Tuyển chọn những cách hiệu quả nhất để xử lý mang thai ngoài tử cung


4,226
1
1
Xu
53
Có khá nhiều cách xử lý hiện tượng mang thai ngoài tử cung như dùng thuốc, mổ lấy thai… Tuy nhiên, hiệu quả từng phương pháp còn phụ thuộc vào vị trí thai, nguyên nhân và thể trạng thai phụ cũng như nhiều vấn đề cần quan tâm khác nữa.

Thai ngoài tử cung


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, cho cháu hỏi nếu có thai ngoài tử cung thì khi siêu âm đầu dò có thể biết được hay k

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Lan


Chào cháu,

SA đầu dò âm đạo có thể phát hiện thai ngoài tử cung, nhưng cũng có trường hợp có chửa ngoài tử cung mà SA có thể ko tìm thấy khối chửa , hoặc có trường hợp phải SA theo dõi nhiều lần mới phát hiện đc.

Thân ái.

Điều trị thai ngoài tử cung bằng Methotrexate (MTX)


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Em bị thai ngoài tử cung, siêu âm đầu dò thấy khối thai ở bên phải kích thước là 13*14 mm, beta HCG là 874, Bác sĩ cho em chữa trị nội khoa tiêm 1 liều MTX sau 7 ngày xét nghiệm lại HCG là 746, em được tiêm thêm 1 liều MTX nữa, hẹn 7 ngày sau kiểm tra lại. Em rất lo lắng vì từ khi tiêm thuốc tới giờ em không bị đau bụng nhiều và không bị chảy máu âm đạo. Vậy xin hỏi bác sĩ không bị chảy máu âm đạo là em không đáp ứng tốt với MTX đúng không ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em!

Methotrexate (MTX) được dùng để chữa trị nội khoa tình huống thai ngoài tử cung mà không cần phẫu thuật. Đây là phương pháp chữa trị tiên tiến giúp giảm tỉ lệ biến chứng hoặc các nguy cơ do phẫu thuật, do gây mê toàn thân, ít bị tổn thương vòi trứng, ít chi phí và không cần nhập viện.

Tuy nhiên, cũng như các loại thuốc chữa trị nói chung, Methotrexate cũng có thể có các tác dụng phụ và tác động trong quá trình chữa trị như buồn nôn, nôn, viêm dạ dày, tiêu chảy, viêm đường ruột, chóng mặt, tăng men gan thoáng qua. Những phản ứng nặng như là ngăn cản việc tổng hợp xương, viêm da, viêm màng phổi, viêm phổi, rụng tóc có thể xảy ra khi dùng liều cao hơn nhưng hiếm gặp khi dùng với liều chữa trị thai ngoài tử cung. Đặc biệt, các tác động chữa trị của methotrexate còn bao gồm đau bụng nhiều hơn (xảy ra ở 2/3 bệnh nhân), gia tăng nồng độ βhCG kéo dài từ 1-3 ngày sau khi chữa trị và chảy máu ở âm đạo.

Như vậy nếu sau khi tiêm MTX mà em không bị một trong các tác động chữa trị của thuốc là đau bụng và chảy máu âm đạo thì em hãy yên tâm và không nên quá lo lắng. Em nên tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình chữa trị và nên chú ý như sau trong khi chữa trị MTX:

Tránh giao hợp và thụ thai cho đến khi mức HCG trở về âm tính. Tránh ánh nắng mặt trời để hạn chế nguy cơ viêm da do MTX. Tránh thức ăn và các vitamin có chứa acid folic.

Đồng thời em cần đến bệnh viện ngay nếu thấy một trong các triệu chứng như có cơn đau bụng hoặc chảy máu âm đạo nhiều, chóng mặt, nhịp tim nhanh, đánh trống ngực hoặc ngất.

Em cảm ơn!

Nghi ngờ thai ngoài tử cung phải làm sao?


Câu hỏi bởi: doquyen24

Chào bác sĩ.

Ngày có kinh gần nhất của em là 4/12/2014, đến hôm qua vẫn không thấy nên em đi khám ngày 17/1/2015. Siêu âm đầu dò không phát hiện thai trong tử cung, nang bình thường, xuất huyết, buồng trứng trái có Echo hỗn hợp #26mm, túi cùng có Echo trống #25mm, nội mạc tử cung dày 15mm, xét nghiệm máu Beta HCG 44.24 là mang thai. Em rất lo lắng không biết có phải thai ngoài tử cung không. Hiện em rất lo lắng. Kính mong bác sĩ giải đáp giúp em. Khoảng khi nào phát hiện được mang thai ngoài tử cung vậy thưa bác sĩ? Và phương pháp chữa trị có tác động tới khả năng mang thai sau này không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thai ngoài tử cung (TNTC) là tình trạng trứng đã thụ tinh làm tổ và phát triển ở một vị trí ngoài buồng tử cung. TNTC nếu được chẩn đoán sớm, lúc chưa vỡ thì tiên lượng tốt. Nếu chẩn đoán muộn, khi có biến chứng vỡ và chảy máu nhiều thì tỷ lệ tử vong là 1 – 1,5%. Trong số các phụ nữ có TNTC thì 30% sau đó mang thai bình thường, 10% tái phát TNTC ở lần thai sau và 50% các tình huống này không may mắn có biến chứng vô sinh.

Xét nghiệm β HCG giúp chẩn đoán sớm TNTC: β HCG là một Glucoprotein có trọng lượng 36.700 Dalton trong đó 70% là Polypeptid còn lại 30% là Carbonhydrat. Đây là phần có hoạt tính sinh học chủ yếu. HCG là một xét nghiệm cơ bản nhất để chẩn đoán thai. Có thể theo dõi nồng độ β HCG huyết thanh trong thai bình thường theo cách sau: Trong thai ngoài tử cung, nồng độ β HCG rất dao động. Mặc dù thai ngoài tử cung thường được ghi nhận với nồng độ β HCG < 15 mUI/ml nhưng thực tế đây là một nồng độ bất thường phản ánh thai đã thoái hóa vì nồng độ β HCG liên quan trực tiếp đến khối hợp bào lá nuôi. Tốc độ tăng của nồng độ β HCG chưa đủ để loại trừ chẩn đoán thai ngoài tử cung. Cần phải theo dõi tiếp sau mỗi 24 – 48h.

Như vậy rất có thể bạn đã có thai ngoài tử cung . Vì vậy bạn cần theo dõi sát các triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm. Bạn nên đi siêu âm và xét nghiệm β HCG 2 ngày một lần xem có sự biến động hay không. Nếu có xuất hiện rong kinh hay đau bụng bạn nên đi khám ngay. Bạn nên đi khám bác sĩ mỗi ngày hoặc 2 ngày một lần.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thai ngoài tử cung thoái triển có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em mới lập gia đình và trễ kinh 10 ngày. Em bị ra huyết kèm theo huyết đen nhiều và đau bụng dưới. Sau đó em đi khám ở bệnh viện Từ Dũ, beta của em là 3100 và siêu âm có 1 khối ở bên phải. Bác sĩ cho nhập viện. Sau 2 ngày beta em xuống 850. 2 tuần sau beta xuống 22. Bác sĩ cho em xuất viện và kết luận thai ngoài tử cung thoái triển. Em muốn hỏi như vậy có sao không?

Xin chân thành cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Với kết quả như vậy có thể kết luận thai của bạn đã thoái triển hoàn toàn. Bạn hãy khám chụp tử cung vòi trứng sau 3 tháng nữa để xem thế nào nhé. Hiện nay có thể coi như tạm ổn tuy nhiên nếu có gì bất thường bạn hãy đi khám lại ngay nhé. Sau này nếu muốn đẻ con bạn hãy đi khám khi đó mới xác định chính xác được.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Thai ngoài tử cung mất bao lâu để hồi phục?


Câu hỏi bởi: nguyễn hồng anh thư

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, năm nay em được 22 tuổi. Xin bác sĩ tư vấn giúp em. Em không biết là em bị gì, em có kinh khoảng một tuần mà chưa hết. Em bị đau bụng dưới. Khi em đi khám thi bác sĩ nói em có bầu những thai của ngoài tử cung. Thưa bác sĩ nếu thai ngoài tử cung thì phải mổ không bác sĩ và mất bao lâu để hồi phục? Và có đi làm được sớm không bác sĩ. Xin bác sĩ tư vấn giúp em với.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thai ngoài tử cung là thai không làm tổ trong buồng tử cung mà làm tổ ở ngoài tử cung, thông thường hay gặp ở vòi trứng, có tình huống ở buồng trứng hoặc ở ngoài ổ bụng. Điều trị thai chửa ngoài tử cung thông thường nhất đó là mổ cấp cứu cắt bỏ khối chửa đi hoặc có thể uống thuốc tiêm MTX để làm chết khối thai đó. Với mổ có 2 phương pháp là mổ phanh và mổ nội soi, mổ nội soi có thể đi làm sau 1 tuần còn mổ phanh có thể sau 1 tháng. Còn uống thuốc thì phải làm tại bệnh viện tuyến trung ương. Với bạn cần đi khám và khắc phục sớm nhé.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl