Tổn thương liên quan đến dây chằng và khả năng phục hồi


4,226
1
1
Xu
53
Tổn thương liên quan đến dây chằng ảnh hưởng rất lớn đối với đa số người chơi thể thao. Cùng bổ sung kiến thức về khả năng phục hồi của tổn thương này qua tuyển tập các câu hỏi bên dưới.

Đứt dây chằng chéo


Câu hỏi bởi: Dương văn hiến

Chào bác sĩ!

Em bị tai nạn giao thông từ 4 năm trước nhưng không biết có bị đứt dây chằng chéo hay không? Hiện em đang lao động tại Japan em có đi bệnh viện khám và chup X quang nhưng bác sĩ chỉ cho thuốc về uống. Hiện giờ em có cảm giác bị lỏng khớp gối, em có thể đi lại bình thường nhưng không chạy nhảy hay chơi thể thao được. Thỉnh thoảng khi làm việc đuối sức hay bị trật khớp gối. Em còn hơn 2 năm nữa là hết hợp đồng. Khi về Việt Nam em muốn chữa trị chân của mình. Nhưng em không biết chữa trị ở đâu là tốt nhất và nếu em bị đứt dây chằng chéo thì tiến hành phẫu thuật hết chi phí bao nhiêu ạ? Mong bác sĩ giúp em.

Em xin cám ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Dấu hiệu đứt dây chằng chéo là cảm giác khi đi lại đầu gối lỏng lẻo, không thực hiện được các động tác chạy, đi nhanh. Khi lên cầu thang khó bước, khi xuống cầu thang cảm giác chân không thật. Em cần phải đi chụp phim cộng hưởng từ cho biết chính xác về mức độ tổn thương dây chằng chéo và tiên lượng bệnh, chụp Xquang chỉ cho biết các tổn thương về xương. Em có thể tới bệnh viện Việt Đức, bệnh viện 108, bệnh viện 103 để được chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe.

Dập dây chằng chéo trước


Câu hỏi bởi: Nguyễn thị chiên

Thưa bác sĩ.

Tôi bị dập dây chằng chéo trước. Tôi đã điều trị được 1 tháng nhưng đầu gối của tôi vẫn bị sưng và đau. Đi lại khó khăn, bước chân vẫn nặng. Tôi hoang mang quá. Mong bác sĩ tư vấn về chế độ tập luyện và dùng thuốc đúng cách.

Xỉn cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lực


Chào bạn.

Dập dây chằng chéo (đã chụp MRI) nếu không có chỉ định phẫu thuật, điều trị trước hết băng cố định, ít sử dụng khớp (đặc biệt tỳ đè chịu lực), mát xa để tránh teo cơ, đạp xe (do ít vận động), uống thêm thuốc bổ gân, sụn khớp nếu bạn có tuổi. Nên kiểm tra thêm xét nghiệm acid uric, tình trạng khớp cụ thể dùng thuốc và vật lí trị liệu tích cực hơn.

Chúc bạn mau khỏe.

Dấu hiệu giãn dây chằng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ em đá bóng bị đau ở háng hơn một tháng đi lại bình thường nhưng khi vận động mạnh thì đau xin bác sĩ cho e m hỏi có phải em bị giãn dây chằng không?

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào em :

Trường hợp của em có thể bị bong gân ( giãn dây chằng), trật khớp háng , thường xảy ra khi cử động mạnh, đột ngột hay làm một động tác lặp đi lặp lại nhiều lần với cường độ cao: Chơi thể thao, bị trượt ngã, tai nạn, phụ nữ đi giày cao gót… từ đó dẫn đến tổn thương mô mềm, bao khớp, phổ biến là các dây chằng. Những khớp xương dễ bị chấn thương bong gân thường gặp ở mắt cá chân, đầu gối, cổ tay, vai, khớp háng…

Các chấn thương trên thường đưa đến cảm giác đau nhói ở chỗ bị trẹo khớp, gây sưng, bầm tím, đi lại rất khó khăn. Bong gân, trật khớp chia ra các mức độ nặng nhẹ khác nhau, chấn thương nhẹ là khi dây chằng chỉ bị giãn dài một ít, chấn thương nặng khi dây chằng bị rách một phần hoặc bị đứt hoàn toàn.

Tổn thương tiến triển qua các giai đoạn: Mở đầu là giai đoạn viêm tấy với thời gian 72 giờ sau chấn thương, khi đó, nước hoạt dịch và máu tụ ngấm vào dây chằng bao khớp, có khi tràn cả vào khe khớp. Trong 36 giờ đầu, cơ thể huy động các tế bào bạch cầu tập trung về nơi tổn thương, các chất histamin, serotonin, prostaglandin được tiết ra gây nên tình trạng thoát máu ngoài mạch, làm phù nề và gây đau nhức vùng tổn thương. Kế đến là giai đoạn hồi phục, vết thương hết sưng nề, xuất hiện các mạch máu mới, các sợi collagen non. Trong vòng 4-6 tuần, các sợi collagen này gia tăng kích thước và độ bền để đến cuối giai đoạn sẽ đạt được độ đàn hồi như dây chằng khi chưa bị đứt. Ở giai đoạn này, nếu khớp vận động mạnh có thể làm đứt lại dây chằng mới liền.

Nếu không biết cách chữa trị sẽ để lại các hệ lụy như: Không thể chơi các môn thể thao, đi đứng khó khăn… Đặc biệt, ảnh hưởng lớn hơn là sụn viền và bao khớp sẽ bị hư hại nhiều hơn nếu bị tổn thương lại, có nguy có gây thoái hóa khớp…

Tùy theo mức độ nặng nhẹ của chấn thương mà có cách xử lý kịp thời nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc. Cần nghỉ ngơi, không cử động nhiều nơi bị tổn thương, song song đó bạn nên đến gập bác sĩ để có phương pháp điều trị tốt nhất.

Chúc em sớm hồi phục!

Đứt dây chằng chéo trước


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sỹ:
Em năm nay 30t, năm 27 tuổi em đã mổ đứt dây chẳng chéo trước chân trái tại viện, Sau đó 2 năm em chơi thể thao lại, năm ngoái vào tháng 9 em chạy nhẹ, chuyển hướng đột ngột, không ngã nhưng bị đau ở gối phải, đi chụp MRI tại bệnh viện chuẩn đoán bị đứt dây chằng chéo trước.,, em như sụp đổ về tâm lý. Bác sỹ có chỉ định phẫu thuật, nhưng em chưa chuẩn bị tâm lý, hiện đã được 1 gần 1 năm, em muốn bác sỹ tư vấn giúp em, hiện chân trái đến thời điển hiện tại em cảm nhận chỉ được khoảng 85% so với ban đầu, khớ gối co duỗi có tiếng kêu lục cục
Đến thời điểm hiện taị em nửa muốn phẫu thuật, nửa không. sợ lại như chân trái thì sẽ rất yếu, từ ngày bị chân phải em không vận động mạnh nữa, đeo nịt suốt trừ lúc nghỉ ngơi
Mong bác sỹ tư vấn giúp em
Em trân thành cám ơn

Bác sĩ Nguyễn Quang Anh


Chào bạn !

Gối phải của bạn đã được chẩn đoán là đứt day chằng chéo trước thì việc phẫu thuật cần phải được tiến hành. Sau khi phẫu thuật bạn cần đến các bệnh viện Phục hồi chức năng để được tập phục hồi chức năng theo chương trình như vậy sẽ giúp cho bạn khỏe cơ, không hạn chế tầm vận động của khớp và bạn cũng sẽ được cung cấp bài tập vận động đúng giúp cho gối bạn hồi phục một cách nhanh và tốt nhất. Nếu ở Hà nội bạn hãy đến Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà nội 35 phố Lê Văn Thiêm, Thanh xuân, Hà nội nơi có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực của bạn.

Chúc bạn sớm bình phục !

Chấn thương dây chằng chéo gối trái


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Trong lúc chơi đá banh em bị chân thương gối rất đau nhưng không có sưng, sau 1 tuần thì em thấy bình thường, hiện tại em vẫn chạy bộ và đi bình thường, nhưng khi chạy đá banh với sức rướng thì gối bị trật và rất đau nhưng sau 1 ngày thì thấy không đau nữa. Hiện tại đầu gối em không thấy dấu hiệu lỏng gối, em có đi chụp MRI ở bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, bác sĩ chẩn đoán bị đứt 1 phần dây chằng chéo trước, xin hỏi bác sĩ với những triệu chứng như vậy mình có cần mổ tái tạo dây chằng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Trường hợp khớp gối của em vững, em vẫn đi lại bình thường thì không cần phải mổ tái tạo lại dây chằng nhé. Tuy nhiên em cần hạn chế vận động mạnh để giúp phục hồi khớp gối được tốt nhất.

Thân mến chào em.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl