Nguyên nhân gây thủy đậu là gì?


4,226
1
1
Xu
53
Bệnh thủy đậu là do virus Varicella Zoster virus ( V-Z virus), được tìm thấy trong dịch hầu họng và nước ở các bóng nước. Người là ổ bệnh duy nhất, bệnh lây lan rất mạnh ở mức > 90% cá thể bị nhiễm virus mà chưa có kháng thể sẽ mắc bệnh.

Cách nào để không lây bệnh thủy đậu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em 25 tuổi đang bị thủy đậu, em đã bị nổi lên nhiều nốt dạng phỏng rồi. 3 ngày đầu em bôi thuốc xanh, giờ em tính bôi Acyclovir Stada lên các nốt đó có được không? Và có tác dụng gì? Em gái em đi học xong muốn về thăm nhà nhưng em sợ bị lây. Giờ có cách nào để không bị lây không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Xanh methylen 1% bôi trên những tổn thương mụn thủy đậu đã vỡ để chống nhiễm khuẩn Thuốc bôi Acyclovir là thuốc kháng vi rút, có tác dụng ức chế sự nhân lên của vi rút. Được sử dụng nếu không thấy chống chỉ định. Khi những nốt thủy đậu vẫn còn trên da, chưa đóng vảy, em vẫn có nguy cơ lây nhiễm cho những người xung quanh. Bệnh thủy đậu lây do tiếp xúc trực tiếp với dịch nốt phỏng hoặc lây do em hít phải vi rút thủy đậu trong những giọt nước li ti khi người bệnh ho, hắt hơi. Để tránh lây nhiễm cho những người xung quanh cách tốt nhất là em không nên tiếp xúc gần, khi cần phải tiếp xúc em nên mang khẩu trang.

Chúc em sớm khỏi bệnh.

Thủy đậu lây như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Em hiện nay là sinh viên năm 3. Có ở chung với một người bạn. Cách đây khoảng 3 tuần, bạn của em có đi Nha Trang với nhóm của bạn đó và trong nhóm có một bạn khác đang bị thủy đậu và đã nổi mụn nước lên nhiều. Bạn của em không nói chuyện với bạn đó nhưng sau 3 tuần về, và hôm nay bạn em phát hiện ra là mình đang có dấu hiệu bị thủy đậu. Lúc đó, bạn em chỉ em xem, thì em thấy có 1 cục đỏ, chưa thành mụn nước. Em tiếp xúc với bạn chỉ có chiều hôm nay, thì em có khả năng bị thủy đậu không? Và bây giờ em có thể đi chích ngừa để ngăn ngừa được không ạ? Bạn em đã chắc là mình đã bị thủy đậu. Và em chưa tiêm phòng thủy đậu lần nào. Bạn em đã về nhà. Hiện tại em và bạn em không ở chung nữa. Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cám ơn bác sĩ rất nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Tiếp xúc gần với người bệnh thủy đậu 1-2 ngày trước khi xuất hiện biểu hiện có thể có nguy cơ lây nhiễm. Tiêm vắc xin phòng thủy đậu trong vòng 5 ngày có thể làm giảm nguy cơ lây bệnh, tiêm phòng sớm trong vòng 3 ngày sau khi tếp xúc với người bệnh có thể ngăn ngừa được hầu hết các tình huống lây nhiễm thủy đậu ở trẻ em. Nếu em chưa từng mắc bệnh thủy đậu và chưa từng tiêm vắc xin phòng thủy đậu, em nên đến trung tâm y tế dự phòng để được giải đáp tiêm phòng.

Chúc em mankh khỏe.

chạm mụn thủy đậu có bị lây?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Người thân của tôi năm nay 24 tuổi bị bệnh thủy đậu, mà mấy cái mụn nó đã khô rồi. Xin hỏi khi người thân tôi đùa với em gái tôi mà vô tình đụng vào chỗ mụn bị lọt ra dính vào người em gái tôi thì có bị lây không bác sĩ?

Xin cám ơn nhiều.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Bệnh thủy đậu do virút Varicella Zoster gây ra, thủy đậu là một bệnh rất dễ lây truyền: khi người mắc bệnh thủy đậu nói, hắt hơi, sổ mũi hoặc ho… thì virút đó theo nước bọt, nước mũi bắn ra ngoài tan thành bụi. Người khác hít phải bụi nhiễm virút đó sẽ bị lây bệnh. Thời gian từ lúc nhiễm phải virút đến lúc phát bệnh khoảng 2 – 3 tuần. Bệnh thủy đậu có thể gặp ở tất cả mọi người, nhưng thường gặp ở trẻ từ 5 – 9 tuổi. Bệnh hay gặp ở mùa đông.

Bệnh thủy đậu xuất hiện từ 10 – 14 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh, bệnh thường xuất hiện đột ngột với triệu chứng nổi mụn nước, mụn nước thường nổi ở vùng đầu mặt, chi và thân, mụn nước xuất hiện rất nhanh thường từ 12 – 24 giờ, và có thể nổi toàn thân. Mụn nước thường có kích thước từ 1 – 3 mm đường kính, chứa dịch trong, những tình huống nặng mụn nước có kích thước to hơn hoặc khi bị bội nhiễm mụn nước sẽ có màu đục do chứa mủ. Bên cạnh nổi mụn nước trẻ nhỏ thường kèm sốt nhẹ, ăn kém. Ở người lớn, trẻ lớn thường sốt cao, đau đầu, đau cơ.

Bệnh kéo dài từ 7 – 10 ngày nếu không có biến chứng, các nốt sẽ khô dần, bong vảy, da thâm nơi nổi mụn nước, không để lại sẹo, nhưng nếu bị bội nhiễm mụn nước có thể để lại sẹo. Ban ngứa có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh. Bệnh thủy đậu lây lan qua sự đụng phải ban ngứa từ người bị thuỷ đậu hoặc qua những giọt nước nhỏ trong không khí từ miệng hay mũi của một người bị nhiễm (hắt hơi, sổ mũi hoặc ho). Bệnh cũng có thể lây do tiếp xúc với quần áo hoặc vải trải giường bị nhiễm chất dịch từ ban ngứa hoặc từ miệng hay mũi của người bị bệnh. Bệnh khởi phát từ 10 – 21 ngày sau khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh.

Bệnh thuỷ đậu có thể lây từ 1 – 2 ngày trước khi nổi ban ngứa cho đến khi tất cả những vết phồng đã đóng vảy. Trong tình huống này, nốt mụn của người thân bạn đã khô thì không lây truyền bệnh nữa, bạn yên tâm là em gái bạn sẽ không bị lây bệnh thủy đậu do tiếp xúc với mụn đã khô.

Chúc bạn và gia đình khỏe!

Bệnh thủy đậu có lây qua vật dụng không?


Câu hỏi bởi: khỉ

Chào bác sĩ!

Em có một bạn trong phòng bị thủy đậu, vì phòng nhỏ nên hầu hết vật dụng đều bị bạn ấy chạm vào trong lúc bị bệnh. Bác sĩ cho em hỏi khi bạn ấy hết bệnh hoàn toàn thì những vật dụng ấy có còn khả năng lây bệnh hay không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Bệnh thủy đậu do Varicella Zoster Virus (VZV) gây nên, bệnh lây qua tiếp xúc trực tiếp với dịch nốt phỏng, do tiếp xúc với vi rút có trong nước bọt, dịch mũi họng của người bệnh. Ngoài ra bệnh thủy đậu có thể lây nhiễm qua các vật trung gian có dính vi rút của người bệnh như chăn màn, quần áo. VZV có kích thước lớn, có nhân là AND, có kích thước khoảng 150-200nm, ở ngoài cơ thể vi rút kém bền vững, thời gian tồn tại của VZV ngoài cơ thể không quá 24 giờ.

Do vậy khi người bệnh đã khỏi bệnh sau 24 giờ thì các vật dụng có sử dụng chung cũng không còn nguy cơ lây bệnh. Chú ý là khi bị nhiễm vi rút gây bệnh thủy đậu thì thời gian ủ bệnh từ khi bị lây nhiễm tới khi phát bệnh có thể tới 21 ngày. Nếu em có triệu chứng bệnh trong thời gian 21 ngày sau khi bạn em đã khỏi bệnh đó là do em đã nhiễm vi rút từ trước đó trong khoảng thời gian bạn em đang bị bệnh.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl