Bệnh lý ở da đầu và tuyển chọn những câu hỏi thường gặp nhất


4,226
1
1
Xu
53
Da đầu là vùng da phía trên đỉnh, được che phủ bởi tóc. Do những đặc trưng riêng, các bệnh lý ở da đầu thường không giống với các vùng da khác trên cơ thể.

Đau ngứa da đầu, rụng nhiều tóc là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 20 tuổi, là nữ giới. Da đầu em thường hay bị ngứa còn bị đau rất khó chịu, tóc rụng rất nhiều khi gội đầu và kể cả khi không gội đầu. Bác sĩ cho em hỏi đây có phải là biểu hiện của bệnh gì đó hay chỉ là rụng tóc thông thường? Và cho em biện pháp ngăn ngừa rụng tóc được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em mô tả, em bị ngứa nhiều vùng da đầu, kèm theo rụng tóc nhiều thì trước hết cần phải xác định xem việc rụng tóc có ở mức bệnh lý hay không. Thông thường, rụng tóc trên 100 sợi mỗi ngày và không thấy tóc mọc thay thế là triệu chứng bệnh lý. Nguyên nhân rụng tóc rất đa dạng như: do nguồn nước không sạch, chế độ ăn uống mất cân bằng, do sử dụng dầu gội đầu không hợp, cơ thể yếu (suy nhược cơ thể, sau đợt ốm dậy,…), rối loạn tâm lý, căng thẳng, lạm dụng hóa mỹ phẩm, sử dụng một số thuốc (xạ trị, hoá trị liệu, hoặc sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ,…), do thói quen sinh hoạt có hại cho tóc (cào gãi, giật tóc, nhổ tóc,…), bệnh lý da và quanh vùng chân tóc (nấm tóc, viêm nang lông, rụng tóc pelade,….),… Trường hợp của em có ngứa nhiều vùng da đầu, rụng tóc nhưng không rõ có mụn nước, thay đổi màu sắc vùng da đầu hoặc có vảy da hay không.

Trước hết, em nên ngừng các loại dầu gội đầu, chỉ gội bằng nước sạch để loại trừ yếu tố không hợp dầu gội, tránh cào gãi, chà xát da đầu, cũng như nhẹ nhàng với mái tóc để tránh rụng. Đồng thời, em nên đảm bảo chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý. Trong tình huống không đỡ, thì nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám nhằm xác định chính xác lí do rụng tóc, từ đó có biện pháp chữa trị hiệu quả.

Chúc em vui khoẻ!

Ngứa đầu, da đầu nối những nốt lạ có vẩy là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu có vấn đề muốn được giải đáp: năm nay cháu 20 tuổi. Mỗi khi gội đầu xong thì đầu rất là ngứa, tóc rất yếu và cũng hay rụng. Mấy tuần gần đây cháu phát hiện đầu mọc 1 nốt, nhìn mới đầu như thịt thừa nhưng nhìn kĩ thì nó lại có các vẩy mọc ra từ cục thịt đấy, bóc ra không được, nó nhỏ như hạt đỗ. Cháu không biết mình bị sao. Mong bác sĩ giải đáp cho cháu?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Coi chừng em bị mụn cóc ở da đầu. Em nên đi bác sĩ khám sớm và đốt bỏ kẻo lây lan có nhiều mụn khác. Còn ngứa đầu, tóc yếu là vấn đề phức tạp, phải đi khám bệnh thôi em ạ. Sức khỏe quý hơn vàng, đừng ỷ y xem thường em nhé!

Chúc em mạnh khỏe!

Bong tróc da đầu, rụng tóc nhưng không ngứa là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: cherry

Thưa bác sĩ.

Năm nay cháu 16 tuổi, những ngày gần đây da đầu cháu bỗng bong ra rất nhiều. Cứ nghĩ chỉ là thời tiết nóng nên bị gàu nhưng dù trị bằng phương pháp nào cũng không khỏi. Mỗi lần gãi đầu là da đầu theo tóc rớt xuống. Có người bảo cháu có thể bị nấm nhưng bị nấm thì phải ngứa chứ ạ! Nhưng cháu không thấy ngứa nên không biết làm gì. Rất mong bác sĩ có thể tư vấn giúp cháu vấn đề này.

Chân thành cảm ơn bác nhiều!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu.

Hiện tượng xuất hiện nhiều vảy da trên đầu có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Hiện tượng nhiều gàu có thể không phải do bệnh lý như: Do da đầu tiết quá nhiều chất bã nhờn vào tuổi dậy thì, kết hợp với da chết tạo thành các mảng bong tróc khỏi da đầu, do dùng dầu gội đầu không hợp lý (gội quá nhiều lần, hoặc dầu gội không phù hợp gây chết da nhiều hơn bình thường), vệ sinh da đầu kém (ít gội đầu dẫn đến da chết tích tụ). Trường hợp bệnh lý có thể do nấm, viêm da tiếp xúc (với bất kỳ tác nhân nào: Dầu gội, hóa chất nhuộm, gôm keo xịt tóc,…), viêm da dầu, á sừng da đầu, vảy nến,…

Việc chữa trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, nếu do nguyên nhân không phải bệnh lý thì chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn, lối sống sinh hoạt thì gàu sẽ giảm và hết. Trong tình huống gàu do bệnh lý thì cần phải chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa thì mới giúp khỏi gàu.

Trường hợp của cháu, có xuất hiện nhiều gàu trên da đầu, mặc dù không ngứa nhưng không rõ các tổn thương kèm theo như màu sắc da đầu (đỏ, hồng,…), có xuất hiện mụn nước, mụn mủ hay không, có rụng tóc hay không. Do vậy, cháu nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám xác định chính xác nguyên nhân, từ đó có hướng chữa trị hợp lý nhất. Trong giai đoạn này, cháu cũng nên lưu ý không nên cào gãi, chà xát vùng da đầu và ngừng sử dụng tất cả các loại dầu gội, để tránh tổn thương nặng thêm và giúp thuận lợi cho chẩn đoán, chữa trị bệnh.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Da đầu ngứa ngáy, khó chịu, nhiều mảng gàu là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con gái tôi năm nay 34 tuổi. Khi sinh con đầu lòng do khiêng khem tắm gội nên đầu cháu rất ngứa, khó chịu, xuất hiện một lớp vảy bằng hạt đỗ xanh. Khi gãi thì lớp vảy bong ra, nhưng hôm sau lại xuất hiện một lớp vảy ngứa khác, dần dần lớp vảy đó lan rộng ra đầu và người. Đi khám ở Bệnh Viện Da liễu Hà Nội, bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm chân tóc, viêm chân lông. Tuy nhiên, một số người thân lại bảo là nấm. Khi chải đầu, những mảng gàu trắng rơi xuống, nhiều vô kể và rất ngứa, gãi chảy cả máu đầu. Khi cháu uống, bôi thuốc thì khỏi hẳn nhưng nếu ngưng uống thuốc được một tuần thì lại xuất hiện trở lại. Cháu đã bị được 8 năm, bây giờ đã lan ra cả đầu và người. Tôi và gia đình rất lo lắng. Vậy cháu bị bệnh gì? Có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Tôi cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Có khả năng con bạn bị bệnh vảy nến. Bạn nên đưa con đi khám chuyên khoa Da liễu để có kết luận. Bệnh vảy nến hiện nay chưa chữa khỏi được. Tuy nhiên, trong dân gian có cách chữa dùng nước sắc của vỏ cây Núc Nác đắp lên vùng tổn thương hàng ngày hoặc cách 1- 2 ngày để làm dịu tổn thương rất hiệu quả, gần như khỏi hẳn. Bạn chú ý không cho thêm muối vào nước.

Chúc con bạn mạnh khỏe!

Dùng chanh chữa bệnh á sừng da đầu có được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi là nữ, năm nay 25 tuổi. Tôi bị bệnh á sừng da đầu hơn 1 năm nay, rất khó chịu. Bác sĩ cho tôi hỏi, tôi có nên dùng chanh để xát lên các vị trí có vảy và bong vảy không ạ? Tôi dùng chanh để gội đầu có sao không ạ? Bệnh có thể chữa trị dứt điểm không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào bạn.

Chanh chứa chất axit hữu cơ (axit citric). Vì có tính axit nên có tính chất ăn mòn da và làm bong tróc nhẹ. Dùng chanh chà xát vào vùng bị á sừng có tác dụng bong tróc và làm bong á sừng. Đây là biện pháp làm giảm biểu hiện chứ không chữa trị tận gốc. Muốn chữa trị cơ bản còn phải tăng cường dinh dưỡng da, uống các loại vitamin A, C, nhóm B và các nguyên tố vi lượng như kẽm, selen và có thể dùng thêm thuốc kháng nấm, kháng sinh vì đôi khi vi nấm, vi khuẩn cũng làm á sừng phát triển.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl