Những cách đề phòng nhiễm trùng mũi


4,226
1
1
Xu
53
Tránh tiếp xúc với khói bụi, môi trường ẩm thấp và giữ lành vết thương ở mũi là những cách đề phòng nhiễm trùng mũi phổ biến.

Lý do thường xuyên bị chảy máu mũi


Câu hỏi bởi: Kun

Chào bác sĩ.

Cháu có những lo lắng muốn hỏi ý kiến bác sĩ về tình trạng bệnh tình của cháu ạ. Dạo gần đây cháu thường xuyên bị chảy máu mũi, có khi là ngày 2 lần và cách ngày 1 lần. Khi đợt nắng nóng vừa rồi cháu cũng bị chảy máu mũi rất nhiều do nóng quá, nhưng dạo gần đây thời tiết mát mẻ hơn cháu vẫn thường xuyên bị chảy máu mũi nhưng ít hơn, máu không đỏ tươi như những lần trước ạ. Vậy cháu muốn hỏi bác sĩ cháu bị chảy máu mũi là do những lí do gì ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ và mong nhận được phản hồi từ bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Chảy máu mũi là biểu hiện rất thường gặp trong tai mũi họng, thông thường chảy máu mũi có lí do tại mũi, vòm họng và nguyên nhân toàn thân. Ngoài ra cũng có nhiều tình huống không rõ lí do. Trong tình huống của em chảy máu mũi có thể do các lí do sau:

Do nhiễm trùng gồm: viêm mũi, viêm xoang cấp, viêm mũi mạn tính quá phát cuốn, viêm xoang mạn tính, u hạt ở mũi…

Chấn thương: Do chọc ngoáy mũi bằng ngón tay, chấn thương tại mũi…

U mũi: có thể gặp u lành tính hay ác tính

– U lành tính: như u máu mũi, papilloma.

– U ác tính như: ung thư biểu mô, ung thư tổ chức liên kết.

Dị hình vách ngăn mũi. Ngoài ra còn có thể do một số lí do tại vòm họng và bệnh lí toàn thân như: viêm VA, thiếu máu giảm tiểu cầu…

Với tình trạng chảy máu mũi như vậy em nên đến khám chuyên khoa Tai – Mũi – Họng sớm để bác sĩ thăm khám trực tiếp, tìm lí do và có hướng chữa trị hiệu quả.

Chúc em sớm khỏi bệnh!

Chảy nước vàng ở mũi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em bị chảy nước vàng ở mũi, đó là triệu chứng của bệnh gì ạ?

Em cám ơn!

Bác sĩ Bùi Thế Anh


Chào bạn!

Chảy nước vàng ở mũi có thể do nhiều lí do gây ra, trong đó lí do thường gặp nhất là tình trạng viêm nhiễm trùng ở mũi và xoang. Bạn nên đi khám chuyên khoa Tai – Mũi – Họng để xác định lí do gây bệnh, loại trừ các bệnh chảy nước mũi do khối u, dị vật mũi… và có cách chữa trị phù hợp theo lí do.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Mỗi lần thay đổi môi trường sống bị hắt hơi, ngứa mũi, chảy nước mắt điều trị như nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay em 19 tuổi. Mỗi lần về quê chơi thì em thường bị hắt hơi nhiều lần kèm theo ngứa mũi và chảy nước mắt. Về thành phố thì không bị như vậy nữa. Xin bác sĩ cho em biết lí do và cách điều trị.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Theo như em kể thì khả năng nhiều em bị viêm mũi dị ứng. Viêm mũi dị ứng bản chất là sự phản ứng miễn dịch của mũi xoang trước các tác nhân kích thích từ môi trường như: thời tiết, bụi bẩn, phấn hoa, nấm mốc, mùi lạ, khói bụi, nhiệt độ, độ ẩm, nấm mốc… Các dị nguyên này có thể xâm nhập qua hít thở hoặc tiếp xúc trực tiếp. Viêm mũi dị ứng rất phổ biến. Có người bị quanh năm. Có người chỉ bị nặng vào một thời gian trong năm, thường là mùa xuân, mùa hè hoặc mùa thu hoặc ở miền Bắc thì bị, còn vào miền Nam lại không bị.

Triệu chứng thường gặp sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, và cảm giác nặng vùng xoang mặt sau khi hít hoăc tiếp xúc trực tiếp với dị nguyên. Triệu chứng có thể rất khó chịu, làm mất thời gian và tác động sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra bệnh còn gây ra biến chứng như: viêm xoang do tắc các lỗ thông xoang; viêm mũi xoang nhiễm trùng vì ứ đọng dịch tiết, tạo điều kiện cho vi trùng phát triển; viêm họng – viêm thanh quản do phải thở bằng miệng; viêm tai giữa do tắc vòi nhĩ; viêm mũi quá phát…

Viêm mũi dị ứng là loại bệnh khó chữa trị khỏi hoàn toàn, vì cơ địa dị ứng của người bệnh, và vì rất khó loại trừ các dị nguyên khỏi môi trường sống. Điều trị viêm mũi dị ứng không thể có một công thức, một phác đồ chung cho mọi tình huống, mà phải tìm cho mỗi tình huống một phương pháp thích hợp. Cách chữa trị viêm mũi dị ứng hay nhất là tránh tiếp xúc với chất dị ứng. Tốt nhất em nên đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng tìm lí do và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Khi tìm được lí do bác sĩ sẽ chữa trị cho em bằng phương pháp giải mẫn cảm. Ngoài ra bác sĩ sẽ dùng kháng histamine. Em không nên tự ý uống thuốc. Để phòng tránh em cần hạn chế tối đa việc nuôi chó, mèo trong nhà. Cần giặt giũ định kỳ chăn, ga, gối, đệm, rèm cửa. Môi trường sống, học tập, làm việc cần thoáng, mát, sạch sẽ, tránh ẩm ướt để hạn chế nấm mốc phát triển. Hạn chế tối đa việc hút thuốc lá. Tránh hoặc hạn chế tiếp xúc với bụi. Cần đeo khẩu trang khi quét dọn nhà và khi ra đường. Đồng thời giữ ấm cơ thể khi nhiệt độ cơ thể thay đổi hoặc khi chuyển mùa. Em nên vệ sinh mũi họngthường xuyên bằng nước muối sinh lí 0,9%.

Chúc em vui vẻ!

Mọc mụn trong mũi, chảy máu cam là bệnh gì?


Câu hỏi bởi:

Chào Bác sĩ năm nay em 21 tuổi. Vài tháng trước em hay bị sổ mũi nhẹ em không để ý. Dạo gần đây em có hiện tượng chảy máu cam 2 tháng này 3 lần rồi ạ. 1 ngày 2 lần và 1 ngày 1 lần cách nhau hơn 10 ngày ạ. Chảy bên phải thôi ạ. Em soi thì phát hiện trong mũi cả 2 bên có nổi cái gì khá lớn bằng hạt ngô nhẵn bóng màu đỏ tím nó che kín gần 2/3 lỗ mũi. Nhưng em không có khó thở. Có sổ mũi đặc màu trắng chỗ mũi gần và họng em có cảm giác như có dịch ở đó hơi khó chịu. Em có rửa mũi bằng nước muối sinh lý và uống kháng sinh amoxycilin nhưng không đỡ. Chỉ giảm hiện tượng sổ mũi thôi. 2 ngày nay em thấy hơi đau tai phải nhẹ. Em không biết hiện tượng của em là bệnh gì ạ có nguy hiểm không? Em đang ở nước ngoài công việc khá bận khám cũng khó khăn nên chưa đi được. Mong Bác sĩ giải đáp cho em và em nên uống thuốc gì.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Khối u màu tím đỏ mà em thấy trong mũi có thể là khối polyp mũi. Polyp mũi là loại khối u lành tính phát triển trên niêm mạc mũi. Khối u nhỏ có thể không gây ra vấn đề gì và không được chú ý. Polyp mũi lớn hơn có thể gây bít tắc đường mũi, viêm xoang và gây ra khó thở, mất cảm giác về mùi và các vấn đề khác.

Phương pháp chữa trị và thuốc: Mục tiêu chữa trị polyp mũi là để giảm kích thước của khối u hoặc loại bỏ khối u và chữa trị các rối loạn, chẳng hạn như dị ứng, có thể góp phần vào tình trạng viêm mạn tính ở đường mũi và xoang. Thuốc chữa trị có thể bao gồm: Corticosteroid. Các thuốc xịt mũi có corticosteroid làm giảm viêm có thể thu nhỏ các khối u hoặc loại bỏ chúng hoàn toàn. Corticosteroid mũi bao gồm fluticasone (Flonase, Veramyst), budesonide (Rhinocort), flunisolide (Nasarel, những người khác), triamcinolone (Nasacort AQ) và beclomethasone (Beconase AQ). Tuy nhiên những thuốc này cần sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ, không dùng kéo dài vì có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Các thuốc khác như thuốc kháng histamine để chữa trị dị ứng, thuốc kháng sinh để chữa trị nhiễm trùng, hoặc thuốc kháng nấm để chữa trị các biểu hiện của dị ứng do nấm. Phẫu thuật Loại phẫu thuật phụ thuộc vào số lượng, kích thước và vị trí của các khối u, bao gồm:

– Cắt polyp.

– Phẫu thuật nội soi xoang

Mặc dù trong điều kiện của em việc đi khám là khá khó khăn, tuy nhiên chỉ có đến bác sĩ khám thì mới có thể chẩn đoán chính xác bệnh của em và có hướng chữa trị phù hợp, vì thế em hãy cố gắng thu xếp để đi khám bệnh sớm nhé.

Chúc em sớm khỏi bệnh!

Bị viêm phế quản, làm thế nào để hết khó thở?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu 16 tuổi. Đi khám người ta bảo đang có dấu hiệu viêm phế quản. Bây giờ cháu nằm cũng khó thở, thở gấp có khi đau nhói ở vùng tim. Cháu chỉ nằm nửa người kê gối cao lên mới đỡ. Cháu xin hỏi làm như thế nào để hết khó thở ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Biểu hiện của viêm phế quản cấp thường dễ nhận biết nhất là ho tăng dần, có thể ho đơn thuần không kèm khạc đờm, nhưng nhiều tình huống có ho, khạc đờm. Chỉ rất ít tình huống viêm phế quản cấp là có khó thở, hoặc có sốt, thậm chí có thể có đau ngực. Trường hợp của cháu thì ngoài triệu chứng khó thở không rõ cháu còn có các triệu chứng khác như ho, sốt hoặc khạc đờm hay không… Với triệu chứng khó thở như cháu mô tả thì để tránh nhầm lẫn viêm phế quản cấp với những bệnh nhiễm trùng hô hấp khác cháu nên đi khám lại tại các bệnh viện để được chẩn đoán và chữa trị sớm.

Chúc cháu mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl