Nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi là gì?


4,226
1
1
Xu
53
Hai nhóm nguyên nhân chủ yếu là tràn dịch tại phổi và tràn dịch ngoài phổi. Những lý giải dưới đây của bác sĩ sẽ cho các bạn cái nhìn tổng quan hơn về hai nhóm nguyên nhân này, từ đó tìm ra cách điều trị bệnh phù hợp.

Bị tràn dịch màng phổi bên trái do vi khuẩn lao


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi cháu đang bị tràn dịch màng phổi bên trái do vi khuẩn lao gây nên. Cháu đang chữa trị lao được 2 tháng rồi nhưng trong ngực vẫn còn dịch và đang bị dính làm cho cháu thi thoảng đau nhói ngực bên trái. Cháu đang sợ phổi cháu bị dính và có dẫn tới áp-xe không ạ?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu!

Tràn dịch màng phổi do lao, thường hay có biến chứng dày dính màng phổi, nếu bị dính nhiều thì khi thở vào mạnh và sâu có thể đau nhói. Hiện tượng thỉnh thoảng đau nhói ở ngực bên trái không phải là do dày dính màng phổi. Dày dính màng phổi không dẫn tới áp xe phổi được mà sẽ tác động đến chức năng hô hấp nếu hiện tượng dày dính nhiều.

Điều trị lao phải kiên trì theo đúng phác đồ, tùy từng phác đồ mà thời gian chữa trị từ 4-6 tháng. Cháu phải kiên trì thực hiện đầy đủ phác đồ chữa trị, đồng thời tập thở để chống và hạn chế dày dính màng phổi. Phương pháp tập thở được gọi là “thở hoành”, nhịp thở ngực bình thường là khi hít vào lồng ngực căng ra nhưng cơ hoành lại bị vồng lên thụ động theo áp lực của lồng ngực. Thở hoành là phải chủ động phình bụng ra để hít vào và hóp bụng lại để thở ra, lồng ngực hầu như giữ nguyên trạng thái ổn định (ngồi trên ghế hai tay bám vào cạnh ghế nâng cao hai vai để giữ ổn định khoang ngực), chỉ có cơ hoành nâng lên hạ xuống để thở. Mỗi lần thở như vậy nên cố gắng làm được 4-5 nhịp, ngày có thể làm nhiều lần.

Chúc cháu mau lành bệnh

Tràn dịch màng phổi chưa tìm ra được lý do, có chữa trị được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Vợ em bị tràn dịch màng phổi nằm ở bệnh viện Phạm Ngọc Thạch 2 tuần rồi mà chưa tìm ra được lý do. Bác sĩ đã làm sinh thiết 3 ngày rồi chưa có kết quả. Biểu hiện của vợ em là sốt nhẹ vào buổi sáng, sốt cao vào buổi trưa và chiều. Ho ít, cảm thấy đắng miệng và khó thở, mệt mỏi, trước khi vào bệnh viện vợ em có bị sút cân nữa. Cho em hỏi vợ em bị bệnh gì và có chữa trị được không? Vợ em 29 tuổi. Mong nhận được câu trả lời của bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Tràn dịch mang phổi có nhiều lí do:

Tràn dịch màng phổi do lao.

Tràn dịch màng phổi do thiểu dưỡng, thường là tràn dịch đa màng (màng phổi, màng bụng…).

Tràn dịch màng phổi do ung thư, thường là tràn dịch máu.

Tràn dịch màng phổi do viêm phổi, màng phổi.

Tràn dịch màng phổi do sán lá phổi.

Các lý do khác: nhồi máu phổi, nấm phổi, chấn thương…

Vợ em đang nằm bệnh viện đã được 2 tuần chưa chẩn đoán được lý do gây bệnh, em cần kiên nhẫn, để chờ đợi các kết quả xét nghiệm chẩn đoán. Tôi hoàn toàn không thể chẩn đoán được lý do tràn dịch màng phổi của vợ em mà dưới tay không có bất cứ kết quả xét nghiệm nào. Em nên hỏi ý kiến của bác sĩ chữa trị cho vợ.

Chúc vợ em sớm mạnh khỏe, bình phục.

Tim đập nhanh, khó thở có liên quan đến tràn dịch màng phổi không?


Câu hỏi bởi: Phuong Do

Chào bác sĩ.

Năm nay con 23 tuổi, có tiền sử bị tràn dịch màng phổi năm 18 tuổi (đã dùng thuốc hết trong 9 tháng). Thỉnh thoảng khi vận động nhiều hoặc làm việc nặng thì con thường bị khó thở, thở không ra hơi. Khoảng 3 tuần nay con bị khó thở nhiều hơn, tim đập rất nhanh và con thường xuyên bị yếu sức dù chỉ hoạt động nhẹ (như lái xe hoặc bước lên cầu thang bình thường). Con còn cảm thấy đau ngực trái kèm theo ăn không tiêu, ăn không ngon miệng, chán ăn (bình thường con cũng ăn ít, hiện nay ăn ít hơn, mỗi bữa chưa được nửa chén cơm). Xin bác sĩ giải đáp cho con biết là những dấu hiệu này có sao không ạ?

Con cám ơn bác sĩ rất nhiều!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Tràn dịch màng phổi là tình trạng có dịch trong khoang màng phổi. Tràn dịch màng phổi là biểu hiện của một bệnh nào đó của phổi hoặc của cơ quan khác. Nguyên nhân có thể là do nhiễm trùng như lao, viêm phổi, hoặc do ung bướu, suy tim, bệnh toàn thân… Bạn có tiền sử tràn dịch màng phổi cách đây 5 năm không rõ là do lí do nào, đã được chữa trị lí do chưa.

Các dấu hiệu đau, khó thở, tim đập nhanh của bạn cũng có thể là dấu hiệu của tràn dịch màng phổi tái phát do các lí do bệnh lý trên. Vì bạn đã có tiền sử bệnh như vậy nên không thể xem thường những dấu hiệu này. Bạn nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám trực tiếp, làm các xét nghiệm cần thiết để phát hiện bệnh và chữa trị kịp thời.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đau lưng, tức ngực có phải tràn dịch màng phổi tái phát?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Tôi 54 tuổi, 3 năm trước tôi bị lao màng phổi và tràn dịch màng phổi, tôi dùng thuốc 8 tháng theo phác đồ bác sĩ. Tôi đã khỏe hẳn. Khoảng 2 tuần trở lại đây tôi bị mất ngủ, người mệt mỏi, tức và ran ngực, phải dùng thuốc ngủ, mới ngủ được. Tình trạng mất ngủ tạm ổn, tôi lại bị đau lưng, tức ngực, khi ngồi quạt máy, quạt vào lưng, cảm giác khó chịu, nhói lưng và tức ngực, cạo gió thì đỡ, khi ngồi quạt lại bị tiếp. Xin bác sĩ giúp tôi, có phải tôi lại bị tràn dịch màng phổi tái phát không hay bệnh gì khác? Xin bác sĩ giải đáp giúp.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bác!

Vấn đề bác hỏi là có phải bác bị lao phổi tái phát hay không. Với các triệu chứng như vậy thì đầu tiên đúng là bác phải nghĩ đến lí do này. Bác phải đi chụp X-quang tim phổi, siêu âm màng phổi và khám bác sĩ. Bệnh này không thể chủ quan và khám các phòng khám tư được. Bác cần khám lại ở nơi bác đã chữa trị lao trước kia.

Chúc bác chóng mạnh khỏe!

Tràn dịch màng phổi có lây qua đường hôn không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Tôi là nữ 28 tuổi. Tôi bị tràn dịch màng phổi do lao, tôi hút dịch hết rồi và đang dùng thuốc lao hơn 1 tháng nay rồi. Bác sĩ chẩn đoán tôi âm tính không lây. Bác sĩ cho phép tôi hỏi là nếu tôi âm tính thì việc hôn chồng có bị lây cho chồng không? Công việc của tôi liên quan đến hát nhiều, liệu hát có tác động đến bệnh không ạ?

Cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Nếu em chỉ có lao màng phổi đơn thuần thì không làm lây nhiễm bệnh cho chồng khi hôn, chỉ có nguy cơ lây nhiễm khi có kết hợp lao màng phổi với bệnh lao phổi. Ca hát hầu như không có tác động đến tình hình bệnh tật của em, trừ khi em có tràn dịch màng phổi số lượng lớn làm cho dung tích phổi giảm, khi đó em không nên đi biểu diễn.

Chúc em vui, khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl