Hơi thở hôi – triệu chứng bệnh lý cần phải cảnh giác!


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Một trong những yếu tố gây mất tự tin khi giao tiếp chính là hơi thở hôi. Đây cũng là triệu chứng bệnh lý tiêu hóa mà chúng ta cần quan tâm đặc biệt.

Bề mặt lưỡi có mảng bám màu vàng, chảy máu khi đánh răng, hơi thở hôi


Câu hỏi bởi:

Thưa bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ các biểu hiện trên bề mặt lưỡi xuất hiện những mảng bám màu vàng, bị chảy máu mỗi khi đánh răng, hơi thở có mùi hôi là bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Với những triệu chứng bạn mô tả, bạn có thể bị nóng trong người. Chứng bệnh này xuất hiện do sử dụng các đồ ăn, thức uống cay nóng trong một thời gian dài. Lượng nhiệt thừa từ các thực phẩm trên bị tích trong dạ dày, lâu ngày hóa hỏa, bốc lên trên gây nên đau nhức. Đây chính là lí do gây ra triệu chứng như lợi viêm có mủ gây hôi miệng, chảy máu chân răng, rêu lưỡi vàng của bạn.

Bạn nên kiêng đồ giàu đạm, ăn nhiều đồ mát. Đồng thời giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Súc miệng nước muối ngày 3 lần. Ngậm nhiều chất chát như nước chè xanh, rau diếp cá, húng chanh (tần dày lá), vỏ xoài… Ngậm một ngụm nước chè xanh (không cần uống nhé, chỉ ngậm rồi nhả ra thôi) trong khoảng 5-10 phút. Bạn cũng nên uống 1 ly nước chanh hoặc cam vắt mỗi ngày. Tuy nhiên, đừng uống khi bụng đói.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Bị nấm lưỡi, hơi thở nặng mùi chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Xin bác sĩ tư vấn giùm ạ! Em năm nay 21 tuổi bị chứng bệnh lưỡi đóng bợn trắng, hơi thở nặng mùi. Biểu hiện thường ngày là khô miệng, khát nước mặc dù nước mới uống xong chưa được 20 phút đã khô miệng, ăn đồ ăn lắm lúc có cảm giác buồn nôn, da vàng. Em đã bị lâu năm, hơi thở nặng mùi nên rất ngại giao tiếp. Mong bác sĩ tư vấn cho em hướng bệnh để điều trị.

Em xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Các biểu hiện như bạn mô tả: lưỡi có lớp bợn màu trắng, hơi thở có mùi hôi, khô miệng có thể là triệu chứng của một hội chứng nhiễm trùng hoặc do viêm nhiễm tại vùng họng miệng gây nên. Hội chứng nhiễm trùng bao gồm các biểu hiện: sốt, hơi thở hôi, môi khô, lưỡi bẩn là do tồn tại ổ viêm nhiễm ở vị trí nào đó trên cơ thể (chẳng hạn như: viêm gan, viêm phổi, viêm đường tiết niệu). Còn các viêm nhiễm vùng họng miệng như: viêm amidan, viêm họng mạn tính, viêm lợi. Nguyên nhân gây viêm có thể là do vi khuẩn hay do nấm. Tùy từng lí do mà lựa chọn các phương pháp chữa trị khác nhau. Vì vậy, bạn nên đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để bác sĩ khám và tìm lí do để chữa trị cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Hơi thở khó chịu do viêm hang vị, phải làm thế nào để khắc phục?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu muốn hỏi cháu bị dạ dày (viêm hang vị), đã gần một năm nay và nó làm hơi thở rất khó chịu. Vậy phải làm thế nào để khắc phục ạ? Có thuốc xịt thơm miệng không ạ?

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Bùi Quang Hưng


Chào bạn!

Thở hôi là bệnh thường gặp do rất nhiều lí do gây ra trong đó một số lí do thường gặp như: sâu răng, viêm lợi, viêm họng, viêm mũi họng, viêm amiđan hốc, viêm dạ dày, viêm thực quản, đánh răng không kỹ để thức ăn tồn đọng ở kẽ răng… Và các yếu tố khác cụ thể là:

Miệng: Trong khoảng 90% tình huống hôi miệng có cội nguồn mùi phát sinh từ trong miệng mình. Chính vì vậy thuật ngữ hôi miệng được gọi tên trực tiếp liên quan đến miệng mà không phải là các bộ phận khác như lưỡi, họng, dạ dày, nướu…. Miệng người có trung bình khoảng hơn 600 loại vi khuẩn được tìm thấy. Các mùi được sản sinh chủ yếu là do sự phân hủy của protein thành các axit amin, các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi đã được chứng minh là có liên quan thống kê với mức malodor miệng.

Các bộ phận khác của miệng cũng có thể góp vào việc tạo mùi một cách tổng thể, nhưng không phải là phổ biến ví dụ như mặt sau của lưỡi, hốc liên nha khoa và phụ nướu, các lỗ sâu răng, áp xe và răng giả không sạch sẽ, những tổn thương dựa trên miệng do nhiễm virus như Herpes simplex và HPV cũng có thể tạo ra hơi thở hôi. Cường độ của hơi thở hôi có thể khác nhau trong ngày, do ăn các loại thực phẩm nhất định (ví dụ như tỏi, hành tây, thịt, cá, và pho mát) và đặc biệt là việc hút thuốc lá và uống rượu, bia.

Ngoài ra việc miệng không tiếp xúc với oxy như không hoạt động vào ban đêm (khi ngủ thì người ta thường ngậm miệng) do đó mùi thường bốc lên khi sáng sớm tỉnh dậy có thể là thoáng qua, thường biến mất sau khi ăn, uống, đánh răng, dùng chỉ nha khoa hoặc rửa bằng nước súc miệng chuyên dụng.

Các bộ phận khác:

Lưỡi: Lưỡi cũng là một trong những lí do gây hôi miệng hàng đầu. Bề mặt lưỡi là nơi các vi khuẩn có hại thường tập trung sinh sản, gây nên chứng hôi miệng. Nhất là những lưỡi có những dãi màu trắng che phủ. nếu thấy lưỡi phủ một lớp trắng dầy của bựa thức ăn. Nó chiếm đến 80 đến 90% những lí do gây ra mồm thối.

Nướu: Khe nướu là những rãnh nhỏ giữa răng và nướu. Trong tình huống bị tổn thương ở nướu cũng có thể gây ra sâu răng và tạo mùi hôi.

Kẽ răng: Kẽ răng do răng sưa hoặc bị sứt, tổn thương dẫn đến thực phẩm bị đẩy xuống giữa hai hàm răng, mảnh vụn thức ăn bị giữ lại, trải qua sự thối rữa vi khuẩn chậm và phát ra mùi hôi.

Mũi: Nguồn gốc lớn thứ hai của hơi thở hôi là mũi. Trong điều này xảy ra, không khí thoát khỏi lỗ mũi có mùi hăng khác với mùi hôi miệng. Mùi mũi có thể là do nhiễm trùng xoang hoặc các tổ chức nước ngoài khoang mũi

Amidan: Nói chung, sự thối rữa từ amidan được coi là một lí do nhỏ của hơi thở hôi, góp phần vào một số 3-5% tình huống.

Thực quản: Cơ vòng thực quản dưới là van giữa dạ dày và thực quản.

Dạ dày: Dạ dày được coi là lí do khá phổ biến của bệnh hôi miệng (trừ ợ hơi).

Như vậy, bạn bị viêm hang vị là viêm một phần của dạ dày cũng có thể dẫn tới hơi thở hôi, cho nên để giải quyết triệt để bạn cần phải chữa trị khỏi bệnh viêm dạ dày của mình. Tuy nhiên, bạn cũng cần khám để xác định xem hơi thở kó chịu này có phải do những bệnh khác như đã nói ở trên hay không để chữa trị triệt để. Việc sử dụng thuốc xịt thơm miệng hoàn toàn có thể sử dụng để xử lý tình trạng của bạn, nhưng quan trọng hơn là bạn cần chú ý các biện pháp dưới đây để phòng ngừa hôi miệng:

1. Vệ sinh răng miệng: Giữ vệ sinh răng miệng hằng ngày và định kỳ chăm sóc răng miệng là một trong những biện pháp hữu hiệu đề phòng ngừa sâu răng và hôi miệng. Làm sạch miệng hàng ngày: Cần giữ vệ sinh răng miệng tốt để không bị sâu răng, viêm nướu… do các bệnh này là lí do khiến hơi thở có mùi khó chịu. Thực hiện việc chải răng 2 lần/ngày và dùng chỉ nha khoa làm sạch kẽ răng ít nhất 1 lần/ngày nhằm loại bỏ các mảng bám cùng vi khuẩn tích tụ trên răng và nướu. Khám 2 lần/năm để được kiểm tra và làm sạch răng đúng cách. Có thể uống và súc miệng bằng dầu dừa hoặc dầu mè.

• Cạo lưỡi: Dùng bàn chải lông mềm để chà nhẹ lưỡi từ sau ra trước 1 lần/ngày. Nên mua một dụng cụ cạo lưỡi để làm sạch hiệu quả hơn. Tham khảo ý kiến Nha sĩ để được giải đáp cách làm sạch lưỡi phù hợp nhất.

• Lấy cao răng và súc miệng thường xuyên: Cao răng là mảng bám thức ăn thừa tích tụ lâu ngày ở răng, thường xuyên dùng chỉ tơ nha khoa để lấy hết thức ăn thừa mắc vào kẽ răng và súc miệng bằng nước súc miệng có thành phần Menthol.

• Giữ cho nước bọt luôn tiết ra đầy đủ bằng thói quen súc miệng khan. Nước bọt chứa các enzyme quan trọng giúp diệt vi khuẩn có hại, vì thế miệng khô sẽ góp phần khiến hơi thở có mùi. Nên kích thích các tuyến nước bọt và giữ cho miệng đủ ẩm ướt.

2. Chế độ ăn uống: Ăn táo giúp chống hôi miệng Khi bị hôi miệng cần điều chỉnh chế độ ăn, theo đó chế độ ăn với lượng tinh bột thấp, protein lượng chất béo dự trữ để sử dụng. Khi chất béo được đốt cháy, các hóa chất mang tên Ketone (Xeton) tích tụ trong cơ thể được phóng thích ra ngoài qua hơi thở và khiến hơi thở có mùi. Quá trình trao đổi chất này liên quan đến dạ dày chứ không phải miệng, nên có thể thay đổi chế độ ăn uống mới giúp giảm hôi miệng.

Hạn chế rượu bia, thuốc lá, thuốc lào. Một số thực phẩm có tác dụng chống hôi miệng do đó có lời khuyên cho rằng sau bữa ăn, uống một tách trà, trà xanh hay trà đen, loại trà này chứa chất chống Oxy hóa giúp ngăn các vi khuẩn sinh sôi, Polyphenol, thành phần hóa chất được tìm thấy trong trà đen và trà xanh, có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây nên chứng hôi miệng.

Bên cạnh đó, ăn sữa chua chứa lợi khuẩn Probiotic (gần 200 ml/ngày) cũng giúp giảm lượng Hydrogen Sulfide gây mùi hôi ở miệng. Nên uống nhiều nước vì vi khuẩn gây hôi miệng sinh sôi ở miệng khô. Uống nhiều nước giúp tống khứ các vụn thức ăn và vi khuẩn mắc kẹt trong miệng, giúp kích thích tạo nước bọt, vốn có tác dụng như chất tẩy rửa.

Mùi tây và húng quế là những loại rau chứa nhiều Polyphenol, có tác dụng như chất chống ô xy hóa, giúp phá vỡ các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi. Ăn táo cũng có thể giảm bớt mùi hôi do ăn tỏi, các Polyphenol có nhiều trong táo cũng giúp phá vỡ các hợp chất lưu huỳnh gây hôi, giúp giữ sạch răng miệng.

Hạn chế dùng đường: Kẹo bạc hà và kẹo cao su có thể giúp bạn thay đổi mùi hơi thở và không nên dùng các loại kẹo ngọt vì vi khuẩn trong miệng sẽ lên men đường, tạo ra mùi hôi rất khó chịu, đồng thời việc giảm lượng đường trong chế độ ăn uống cũng giúp khử mùi.

Chúc bạn vui khỏe!

Hiện tượng buồn nôn, hơi thở có mùi giống khí gas


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Năm nay cháu 19 tuổi, là nữ giới. Vài tháng nay cháu có cảm giác nghẹn ở cổ họng như có gì chèn ngang, cháu thường có hiện tượng buồn nôn, bụng nôn nao khó chịu khi ấn vào vùng bụng cháu thấy đau tức và thỉnh thoảng cháu thở ra có mùi giống mùi ga hoặc mùi kim loại. Xin hỏi bác sĩ cháu bị bệnh gì và cháu nên làm gì ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền


Chào cháu!

Với các biểu hiện cháu mô tả là triệu chứng của rối loạn về hệ thống tiêu hóa. Có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng này như: các bệnh về dạ dày, thực quản, ốm nghén khi có thai…. Để chẩn đoán chính xác lý do thì ngoài biểu hiện thực thể còn cần đến các xét nghiệm cận lâm sàng và một số câu hỏi về tiền sử. Vì vậy tốt nhất cháu nên đi khám chuyên khoa Tiêu hóa để được giải đáp cụ thể hơn và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Chúc cháu vui khỏe!

Bị hôi miệng, thở ra có mùi hôi không chịu được, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Hiện tại em hôi miệng, thở ra một cái là hôi không chịu được. Trước kia em có viêm lợi một thời gian và đã chữa trị. Em đã lên bệnh viện Bạch Mai – Hà Nội nội soi dạ dày và bác sĩ kết luận không bị trào thực quản hay có gì tác động đến hôi miệng và cho thuốc. Em về uống vẫn không khỏi. Vậy em muốn bác sĩ giải đáp bây giờ lên Hà Nội khám thì nên vào bệnh viện nào để kiểm tra được rõ ràng nhất?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào bạn!

Hôi miệng thường do hai lí do:

Một là do hở tâm vị, mùi hôi ở dạ dày bị đẩy lên miệng nên tạo mùi hôi.

Hai là lí do vi khuẩn sinh khí phát triển trong miệng gây nên mùi hôi.

Bạn đã khám ở bệnh viện Bạch Mai, xác định không thấy lí do ở dạ dày thì bạn nên đi khám bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, lấy cao răng hoặc chữa trị những viêm nhiễm vùng răng miệng nếu có.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl