Bị xước tay bởi vật gỉ, nên tiêm phòng uốn ván gì?


4,226
1
1
Xu
53
Vật thể bị gỉ sét rất có thể là ổ phát vi khuẩn uốn ván, vì vậy người bệnh cần phải cẩn trọng khi gặp tai nạn này. Những lời khuyên sau sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tiêm phòng sau khi giẫm phải những vật này.

Bị dao dọc giấy rỉ làm xước tay, có nên tiêm phòng uốn ván không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em trai của em 8 tuổi và bị dao rọc giấy làm xước nhẹ ở tay và có rỉ máu một ít, mà dao rọc giấy bị rỉ thì có nên đưa đi tiêm uốn ván không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Trực khuẩn uốn ván có nha bào và có thể tồn tại lâu dài trong môi trường như đất, cát, phân súc vật, gỉ sắt…. Do đó, để phòng bệnh uốn ván khi có vết thương

Cần rửa sạch vết thương với oxi già 3 – 4 lần, sát trùng lại vết thương với cồn Betadine.

Bạn nên kiểm tra lại trong sổ tiêm chủng của em bạn, nếu mũi tiêm uốn ván cuối cùng của em bạn đã quá 5 năm thì em bạn nên tiêm lại vắc xin phòng uốn ván để có miễn dịch phòng bệnh đầy đủ; nếu em bạn chưa được tiêm phòng uốn ván đầy đủ thì em bạn cũng nên tới Trung tâm Y tế dự phòng để được tiêm phòng.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Vừa tiêm phòng uốn ván xong, bị compa gỉ đâm, có cần tiêm uốn ván lần nữa không?


Câu hỏi bởi: anhanh

Chào bác sĩ!

7 ngày trước là ngày 13/8/2015 buổi sáng em bị cây sắt quẹt vào chân gây chảy máu. 2h30 chiều hôm đó thì em đi tiêm huyết thanh uốn ván và tiêm thêm 2 mũi ở 2 tay khác nhau hết 113000₫ và trong tờ giấy khám bệnh thì ghi là mũi 1 tiêm càng sớm càng tốt. 4 giờchiều hôm qua 19/8/2015 em đi học thì vô tình cây compa đã bị gỉ đâm vào tay gây chảy máu, bác sĩ cho em hỏi em có bị sao không? Và có cần tiêm uốn ván hay tiêm gì nữa không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Theo mô tả của em thì tôi hiểu là. Em đã tiêm SAT, tiêm xung quanh vết thương khoảng 3,000- 5,000 IU, số còn lại tiêm bắp ở 1 bên cánh tay. Có lẽ bác sĩ đã cho em tiêm 1 mũi vắc xin phòng uốn ván ở tay đối diện. Em cần kiểm tra kỹ lại thông tin ghi trên phiếu khám, tiêm chủng. Nếu trong vòng 5 năm trước em đã tiêm phòng uốn ván đầy đủ, thì lần tiêm trước vào ngày 13.8 sẽ có hiệu quả bảo vệ. Nếu trong vòng 5 năm trước em chưa tiêm vắc xin uốn ván hoặc đã tiêm nhưng không đầy đủ, thì sau 4 tuần kể từ ngày 13.8.2015 em sẽ tiêm tiếp một mũi vắc xin phòng uốn ván (mũi 2) .

Chúc em mạnh khỏe.

Dẵm phải đinh gỉ bị chảy máu và sưng tấy có cần tiêm phòng uốn ván không?


Câu hỏi bởi: Thaovp

Chào bác sĩ!

Sáng 12/11/2015 em vào chuồng gà và dẵm phải đinh gỉ xuyên qua giầy thể thao. Có chảy máu và đến tối mình thấy sưng tấy ở chỗ bị đinh cắm. Cổ chân có nhức giật. Em đã rửa nước muối và đắp hành khô nướng với muối. Theo bác sĩ em có phải đi tiêm phòng uốn ván không vậy. Em năm nay 33 tuổi.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Việc em đắp hành khô vào vết thương không thấy tác dụng thậm chí còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, vết thương cần được rửa sạch với dung dịch sát khuẩn, để hở vết thương. Em cần tới cơ sở y tế để được tiêm phòng uốn ván và tiêm huyết thanh kháng uốn ván càng sớm càng tốt và không được chậm chễ do vết thương của em có nguy cơ cao bị nhiễm trùng uốn ván.

Chúc em mạnh khỏe!

Dẫm phải đinh, đã tiêm SAT thì có phải tiêm vắc-xin phòng uốn ván không?


Câu hỏi bởi: hữuphuoc

Chào bác sĩ.

Em dẫm vào đinh, vết thương nhỏ, không sâu nhưng đinh bị sét. Em nặn máu ra liền và ngâm chân trong nước muối nóng. 3 tiếng sau em đi tiêm SAT. Em cảm thấy vết thương không độc, ít đau. Vậy em có nên tiêm thêm vắc-xin hay không? Nếu không thì có bị bệnh uốn ván không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Không rõ lịch sử tiêm phòng của em như thế nào. Nếu trước đây khi nhỏ em đã tiêm phòng vắc-xin DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván) đầy đủ thì nay có vết thương em chỉ cần tiêm nhắc lại một mũi sẽ có tác dụng kích thích “trí nhớ miễn dịch” để cơ thể sinh kháng thể bảo vệ đầy đủ.

Việc em đã tiêm phòng SAT giúp cho cơ thể có miễn dịch thụ động phòng chống bệnh uốn ván nhưng tốt nhất là em vẫn nên tiêm phòng bởi việc em đánh giá vết thương và nguy cơ với uốn ván là mang tính chủ quan, có thể không chính xác.

Chúc em mạnh khỏe!

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào em!
Mẹ em bị giẫm vào đinh đã mổ hai lần hiện vết thương đã lành nhưng thỉnh thoảng vẫn còn đau nhói ở vết thương cũ nguyên nhân có thể là còn dị vật, biến chứng… có thể là những nguyên nhân khiến vết thương “trở bệnh” dù đã có vẻ lành dần sau nhiều tuần, nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.Em nên cho mẹ em đi khám tìm nguyên nhân và có phương pháp xử trí thích hợp.
Chúc em mạnh khỏe

Dẫm phải đinh rỉ sét.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em là nữ 23 tuổi. Hôm nay em đi trong vườn nhà, dẫm phải đinh bị rỉ sét (đinh dài 5 cm), vết thương khá sâu nhưng không bị chảy máu. Bác sĩ cho em hỏi có nguy hiểm không và có nên đi khám không ạ?

Em cảm ơn nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Em nên tới Cơ sở y tế để được khám và tiêm phòng uốn ván nhé.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl