẫu thuật vá màng nhĩ thường là dùng mảnh ghép tự thân (lấy từ cơ thể bạn) như màng cân cơ thái dương, màng sụn vành tai đặt sát màng nhĩ thủng để tạo nền cho màng nhĩ mới mọc ra, hàn kín lại lỗ thủng. Vá màng nhĩ sau 3 tuần tai vẫn chưa ổn định, có thể vẫn còn phản ứng viêm nơi vết mổ da ống tai, nơi mảnh ghép chưa lành hẳn, còn chất keo sinh học trong tai đang tan chảy ra, bị nhiễm trùng vết mổ. Tức là có nhiều trường hợp xảy ra với tình huống bạn. Thường bạn phải khám lại ở bác sĩ mổ sau 2 tuần, sau 4 tuần, sau 3 tháng, sau 6 tháng và sau 1 năm để bác sĩ mổ chăm sóc tai: lấy bỏ dịch, vảy, vệ sinh tai, cho uống thuốc kháng sinh nhỏ tai, dùng thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng nếu cần. Và khi bác sĩ khám lại cũng là để đánh giá sự thành công của phẫu thuật, tức là bạn có màng nhĩ mới hay không. Tỷ lệ thành công của phẫu thuật vá nhĩ là từ 80-90%, tức có 10-20% người mổ thất bại, tai thủng màng nhĩ trở lại, chảy mủ tai trở lại. Bạn nên trở lại gặp bác sĩ đã mổ cho bạn để được khám và điều trị tiếp theo nhé.

Chúc bạn có kết quả phẫu thuật thành công: có màng nhĩ mới và sẽ khô tai, nghe rõ hơn!

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Bị thủng màng nhĩ, tai ướt và có lớp màng, có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu cách đây 2 tháng đi tắm biển bị thủng màng nhĩ do bạn đá phải. Cháu có đi khám và bác sĩ cho cháu thuốc uống và nhỏ tai (thuốc Otofa). Trước khi nhỏ thì tai cháu có hiện tượng lành lại còn giờ nhỏ vào thì tai lại không có hiện tượng gì. Bên trong màng nhĩ xung quanh lỗ thủng của cháu bị hơi ướt và giống như có lớp màng. Bác sĩ cho cháu hỏi tai cháu bây giờ bị gì vậy? Và nó có thể tự lành lại được không vậy thưa bác sĩ.

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Dược sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Như bạn mô tả, bạn bị thủng màng nhĩ cách đây 2 tháng, màng nhĩ là một màng kín ngăn cách tai giữa và tai ngoài có chức năng bảo vệ tai giữa và dẫn truyền âm thanh. Khi màng nhĩ thủng làm cho sức nghe giảm và tai giữa rất dễ nhiễm trùng. Nếu để lâu ngày có thể có biến chứng lớp biểu bì ở tai ngoài bò vào tai giữa tạo ra bệnh lý Cholesteatoma ở tai giữa, sẽ gây ăn mòn và phá hủy chuỗi xương con làm giảm sức nghe nghiêm trọng hoặc có thể ăn mòn phá hủy xương chũm gây viêm màng não hoặc áp xe não rất nguy hiểm. Khi bị thủng màng nhĩ cần giữ vệ sinh tai bị bệnh thật tốt để tránh nhiễm trùng tai giữa, sau đó vá lại màng nhĩ.

Bác sĩ đã sử dụng thuốc Otofa là thuốc kháng khuẩn nhằm chống nhiễm trùng tai giữa tránh gây các biến chứng nguy hiểm. Thủng màng nhĩ do chấn thương, tùy mức độ tổn thương mà có thể lành lại sau vài tuần. Lỗ thủng màng nhĩ của bạn đã được 2 tháng, hiện tại sức nghe bên tai chấn thương của bạn như thế nào, bạn nên đến chuyên khoa Tai – Mũi – Họng khám lại để xác định tình trạng hồi phục và có thể cân nhắc tiến hành phẫu thuật vá màng nhĩ.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Tai bị thủng màng nhĩ nếu vá hoặc tự lành thì tai có còn nghe rõ không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Năm nay cháu 19 tuổi. Cách đây 2 tuần cháu có lấy ráy tai. Không cẩn thận cháu quên rút ráy tai ra khỏi tai và nằm xuống ngủ thì bị ráy tai chọc thẳng vào màng nhĩ. Đi khám thì bác sĩ bảo đã bị thủng màng, lỗ thủng lớn. Cho cháu hỏi là nếu như vá lại màng nhĩ hoặc nó có thể tự lành thì tai có thể nghe rõ tốt như trước được không ạ?

Cháu xin cám ơn bác sĩ!

Chào bạn!

Phẫu thuật vá màng nhĩ thường là dùng mảnh ghép tự thân (lấy từ cơ thể bạn) như màng cân cơ thái dương, màng sụn vành tai đặt sát màng nhĩ thủng để tạo nền cho màng nhĩ mới mọc ra, hàn kín lại lỗ thủng.

Thường thì trước đây, người ta mổ bằng kính hiển vi – gọi lại vi phẫu vá màng nhĩ, sẽ có vết rạch sau tai để đi vào nơi mổ và để lấy mảnh cân cơ thái dương ghép vào màng nhĩ. Sau đó, vết mổ này được khâu kín lại và lành hẳn sau 1 tuần sẽ cắt chỉ. Ngày nay, nhiều nơi mổ vá nhĩ bằng nội soi – gọi là nội soi vá màng nhĩ. Ưu điểm của phương pháp này là tránh được các vết mổ lớn vì tận dụng lỗ ống tai ngoài làm đường mổ, không phải rạch da dài.

Cho dù là mổ vá nhĩ bằng phương pháp nào, quy trình tái khám đầy đủ sẽ như sau: Tái khám sau 2 tuần, sau 4 tuần, sau 3 tháng, sau 6 tháng và sau 1 năm để bác sĩ mổ chăm sóc tai: Lấy bỏ dịch, vảy, vệ sinh tai, cho uống thuốc kháng sinh nhỏ tai, dùng thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng nếu cần, đo kiểm tra lại thính lực để so sánh với trước mổ. Và khi bác sĩ khám lại cũng là để đánh giá sự thành công của phẫu thuật, tức là bạn có màng nhĩ mới hay không. Tỷ lệ thành công của phẫu thuật vá nhĩ là từ 80 – 90%. Tức có 10 – 20% người mổ thất bại, tai thủng màng nhĩ trở lại, chảy mủ tai trở lại. Bạn nên gặp bác sĩ Tai – Mũi – Họng ở các bệnh viện Tai – Mũi – Họng lớn để được khám và chữa nhé. Hy vọng sau vá màng nhĩ sẽ được kết quả như em mong muốn. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng còn tùy thuộc vào nhiều vấn đề: Tình trạng hư hỏng tai trước mổ, kỹ thuật phẫu thuật của bác sĩ, chăm sóc sau mổ, giữ gìn tai sau mổ…

Chúc bạn mạnh khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Cảm giác nặng một bên tai và nghe ‘inh’ sau khi vá màng nhĩ có phải vá lại?


Câu hỏi bởi: mạnh công

Cháu năm nay 20 tuổi, mới vá màng nhĩ được 4 ngày, hiện tại cháu đã xin về nhà. Cháu cảm thấy tai rất khó chịu cảm giác nặng một bên tai và luôn luôn kêu ‘inh’ suốt ngày, tiếng ồn càng to thì tiếng ‘inh’ cũng càng lớn. Cháu thấy lo không biết tình hình vậy có sao không. Ngày thứ 2 cháu mổ xong cháu có xì mũi rồi nghe tiếng gió thổi trong tai cháu sợ miếng vá bị bong. Hiện tại cháu rất lo không biết bên trong tai thế nào. Cháu sợ phải đi vá lại. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu. Do cháu mới vá màng nhĩ nên việc xuất hiện những tiếng ồn lạ trong tai cũng là điều hay xảy ra, do màng nhĩ còn chưa ổn định. Những tiếng này sẽ dần hết theo thời gian. Nếu cháu cảm thấy lo lắng thì nên đến bác sĩ tai mũi họng để kiểm tra lại tình trạng màng nhĩ. Chúc cháu sớm khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl