Những vấn đề thường gặp sau khi điều trị hồi phục chức năng do chấn thương sọ não


4,226
1
1
Xu
53
Chấn thương sọ não dù có tập luyện và đảm bảo chế độ sinh hoạt đến đâu vẫn có thể để lại những ảnh hưởng nhất định do không hồi phục hoàn toàn. Tuyển tập dưới đây giúp bạn có cái nhìn khái quát về vấn đề này.

Chấn thương sọ não.


Câu hỏi bởi: Lê Thái Thị Diễm Uyên

Thưa bác sĩ ! Ngày 19 tháng 07 năm 2016 chồng tôi có bị tai nạn giao thông và được đưa đến bệnh viện Chợ Rẫy, khoa Chấn Thương Sọ Não , qua thời gian điều trị 13 ngày thì được xuất viện về nhà uống thuốc theo đơn và theo dõi điều trị , đến nay là ngày 04 tháng 08 năm 2016 chồng tôi có tỉnh táo, ăn uống và đi lại gần như bình thường. Tuy nhiên vẫn còn trạng thái đau đầu ” rêm rêm ” , mất ngủ và cơ thể nóng hơn người bình thường ( tôi tự kiểm tra thấy cơ thể chồng nóng hơn tôi và các thành viên trong gia đình). Theo toa thuốc Bác sĩ chuẩn đoán thì chồng tôi bị : Dập não trán thái dương 2 bên + hành não _ Xuất huyết dưới nhện bán cầu trái + trán đính phải _ Máu tụ dưới màng cứng bán cầu phải + liềm não + lều tiểu não _ Vỡ sọ trán đính 2 bên + thái dương phải + xoang hàm 2 bên + cung gò má phải. Chồng tôi tên : Trần Trọng Năng , sinh năm 1986 , Địa Chỉ : Minh Đức _ Hớn Quản _Bình Phước Tôi xin hỏi bác sĩ : tình trạng đau đầu ” rêm rêm ” , mất ngủ và cơ thể nóng hơn bình thường của chồng tôi , có đáng lo ngại không ạ ? Và thời gian sau này khi đã uống hết thuốc theo toa thì có phải uống thêm thuốc ghì không ạ ? Tôi xin nói thêm là 14 năm trước chồng tôi có mỗ ráp hộp sọ nhân tạo tại bệnh viện Chợ Rẫy . Và từ đó chồng tôi có tiền sử bệnh động kinh. Chồng tôi có sử dụng thuốc chống động kinh có tên : Phenytoin . Thì sau này chồng tôi có nên sử dụng thuốc này nữa không ạ ? Tôi xin chân thành cảm ơn !

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào bạn!

Như bạn kể, chấn thương sọ não của chồng bạn như vậy là rất nặng, bây giơ đang là giai đoạn hồi phục. Cần có thời gian và cần sự hỗ trợ của thuốc, thuốc phải do BS khám và chỉ định. Có triệu chứng mà cháu hỏi có thể sẽ khỏi dần.Chấn thương sọ não là một nguyên nhân gây động kinh, trước đây chồng bạn đã bị động kinh thì giờ đây có nguy cơ tái phát bệnh, vì vậy cần phải nói với BS đang điều trị cho chồng bạn biết để BS kê đơn điều trị kết hợp.

Chúc chồng cháu mau lành!

Chấn thương sọ não


Câu hỏi bởi: Giấu tên

chào bác sĩ, mong bác sĩ có thể trả lời giúp cháu.
Bố cháu không may bị ngã (ngã ngửa) . có cục máu đông ở phía bên trái ngang tai trên đầu. bố cháu đã đi chụp rồi nhưng bác sĩ bảo không sao. sau khi bị ngã, bố cháu có bị ngất nhưng khoảng 5 phút sau thì tỉnh lại, nhìn bình thường nhưng lại hơi lơ mơ vì nói sảng đi mấy câu. sau khi đi khám về 4 giờ thì uống thuốc theo chỉ dịnh của bác sĩ thì bố cháu nôn 2 lần, toàn là đồ ăn do trước đó ăn bao gồm cả sữa (có phải là cơ thể không hấp thu được gì không ạ?). Bác sĩ cho cháu hỏi là bố cháu có bị sao không vì từ đó tới giờ bố thấy rất đau đầu và cần yên tĩnh?
Cảm ơn bác sĩ và cháu mong sớm nhận được câu trả lời!

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào cháu,
Bố cháu bị ngã, bị chấn thương sọ não kín, cục máu đông ở bên trái ngang tai có thể không có vấn đề gì nhưng cần đề phòng hiện tượng gọi là khoảng tỉnh: Sau khi ngã ngất 5 phút rồi tỉnh lại nhưng sau đó vài ngày hoặc vài tuần bị nặng lên, dần dần đi vào hôn mê. Trường hợp này rất nguy hiểm. Vì vậy cần để bổ cháu nghỉ ngơi, bất động và theo dõi sát, có bất thường phải đưa đến viện ngay.
Trường hợp khác ít nguy hiểm hơn người ta gọi là hội chứng sau chấn động não: đau đầu , nôn, buồn nôn, khó chịu,rối loạn thần kinh thực vật… trường hợp này dùng thuôv giảm đau, an thần, tăng cường tuần hoàn não, vitamin… là ổn. Tuy nhiên cũng không nên chủ quan.
Chúc bố cháu mau hồi phục!

Cách điều trị chấn thương sọ não?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ

Cháu bị chấn thương sọ não một tháng nay. Cháu đã chụp CT 3 lần trong quá trình chữa trị ở bệnh viện Hà Tĩnh. Cháu cũng có chụp CT ở bệnh viện Việt Đức. Nhưng kết quả đều giống nhau: chấn thương sọ não, tụ máu trong não ngoài màng, nứt ở thái dương. Hơn nữa, tai cháu bị ù, giống như có nước ở trong. Cháu mong bác sĩ cho cháu lời khuyên về chữa trị cũng như loại thuốc phù hợp với bệnh của cháu.

Cháu xin chân thành cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Chấn thương sọ não có nhiều dạng tổn thương khác nhau và mức độ nặng nhẹ cũng khác nhau: tổn thương nứt vỡ hay lún xương sọ (xương vòm sọ, xương nền sọ), máu tụ ngoài màng cứng, máu tụ dưới màng cứng, chảy máu màng mềm, dập não, máu tụ trong não,….Để chuẩn đoán được các tổn thương này cần phải dựa vào phim chụp CT scanner sọ não.

Điều trị chấn thương sọ não bao gồm các phương pháp mổ và không mổ. Việc chỉ định mổ hay không mổ cần phải dựa vào biểu hiện lâm sàng và hình ảnh chụp CT sọ của bệnh nhân. Nếu không mổ thì chỉ cần chữa trị bằng các thuốc kháng sinh, giảm đau, an thần, bổ não, chống phù não. Sau khoảng 2 – 3 tuần máu tụ trong não sẽ tiêu đi tạo thành những ổ dịch. Tùy từng vị trí tổn thương mà có thể để lại di chứng hay không. Nhưng nếu bạn vẫn còn có thể ngồi vào máy tính và gửi câu hỏi tới chương trình để hỏi về tình trạng sức khỏe của mình thì tôi nghĩ là tổn thương của bạn không quá nặng nề.

Về thuốc chữa trị ở giai đoạn này, bạn chỉ cần sử dụng thêm thuốc bổ não Gliatilin 400 mg, 30 viên, ngày uống 2 viên chia 2 lần sau ăn. Ngoài ra, không cần sử dụng thêm thuốc nào khác cả.

Chúc bạn mau khỏe!

Triệu chứng của chấn thương sọ não


Câu hỏi bởi: Ngọc hùng

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 25 tuổi. Buổi tối hôm nay ngày mùng 3 tết, tôi đi đón bạn thì bị 1 thanh niên lạ mắt ném gạch vào thái dương trái tôi (lúc đó tôi đội mũ áo), tôi bị choáng váng 1 lúc khi tỉnh lại không thấy ai nữa. Khi về thái dương trái tôi đau, và cả phần cổ đau nhói, trưa hôm sau tôi phát hiện mũi tôi bị chảy máu (vì bị nít mũi nên khi xỉ dịch mũi mới phát hiện), ngoài ra không có biểu hiện gì nữa. Xin lời khuyên của bác sĩ, tôi có phải đi chụp chiếu đầu không hay tôi phải làm gì bây giờ?

Xin cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Triệu chứng của chấn thương sọ não rất thay đổi từ nhẹ đến nặng, sau tai nạn người bệnh thường bất tỉnh và quên những gì đã xảy ra trước đó. Các biểu hiện có thể là: hay quên, đau đầu dữ dội, nôn ói, nói không chính xác hoặc nói những câu không liên quan, lừ đừ, ngủ gà (tức người bệnh nhắm mắt ngủ, lay gọi thì người bệnh mở mắt, xong lại nhắm thiếp đi), vật vã, kích động la hét.

Chấn thương sọ não có thể triệu chứng biểu hiện lập tức ngay sau tai nạn. Ngoài biểu hiện chảy máu, sưng ở đầu, thường bất tỉnh lâu hay mau tuỳ theo mức độ tổn thương ở não. Ðặc biệt lưu ý, sau khi chấn thương mà có chất dịch trắng trong chảy ra ở lổ tai, mũi chứng tỏ là chấn thương sọ não làm tổn thương, thoát dịch não tuỷ ra ngoài (đây là một chất dịch giúp bảo vệ và nuôi dưỡng mô não). Triệu chứng khác của chấn thương sọ não là: người bệnh hôn mê, chảy máu mũi, miệng, máu lỗ tai, sưng bầm hai hốc mắt (giống như đeo kính râm). Với tình trạng hiện tại tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Thần kinh sọ não để xác định tình trạng tổn thương não nếu có và chữa trị.

Chúc bạn sức khỏe!

Di chứng sau khi bị chấn thương sọ não


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu bi tai nạn giao thông, bi chấn thương sọ não, bác sĩ kết luận là lún vỡ xương đỉnh trái, máu tụ, dập nhu mô não kiểm tra 6mm, sau phẫu thuật thì khuyết xương đỉnh trái. Nằm điều tri trong viên 14 ngày, giờ về nhà sức khoẻ cháu bình thường rồi. Bác sĩ cho cháu hỏi sau này cháu có bị di chứng gì không ạ, và chỗ bị khuyết xương tay sờ vào cảm giác bằng hạt ngô vậy bao giờ liền lại như bình thường ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Trường hợp của bạn là một chấn thương sọ não nặng, tùy vào mức độ tổn thương thấy được qua phim cộng hưởng từ, phim chụp cắt lớp sọ não, vị trí tổn thương và mức độ thành công của cuộc mổ mà có thể để lại các di chứng sau:

Đau đầu.

Rối loạn giấc ngủ.

Liệt các mức độ tuỳ theo.

Cơn động kinh.

Tuy nhiên sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của bạn hiện tại bình thường, đó là một dấu hiệu khả quan. Bạn nên ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ và báo ngay lại với bác sĩ chữa trị nếu có bất kì triệu chứng gì bất thường như: Đau đầu, chân tay yếu mỏi, xuất hiện những cơn co giật. Vị trí khuyết xương trên đỉnh đầu trái của bạn nó sẽ không tự liền lại như bình thường được, cần phải được phẫu thuật tái tạo hộp sọ. Có hai dạng tái tạo hộp sọ, đó là tái tạo tự thân và tái tạo dị chất.

Đối với tái tạo tự thân: Bác sĩ sẽ sử dụng mảnh ghép bằng xương sọ tại chỗ được lấy ra và được bảo quản lạnh sâu ở ngân hàng mô. Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến, đem lại kết quả khả quan cho bệnh nhân, thường sau 6 tháng sọ của bệnh nhân sẽ liền lại.

Tái tạo dị chất: Như xi măng, tantalum, tổ hợp carbon. Áp dụng cho những bệnh nhân bị bể sọ hay chấn thương bị văng sọ phải lấy vật liệu khác tuỳ mức độ và khả năng của bệnh nhân.

Trường hợp của bạn xương ở ổ khuyết đã bị lún vỡ nên sẽ phải tái tạo bằng dị chất, phương pháp này khả năng hồi phục kém hơn so với tái tạo tự thân và khá tốn kém nên cần cân nhắc mức độ cần thiết để tiến hành phẫu thuật.

Chúc bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl